Dự báo nhập khẩu gỗ nguyên liệu sẽ tăng từ 5 – 10% trong nửa cuối năm 2022

5 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu gỗ nguyên liệu ước đạt 1,302 tỷ USD, tăng 2,0% so với cùng kỳ năm 2021. Dự báo nhập khẩu gỗ nguyên liệu sẽ tăng từ 5 – 10% trong nửa cuối năm 2022.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tháng 5/2022 ước đạt 350 triệu USD, tăng 27,9% so với tháng 4/2022; so với tháng 5/2021 tăng 23,9% về trị giá. Tính chung 5 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu mặt hàng này ước đạt 1,302 tỷ USD, tăng 2,0% so với cùng kỳ năm 2021.

Nhập khẩu gỗ nguyên liệu tháng 4/2022 đạt 515,4 nghìn m³, trị giá 200,0 triệu USD, tăng 14,8% về lượng và tăng 18,9% về trị giá so với tháng 3/2022; so với tháng 4/2021 giảm 11,4% về lượng và tăng 4,4% về trị giá. Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu mặt hàng này đạt 1,754 triệu m³, trị giá 665,9 triệu USD, giảm 26,8% về lượng và giảm 10,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

4 tháng đầu năm 2022, lượng nhập khẩu các chủng loại gỗ lớn như: gỗ thông, tần bì, dương, gõ, sồi, bạch đàn, hương, vân sam… giảm so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, lượng nhập khẩu một số chủng loại tăng như: gỗ lim, teak, cao su, sến, căm xe, gụ…

Tháng 4/2022, giá nhập khẩu bình quân các loại gỗ nguyên liệu của Việt Nam đạt 388 USD/m³, tăng 3,5% so với tháng 3/2022; so với tháng 4/2021 tăng 17,8%. Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu mặt hàng này đạt 379,7 USD/m³, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2021.

4 tháng đầu năm 2022, lượng nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ các thị trường lớn như: Trung Quốc, EU, Thái Lan, Mỹ, Braxin, Chilê, New Zealand… giảm so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, lượng nhập khẩu từ một số thị trường tăng như: Camêrun, Lào, Papua New Guinea, Nigiêria, Achentina…

Dự báo, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong 6 tháng cuối năm 2022 tiếp tục tăng trưởng khả quan khi doanh nghiệp gỗ của Việt Nam có nhiều lợi thế so với các nước xuất khẩu đồ gỗ khác.

Mặc dù xu hướng xuất khẩu tăng trưởng khả quan, nhưng tình hình nhập khẩu gỗ nguyên liệu có xu hướng giảm mạnh, điều này cho thấy nguồn nguyên liệu trong nước đã phần nào đáp ứng được cho ngành gỗ chế biến xuất khẩu. Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm nhu cầu gỗ nguyên liệu thường tăng cao, vì vậy lượng gỗ nguyên liệu nhập khẩu được dự báo sẽ tăng từ 5 – 10% trong nửa cuối năm 2022.

Để chủ động nguồn nguyên liệu phục vụ các nhà máy chế biến và hướng tới xây dựng nguồn nguyên liệu gỗ bền vững phục vụ xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy hoạch Quốc gia ngành lâm nghiệp Việt Nam, trong đó, sẽ tập trung rà soát, đánh giá diện tích đất lâm nghiệp và rừng trồng sản xuất hiện có, tạo vùng nguyên liệu tập trung, đủ lớn, gắn với quy hoạch các cơ sở chế biến, thị trường tiêu thụ.

Nguồn: Gỗ Việt

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....