Dụng công nghệ tạo lợi thế cạnh tranh

Với sự phát triển của công nghệ, giải pháp chuyển đổi số (CĐS) trong sản xuất, vận hành doanh nghiệp (DN) ngày càng sát thực, mang lại hiệu quả đầu tư rõ rệt. Tuy nhiên, CĐS hoàn toàn không phải là câu chuyện bỏ đi lợi thế nhân công giá rẻ hiện có. Theo chuyên gia tư vấn Nguyễn Hữu Hùng, nhà sáng lập IRTECH, quá trình này sẽ giúp DN nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

* Là người gắn bó với công nghệ, trong hành trình hơn 18 năm tư vấn CĐS, ông đánh giá thế nào về nhận thức của DN về vấn đề này?

– Đến bây giờ thì CĐS không còn là khái niệm mới. DN đã nhận thức được tầm quan trọng của CĐS trong việc nâng cao năng suất, gia tăng lợi thế cạnh tranh, nhưng gần như DN các ngành khi bắt đầu con đường này đều bị vướng trong việc xác định mục tiêu.

Cần phải thấy CĐS là khoản đầu tư sẽ mang lại được những giá trị cụ thể nào. Đây là một hành trình có nhiều biến số, liên quan đến hoạt động thực tế. Với ngành gỗ, mô hình sản xuất chứa rất nhiều công đoạn, với sự tham gia của không ít thành phần dễ dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh, mất thời gian và nhiều sai sót. Do vậy, xác định mục tiêu càng cụ thể thì DN càng nhanh đến đích, tránh được tình trạng mơ hồ, dẫn đến tình trạng mất nhiệt tình, thiếu quyết tâm.

* DN sẽ thiết lập chiến lược CĐS dựa trên các yếu tố nào, thưa ông?

– Tựa như một khối rubic, chiến lược CĐS bao gồm 6 trụ cột chính, hỗ trợ nhau tạo nên giá trị bền vững cho DN. Bao gồm: Phân tích dữ liệu, chiến lược, công nghệ, văn hóa công ty, tinh thần đổi mới sáng tạo và cuối cùng là tương tác khách hàng. Đây cũng là những yếu tố mà một DN bền vững, toàn diện cần phải hội tụ đủ.

Lộ trình CĐS sẽ bắt đầu từ xác định mục tiêu và chiến lược chuyển đổi số, sau đó việc thành lập ban chuyên trách về chuyển đổi số để giám sát, thực hiện tiếp các bước tiếp theo. Lộ trình này thường kéo dài từ 3 đến 5 năm. Trong thời gian đó, tinh thần, quyết tâm là giá trị quan trọng nhất. Bắt buộc phải có sự chuyển đổi nhận thức cả công ty, từ chủ DN đến đội ngũ quản lý, nhân viên…

* Nhưng DN thường quan tâm nhiều đến lựa chọn công nghệ nào là phù hợp?

– Các vấn đề ưu tiên trong CĐS cần được xếp theo hình kim tự tháp. Trong đó, đứng đầu là kinh doanh, tầng thứ hai là vận hành và công nghệ thuộc tầng cuối cùng, sau khi các vấn đề trên được làm sáng tỏ. Công nghệ chỉ là một phần trong tam giác 3 tầng này.

Với sự tiến bộ rất nhanh của khoa học, thị trường mang đến cho DN nhiều công nghệ, giải pháp cũng nhiều hơn. Hiện các ngành sản xuất đã có thể ứng dụng từ IoT, Robotics, Blockchain, EMS, đo đếm thông minh AMI, GIS đến Machine Learning, Big Data,…  Hệ thống quản lý thì cũng phong phú với ERP, POS, CRM, PMS, QSM… Do vậy, DN phải biết biết lựa chọn công nghệ phù hợp. Như đã nói, đặc thù của sản xuất đồ nội thất Việt Nam hiện nay là nhiều khâu, dẫn đến thực tế sẽ có nhiều vấn đề phát sinh, nếu quá trình phân tích dữ liệu được thực hiện tốt thì việc hoạch định chiến lược cũng sẽ hiệu quả hơn.

* Hiện tại, nhân công giá rẻ vẫn đang là lợi thế cạnh tranh của DN Việt Nam. Nếu so sánh việc tận dụng lao động và đầu tư công nghệ, theo ông, lựa chọn nào mang lại hiệu quả trước mắt hơn?

– Bản chất của CĐS là làm thế nào để tăng doanh thu chứ không phải là giảm nhân lực. Kết quả từ các DN đã thực hiện thành công CĐS cho thấy, có thể tiết kiệm đến 50% chi phí nhân sự và quản lý, nâng cao sự hợp tác giữa các phòng ban. Tiết kiệm đến 30 – 40% thời gian triển khai các hoạt động nhờ tối ưu quy trình và tự động hóa triển khai. Việc ứng dụng hệ thống sẽ làm lộ ra những vị trí dư thừa trong hệ thống. DN có thể từ đó bố trí lại cơ cấu nhân lực hợp lý, tạo điều kiện và cơ hội để nhân lực phát triển kỹ năng cho những công việc phù hợp. Như vậy, CĐS cũng sẽ góp phần nâng cao chất lượng lao động.

Ngoài những con số cụ thể, về mặt kinh doanh, CĐS còn giúp DN cải thiện các quyết định kinh doanh nhờ khả năng phân tích dữ liệu và dự báo thị trường, tăng khả năng cạnh tranh, duy trì năng lực đổi mới bất chấp hạn chế về quy mô, nhân lực và ngân sách; cải thiện trải nghiệm khách hàng và nhân viên, gia tăng khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ nhờ tối ưu hóa quy trình.

Với tất cả những lợi ích thiết thực này, DN có thể nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu sai sót. Từ đó, tăng trưởng trung bình 55% lợi nhuận.

* Vấn đề chi phí đầu tư, sau thời gian khó khăn do thiếu đơn hàng suốt năm 2023 vừa qua, cũng là vấn đề cản trở quyết định CĐS?

– Bài toán kinh tế đúng là phải được đặt lên cân nhắc rất kỹ và việc lựa chọn hệ thống, công nghệ cũng sẽ tùy thuộc vào khả năng, ngân sách của DN. Trong vấn đề này, lại phải quay về viên gạch đầu tiên trong khối rubic là việc mổ xẻ hiện trạng DN, phân tích dữ liệu. Phải xem phần công nghệ nào DN đã đầu tư còn dùng được, tổ chức kết nối với hệ thống mới để tận dụng được hết các nguồn lực.

Cũng cần lưu ý rằng, với sự biến chuyển rất nhanh của thị trường hiện nay, việc đầu tư hệ thống công nghệ đòi hỏi tính nhanh, linh hoạt chứ không phải tính chắc chắn như thời gian trước.

* Xin cảm ơn ông!

Quân Huỳnh thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....

VIBE 2025: Dấu ấn kết nối đa ngành

Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - Vietnam Interior & Build Expo (VIBE) 2025, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) tổ chức, đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của sự kiện trong việc kết nối ba ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng....

Khai mở tư duy Lean: Đột phá năng suất văn phòng

Nếu trước đây Lean chỉ gắn liền với dây chuyền sản xuất, thì nay phương pháp này đang dần tiến vào khối văn phòng - nơi mỗi email, báo cáo hay quyết định đều có thể trở thành điểm cải tiến năng suất....

Đoàn HAWA & BIFA thăm hỏi, trao quà cho cán CB – CNV tại doanh nghiệp hội viên miền Trung

Hôm nay (28/11), đoàn lãnh đạo HAWA và BIFA đã đến Gia Lai (Bình Định cũ) để thăm hỏi các DN ngành gỗ bị ảnh hưởng bão lũ, đồng thời trực tiếp gặp gỡ, động viên và trao quà hỗ trợ từ cộng đồng HAWA – BIFA đến tận tay người lao động tại các nhà máy....