Giải pháp thoát áp lực thuế quan mới: Hướng tới “Made by Vietnam”

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng biến động và rủi ro, Việt Nam cần nhìn lại mô hình tăng trưởng và củng cố nội lực. Đồng thời, gia tăng những giá trị cạnh tranh mới
Giải pháp thoát áp lực thuế quan mới: Hướng tới “Made by Vietnam

Sự thay đổi trong chính sách thương mại của các cường quốc cho thấy một xu hướng rõ ràng: Các quốc gia có khả năng hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất đang có lợi thế lớn. Việc thiết lập hệ thống thương mại toàn cầu không phải tự nhiên mà có. Đó là cả một quá trình gắn kết từ hạ nguồn đến thượng nguồn rất rõ ràng. Các quốc gia vận dụng được lợi thế này đều được hưởng lợi.

Lợi thế của chuỗi cung ứng hoàn thiện

Mỹ là quốc gia đi đầu trong việc thiết lập các thể chế thương mại và luật chơi để quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, chúng ta đã chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc kể từ khi gia nhập WTO vào năm 2001. Trung Quốc đã trở thành một đối trọng của Mỹ cả về thương mại lẫn sức mạnh quốc gia. Đến năm 2024, Trung Quốc chiếm 31,6% sản lượng sản xuất toàn cầu, gấp đôi Mỹ. Nếu xu hướng này tiếp diễn, đến năm 2030, Trung Quốc có thể chiếm khoảng gần một nửa hàng hóa toàn cầu. Họ sở hữu những xưởng sản xuất khổng lồ, đáp ứng hầu hết các mặt hàng với giá cực kỳ cạnh tranh.

Trong khi đó, cơ cấu kinh tế Mỹ dịch chuyển mạnh sang dịch vụ, chiếm 78% GDP và 87% lao động. Các ngành công nghiệp chỉ còn chiếm khoảng 12% GDP và 12% lao động. Điều này giải thích lý do Mỹ nhập siêu lớn. Mặc dù Mỹ làm dịch vụ và chiếm phần giá trị gia tăng cao nhất, việc để sản xuất tuột khỏi tầm tay đến một lúc nào đó sẽ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và an ninh kinh tế. Khi các quốc gia khác đủ mạnh, điều này đe dọa đến vị thế độc tôn của Mỹ.

Vì vậy, dưới nhiệm kỳ Trump 2.0, chiến lược America First đã được ban hành, với một trong ba trụ cột chính sách là thuế quan. Tổng thống Donald Trump đã đưa ra các mục tiêu như giảm thâm hụt thương mại, chuyển sản xuất các ngành công nghiệp giá trị cao và việc làm về Mỹ, cũng như bảo vệ chuỗi cung ứng và đảm bảo an ninh quốc gia. Thuế quan được ông sử dụng giống như một “quả cầu phá hủy” để phá vỡ trật tự cũ, thiết lập luật chơi mới và kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc.

Việt Nam: Xuất siêu sản phẩm nhưng nhập siêu nguyên phụ liệu

Nhìn vào thực trạng xuất khẩu, chúng ta thấy Việt Nam xuất siêu nhiều các mặt hàng như: Giày dép, gỗ, dệt may, máy vi tính, điện thoại, máy móc thiết bị. Tuy nhiên, một vấn đề đáng lưu ý là chúng ta đang nhập siêu nguyên phụ liệu rất lớn từ Trung Quốc, lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và một số khu vực khác để gia công, xuất khẩu sang Mỹ và EU.

Thực trạng này khiến Mỹ đã đặt ra nghi ngờ về tỷ lệ hàng trung chuyển. Câu chuyện bao nhiêu phần trăm là hàng trung chuyển và gian lận xuất xứ sẽ là trọng điểm trong các đàm phán tới đây. Mô hình tăng trưởng dựa trên gia công xuất khẩu này đã bộc lộ rõ sự bất cập, với hàm lượng giá trị gia tăng và tỷ lệ nội địa hóa rất thấp. Việc siết chặt kiểm soát gian lận xuất xứ, đặc biệt là hàng chuyển tải từ nước thứ ba qua Việt Nam, để minh bạch chuỗi giá trị và nguồn gốc xuất xứ là rất cần thiết.

