Ghi điểm với các nhà mua hàng quốc tế

Với sự tham sự của hơn 4.600 khách quốc tế, các nhà mua hàng đến từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, HawaExpo 2024 được đánh giá là hội chợ “mát tay”, khi tạo nên môi trường thuận lợi, giúp các nhà mua hàng quốc tế có thể chốt các hợp đồng tổng trị giá lên đến 115 triệu USD ngay tại sự kiện.

Ngành nội thất Việt Nam đang ngày một tốt hơn”, Noah – nhà mua hàng đến từ New Zealand đánh giá như vậy khi tham dự HawaExpo 2024.

Bất ngờ ngày trở lại

Có mặt từ ngày 6 đến ngày 9/3 để có thể gặp được các nhà cung ứng nội thất Việt Nam, Noal cho biết, đây là chuyến đi giá trị. Bởi, anh đã tiếp cận được các đơn vị sản xuất sofa cũng như các món nội thất phòng khách đúng với yêu cầu. Theo Noal, năm nay, các DN tham gia triển lãm đều chú trọng đầu tư ở khâu trưng bày, tạo nên tổng thể rất ấn tượng cho khách tham quan. Nhưng quan trọng hơn, việc này tạo điều kiện thuận lợi cho các DN mua hàng có thể nhìn thấy được tiềm năng của sản phẩm.

Đã 12 năm, Noal gắn bó với công việc thu mua nội thất cho các nhà phân phối lớn khu vực châu Âu. Anh cho biết, trước đây, công ty duy trì tỉ lệ đặt hàng là 60/40. Trong đó 60% là các nhà cung cấp Trung Quốc. Phần còn lại là ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với lợi thế cạnh tranh ngày càng được gia tăng cho các DN Việt như hiện nay, thời gian tới, Noah sẽ điều chỉnh, tăng tỉ lệ mua hàng ở Việt Nam nhiều hơn.

“Tuy chưa ký kết hợp đồng chính thức nhưng tôi đã có được đủ các kết nối với các DN đủ năng lực cung ứng tại hội chợ. Các thảo luận về giá và gửi mẫu sẽ thực hiện ngay sau khi chuyến công tác này kết thúc”, ông nói.

10 Ghi diem voi cac nha mua hang quoc te 3

Hiện châu Âu là một trong năm thị trường xuất khẩu của nội thất Việt Nam. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt 796,81 triệu USD, giảm 21,3% so với năm 2022. Tuy nhiên, theo Noah, hàng tồn kho đã giảm và nhu cầu mua hàng nội thất đã bắt đầu trở lại, tuy chưa thực sự mạnh mẽ. Do vậy, các nhà mua hàng, các DN phân phối nội thất đang rất cần những sản phẩm có thiết kế mới lạ, giá thành hợp lý. Các yếu tố này, được tìm thấy khá nhiều ở các DN sản xuất nội thất trưng bày ở HawaExpo 2024.

Đồng quan điểm, David, nhà mua hàng đến từ Mỹ cho biết, ông bất ngờ trước những thay đổi tích cực của các DN Việt Nam. Cụ thể, ở hội chợ, các nhà mua hàng tìm được rất nhiều thiết kế mới, giá tốt, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của thị trường vốn đang thắt lưng buộc bụng từ ảnh hưởng của việc suy thoái kinh tế.

10 Ghi diem voi cac nha mua hang quoc te 2

Những gián đoạn do Covid-19 đã khiến nhà mua hàng này không đến Việt Nam suốt 4 năm qua. Lần trở lại này, ông cho kết nối được nhiều đơn vị cung ứng phù hợp những yêu cầu của thị trường Hoa Kỳ. Theo David, Việt Nam đã trở thành quốc gia cung ứng nội thất lớn nhất cho người dùng Mỹ. Các DN nội thất Việt Nam cũng đã thông thuộc và đáp ứng được rất tốt các yêu cầu nhập khẩu ở những thị trường khó tinh và nắm bắt được “gu” thẩm mỹ của người dùng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi hơn rất nhiều cho những nhà mua hàng quốc tế.

Gia tăng thêm các tiêu chuẩn

David hay Noal chỉ là một trong hơn 4.600 khách quốc tế đến tham dự HawaExpo 2024. Trong 4 ngày, sự kiện thu hút được hơn 20.000 lượt khách tham quan. Hơn 115 triệu USD là tổng giá trị đơn hàng được ghi nhận ngay tại hội chợ. Con số này là thống kê sơ bộ, chưa đầy đủ và tiếp tục được tăng sau khi hội chợ kết thúc.

Đã có 75% trong hơn 500 nhà triển lãm cho biết đã có được hợp đồng, MOU ký kết từ hội chợ. Điều này cho thấy, HawaExpo 2024 thực sự đã kiến tạo thành công môi trường kết nối kinh doanh lý tưởng cho các DN nội thất toàn cầu. Bên cạnh việc chú trọng công tác trưng bày, hàng loạt các hoạt động bên lề như giao lưu, trải nghiệm, tham quan nhà máy, hội thảo chuyên đề… cũng được tổ chức bài bản, giúp các nhà mua hàng, các DN quốc tế có điều kiện tiếp cận DN Việt Nam ở nhiều góc độ khá nhau.

