Dư địa phát triển của ngành còn rất lớn

Khép lại năm 2017, ngành lâm nghiệp Việt Nam đã đạt 8 tỷ USD giá trị xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ. Riêng sản phẩm gỗ đạt 7,66 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Con số này chứng tỏ ngành gỗ đã về đích trước mục tiêu chiến lược của ngành đến năm 2020. Công bằng mà nói, sự thành công của ngành có được là nhờ sự phối hợp chặt chẽ của ba trục: Chính phủ – Doanh nghiệp và doanh nhân – toàn dân. 

Ở trục Chính phủ, chúng ta thấy rõ nhiều năm qua, Chính phủ luôn nhất quán trong việc xác định ngành chế biến gỗ là ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam và sẽ phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, chống biến đổi khí hậu. Nhà nước luôn đề cao và kêu gọi doanh nghiệp thực hiện công tác kiểm soát nguồn cung theo chuỗi. Dấu ấn quan trọng của Chính phủ trong năm 2017 là việc ký tắt Hiệp định đối tác tự nguyện VPA/FLEGT và Quốc hội thông qua Luật Lâm nghiệp sửa đổi, bổ sung thêm chương Chế biến gỗ. Đây cũng là sự thừa nhận của Nhà nước về vai trò của ngành chế biến gỗ. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xúc tiến các chuẩn bị cần thiết để Hiệp định sớm được chính thức. Cùng với đó là sự chuaarn bị thể chế hóa Hiệp định thành các văn bản pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Lâm nghiệp để tạo môi trường pháp lý thuận lợi hơn cho doanh nghiệp. Những nỗ lực trên cho thấy, Chính phủ đề cao việc chuỗi sản xuất ngành gỗ và xác định, chuỗi sản xuất gỗ Việt Nam và chuỗi sản xuất hợp pháp, minh bạch khi bước ra thị trường thế giới.

Trục thứ hai: Doanh nghiệp. Chúng ta dễ dàng nhận thấy sự phát triển rất lớn của ngành công nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ những năm trở lại đây. Tầm vóc và doanh thu của ngành chứng tỏ đây là một trong những ngành mũi nhọn, nhiều tiềm năng phát triển. Trong năm 2018, dự báo nhu cầu tiêu thụ đồ nội thất trên toàn thế giới sẽ tăng 3,5%, thương mại đồ gỗ tăng 4%. Đó chính là lí do, doanh nghiệp khai thác và chế biến gỗ đang hướng đến con số xuất khẩu 9 tỷ USD trong năm này. Để thực hiện được mục tiêu ấy, ngoài việc tạp trung đổi mới công nghệ theo hướng tự động hóa, đầu tư chất lượng nguồn nhân lực và năng lực quản lý, doanh nghiệp trong ngành còn phải mở rộng thị phần xuất khẩu.

Có lẽ, hiếm có ngành công nghiệp nào có dư địa phát triển tốt như ngành chế biến gỗ tại Việt Nam. Trong 10 năm qua, mức phát triển của ngành luôn trên 10%. Vì điều này mà Chính phủ rất quyết liệt trong việc phát triển ngành nên đã và đang nhiệt tình và sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành, nhất là việc phát triển nguồn cung hợp pháp. Biết điểm khó của doanh nghiệp chế biến gỗ mắc phải, Chính phủ cũng đã có kế hoạch phát triển công nghiệp phụ trợ, phát triển chuyên ngành này trong thời gian tới.

Với tất cả những kỳ vọng và hỗ trợ, Chính phủ cũng mong rằng các doanh nghiệp trong ngành tự tin, mạnh dạn đầu tư. Tất nhiên, như đã nói, khoản đầu tư này phải trên cơ sở phát triển công nghệ mới, tăng hàm chất lượng xám để nâng cao giá trị sản phẩm thay vì chỉ gia công, từ đó tăng thu nhập cho người lao động. Chính phủ cũng đề nghị doanh nghiệp tuân thủ các quy định đảm bảo nguồn cung hợp pháp của ngành. Chúng ta quyết liệt không đánh đổi vì bất cứ lý do nào, không chấp nhận con sâu làm rầu nồi canh để giữ và làm tăng uy tín của ngành. Được như vậy, cũng là việc chúng ta tăng uy tín quốc gia.

Để làm được điều đó, Chính phủ kêu gọi doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào vấn đề tăng diện tích rừng trồng, quản lý rừng bền vững. Chính phủ luôn đồng hành và sẽ tiếp tục tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp trong nước lẫn doanh nghiệp nước ngoài. Hiện, trong cả nước có khoảng 4.500 doanh nghiệp chế biến gỗ, khu vực tư nhân chiếm 95%. Có khoảng 1.500 doanh nghiệp chế biến gỗ trực tiếp xuất khẩu, trong đó doanh nghiệp FDI chỉ chiếm khoảng 450. Phân loại quy mô doanh nghiệp thì doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm tới 93%. Chính phủ sẵn sàng tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp mới khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ để họ có điều kiện phát triển hơn, góp sức với ngành. Chỉ cần doanh nghiệp trong ngành vững tin và cố gắng, tôi tin tương lai của ngành chắc chắn sẽ là bức tranh tươi sáng hơn hiện nay rất nhiều.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....

Lớp tập huấn dành cho doanh nghiệp gỗ về Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Nhằm trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết liên quan đến Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức GIZ tổ chức Khóa tập huấn dành cho nhóm doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam....

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....