Giải thưởng thiết kế Hoa Mai 2024: Hơi thở của thị dân

Bám sát chủ đề “Saigon Metropolitan”, những nhà thiết kế trẻ đã đem đến cho Hoa Mai 2024 những ý tưởng thiết kế hết sức ấn tượng và giàu tiềm năng thương mại.

Những người làm công tác tổ chức Hoa Mai 2024 đã đúng. Những thay đổi lớn của cuộc thi, từ việc đưa ra chủ đề cụ thể, mở rộng và kêu gọi thêm các nhà thiết kế chuyên nghiệp tham dự đã mang đến cho mùa giải thứ 20 rất nhiều sản phẩm ấn tượng.

“Quý hồ tinh, bất quý hồ đa”

So với con số gần 350 thiết kế đăng ký tham dự, số lượng tác giả chính thức bước vào giai đoạn phát triển, đưa sản phẩm từ ý tưởng ra đời thực không nhiều, chỉ hơn 10%. Ban tổ chức chỉ chọn ra được 21 tác giả nổi bật nhất của bảng Open Award và 10 thiết kế của bảng Chuyên nghiệp. Tất cả những ý tưởng nội thất tiềm năng ấy đã được hỗ trợ chu đáo, từ cung cấp nguyên vật liệu, đội ngũ kỹ thuật đến công tác tư vấn, góp ý do các chuyên gia trong ngành suốt quá trình hoàn thiện sản phẩm.

Vẫn là những món đồ quen thuộc như tủ, ghế, sofa… nhưng nội thất của Hoa Mai 2024 mang hơi thở khá hiện đại. Đó là Beat chair, chiếc ghế lấy cảm hứng từ chiếc tai nghe do hai sinh viên trẻ Trần Thị Yến Anh, Trần Ngọc Thanh Trúc thực hiện. Như việc lắng nghe những thanh âm trong trẻo để xoa dịu lòng mình sau những bộn bề lo toan thường nhật, thả mình vào chiếc ghê êm ái, vải bộc lông cừu, kết hợp gỗ tự nhiên và đế xoay, có thiết kế ôm trọn cơ thở cho người dùng cảm giác thư thái, an toàn. “Beat chair có thể là một người bạn, hiện hữu trong mọi nhà, là chỗ ngồi thư giãn, buông bỏ mọi áp lực cuộc sống”, chủ nhân thiết kế cho biết.

Một thiết kế ấn tượng khác là Nem shelf (kệ Nêm), chiếc kệ đa năng của tác giả Huỳnh Tấn Anh Tuấn. Điểm nổi bật của Nem shelf là khả năng tùy biến, tháo lắp và mở rộng theo nhu cầu người dùng. Hướng đến mục tiêu giúp người dùng sắp xếp không gian sống linh hoạt và dễ dàng hơn Nem shelf cho phép người dùng ứng dụng món nội thất này vào các nhu cầu sử dụng khác nhau, từ việc trang trí, lưu trữ hay tạo nên vách ngăn cho một không gian mở khác, tạo ra sự hài hòa và cân đối trong không gian sống. “Trong đô thị hiện đại, khi mà không gian sống của cá nhân và hộ gia đình ngày càng thu hẹp lại, nhu cầu cuộc sống lại ngày càng tăng lên. Giải pháp linh động, không giới hạn là điều mà người dùng rất cần. Nêm – mang ý nghĩa liên kết những điều nhỏ nhặt để làm cuộc sống thú vị hơn mỗi ngày”, Anh Tuấn nói. Chia sẻ của nhà thiết kế trẻ cho thấy, rõ ràng, đội ngũ sáng tạo mới đã dành nhiều thời gian quan sát, nắm bắt hơi thở thực tế của đời sống.

Lời hẹn ở Milan

Bám sát nhu cầu của thị dân, tính linh hoạt được nhiều nhà thiết kế trẻ đề cao trong thiết kế của mình. Điển hình là Tam giác – Vuông – Tròn, bộ sản phẩm kết hợp tinh tế của ba hình học cơ bản, có thể biến hóa thành nhiều sản phẩm nội thất khác nhau. Mỗi chiếc ghế đơn trong Tam giác – Vuông – Tròn có 12 viên nam châm, có tác dụng cố định và liên kết các ghế đơn thành bàn hoặc kệ với nhiều kích thước và kiểu dáng khác nhau, cho phép người dùng thoải mái tháo lắp, gắn kết các chi tiết để tạo ra sản phẩm mong muốn.

Tương tự, bộ sản phẩm Versatile đa chức năng, vừa là tấm hoàn thiện nội thất, vừa là tấm tiêu âm và là bộ trang trí treo tường. Versatile được phát triển theo hướng sản phẩm dịch vụ, khách hàng dễ dàng nâng cấp, đổi ý, trải nghiệm dùng thử, hoặc thuê mượn sản phẩm. Đây là tiếp cận của thiết kế tuần hoàn nhằm đạt được sự bền vững nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ giá trị sử dụng và trải nghiệm của sản phẩm.

Ý thức về nhu cầu nội thất bền vững, đáp ứng mục tiêu phát triển xanh của đội ngũ thiết kế trẻ càng rõ ràng hơn ở C-Smart 1.0 – chiếc bàn đa năng do nhà thiết kế Hữu Khoa mang đến. Sản phẩm được tạo ra dựa trên những nguyên lý của thiết kế tuần hoàn, module hóa. Từng bộ phận của chiếc bàn được thu gọn, mở rộng dễ dàng, phù hợp sử dụng ở các không gian đô thị. Đồng thời, cho phép một bộ phận hư hỏng được thay thế dễ dàng. Cách thức tiêu dùng này không gây áp lực lên tài nguyên, môi trường cũng như năng lượng dành cho sản xuất.

“Những tác phẩm được trưng bày ở Hoa Mai 2024 cho thấy sự trưởng thành của đội ngũ thiết kế trẻ Việt Nam. Sau 20 lần tổ chức, giải thưởng thực sự đã có được dấu ấn khó quên”, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA nhận xét. Vì điều này mà các doanh nghiệp nội thất đang rất háo hức trong việc hợp tác với đội ngũ thiết kế trẻ trưởng thành từ Hoa Mai, đưa ý tưởng ra thị trường.

Tháng 4/2024, những thiết kế được vinh danh ở Hoa Mai 2024 có thể sẽ có thêm cơ hội đặc biệt, xuất hiện ở tuần lễ thiết kế Milan. Trong gian hàng Việt Nam do ITPC phối hợp cùng HAWA thực hiện, những thiết kế mới này sẽ là lời chào chính thức của ngành nội thất Việt Nam, khẳng định mục tiêu gia tăng hàm lượng sáng tạo và phát triển bền vững.

Minh Hương

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....