Đường đi mới của gỗ Hoa Kỳ

Theo Cơ quan Dịch vụ Nông nghiệp Nước ngoài (FAS) của Hoa Kỳ, xuất khẩu gỗ cứng của quốc gia này đang có xu hướng giảm. Tính theo doanh số tháng 6/2025, xuất khẩu gỗ tròn cứng giảm 11% so với năm 2024 và các lô hàng trong tháng 6 giảm 12% so với tháng 5. Con số này phản ánh những tác động kéo dài của những căng thẳng thương mại - nguyên nhân chính dẫn đến Canada giảm mua và Trung Quốc tạm dừng chế biến gỗ tròn của Hoa Kỳ.

Hiện tại, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu gỗ tròn mềm và gỗ tròn cứng quan trọng nhất của Hoa Kỳ, với kim ngạch thương mại tại Trung Quốc (2,23 tỷ USD vào năm 2023) vượt xa Vương quốc Anh (1,61 tỷ USD) và Canada (1,62 tỷ USD). Đầu năm nay, Wood Central đã báo cáo rằng hơn 173.000 m3 gỗ tròn đã được giao dịch từ Hoa Kỳ sang Trung Quốc vào tháng 12/2024, khiến hoạt động thương mại này trở nên cực kỳ quan trọng đối với cả hai quốc gia.

Lao dốc không phanh ở Trung Quốc

Từng chiếm hơn 45% tổng khối lượng giao dịch gỗ tròn nhưng hiện tại hoạt động giao dịch gỗ tròn cứng và gỗ mềm của Hoa Kỳ sang Trung Quốc đã chậm lại đáng kể. Quốc gia xuất khẩu gỗ tròn lớn nhất thế giới này đang chuyển hướng sang Việt Nam và Ấn Độ để bù đắp sự thiếu hụt.

Đồng thời, lượng gỗ tròn được giao dịch qua biên giới Nhật Bản – vốn là thị trường quan trọng thứ ba của Hoa Kỳ sau Trung Quốc và Canada – cũng giảm một nửa, từ 104.800 m3 năm ngoái xuống chỉ còn 46.800 m3 trong năm nay.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đã tăng mạnh lượng gỗ tròn nhập khẩu hàng tháng từ Hoa Kỳ. Giá gỗ tròn trung bình giảm 9% so với tháng 5 và 7% so với tháng 6/2024. Dự báo xuất khẩu gỗ tròn của Hoa Kỳ sẽ duy trì quanh mức hiện tại trong những tháng cuối năm, với nhu cầu từ Canada, châu Á và châu Âu bị suy giảm nhẹ. Ở chiều ngược lại, xuất khẩu gỗ cứng trong tháng 6 tăng 27% so với tháng 5, mặc dù đã giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Giá gỗ trung bình tăng 4% so với tháng 5 và 5% so với tháng 6/2024. Các nhà phân tích dự đoán khối lượng xuất khẩu gỗ sẽ tiếp tục tăng đến năm 2025, có khả năng vượt mức tổng sản lượng cả năm 2024.

Nếu không xuất hiện căng thẳng thương mại mới hoặc xung đột toàn cầu, giá gỗ xẻ nhiều khả năng sẽ chịu áp lực tăng trong ngắn hạn do nhu cầu bổ sung tồn kho. Tuy nhiên, về trung hạn xu hướng tăng giá có thể bị hạn chế bởi tốc độ chậm lại của thị trường nhà ở đơn lẻ tại Hoa Kỳ. Trong bối cảnh đó, thị trường lao động Hoa Kỳ vẫn duy trì được sự ổn định đáng kể dù Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đã nâng lãi suất mạnh trong giai đoạn 2022-2023.

Điểm đến Việt Nam

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tính chung 7 tháng đầu năm 2025 nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ Hoa Kỳ đạt 749.250 m3 với trị giá 311,49 triệu USD, tăng 89,7% về lượng và tăng 84,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Gỗ thông hiện vẫn là nhóm nguyên liệu nhập khẩu chủ lực của ngành gỗ Việt Nam, với nguồn cung tập trung từ các thị trường lớn như New Zealand, Hoa Kỳ, Chile và Brazil. Giá gỗ thông tương đối ổn định và khả năng cung ứng cao tiếp tục là yếu tố giữ vững vị thế của loại gỗ này trong cơ cấu nhập khẩu. Hoa Kỳ vươn lên là thị trường cung cấp gỗ thông lớn nhất cho Việt Nam.

Dự báo trong nửa cuối năm, nhập khẩu gỗ thông của Việt Nam sẽ duy trì ở mức ổn định. Xu hướng này phụ thuộc chủ yếu vào diễn biến đơn hàng xuất khẩu đồ gỗ, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu phục hồi chậm, khiến nhu cầu thị trường vẫn chưa thực sự bứt phá. Bên cạnh đó, chi phí logistics và tỷ giá USD tiếp tục là những yếu tố gây áp lực lên giá nhập khẩu, ảnh hưởng đến kế hoạch nhập hàng của doanh nghiệp. Đồng thời, các quy định về truy xuất nguồn gốc và tính hợp pháp của gỗ nhập khẩu từ các thị trường trọng điểm như EU và Hoa Kỳ đang được siết chặt, buộc doanh nghiệp trong nước phải gia tăng năng lực tuân thủ.

Trong bối cảnh đó, Hoa Kỳ và New Zealand được dự báo sẽ tiếp tục giữ vai trò là hai nguồn cung chính nhờ quy mô lớn và khả năng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Các thị trường mới nổi như: Argentina, Trung Quốc và Australia có tiềm năng tăng trưởng nếu duy trì được lợi thế cạnh tranh về giá cả, chất lượng gỗ và năng lực giao hàng.

Vì vậy, theo đại diện Bộ Công Thương, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động đa dạng hóa nguồn cung, kiểm soát rủi ro từ biến động chính sách thương mại và đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh các yêu cầu quốc tế về phát triển bền vững và quản trị lâm nghiệp đang ngày càng khắt khe.

Bùi Gia

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

EUDR tiếp tục hoãn

Ngày 23/9, Ủy viên Môi trường Jessika Roswall cho biết Liên minh Châu Âu (EU) sẽ trì hoãn lần thứ hai việc triển khai luật chống phá rừng, dời thời điểm cấm nhập khẩu các mặt hàng như dầu cọ, nội thất, cà phê... gắn liền với nạn phá rừng thêm một năm nữa....

HUBA phát động Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh 2025”: Khẳng định vị thế kinh tế xanh, phát triển bền vững

HUBA chính thức phát động chương trình xét chọn Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025”, hướng đến thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững và trách nhiệm với môi trường. Chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong áp dụng công nghệ sạch, quản trị ESG và sản xuất tuần hoàn, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xanh của Thành phố. Đây không chỉ là sự công nhận uy tín mà còn là lợi thế chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế trên thị trường trong giai đoạn phát triển mới của TP.HCM....

Ngành gỗ chống phòng vệ thương mại

Ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số một của ngành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, áp lực từ các chính sách phòng vệ thương mại (PVTM) của quốc gia này đang ngày một lớn. ...

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Chiến lược thích ứng

Trước những thay đổi của thị trường, doanh nghiệp nội thất đã chủ động tái cấu trúc chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng....

Bước chuyển mình của thị trường nội địa Việt Nam: Từ làn sóng ngoại nhập đến tăng trưởng bất ngờ

Thị trường nội thất Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng....

Đào tạo Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho Khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành Gỗ Việt Nam” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khóa đào tạo “Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ – Hướng đến hiệu quả và bền vững” do HAWA phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT) tổ chức đã diễn ra thành công trong hai ngày 27–28/10/2025 tại TP.HCM....

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....