EU siết quy định về hàng hóa để ngăn phá rừng

Trúc Lâm

Nhằm chống lại tình trạng biến đổi khí hậu, các nghị viên Nghị viện Châu Âu mong muốn chỉ những sản phẩm không góp phần vào nạn phá rừng trên thế giới mới được phép lưu hành trên thị trường Liên hiệp Châu Âu.

Ngày 12/7, Ủy ban về Môi trường, Sức khỏe cộng đồng và An ninh lương thực của Nghị viện Châu Âu (EP) đã phát đi thông cáo báo chí về đề xuất của ủy ban liên quan đến những quy định về sản phẩm không góp phần vào nạn phá rừng. Có 60 phiếu thuận, 2 phiếu chống và 13 phiếu trắng đối với đề xuất này.

Bảo đảm hàng hóa “sạch”

Nội dung của đề xuất bắt buộc doanh nghiệp (DN) phải xác minh hàng hóa được bán trong Liên hiệp Châu Âu (EU) không phải là những sản phẩm của đất rừng bị chặt phá hoặc đã thoái hóa. Điều đó bảo đảm với người tiêu dùng rằng sản phẩm họ mua không góp phần vào nạn phá rừng bên ngoài EU, nhất là rừng nhiệt đới không thể thay thế. Việc này nhằm giảm thiểu sự góp phần của EU vào tình trạng biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học toàn cầu.

Đồng thời các nghị viên cũng mong muốn DN phải xác minh việc sản xuất hàng hóa phù hợp với quyền con người được luật pháp quốc tế bảo vệ cũng như các quyền của người dân bản địa, bên cạnh luật pháp và tiêu chuẩn liên quan của quốc gia sản xuất.

Báo cáo viên Christophe Hansen tuyên bố: “Chúng tôi rất chú trọng cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học. Xét thấy EU chịu trách nhiệm cho khoảng 10% vụ phá rừng toàn cầu, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc đẩy mạnh nỗ lực để ngăn chặn nạn phá rừng này. Nếu chúng ta tìm được sự cân bằng phù hợp giữa tham vọng, khả năng áp dụng và khả năng tương thích với WTO, công cụ mới này có thể mở đường cho chuỗi cung ứng không phá rừng”.

Liên quan chăn nuôi, trồng trọt, khai thác tài nguyên

Dự luật của Ủy ban bao gồm sản phẩm từ chăn nuôi, ca cao, dầu cọ, đậu nành và gỗ hoặc nguyên liệu (như da, chocolate hoặc nội thất). Thực phẩm bao gồm thịt heo, cừu, dê, gia cầm, ngô. Than củi, cao su và các sản phẩm giấy in cũng là đối tượng áp dụng của quy định này.

Ủy ban sẽ phải đánh giá, chậm nhất là hai năm trước khi quy định có hiệu lực, rằng liệu các quy tắc có nên mở rộng cho những sản phẩm khác như đường mía, etanol, khoáng sản hay không và liệu điều này có khả thi. Ngoài ra, các nghị viên cũng muốn những quy tắc liên quan đến hệ sinh thái tự nhiên khác như đồng cỏ, đất than bùn và đất ngập nước sẽ được gia hạn trong vòng một năm kể từ khi quy định có hiệu lực nếu thấy phù hợp. Đặc biệt, các nghị viên muốn những yêu cầu bổ sung áp đặt lên các định chế tài chính để bảo đảm rằng các hoạt động của họ không góp phần vào nạn phá rừng. 

“Chính quyền các nước đưa sản phẩm vào thị trường EU sẽ có trách nhiệm thực hiện giải trình để đánh giá rủi ro trong chuỗi cung ứng của họ”

Giám sát và công khai thông tin

Dù không có Quốc gia hay sản phẩm nào bị cấm nhưng chính quyền các nước đưa sản phẩm vào thị trường EU sẽ có trách nhiệm thực hiện giải trình để đánh giá rủi ro trong chuỗi cung ứng của họ. Ví dụ: Họ có thể sử dụng các công cụ giám sát bằng vệ tinh, kiểm tra thực địa, nâng cao năng lực của nhà cung cấp hoặc phân tích đồng vị để xác minh nguồn gốc của sản phẩm. Nhà chức trách EU có quyền tiếp cận thông tin liên quan, chẳng hạn như tọa độ địa lý. Dữ liệu ẩn danh sẽ được công khai. Dựa trên đánh giá minh bạch, Ủy ban sẽ phải phân loại các Quốc gia, hoặc một địa phương của nước đó là rủi ro thấp, trung bình hoặc cao trong vòng 6 tháng kể từ khi quy định có hiệu lực. Nhập khẩu từ các nước có rủi ro thấp sẽ chịu ít nghĩa vụ hơn.

Hội nghị toàn thể sẽ thông qua quan điểm của EP vào tháng 9, sau đó các cuộc đàm phán với các Quốc gia thành viên về hình thức cuối cùng của luật có thể bắt đầu.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...

Nội thất Việt tại triển lãm quốc gia

Vai trò của kinh tế tư nhân Với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc”, triển lãm quy mô quốc gia này có sự tham gia của hơn 100 tổ chức, đơn vị gồm bộ, ngành, địa phương và DN tiêu biểu trên […]

...

Chuyên gia Võ Quang Huệ: Dụng đòn bẩy R&D để bước ra thế giới

Gắn liền với câu chuyện đưa nguồn vốn FDI chất lượng cao từ thương hiệu Bosch vào Việt Nam, doanh nhân Võ Quang Huệ là một trong những tên tuổi gắn liền với quá trình mở cửa, hội nhập của đất nước. Kết thúc hành trình ở Bosch, lựa chọn mang tính thử thách khá cao của ông là kiến tạo con đường đường cho xe ô tô thương hiệu Việt bước ra thị trường. Dù ở đâu, vị trí nào, với ông, tinh thần đổi mới sáng tạo luôn là kim chỉ nam cho các hoạt động. Trao đổi với Gỗ & Nội thất, ông Võ Quang Huệ khẳng định R&D hoàn toàn có thể được xem là khoản đầu tư sinh lời bền vững nhất. ...

Mái đình kể chuyện – Từ ký ức đến khát vọng

Bài viết dùng hình ảnh mái đình làng xưa như biểu tượng kết nối ký ức, văn hóa và tương lai ngành gỗ Việt Nam. Tác giả nhấn mạnh ngành gỗ không chỉ sản xuất đồ nội thất mà còn kể câu chuyện dân tộc, lan tỏa giá trị văn hóa. Triết lý “Đừng bao giờ đi ăn một mình” được xem là kim chỉ nam: ngành gỗ chỉ có thể phát triển bền vững khi doanh nghiệp, người trồng rừng, nghệ nhân, nhà thiết kế và người tiêu dùng cùng cộng hưởng...

Cơ hội đón bước chân toàn cầu

Chúng ta đang sống trong một thời khắc đặc biệt của lịch sử - thời điểm mà có lẽ nhiều thập kỷ mới có một lần. Đó là lúc ngành nội thất Việt Nam đứng trước cánh cửa của một kỷ nguyên mới, với những cơ hội chưa từng có trong tầm tay....

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới....