EU siết quy định về hàng hóa để ngăn phá rừng

Trúc Lâm

Nhằm chống lại tình trạng biến đổi khí hậu, các nghị viên Nghị viện Châu Âu mong muốn chỉ những sản phẩm không góp phần vào nạn phá rừng trên thế giới mới được phép lưu hành trên thị trường Liên hiệp Châu Âu.

Ngày 12/7, Ủy ban về Môi trường, Sức khỏe cộng đồng và An ninh lương thực của Nghị viện Châu Âu (EP) đã phát đi thông cáo báo chí về đề xuất của ủy ban liên quan đến những quy định về sản phẩm không góp phần vào nạn phá rừng. Có 60 phiếu thuận, 2 phiếu chống và 13 phiếu trắng đối với đề xuất này.

Bảo đảm hàng hóa “sạch”

Nội dung của đề xuất bắt buộc doanh nghiệp (DN) phải xác minh hàng hóa được bán trong Liên hiệp Châu Âu (EU) không phải là những sản phẩm của đất rừng bị chặt phá hoặc đã thoái hóa. Điều đó bảo đảm với người tiêu dùng rằng sản phẩm họ mua không góp phần vào nạn phá rừng bên ngoài EU, nhất là rừng nhiệt đới không thể thay thế. Việc này nhằm giảm thiểu sự góp phần của EU vào tình trạng biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học toàn cầu.

Đồng thời các nghị viên cũng mong muốn DN phải xác minh việc sản xuất hàng hóa phù hợp với quyền con người được luật pháp quốc tế bảo vệ cũng như các quyền của người dân bản địa, bên cạnh luật pháp và tiêu chuẩn liên quan của quốc gia sản xuất.

Báo cáo viên Christophe Hansen tuyên bố: “Chúng tôi rất chú trọng cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học. Xét thấy EU chịu trách nhiệm cho khoảng 10% vụ phá rừng toàn cầu, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc đẩy mạnh nỗ lực để ngăn chặn nạn phá rừng này. Nếu chúng ta tìm được sự cân bằng phù hợp giữa tham vọng, khả năng áp dụng và khả năng tương thích với WTO, công cụ mới này có thể mở đường cho chuỗi cung ứng không phá rừng”.

Liên quan chăn nuôi, trồng trọt, khai thác tài nguyên

Dự luật của Ủy ban bao gồm sản phẩm từ chăn nuôi, ca cao, dầu cọ, đậu nành và gỗ hoặc nguyên liệu (như da, chocolate hoặc nội thất). Thực phẩm bao gồm thịt heo, cừu, dê, gia cầm, ngô. Than củi, cao su và các sản phẩm giấy in cũng là đối tượng áp dụng của quy định này.

Ủy ban sẽ phải đánh giá, chậm nhất là hai năm trước khi quy định có hiệu lực, rằng liệu các quy tắc có nên mở rộng cho những sản phẩm khác như đường mía, etanol, khoáng sản hay không và liệu điều này có khả thi. Ngoài ra, các nghị viên cũng muốn những quy tắc liên quan đến hệ sinh thái tự nhiên khác như đồng cỏ, đất than bùn và đất ngập nước sẽ được gia hạn trong vòng một năm kể từ khi quy định có hiệu lực nếu thấy phù hợp. Đặc biệt, các nghị viên muốn những yêu cầu bổ sung áp đặt lên các định chế tài chính để bảo đảm rằng các hoạt động của họ không góp phần vào nạn phá rừng. 

“Chính quyền các nước đưa sản phẩm vào thị trường EU sẽ có trách nhiệm thực hiện giải trình để đánh giá rủi ro trong chuỗi cung ứng của họ”

Giám sát và công khai thông tin

Dù không có Quốc gia hay sản phẩm nào bị cấm nhưng chính quyền các nước đưa sản phẩm vào thị trường EU sẽ có trách nhiệm thực hiện giải trình để đánh giá rủi ro trong chuỗi cung ứng của họ. Ví dụ: Họ có thể sử dụng các công cụ giám sát bằng vệ tinh, kiểm tra thực địa, nâng cao năng lực của nhà cung cấp hoặc phân tích đồng vị để xác minh nguồn gốc của sản phẩm. Nhà chức trách EU có quyền tiếp cận thông tin liên quan, chẳng hạn như tọa độ địa lý. Dữ liệu ẩn danh sẽ được công khai. Dựa trên đánh giá minh bạch, Ủy ban sẽ phải phân loại các Quốc gia, hoặc một địa phương của nước đó là rủi ro thấp, trung bình hoặc cao trong vòng 6 tháng kể từ khi quy định có hiệu lực. Nhập khẩu từ các nước có rủi ro thấp sẽ chịu ít nghĩa vụ hơn.

Hội nghị toàn thể sẽ thông qua quan điểm của EP vào tháng 9, sau đó các cuộc đàm phán với các Quốc gia thành viên về hình thức cuối cùng của luật có thể bắt đầu.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...