Giấc mơ lớn của Yes4All

Là một thương hiệu có xuất phát điểm không phải từ ngành chế biến gỗ nhưng lại sớm trở thành cái tên có doanh số xuất khẩu đồ nội thất “đáng gờm” của Việt Nam, Yes4All đang nỗ lực mở rộng thị phần của mình thông qua việc liên kết với các doanh nghiệp (DN) nội thất trong nước.

* Năm 2009, khi thành lập Yes4All tại quận Cam, bang California (Mỹ) và nhanh chóng trở thành nhà cung ứng dụng cụ luyện tập thể thao hàng đầu trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), ông có từng hình dung, 15 năm sau đó, Yes4All lại mở rộng và thành công vượt trội ở mảng nội thất?

– Đến bây giờ, dụng cụ thể thao vẫn là ngành hàng mà Yes4All có được thành quả lớn, nằm trong top-12 thương hiệu về dụng cụ TDTT tại nhà trên nền tảng của Amazon. Tuy nhiên, Yes4All, với tiêu chí luôn mở rộng ra những sân chơi lớn hơn, sử dụng tối đa sức mạnh của Việt nam, thì tham gia vào ngành nội thất là một lựa chọn rất phù hợp với những phát triển của thương mại hiện tại.

* Khi bước chân sang ngành gỗ, ông thấy ngành đang có những lợi thế nào?

– Lợi thế về chi phí sản xuất. So với các nước xuất khẩu khác trong khu vực, Việt Nam vẫn duy trì nhiều lợi thế cạnh tranh về chi phí nhân công, đặc biệt với những dòng sản phẩm đòi hỏi độ tinh xảo trong sản xuất, giúp sản phẩm có giá thành hợp lý hơn.

Gap go Hiep Hoi Go
Giấc mơ lớn của Yes4All 6

Bối cảnh thương mại toàn cầu đang dịch chuyển theo hướng rất có lợi cho Việt Nam, đặc biệt với việc các DN tìm kiếm nguồn cung thay thế cho Trung Quốc. Kênh TMĐT, đặc biệt là Amazon và Wayfair, đang phát triển mạnh mẽ và là cơ hội lớn cho DN tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng toàn cầu. Kế nữa là Việt Nam có sẵn nguồn nguyên liệu đặc thù bản địa như tràm, cao su, mây tre, lục bình…. Lợi thế này cho phép DN giảm rủi ro phụ thuộc nguồn nguyên liệu nhập khẩu và có thể rút ngắn thời gian sản xuất.

Tôi đánh giá rất cao tiềm năng phát triển của ngành gỗ Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu sang Mỹ. Trong 5 năm qua, Việt Nam đã giữ vững vị trí thứ 2 về xuất khẩu đồ gỗ sang Mỹ, và những năm gần đây vươn lên vị trí dẫn đầu. Các con số trên chứng tỏ năng lực cạnh tranh và khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường từ phía DN nội thất Việt rất cao. Nhờ thế mạnh này, kết hợp với kinh nghiệm kinh doanh trên Amazon, Wayfair, Walmart và 20 thị trường khác, Yes4All đạt được tăng trưởng vượt bậc. Chúng tôi mất 3 năm để có thể dẫn đầu trong việc cung ứng đồ gỗ trên Amazon và Wayfair. Tôi nghĩ, Việt Nam có những thế mạnh then chốt để tiếp tục phát triển xuất khẩu nội thất, cả online lẫn offline.

* Nhưng, mảng màu đang được xem là rất thiếu hụt của ngành nội thất Việt Nam là khâu bán hàng?

– Thiếu khâu bán hàng chỉ là một phần. Thử điểm lại các thế mạnh vượt trội của nền công nghiệp gỗ và nội ngoại thất của Trung Quốc. Họ sở hữu hệ sinh thái sản xuất và cơ sở hạ tầng rất phát triển, bao gồm chuỗi cung ứng mạnh mẽ từ khâu nguyên liệu thô, linh kiện, hàng hóa thành phẩm, và với tốc độ giao vận chuyển nhanh. Điều này cho phép sản xuất hiệu quả và rút ngắn thời gian sản xuất.

Xét về quy mô và năng lực, các nhà máy Trung Quốc thường hoạt động với quy mô lớn, giúp đạt được lợi thế kinh tế theo quy mô và cung cấp giá cả cạnh tranh. Hiện ngành công nghiệp nội thất của Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn đang phát triển, các nhà máy còn hoạt động riêng lẻ, tổng năng lực sản xuất vẫn còn nhỏ, cỡ khoảng 1/8 của Trung Quốc, nên chưa tạo được lợi thế cạnh tranh về chi phí và thời gian sản xuất.

Thêm vào đó, Trung Quốc ngày càng đầu tư vào các công nghệ sản xuất tiên tiến và tự động hóa, dẫn đến năng suất cao hơn và kiểm soát chất lượng tốt hơn. Việc áp dụng các công nghệ này ở Việt Nam đang tiến triển, nhưng chưa đạt tầm của họ.  Xét về tài chính và đầu tư, hệ thống tài chính và khả năng tiếp cận nguồn vốn ở Trung Quốc rất phát triển, đồng thời lãi suất của họ rất rẻ, cho phép các nhà sản xuất đầu tư vào mở rộng, nghiên cứu và phát triển.

* Trước thực tế đó, việc bước chân vào TMĐT có phải là con đường thiết thực?

– Cá nhân tôi cho rằng tốc độ phát triển của mảng nội ngoại thất trên nền tảng TMĐT cho 5 năm tới đang là có thể gấp 2 so với truyền thống. Vì vậy, ngoài thử sức trên môi trường kinh doanh mới, DN nội thất Việt Nam có thể tập trung vào các phân khúc cụ thể, nơi có thể phát triển lợi thế cạnh tranh, chẳng hạn như đồ nội thất thân thiện với môi trường, từ các nguyên liệu sẵn có tại Việt Nam, hoặc đòi hỏi nhân công nhiều và kỹ năng cao, hoặc thiết kế độc đáo, sáng tạo.

9 Yes4All Hinh team
Giấc mơ lớn của Yes4All 7

Ngành nên đầu tư vào các chương trình đào tạo để nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động trong các lĩnh vực như thiết kế, kỹ thuật sản xuất và kiểm soát chất lượng. Cũng như phát triển các chuỗi cung ứng nội địa cho nguyên liệu thô và linh kiện là để giảm giá thành, giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu và tăng tốc độ đáp ứng đơn hàng. Tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đặc biệt là cảng biển và mạng lưới giao thông đường bộ. Đồng thời, thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành cần có chọn lọc, tập trung các DN sản xuất nguyên vật liệu, thành phẩm, và công nghệ để thúc đẩy sự phát triển quy mô và năng lực của ngành.

* Những thế mạnh nào cần được tập trung để gia tăng lợi thế cạnh tranh, thưa ông?

– Nhiều DN Việt có năng lực sản xuất cạnh tranh bởi chất lượng và giá thành.  Tuy nhiên, nếu chỉ tập trung vào sản xuất đơn thuần, DN sẽ bị động về chiến lược lâu dài, dần giảm lợi nhuận.  Khi TMĐT đang phá vỡ sự độc tôn của thương mại truyền thống, thay đổi hành vi khách hàng, đòi hỏi chất lượng cao hơn, cá nhân hóa nhiều hơn, nhưng với giá thấp hơn, số lượng trên đơn hàng nhỏ lẻ hơn… nếu không tổ chức được các khâu có giá trị gia tăng cao như thiết kế, marketing, phân phối rơi vào tay người khác… DN sẽ khó thể phát triển bền vững.

Gap go Hiep Hoi Go 1
Giấc mơ lớn của Yes4All 8

Hiện tại, phần lớn thương hiệu và sản phẩm nội thất trên sàn Amazon và Wayfair đến từ Trung Quốc. TMĐT cho ngành nội thất tại Mỹ được dự đoán vẫn còn sẽ tiếp tục tăng trưởng trên 8% mỗi năm.  Chúng ta cần gấp rút tận dụng cơ hội đang có để chiếm lĩnh TMĐT, từ đó mở rộng quy mô, năng lực sản xuất, thiết kế, bảo đảm chất lượng, nguồn cung nguyên vật liệu, xây dựng thương hiệu “Made in Vietnam”, tạo vị thế với sàn để không bỏ lỡ cơ hội vàng.

