Giải pháp ứng phó

Thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang đứng trước những bất ổn lớn, xuất phát từ sự chênh lệch đáng kể trong cán cân thương mại giữa hai nước. Ngành nội thất Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại trong thời gian tới.

Năm 2024, mức thặng dư thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã vượt mốc 100 tỷ USD. Ngành gỗ Việt Nam cũng đạt được mức thặng dư rất lớn với đối tác Hoa Kỳ.

Khi tăng trưởng lại trở thành áp lực

Trong những năm gần đây, khi vươn lên trở thành một trong những trung tâm chế biến và thương mại gỗ hàng đầu trên thế giới, Việt Nam cũng đồng thời thay thế Trung Quốc, vươn lên thành nhà cung ứng sản phẩm gỗ lớn nhất cho thị trường Hoa Kỳ.

Hiện tại, theo dữ liệu từ Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (USITC), Việt Nam đang chiếm khoảng 30-35% (tùy nhóm hàng) tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm sản phẩm gỗ và đồ nội thất (furniture) từ tất cả các nguồn vào thị trường Hoa Kỳ. Đây là thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của ngành gỗ Việt Nam. Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ đạt khoảng 9 tỷ USD. Trong số đó, nhóm đồ nội thất chiếm tới 8,2 tỷ USD trong tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm phái sinh từ rừng là 9,4 tỷ USD.

Trong 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu gỗ sang Hoa Kỳ đạt 3,7 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ 2024. Với kim ngạch xuất khẩu lớn và liên tục gia tăng về quy mô, ngành gỗ Việt Nam khó tránh khỏi việc trở thành mục tiêu điều tra và áp thuế từ phía Hoa Kỳ. Tần suất xuất hiện các vụ kiện và áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm gỗ có xu hướng ngày càng gia tăng.

Hiện ngành gỗ đã và đang phải đối mặt với nhiều vụ việc đáng chú ý. Đối với gỗ dán cứng, Hoa Kỳ khởi xướng điều tra nhưng sau đó chủ yếu áp dụng biện pháp đưa 36 doanh nghiệp (DN) vào “danh sách đen” vì không hợp tác, không kiên trì khai báo. Khoảng 60-70 DN còn lại vẫn tiếp tục xuất khẩu, thậm chí kim ngạch xuất khẩu sản phẩm này vào thị trường Hoa Kỳ không giảm mà còn tăng lên gần 500 triệu USD trong những năm gần đây.

Đối với mặt hàng tủ bếp và bàn trang điểm, Hoa Kỳ điều tra với cáo buộc lẩn tránh thuế sản phẩm Trung Quốc qua Việt Nam. Rất may, sau khi cử đoàn thanh tra đi nhiều nơi, phía Hoa Kỳ đã đi đến kết luận không có bằng chứng lẩn tránh thuế và đã quyết định hủy cuộc điều tra. Tuy nhiên, các DN nguyên đơn bên Mỹ sau đó lại kiện và cho rằng cần phải tiếp tục điều tra. Trong tương lai, vụ điều tra này hoàn toàn có thể được mở lại.

Dịch vụ công có phí

Mối đe dọa lớn hiện tại là điều tra 232 áp dụng đối với các sản phẩm gỗ nhập từ tất cả các nguồn vào Hoa Kỳ. Hiện nay, các DN đang rất hoang mang về cuộc điều tra này. Nếu điều tra này được thực hiện, nó sẽ là một đòn rất mạnh giáng vào ngành công nghiệp gỗ Việt Nam, và sẽ là quốc gia thiệt hại nhiều nhất vì đây là nhóm sản phẩm xuất khẩu vào Hoa Kỳ nhiều nhất. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tuyên bố chỉ điều tra trong 50 ngày, thay vì 9 tháng theo luật định. Tình hình trên khiến nhiều DN thấp thỏm và phía Hoa Kỳ cũng không dám ký các hợp đồng mới. Các vấn đề này không chỉ là phòng vệ thương mại thuần túy mà có vẻ như là chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch của chính quyền.

Như đã đề cập, khi doanh số ngày một tăng, các rào cản thương mại ngày càng nhiều. DN trong ngành sẽ phải quen dần với điều này. Tuy nhiên, đối với hầu hết DN Việt Nam, chủ yếu là DN vừa và nhỏ, thì các biện pháp phòng vệ thương mại là một rào cản rất lớn, rất khó vượt qua.

Hiện nay, DN Việt Nam khi thuê luật sư nước ngoài gặp nhiều khó khăn. Từ thực tiễn theo dõi, có vẻ như các công ty tư vấn luật nước ngoài dù cam kết chuyên môn tốt nhưng trong một số vụ việc, kết quả lại không thành công. Một trong những vấn đề cốt lõi là sự giao tiếp không tốt giữa thân chủ và luật sư do phía luật sư nước ngoài thiếu hiểu biết về Việt Nam.

Từ thực tế đó, tôi mạnh dạn đề xuất Cục Phòng vệ thương mại có thể hình thành một trung tâm dịch vụ tư vấn luật cho DN. Trung tâm này có thể là một dịch vụ công có thu phí.

Việc có một trung tâm tư vấn trong nước sẽ giúp tránh được tình trạng bất đồng ngôn ngữ và thiếu hiểu biết lẫn nhau dẫn đến kết quả không tốt. Hiện cán bộ Việt Nam đã đủ trình độ về hiểu biết ngoại ngữ và chuyên môn luật để có thể tư vấn hiệu quả cho DN. Tôi tin đây sẽ là bước hỗ trợ thiết thực nhất cho DN, không chỉ trong ngành gỗ mà tất cả các ngành xuất khẩu khác.

 

Việt Nam đã bị áp thuế chống bán phá giá đối với gỗ dán xuất khẩu sang Hàn Quốc với mức thuế khoảng 10%. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này khoảng 200 triệu USD. Mức thuế này DN vẫn chịu đựng được, tiếp tục xuất khẩu.

Với sản phẩm salon bọc đệm mút xuất khẩu vào Canada, Việt Nam cũng đã bị áp thuế chống bán phá giá trên 100% trong nhiều năm. Con số này được xem như là “cấm cửa”, không DN nào có thể xuất khẩu được.

Ngô Sỹ Hoài – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam
Q.A ghi

 

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Bước chuyển mình của thị trường nội địa Việt Nam: Từ làn sóng ngoại nhập đến tăng trưởng bất ngờ

Thị trường nội thất Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng....

Đào tạo Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho Khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành Gỗ Việt Nam” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khóa đào tạo “Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ – Hướng đến hiệu quả và bền vững” do HAWA phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT) tổ chức đã diễn ra thành công trong hai ngày 27–28/10/2025 tại TP.HCM....

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....

Mở rộng hệ sinh thái, hướng đến kinh tế tái tạo

Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuần hoàn sang mô hình kinh tế tái tạo và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh là con đường để doanh nghiệp (DN) Việt thực sự làm chủ trên sân nhà. ...

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...