Giải thưởng thiết kế Hoa Mai 2024: Hơi thở của thị dân

Bám sát chủ đề “Saigon Metropolitan”, những nhà thiết kế trẻ đã đem đến cho Hoa Mai 2024 những ý tưởng thiết kế hết sức ấn tượng và giàu tiềm năng thương mại.

Những người làm công tác tổ chức Hoa Mai 2024 đã đúng. Những thay đổi lớn của cuộc thi, từ việc đưa ra chủ đề cụ thể, mở rộng và kêu gọi thêm các nhà thiết kế chuyên nghiệp tham dự đã mang đến cho mùa giải thứ 20 rất nhiều sản phẩm ấn tượng.

“Quý hồ tinh, bất quý hồ đa”

So với con số gần 350 thiết kế đăng ký tham dự, số lượng tác giả chính thức bước vào giai đoạn phát triển, đưa sản phẩm từ ý tưởng ra đời thực không nhiều, chỉ hơn 10%. Ban tổ chức chỉ chọn ra được 21 tác giả nổi bật nhất của bảng Open Award và 10 thiết kế của bảng Chuyên nghiệp. Tất cả những ý tưởng nội thất tiềm năng ấy đã được hỗ trợ chu đáo, từ cung cấp nguyên vật liệu, đội ngũ kỹ thuật đến công tác tư vấn, góp ý do các chuyên gia trong ngành suốt quá trình hoàn thiện sản phẩm.

Vẫn là những món đồ quen thuộc như tủ, ghế, sofa… nhưng nội thất của Hoa Mai 2024 mang hơi thở khá hiện đại. Đó là Beat chair, chiếc ghế lấy cảm hứng từ chiếc tai nghe do hai sinh viên trẻ Trần Thị Yến Anh, Trần Ngọc Thanh Trúc thực hiện. Như việc lắng nghe những thanh âm trong trẻo để xoa dịu lòng mình sau những bộn bề lo toan thường nhật, thả mình vào chiếc ghê êm ái, vải bộc lông cừu, kết hợp gỗ tự nhiên và đế xoay, có thiết kế ôm trọn cơ thở cho người dùng cảm giác thư thái, an toàn. “Beat chair có thể là một người bạn, hiện hữu trong mọi nhà, là chỗ ngồi thư giãn, buông bỏ mọi áp lực cuộc sống”, chủ nhân thiết kế cho biết.

Một thiết kế ấn tượng khác là Nem shelf (kệ Nêm), chiếc kệ đa năng của tác giả Huỳnh Tấn Anh Tuấn. Điểm nổi bật của Nem shelf là khả năng tùy biến, tháo lắp và mở rộng theo nhu cầu người dùng. Hướng đến mục tiêu giúp người dùng sắp xếp không gian sống linh hoạt và dễ dàng hơn Nem shelf cho phép người dùng ứng dụng món nội thất này vào các nhu cầu sử dụng khác nhau, từ việc trang trí, lưu trữ hay tạo nên vách ngăn cho một không gian mở khác, tạo ra sự hài hòa và cân đối trong không gian sống. “Trong đô thị hiện đại, khi mà không gian sống của cá nhân và hộ gia đình ngày càng thu hẹp lại, nhu cầu cuộc sống lại ngày càng tăng lên. Giải pháp linh động, không giới hạn là điều mà người dùng rất cần. Nêm – mang ý nghĩa liên kết những điều nhỏ nhặt để làm cuộc sống thú vị hơn mỗi ngày”, Anh Tuấn nói. Chia sẻ của nhà thiết kế trẻ cho thấy, rõ ràng, đội ngũ sáng tạo mới đã dành nhiều thời gian quan sát, nắm bắt hơi thở thực tế của đời sống.

Lời hẹn ở Milan

Bám sát nhu cầu của thị dân, tính linh hoạt được nhiều nhà thiết kế trẻ đề cao trong thiết kế của mình. Điển hình là Tam giác – Vuông – Tròn, bộ sản phẩm kết hợp tinh tế của ba hình học cơ bản, có thể biến hóa thành nhiều sản phẩm nội thất khác nhau. Mỗi chiếc ghế đơn trong Tam giác – Vuông – Tròn có 12 viên nam châm, có tác dụng cố định và liên kết các ghế đơn thành bàn hoặc kệ với nhiều kích thước và kiểu dáng khác nhau, cho phép người dùng thoải mái tháo lắp, gắn kết các chi tiết để tạo ra sản phẩm mong muốn.

Tương tự, bộ sản phẩm Versatile đa chức năng, vừa là tấm hoàn thiện nội thất, vừa là tấm tiêu âm và là bộ trang trí treo tường. Versatile được phát triển theo hướng sản phẩm dịch vụ, khách hàng dễ dàng nâng cấp, đổi ý, trải nghiệm dùng thử, hoặc thuê mượn sản phẩm. Đây là tiếp cận của thiết kế tuần hoàn nhằm đạt được sự bền vững nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ giá trị sử dụng và trải nghiệm của sản phẩm.

Ý thức về nhu cầu nội thất bền vững, đáp ứng mục tiêu phát triển xanh của đội ngũ thiết kế trẻ càng rõ ràng hơn ở C-Smart 1.0 – chiếc bàn đa năng do nhà thiết kế Hữu Khoa mang đến. Sản phẩm được tạo ra dựa trên những nguyên lý của thiết kế tuần hoàn, module hóa. Từng bộ phận của chiếc bàn được thu gọn, mở rộng dễ dàng, phù hợp sử dụng ở các không gian đô thị. Đồng thời, cho phép một bộ phận hư hỏng được thay thế dễ dàng. Cách thức tiêu dùng này không gây áp lực lên tài nguyên, môi trường cũng như năng lượng dành cho sản xuất.

“Những tác phẩm được trưng bày ở Hoa Mai 2024 cho thấy sự trưởng thành của đội ngũ thiết kế trẻ Việt Nam. Sau 20 lần tổ chức, giải thưởng thực sự đã có được dấu ấn khó quên”, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA nhận xét. Vì điều này mà các doanh nghiệp nội thất đang rất háo hức trong việc hợp tác với đội ngũ thiết kế trẻ trưởng thành từ Hoa Mai, đưa ý tưởng ra thị trường.

Tháng 4/2024, những thiết kế được vinh danh ở Hoa Mai 2024 có thể sẽ có thêm cơ hội đặc biệt, xuất hiện ở tuần lễ thiết kế Milan. Trong gian hàng Việt Nam do ITPC phối hợp cùng HAWA thực hiện, những thiết kế mới này sẽ là lời chào chính thức của ngành nội thất Việt Nam, khẳng định mục tiêu gia tăng hàm lượng sáng tạo và phát triển bền vững.

Minh Hương

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....