Thuế đối ứng mới, có thể áp dụng mức cao hơn nhiều so với thuế tối huệ quốc (MFN) bình quân 9,4% trước đây, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp (DN) Việt Nam. Nó có thể dẫn đến việc tạm ngưng hoặc chuyển hướng đơn hàng mới từ đối tác.

“Made by Vietnam” để gia tăng giá trị

Trước những thách thức này, DN Việt Nam không thể mãi phụ thuộc vào gia công mà phải hướng tới một mức cao hơn là “Tạo ra bởi Việt Nam – Made by Vietnam”. Chúng ta cần vượt qua áp lực cạnh tranh hiện tại bằng những giải pháp đồng bộ.

Trước đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có chương trình “Made by Vietnam”, nhưng chủ yếu dành cho sản phẩm công nghệ thông tin. Điều này là chưa đủ. Chúng ta cần mở rộng ra các ngành hàng khác. DN Việt Nam cần hướng tới việc làm chủ toàn bộ quy trình sản xuất từ A-Z. Dù đây là một thách thức không nhỏ, nhưng hoàn toàn có thể thực hiện được với quyết tâm và chính sách hỗ trợ phù hợp. Điều này có nghĩa là phát triển ngành công nghiệp chế tạo thực sự tự chủ, không phụ thuộc vào công nghệ hay nguyên phụ liệu từ nước ngoài.

Để triển khai hiệu quả chương trình “Made by Vietnam”, chúng ta cần những hành động cụ thể, tránh tình trạng hô hào chung chung. Nhà nước cần lựa chọn những ngành hàng, sản phẩm cụ thể để tập trung phát triển. Đồng thời, cần có chính sách hỗ trợ đủ mạnh cho một số DN đầu tàu, có tâm huyết và năng lực để tiên phong triển khai. Chương trình này cần được thúc đẩy thành một chương trình mới của Việt Nam, với TP. Hồ Chí Minh là đơn vị đầu tàu.

Việc xây dựng mạng lưới cung ứng nội địa và sản xuất chế tạo toàn bộ sản phẩm tại Việt Nam là con đường để chúng ta gia tăng giá trị cho hàng hóa xuất khẩu, vượt ra ngoài giá trị gia công hiện có. Điều này đòi hỏi một chính sách đồng bộ và hiệu quả, với sự chủ động của chính quyền và sự tham gia tích cực của các hội ngành hàng.

Bối cảnh thuế quan mới là một lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng mô hình tăng trưởng dựa vào gia công không còn bền vững. Đã đến lúc chúng ta phải chuyển mình sang mô hình “Made by Vietnam”, làm chủ quy trình sản xuất, gia tăng nội lực và giá trị cho sản phẩm Việt. Đây là thách thức lớn, nhưng với sự quyết tâm của Chính phủ, sự năng động của DN và chính sách hỗ trợ phù hợp, chúng ta hoàn toàn có thể biến thách thức thành cơ hội để phát triển bền vững hơn trong tương lai.

Phạm Bình An – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HIDS)

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Doanh nghiệp gỗ tìm đường chinh phục thị trường nội địa

Thị trường nội địa trị giá 15 tỷ USD mỗi năm đang trở thành “mảnh đất vàng” cho ngành gỗ Việt, khi doanh nghiệp dần chuyển hướng từ sản xuất thuần túy sang thiết kế và phân phối....

Ban tổ chức hướng dẫn chuyên sâu, tiếp sức doanh nghiệp trước thềm triển lãm VIBE 2025

Sáng nay (18/9), ban tổ chức VIBE 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí & đơn vị triển lãm cho gần 150 doanh nghiệp (DN) trưng bày. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm trang bị các kỹ năng và kiến thức thiết yếu, giúp các đơn vị tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tại triển lãm chính thức diễn ra từ ngày 1 - 4/10/2025....

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....