EU siết quy định về hàng hóa để ngăn phá rừng

Trúc Lâm

Nhằm chống lại tình trạng biến đổi khí hậu, các nghị viên Nghị viện Châu Âu mong muốn chỉ những sản phẩm không góp phần vào nạn phá rừng trên thế giới mới được phép lưu hành trên thị trường Liên hiệp Châu Âu.

Ngày 12/7, Ủy ban về Môi trường, Sức khỏe cộng đồng và An ninh lương thực của Nghị viện Châu Âu (EP) đã phát đi thông cáo báo chí về đề xuất của ủy ban liên quan đến những quy định về sản phẩm không góp phần vào nạn phá rừng. Có 60 phiếu thuận, 2 phiếu chống và 13 phiếu trắng đối với đề xuất này.

Bảo đảm hàng hóa “sạch”

Nội dung của đề xuất bắt buộc doanh nghiệp (DN) phải xác minh hàng hóa được bán trong Liên hiệp Châu Âu (EU) không phải là những sản phẩm của đất rừng bị chặt phá hoặc đã thoái hóa. Điều đó bảo đảm với người tiêu dùng rằng sản phẩm họ mua không góp phần vào nạn phá rừng bên ngoài EU, nhất là rừng nhiệt đới không thể thay thế. Việc này nhằm giảm thiểu sự góp phần của EU vào tình trạng biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học toàn cầu.

Đồng thời các nghị viên cũng mong muốn DN phải xác minh việc sản xuất hàng hóa phù hợp với quyền con người được luật pháp quốc tế bảo vệ cũng như các quyền của người dân bản địa, bên cạnh luật pháp và tiêu chuẩn liên quan của quốc gia sản xuất.

Báo cáo viên Christophe Hansen tuyên bố: “Chúng tôi rất chú trọng cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học. Xét thấy EU chịu trách nhiệm cho khoảng 10% vụ phá rừng toàn cầu, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc đẩy mạnh nỗ lực để ngăn chặn nạn phá rừng này. Nếu chúng ta tìm được sự cân bằng phù hợp giữa tham vọng, khả năng áp dụng và khả năng tương thích với WTO, công cụ mới này có thể mở đường cho chuỗi cung ứng không phá rừng”.

Liên quan chăn nuôi, trồng trọt, khai thác tài nguyên

Dự luật của Ủy ban bao gồm sản phẩm từ chăn nuôi, ca cao, dầu cọ, đậu nành và gỗ hoặc nguyên liệu (như da, chocolate hoặc nội thất). Thực phẩm bao gồm thịt heo, cừu, dê, gia cầm, ngô. Than củi, cao su và các sản phẩm giấy in cũng là đối tượng áp dụng của quy định này.

Ủy ban sẽ phải đánh giá, chậm nhất là hai năm trước khi quy định có hiệu lực, rằng liệu các quy tắc có nên mở rộng cho những sản phẩm khác như đường mía, etanol, khoáng sản hay không và liệu điều này có khả thi. Ngoài ra, các nghị viên cũng muốn những quy tắc liên quan đến hệ sinh thái tự nhiên khác như đồng cỏ, đất than bùn và đất ngập nước sẽ được gia hạn trong vòng một năm kể từ khi quy định có hiệu lực nếu thấy phù hợp. Đặc biệt, các nghị viên muốn những yêu cầu bổ sung áp đặt lên các định chế tài chính để bảo đảm rằng các hoạt động của họ không góp phần vào nạn phá rừng. 

