Dự báo, xuất khẩu các sản phẩm gỗ của Malaysia sẽ đạt 19 tỷ RM vào năm 2025

Theo New Straits Times, Chính phủ Malaysia đã công bố các mục tiêu phát triển trong tương lai của ngành sản phẩm gỗ, theo Chính sách Hàng hóa Quốc gia 2021-2030 (DAKN 2030), dự báo đến năm 2025, sản phẩm gỗ (bao gồm cả đồ gỗ) xuất khẩu của Malaysa đạt 19 tỷ Ringgit (tương đương 4,56 tỷ USD).

Theo Bộ trưởng Bộ công nghiệp và Hàng hóa Malaysia, do dịch bệnh ở Malaysia đã dần chuyển sang giai đoạn bình thường mới, nhu cầu tại các thị trường lớn và trong nước tiếp tục tăng nên ngành đồ gỗ có nhiều tiềm năng tăng trưởng khả quan.

Malaysia là nước xuất khẩu đồ nội thất và phụ kiện nội thất lớn thứ 10 trên thế giới, với trị giá xuất 10,41 tỷ RM (tương đương 2,5 tỷ USD) trong năm 2021, Malaysia xuất khẩu mặt hàng này tới 5 thị trường chính là Mỹ, Nhật Bản,Singapore, Anh và Australia.

Hiện tại, ngành gỗ của Malaysia cũng đang đối mặt với khó khăn do chi phí xuất khẩu đồ nội thất trong nước khá cao, đã làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu trong ngành gỗ. Bên cạnh đó, nhiều công ty trong ngành gỗ không thể thanh toán kịp thời do chi phí vận chuyển tăng cao khiến việc xuất khẩu đồ nội thất bị đình trệ.

Để ngành công nghiệp đồ gỗ phát triển mạnh Bộ Công nghiệp và Hàng hóa Malaysia, cùng với Hội đồng Nội thất Malaysia (MFC) sẽ thúc đẩy ngành gỗ bằng cách tham gia các sự kiện ở UAE, Ả Rập Xê-út, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, cùng một loạt hoạt động kinh doanh du lịch nông nghiệp vào tháng 7/2022, tổ chức “Hội chợ và Hội nghị thượng đỉnh Nông nghiệp Quốc tế Malaysia” tại Trung tâm Triển lãm và Thương mại Quốc tế Malaysia ở Kuala Lumpur.

Hội đồng Nội thất Malaysia, hiện có 750 thành viên, cũng đưa ra vấn đề tuyển dụng nhân viên nước ngoài. Để xúc tiến việc phê duyệt việc làm cho người lao động nước ngoài, Hội đồng Nội thất Malaysia cũng đã thúc đẩy việc thành lập một ủy ban mới.

Nguồn: Gỗ Việt

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....

Mở rộng hệ sinh thái, hướng đến kinh tế tái tạo

Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuần hoàn sang mô hình kinh tế tái tạo và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh là con đường để doanh nghiệp (DN) Việt thực sự làm chủ trên sân nhà. ...

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....

Lớp tập huấn dành cho doanh nghiệp gỗ về Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Nhằm trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết liên quan đến Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức GIZ tổ chức Khóa tập huấn dành cho nhóm doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam....