Đường đi mới của gỗ Hoa Kỳ

Theo Cơ quan Dịch vụ Nông nghiệp Nước ngoài (FAS) của Hoa Kỳ, xuất khẩu gỗ cứng của quốc gia này đang có xu hướng giảm. Tính theo doanh số tháng 6/2025, xuất khẩu gỗ tròn cứng giảm 11% so với năm 2024 và các lô hàng trong tháng 6 giảm 12% so với tháng 5. Con số này phản ánh những tác động kéo dài của những căng thẳng thương mại - nguyên nhân chính dẫn đến Canada giảm mua và Trung Quốc tạm dừng chế biến gỗ tròn của Hoa Kỳ.

Hiện tại, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu gỗ tròn mềm và gỗ tròn cứng quan trọng nhất của Hoa Kỳ, với kim ngạch thương mại tại Trung Quốc (2,23 tỷ USD vào năm 2023) vượt xa Vương quốc Anh (1,61 tỷ USD) và Canada (1,62 tỷ USD). Đầu năm nay, Wood Central đã báo cáo rằng hơn 173.000 m3 gỗ tròn đã được giao dịch từ Hoa Kỳ sang Trung Quốc vào tháng 12/2024, khiến hoạt động thương mại này trở nên cực kỳ quan trọng đối với cả hai quốc gia.

Lao dốc không phanh ở Trung Quốc

Từng chiếm hơn 45% tổng khối lượng giao dịch gỗ tròn nhưng hiện tại hoạt động giao dịch gỗ tròn cứng và gỗ mềm của Hoa Kỳ sang Trung Quốc đã chậm lại đáng kể. Quốc gia xuất khẩu gỗ tròn lớn nhất thế giới này đang chuyển hướng sang Việt Nam và Ấn Độ để bù đắp sự thiếu hụt.

Đồng thời, lượng gỗ tròn được giao dịch qua biên giới Nhật Bản – vốn là thị trường quan trọng thứ ba của Hoa Kỳ sau Trung Quốc và Canada – cũng giảm một nửa, từ 104.800 m3 năm ngoái xuống chỉ còn 46.800 m3 trong năm nay.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đã tăng mạnh lượng gỗ tròn nhập khẩu hàng tháng từ Hoa Kỳ. Giá gỗ tròn trung bình giảm 9% so với tháng 5 và 7% so với tháng 6/2024. Dự báo xuất khẩu gỗ tròn của Hoa Kỳ sẽ duy trì quanh mức hiện tại trong những tháng cuối năm, với nhu cầu từ Canada, châu Á và châu Âu bị suy giảm nhẹ. Ở chiều ngược lại, xuất khẩu gỗ cứng trong tháng 6 tăng 27% so với tháng 5, mặc dù đã giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Giá gỗ trung bình tăng 4% so với tháng 5 và 5% so với tháng 6/2024. Các nhà phân tích dự đoán khối lượng xuất khẩu gỗ sẽ tiếp tục tăng đến năm 2025, có khả năng vượt mức tổng sản lượng cả năm 2024.

Nếu không xuất hiện căng thẳng thương mại mới hoặc xung đột toàn cầu, giá gỗ xẻ nhiều khả năng sẽ chịu áp lực tăng trong ngắn hạn do nhu cầu bổ sung tồn kho. Tuy nhiên, về trung hạn xu hướng tăng giá có thể bị hạn chế bởi tốc độ chậm lại của thị trường nhà ở đơn lẻ tại Hoa Kỳ. Trong bối cảnh đó, thị trường lao động Hoa Kỳ vẫn duy trì được sự ổn định đáng kể dù Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đã nâng lãi suất mạnh trong giai đoạn 2022-2023.

Điểm đến Việt Nam

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tính chung 7 tháng đầu năm 2025 nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ Hoa Kỳ đạt 749.250 m3 với trị giá 311,49 triệu USD, tăng 89,7% về lượng và tăng 84,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Gỗ thông hiện vẫn là nhóm nguyên liệu nhập khẩu chủ lực của ngành gỗ Việt Nam, với nguồn cung tập trung từ các thị trường lớn như New Zealand, Hoa Kỳ, Chile và Brazil. Giá gỗ thông tương đối ổn định và khả năng cung ứng cao tiếp tục là yếu tố giữ vững vị thế của loại gỗ này trong cơ cấu nhập khẩu. Hoa Kỳ vươn lên là thị trường cung cấp gỗ thông lớn nhất cho Việt Nam.

Dự báo trong nửa cuối năm, nhập khẩu gỗ thông của Việt Nam sẽ duy trì ở mức ổn định. Xu hướng này phụ thuộc chủ yếu vào diễn biến đơn hàng xuất khẩu đồ gỗ, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu phục hồi chậm, khiến nhu cầu thị trường vẫn chưa thực sự bứt phá. Bên cạnh đó, chi phí logistics và tỷ giá USD tiếp tục là những yếu tố gây áp lực lên giá nhập khẩu, ảnh hưởng đến kế hoạch nhập hàng của doanh nghiệp. Đồng thời, các quy định về truy xuất nguồn gốc và tính hợp pháp của gỗ nhập khẩu từ các thị trường trọng điểm như EU và Hoa Kỳ đang được siết chặt, buộc doanh nghiệp trong nước phải gia tăng năng lực tuân thủ.

Trong bối cảnh đó, Hoa Kỳ và New Zealand được dự báo sẽ tiếp tục giữ vai trò là hai nguồn cung chính nhờ quy mô lớn và khả năng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Các thị trường mới nổi như: Argentina, Trung Quốc và Australia có tiềm năng tăng trưởng nếu duy trì được lợi thế cạnh tranh về giá cả, chất lượng gỗ và năng lực giao hàng.

Vì vậy, theo đại diện Bộ Công Thương, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động đa dạng hóa nguồn cung, kiểm soát rủi ro từ biến động chính sách thương mại và đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh các yêu cầu quốc tế về phát triển bền vững và quản trị lâm nghiệp đang ngày càng khắt khe.

Bùi Gia

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Canadian Wood Việt Nam giới thiệu giải pháp gỗ mềm bền vững tại triển lãm VietnamWood 2025

Canadian Wood Việt Nam hiện đang tham dự VietnamWood 2025, một trong những triển lãm quốc tế hàng đầu về máy móc, vật liệu và công nghệ trong ngành chế biến gỗ, diễn ra từ ngày 19–22/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). ...

Vật liệu xuyên sáng: Cầu nối giữa thẩm mỹ và hiệu suất trong thiết kế

Trong dòng chảy của kiến trúc đô thị theo hướng xanh, thông minh và tiết kiệm năng lượng, nhu cầu về các giải pháp vật liệu mang tính đột phá ngày càng trở nên cấp thiết. Có một cái tên đang được cộng đồng kiến trúc sư quan tâm trong vài năm gần đây là Danpal - thương hiệu toàn cầu với hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vật liệu xuyên sáng....

Đưa AI vào thiết kế không gian sống

AI không còn là xu hướng mà là một thực tiễn chuyển mình của xã hội. Chọn giải pháp thiết kế tận dụng sức mạnh của AI cho thị trường, Nhachill.ai không chỉ hỗ trợ đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp mà còn giúp người dùng có thể cụ thể hóa những hình dung về không gian sống lý tưởng của họ. ...

Khi lá cỏ vươn ra chuỗi giá trị toàn cầu

Những doanh nghiệp (DN) tiên phong đã cho các chất liệu phụ phẩm nông nghiệp như xơ mướp, lá dứa, cỏ năng tượng một “cuộc đời mới”, biến chúng thành những sản phẩm giá trị cao, khẳng định khả năng tiếp cận thị trường thế giới của nguyên liệu bản địa....

Chuyển đổi số để trở thành điểm hẹn kết nối

Lê Gia Mao Trung Group được thành lập từ năm 1990 tại Thành phố Hồ Chí Minh, khởi nguồn từ một cửa hàng nhỏ chuyên kinh doanh gạch men. Sau hơn ba thập kỷ đã trở thành showroom vật liệu xây dựng và nội thất cao cấp uy tín hàng đầu khu vực phía Nam. Theo ông Trần Vũ Tứ Hải, Tổng giám đốc Mao Trung Home, trong bối cảnh thị trường địa ốc đang ấm lại, cơ hội của ngành xây dựng đang mở rộng. ...

Mời doanh nghiệp tham gia xét chọn danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh” năm 2025

Năm 2025 đánh dấu giai đoạn bản lề khi TP. Hồ Chí Minh bước vào tiến trình phát triển mới, hướng đến trở thành trung tâm kinh tế, công nghiệp, dịch vụ và logistics lớn nhất cả nước. Đây là bước ngoặt quan trọng, mở ra tầm vóc mới cho cộng đồng doanh nghiệp Thành […]

...

Giải thưởng Thiết kế sản phẩm nội thất gỗ Hoa Mai 2025: Những câu chuyện “xuyên không”

Hơn 6 tháng chuẩn bị, 30 ý tưởng sáng tạo đến từ 36 thí sinh đầy nhiệt huyết đã thành hình. Chặng cuối cùng của cuộc thi Hoa Mai Design Award 2025 chứa đựng nhiều bất ngờ. Các nhà thiết kế trẻ đã bám sát chủ đề “Kết nối xuyên không” của cuộc thi, kể về những câu chuyện gắn liền với ký ức về di sản và văn hóa. Điểm đặc biệt là những câu chuyện ấy đã được hiện thực hóa bằng kết cấu vững chắc, công năng rõ ràng và tiềm năng thương mại....

Động lực mang tên châu Á

Quy mô thị trường nội thất toàn cầu được định giá 747,72 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 1.190,14 tỷ USD vào năm 2033, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 5,3% trong giai đoạn dự báo (2025-2033). Sự tăng trưởng của thị trường được cho là nhờ vào quá trình đô thị hóa, ngành xây dựng, ngành du lịch và khách sạn đang phát triển. ...