Theo New Straits Times, Chính phủ Malaysia đã công bố các mục tiêu phát triển trong tương lai của ngành sản phẩm gỗ, theo Chính sách Hàng hóa Quốc gia 2021-2030 (DAKN 2030), dự báo đến năm 2025, sản phẩm gỗ (bao gồm cả đồ gỗ) xuất khẩu của Malaysa đạt 19 tỷ Ringgit (tương đương 4,56 tỷ USD).
Theo Bộ trưởng Bộ công nghiệp và Hàng hóa Malaysia, do dịch bệnh ở Malaysia đã dần chuyển sang giai đoạn bình thường mới, nhu cầu tại các thị trường lớn và trong nước tiếp tục tăng nên ngành đồ gỗ có nhiều tiềm năng tăng trưởng khả quan.
Malaysia là nước xuất khẩu đồ nội thất và phụ kiện nội thất lớn thứ 10 trên thế giới, với trị giá xuất 10,41 tỷ RM (tương đương 2,5 tỷ USD) trong năm 2021, Malaysia xuất khẩu mặt hàng này tới 5 thị trường chính là Mỹ, Nhật Bản,Singapore, Anh và Australia.
Hiện tại, ngành gỗ của Malaysia cũng đang đối mặt với khó khăn do chi phí xuất khẩu đồ nội thất trong nước khá cao, đã làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu trong ngành gỗ. Bên cạnh đó, nhiều công ty trong ngành gỗ không thể thanh toán kịp thời do chi phí vận chuyển tăng cao khiến việc xuất khẩu đồ nội thất bị đình trệ.
Để ngành công nghiệp đồ gỗ phát triển mạnh Bộ Công nghiệp và Hàng hóa Malaysia, cùng với Hội đồng Nội thất Malaysia (MFC) sẽ thúc đẩy ngành gỗ bằng cách tham gia các sự kiện ở UAE, Ả Rập Xê-út, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, cùng một loạt hoạt động kinh doanh du lịch nông nghiệp vào tháng 7/2022, tổ chức “Hội chợ và Hội nghị thượng đỉnh Nông nghiệp Quốc tế Malaysia” tại Trung tâm Triển lãm và Thương mại Quốc tế Malaysia ở Kuala Lumpur.
Hội đồng Nội thất Malaysia, hiện có 750 thành viên, cũng đưa ra vấn đề tuyển dụng nhân viên nước ngoài. Để xúc tiến việc phê duyệt việc làm cho người lao động nước ngoài, Hội đồng Nội thất Malaysia cũng đã thúc đẩy việc thành lập một ủy ban mới.
Nguồn: Gỗ Việt