10 Ghi diem voi cac nha mua hang quoc te 4

Thống kê từ Tổ chức Nghiên cứu tư vấn về thị trường nội thất và ngành công nghiệp CSIL (Center for Industrial Studies) của Ý cho thấy, Việt Nam hiện là quốc gia giữ vị trí thứ 6 trên bản đồ xuất khẩu nội thất thế giới. Tuy nhiên, theo bà Giovana Castellina, Giám đốc nghiên cứu đa khách hàng về nội thất tại CSIL, tốc độ phát triển của ngành nội thất Việt Nam đang rất nhanh, nắm bắt kịp thời những yêu cầu mới của thị trường thế giới. Trong tương lai, bà cho rằng vị trí của ngành nội thất Việt sẽ tiếp tục được cải thiện, nếu DN tiếp tục nỗ lực gia tăng các lợi thế mới.

Như lời của Noah, người dùng thế giới đang đòi hỏi sản phẩm nội thất phải hoàn thiện hơn nữa từ công năng đến thiết kế, nhất là các tiêu chuẩn môi trường. Trong chiến lược phát triển của các DN Việt Nam, cần có những nghiên cứu chi tiết về quản trị sản xuất để có thể tiếp tục phát huy nội lực song song với việc đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững. “Xanh, có thêm hàm lượng sáng tạo nhưng vẫn phải giữ được giá thành cạnh tranh như hiện nay”, ông nói.

Nam Khuê

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

Close-up of a businessman's hand calculating invoice using calculator

Ngành gỗ lại bị Mỹ điều tra

Ngày 10/3 Bộ Thương mại Mỹ (DOC) chính thức khởi xướng cuộc điều tra việc nhập khẩu gỗ (bao gồm gỗ, gỗ xẻ và các sản phẩm phái sinh như: sản phẩm giấy, đồ nội thất và tủ gỗ) vào Mỹ nhằm xem xét việc nhập khẩu này có đe dọa an ninh quốc gia […]

...
19 Tin vui EUDR

Tin vui EUDR

Các biện pháp đơn giản hóa và giảm bớt gánh nặng hành chính để tạo điều kiện thực hiện Quy định chống phá rừng của EU (EUDR) cộng với việc được xếp hạng rủi ro thấp mang đến cơ hội lớn cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam kiện toàn các đòi hỏi từ thị trường […]

...
Tìm kiếm cơ hội từ công cuộc cải cách hành chính quốc gia

Tìm kiếm cơ hội từ công cuộc cải cách hành chính quốc gia

Hơn 200 khách mời đã có mặt tại Tọa đàm “Cải cách hành chính – Kiến tạo không gian phát triển” diễn ra sáng ngày 9/7 tại trường Đại học Hoa Sen TP. HCM. Đây là hoạt động khởi đầu cho chuỗi sự kiện chuyên môn thuộc Triển lãm Nội thất và Xây dựng Việt Nam (VIBE) 2025 do Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP. HCM (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng & Vật liệu Xây dựng TP. HCM (SACA) tổ chức....
A magnifying glass focusing on wood logs chopped in a forest

Đẩy mạnh tính hợp pháp nguyên liệu đầu chuỗi

Việt Nam đang ngày càng nỗ lực hơn trong việc đảm bảo nguồn gốc minh bạch của nguyên liệu gỗ trong sản xuất nội thất cung ứng cho thị trường thế giới, đặc biệt là Mỹ. Tại diễn đàn Lâm nghiệp PEFC 2025, diễn ra ngày 8/5 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã ghi nhận thực tế đáng tự hào này....
hoi-nghi-AI-TP-HCM-ITPC

Hội nghị AI TP Hồ Chí Minh với chủ đề “Khai phá sức mạnh Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn – Chìa khóa hướng đến phát triển bền vững”

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) phối hợp với Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) và Nền tảng kết nối đổi mới sáng tạo BambuUP tổ chức Hội nghị Trí tuệ nhân tạo Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề "Khai phá sức mạnh Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn - Chìa khóa hướng đến phát triển bền vững". Hội nghị sẽ là cơ hội để các chuyên gia, doanh nghiệp và các nhà quản lý thảo luận, trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm những giải pháp sáng tạo nhằm tận dụng tối đa tiềm năng của AI và Big Data, góp phần vào quá trình chuyển đổi số và phát triển nền kinh tế của TP.HCM trong kỷ nguyên mới....
17 GIZ

HAWA và GIZ hợp tác nâng cao năng lực doanh nghiệp

Trong bối cảnh đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế ngày càng trở nên quan trọng để duy trì năng lực cạnh tranh, đặc biệt tại các thị trường khó tính như EU và Mỹ, HAWA đã tăng cường hợp tác với GIZ triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN)....
22 Thương mại điện tử 2

Thương mại điện tử: Chìa khóa hoàn thiện chuỗi cung ứng

Thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là kênh bán hàng mà còn là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp hoàn thiện chuỗi cung ứng và gia tăng giá trị. Không sợ “bão” thuế đối ứng “Sau 20 năm gia công, xuất khẩu cho thị trường châu Âu, tôi chưa từng nghĩ […]

...
𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐗𝐏𝐎 𝟐𝟎𝟐𝟓

iTECH EXPO 2025 – Sẵn sàng bước đến kỷ nguyên mới!

𝐢𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐗𝐏𝐎 𝟐𝟎𝟐𝟓 là Hội chợ & Triển lãm Công nghệ Quốc tế với chủ đề “𝐍𝐄𝐖 𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐌𝐏𝐎𝐖𝐄𝐑 𝐢𝐅𝐔𝐓𝐔𝐑𝐄”, nơi kiến tạo hệ sinh thái công nghệ mang tính ứng dụng cao, thúc đẩy hợp tác, giao thương và tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên mới. Đăng ký tham quan ngay hôm nay để không bỏ lỡ bất kỳ nhịp chuyển mình công nghệ nào!...