Giải pháp ứng phó

Thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang đứng trước những bất ổn lớn, xuất phát từ sự chênh lệch đáng kể trong cán cân thương mại giữa hai nước. Ngành nội thất Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại trong thời gian tới.

Năm 2024, mức thặng dư thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã vượt mốc 100 tỷ USD. Ngành gỗ Việt Nam cũng đạt được mức thặng dư rất lớn với đối tác Hoa Kỳ.

Khi tăng trưởng lại trở thành áp lực

Trong những năm gần đây, khi vươn lên trở thành một trong những trung tâm chế biến và thương mại gỗ hàng đầu trên thế giới, Việt Nam cũng đồng thời thay thế Trung Quốc, vươn lên thành nhà cung ứng sản phẩm gỗ lớn nhất cho thị trường Hoa Kỳ.

Hiện tại, theo dữ liệu từ Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (USITC), Việt Nam đang chiếm khoảng 30-35% (tùy nhóm hàng) tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm sản phẩm gỗ và đồ nội thất (furniture) từ tất cả các nguồn vào thị trường Hoa Kỳ. Đây là thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của ngành gỗ Việt Nam. Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ đạt khoảng 9 tỷ USD. Trong số đó, nhóm đồ nội thất chiếm tới 8,2 tỷ USD trong tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm phái sinh từ rừng là 9,4 tỷ USD.

Trong 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu gỗ sang Hoa Kỳ đạt 3,7 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ 2024. Với kim ngạch xuất khẩu lớn và liên tục gia tăng về quy mô, ngành gỗ Việt Nam khó tránh khỏi việc trở thành mục tiêu điều tra và áp thuế từ phía Hoa Kỳ. Tần suất xuất hiện các vụ kiện và áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm gỗ có xu hướng ngày càng gia tăng.

Hiện ngành gỗ đã và đang phải đối mặt với nhiều vụ việc đáng chú ý. Đối với gỗ dán cứng, Hoa Kỳ khởi xướng điều tra nhưng sau đó chủ yếu áp dụng biện pháp đưa 36 doanh nghiệp (DN) vào “danh sách đen” vì không hợp tác, không kiên trì khai báo. Khoảng 60-70 DN còn lại vẫn tiếp tục xuất khẩu, thậm chí kim ngạch xuất khẩu sản phẩm này vào thị trường Hoa Kỳ không giảm mà còn tăng lên gần 500 triệu USD trong những năm gần đây.

Đối với mặt hàng tủ bếp và bàn trang điểm, Hoa Kỳ điều tra với cáo buộc lẩn tránh thuế sản phẩm Trung Quốc qua Việt Nam. Rất may, sau khi cử đoàn thanh tra đi nhiều nơi, phía Hoa Kỳ đã đi đến kết luận không có bằng chứng lẩn tránh thuế và đã quyết định hủy cuộc điều tra. Tuy nhiên, các DN nguyên đơn bên Mỹ sau đó lại kiện và cho rằng cần phải tiếp tục điều tra. Trong tương lai, vụ điều tra này hoàn toàn có thể được mở lại.

Dịch vụ công có phí

Mối đe dọa lớn hiện tại là điều tra 232 áp dụng đối với các sản phẩm gỗ nhập từ tất cả các nguồn vào Hoa Kỳ. Hiện nay, các DN đang rất hoang mang về cuộc điều tra này. Nếu điều tra này được thực hiện, nó sẽ là một đòn rất mạnh giáng vào ngành công nghiệp gỗ Việt Nam, và sẽ là quốc gia thiệt hại nhiều nhất vì đây là nhóm sản phẩm xuất khẩu vào Hoa Kỳ nhiều nhất. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tuyên bố chỉ điều tra trong 50 ngày, thay vì 9 tháng theo luật định. Tình hình trên khiến nhiều DN thấp thỏm và phía Hoa Kỳ cũng không dám ký các hợp đồng mới. Các vấn đề này không chỉ là phòng vệ thương mại thuần túy mà có vẻ như là chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch của chính quyền.

Như đã đề cập, khi doanh số ngày một tăng, các rào cản thương mại ngày càng nhiều. DN trong ngành sẽ phải quen dần với điều này. Tuy nhiên, đối với hầu hết DN Việt Nam, chủ yếu là DN vừa và nhỏ, thì các biện pháp phòng vệ thương mại là một rào cản rất lớn, rất khó vượt qua.

Hiện nay, DN Việt Nam khi thuê luật sư nước ngoài gặp nhiều khó khăn. Từ thực tiễn theo dõi, có vẻ như các công ty tư vấn luật nước ngoài dù cam kết chuyên môn tốt nhưng trong một số vụ việc, kết quả lại không thành công. Một trong những vấn đề cốt lõi là sự giao tiếp không tốt giữa thân chủ và luật sư do phía luật sư nước ngoài thiếu hiểu biết về Việt Nam.

Từ thực tế đó, tôi mạnh dạn đề xuất Cục Phòng vệ thương mại có thể hình thành một trung tâm dịch vụ tư vấn luật cho DN. Trung tâm này có thể là một dịch vụ công có thu phí.

Việc có một trung tâm tư vấn trong nước sẽ giúp tránh được tình trạng bất đồng ngôn ngữ và thiếu hiểu biết lẫn nhau dẫn đến kết quả không tốt. Hiện cán bộ Việt Nam đã đủ trình độ về hiểu biết ngoại ngữ và chuyên môn luật để có thể tư vấn hiệu quả cho DN. Tôi tin đây sẽ là bước hỗ trợ thiết thực nhất cho DN, không chỉ trong ngành gỗ mà tất cả các ngành xuất khẩu khác.

 

Việt Nam đã bị áp thuế chống bán phá giá đối với gỗ dán xuất khẩu sang Hàn Quốc với mức thuế khoảng 10%. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này khoảng 200 triệu USD. Mức thuế này DN vẫn chịu đựng được, tiếp tục xuất khẩu.

Với sản phẩm salon bọc đệm mút xuất khẩu vào Canada, Việt Nam cũng đã bị áp thuế chống bán phá giá trên 100% trong nhiều năm. Con số này được xem như là “cấm cửa”, không DN nào có thể xuất khẩu được.

Ngô Sỹ Hoài – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam
Q.A ghi

 

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....

Lớp tập huấn dành cho doanh nghiệp gỗ về Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Nhằm trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết liên quan đến Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức GIZ tổ chức Khóa tập huấn dành cho nhóm doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam....

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....