Là một DN mang dòng máu Việt, khi thấy hàng chục tỷ USD mà người Việt mình có cơ hội để giành lấy lại nằm trong tay người khác, đó là một nỗi đau. Tuy nhiên, với tiềm lực có hạn của Yes4All, để chinh phục thế giới, chúng ta cần rất nhiều những Con Rồng Việt hợp tác cùng nhau, cùng phân mảng, phân vùng, làm xuất sắc những gì mình có thể để tạo một trận đồ tổng lực và tổng thể.

* Việc liên kết cùng Yes4all sẽ giúp DN nội thất có được những giá trị cụ thể nào?

– Yes4All hoạt động trên 20 thị trường khác nhau, ngày càng am hiểu hơn nhu cầu khách hàng, xu hướng thị trường TMĐT cũng như quy định, thủ tục, chính sách các sàn lớn. Làm việc với Yes4All, DN Việt sẽ nhanh chóng nắm được kiến thức này. Chúng tôi là một trong những công ty đi đầu trong việc đầu tư AI vào phân tích hành vi cũng như nhu cầu khách hàng, dữ liệu bán hàng, từ đó dự báo được nhu cầu khách hàng của từng vùng miền với tốc độ rất nhanh. Làm việc đầy đủ thông tin với tốc độ cao sẽ giúp DN Việt nâng tầm.

Yes4All Hinh kho o My
Giấc mơ lớn của Yes4All 9
9 Yes4All Hinh kho My
Giấc mơ lớn của Yes4All 10

Nhờ có kho ngoại quan, chi phí logistics của Yes4All rất cạnh tranh, giúp rút ngắn thời gian giao hàng, giảm chi phí tồn kho, cũng như giảm chi phí vận tải đường bộ và đường biển trong hệ thống chuỗi cung ứng. Với việc Yes4All phát triển nhanh, các nhà máy làm việc với Yes4All có thể nhanh chóng mở rộng quy mô sản lượng và/hoặc tối ưu năng lực sản xuất của từng nhà máy.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý một số rủi ro khi bước chân vào TMĐT Thế giới. Đơn cử là dòng tiền. Hiện Wayfair và Amazon AVC có điều khoản thanh toán (payment terms) rất dài, lên đến 120 – 150 ngày, có khả năng ảnh hưởng dòng tiền (cashflow) của DN. Khi  chưa thể tạo ra sự đột phá về thiết kế và thương hiệu, bên lợi nhuận kinh doanh online thấp hơn so với thương mại truyền thống.

Với yêu cầu về tuân thủ rất cao của Chính phủ Mỹ, nếu không tuân thủ các yêu cầu này, cả Yes4All và DN đối tác đều có khả năng chịu trừng phạt một cách nặng nề. Với TMĐT, vấn đề này sẻ có thể xảy ra nhanh hơn truyền thống. Một lưu ý khác là việc tung ra hàng loạt mẫu ở cùng thời điểm và liên tục với số lượng sản phẩm cho những lô hàng đầu tiên khá nhỏ là điều bình thường. Với các mẫu mới, 6 – 12 tháng sau đó mới tăng tốc về số lượng bán và có thể sẽ qua nhiều hiệu chỉnh để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Điều này có thể khác với kinh doanh truyền thống, DN cần sẵn sàng thích ứng.

* Những thách thức này có thể là trở ngại lớn về mặt tâm lý?

– Muốn ra biển lớn, DN cần có tâm thế vững vàng. Tôi chỉ có thể nhắn  gởi tới các DN rằng, trong tay chúng ta chính là tương lai ngành nội thất đất Việt. Đây là thời điểm vàng để chúng ta nắm lấy và chung tay nâng tầm sản phẩm “Made in Vietnam”. Mọi khó khăn, chỉ là thử thách!

* Xin cảm ơn ông!

Nguyên Quân thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐗𝐏𝐎 𝟐𝟎𝟐𝟓

iTECH EXPO 2025 – Sẵn sàng bước đến kỷ nguyên mới!

𝐢𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐗𝐏𝐎 𝟐𝟎𝟐𝟓 là Hội chợ & Triển lãm Công nghệ Quốc tế với chủ đề “𝐍𝐄𝐖 𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐌𝐏𝐎𝐖𝐄𝐑 𝐢𝐅𝐔𝐓𝐔𝐑𝐄”, nơi kiến tạo hệ sinh thái công nghệ mang tính ứng dụng cao, thúc đẩy hợp tác, giao thương và tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên mới. Đăng ký tham quan ngay hôm nay để không bỏ lỡ bất kỳ nhịp chuyển mình công nghệ nào!...
16 Khai phá tiềm năng thị trường Ấn Độ

Khai phá tiềm năng thị trường Ấn Độ

Ngày 21/5, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ và HAWA đã phối hợp tổ chức hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành gỗ và nội thất”. Hội thảo đem lại những góc nhìn mới về thị trường giàu tiềm năng Ấn Độ cũng như những quy định pháp lý cho doanh nghiệp (DN) nội thất muốn thâm nhập thị trường này....
USA Flag And Success Graph. Finance And Economy Concept.

TS. Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh: Thể chế mới tạo tương lai chuỗi cung ứng

Những đột phá về thể chế có thể giúp doanh nghiệp tái định hình chuỗi cung ứng từ Việt Nam ra thị trường toàn cầu....
11 Tự chủ và minh bạch trong thương mại điện tử 2

Ông Trần Lam Sơn, Ủy viên Ban chấp hành HAWA: Tự chủ và minh bạch trong thương mại điện tử

Trong bối cảnh ngành nội thất xáo trộn bởi áp lực đối phó với thuế đối ứng từ Mỹ, doanh nghiệp (DN) kinh doanh online vẫn đang kín đơn hàng đến nửa năm 2026. Theo ông Trần Lam Sơn, thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ là kênh bán hàng tiềm năng mà còn là công cụ để DN tự cường trong chuỗi cung ứng và minh bạch nguồn gốc sản phẩm....
ba-tru-cot-tai-cau-truc-nen-kinh-te

Ba trụ cột tái cấu trúc nền kinh tế

Đoàn đàm phán Việt Nam đang cố gắng đưa mức thuế đối ứng Mỹ về số quân bình. Tuy nhiên, dù mức thuế chốt cuối ở mức nào thì doanh nghiệp đều phải nỗ lực để thích ứng. Thách thức hiện nay chính là cơ hội để đổi mới tinh thần quản trị....
thay đổi địa chỉ văn phòng hawa

[Thông báo] Cập nhật địa chỉ văn phòng HAWA

Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA). Địa chỉ: 41-45 Đường số 7, Khu đô thị Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình, Thành phố Hồ Chí Minh (Địa chỉ cũ là P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) Điện thoại: 090-250-7770. Email: info@hawa.org.vn....
Trần Đức khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Trần Đức Corportation khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Sáng 23/6/2025, Trần Đức Corporation đã tổ chức lễ động thổ Nhà máy Trần Đức Nam Tân Uyên, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của tập đoàn. Đại diện HAWA, Chủ tịch Phùng Quốc Mẫn đã đến tham dự và gửi lời chúc mừng đến tập đoàn Trần Đức....
khoa-dao-tao-su-dung-ung-dung-kiem-ke-khi-nha-kinh

Khóa đào tạo sử dụng ứng dụng kiểm kê khí nhà kính

Dự án Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Tài nguyên và môi trường (NREC) thuộc Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. HCM phát triển Ứng dụng Kiểm kê khí nhà kính nhằm hỗ trợ các DN thực hiện việc tự xây dựng các Báo cáo kiểm kê khí nhà kính và tính toán tiềm năng giảm phát thải....