“Chính quyền các nước đưa sản phẩm vào thị trường EU sẽ có trách nhiệm thực hiện giải trình để đánh giá rủi ro trong chuỗi cung ứng của họ”

Giám sát và công khai thông tin

Dù không có Quốc gia hay sản phẩm nào bị cấm nhưng chính quyền các nước đưa sản phẩm vào thị trường EU sẽ có trách nhiệm thực hiện giải trình để đánh giá rủi ro trong chuỗi cung ứng của họ. Ví dụ: Họ có thể sử dụng các công cụ giám sát bằng vệ tinh, kiểm tra thực địa, nâng cao năng lực của nhà cung cấp hoặc phân tích đồng vị để xác minh nguồn gốc của sản phẩm. Nhà chức trách EU có quyền tiếp cận thông tin liên quan, chẳng hạn như tọa độ địa lý. Dữ liệu ẩn danh sẽ được công khai. Dựa trên đánh giá minh bạch, Ủy ban sẽ phải phân loại các Quốc gia, hoặc một địa phương của nước đó là rủi ro thấp, trung bình hoặc cao trong vòng 6 tháng kể từ khi quy định có hiệu lực. Nhập khẩu từ các nước có rủi ro thấp sẽ chịu ít nghĩa vụ hơn.

Hội nghị toàn thể sẽ thông qua quan điểm của EP vào tháng 9, sau đó các cuộc đàm phán với các Quốc gia thành viên về hình thức cuối cùng của luật có thể bắt đầu.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

TavicoHome 365: Động lực mới cho thị trường nội địa

Hội chợ đồ gỗ xuất khẩu phục vụ thị trường nội địa - TavicoHome VieFurn 365, không gian mua sắm nội thất quen thuộc, đang chuẩn bị trở lại vào giữa tháng 12/2025, tạo điều kiện lý tưởng để người dân sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón năm mới. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là cầu nối quan trọng, khai thác sức bật từ thị trường nội địa đang ngày càng sôi động....

VietnamWood 2025: Khơi nguồn lực ngành nội thất

Giữa làn sóng chuyển đổi số và tiêu chuẩn xanh ngày càng khắt khe, ngành nội thất cần một “bàn đạp” mới để vươn xa. Theo ông Akai Lin, Giám đốc Quốc tế của Chanchao, VietnamWood 2025 chính là điểm đến giúp doanh nghiệp tăng tốc tự động hóa, mở rộng chuỗi giá trị và khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng nội thất thế giới....

Cập nhật tình hình quyên góp & Triển khai cứu trợ miền Trung

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai, đồng bào miền Trung đang chịu nhiều khó khăn và mất mát; trong đó nhiều doanh nghiệp hội viên HAWA cũng bị thiệt hại nặng nề nhà xưởng, hàng hóa, cuộc sống công nhân viên gặp khó khăn. Thông qua chương trình kêu gọi quyên góp, HAWA đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân....

Tuần lễ đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo TPHCM (WISE HCMC⁺ 2025)

Từ tháng 10 năm 2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chính thức ban hành kế hoạch tổ chức Tuần lễ Đổi mới sáng tạo, Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp sáng tạo TP. Hồ Chí Minh năm 2025 (WISE HCMC+ 2025) với chủ đề “Đổi mới sáng tạo và Công […]

...

Mở rộng dư địa ngành chế biến gỗ

Hai hiệp hội lớn của ngành là HAWA (Thành phố Hồ Chí Minh) và BIFA đang tiến hành hợp nhất, tạo thành một cộng đồng gần 1.000 doanh nghiệp (DN). Trong đó khoảng 70% là DN sản xuất và xuất khẩu trực tiếp. Việc hợp nhất này không chỉ mang tính chất tổ chức, mà còn thể hiện sự liên kết chiến lược về nguồn lực, công nghệ, thị trường và tư duy phát triển....

Viên nén trở mình

Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, doanh số xuất khẩu viên nén gỗ đã tương đương với gần 90% tổng lượng và 99% tổng giá trị xuất khẩu của cả năm 2024....

Dư địa tăng trưởng ở EU

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 8/2025 đạt 51,5 triệu USD, tăng 51,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm này tới EU đã đạt 400 triệu USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2024. ...

Logistics ứng phó với “cuộc chơi mới”

Chuỗi cung ứng toàn cầu đã thay đổi, không chỉ doanh nghiệp (DN) sản xuất, ngành logistics cũng phải chuyển đổi và liên kết mạnh mẽ hơn để trợ lực cho xuất khẩu....