Giải thưởng thiết kế Hoa Mai 2024: Hơi thở của thị dân

Bám sát chủ đề “Saigon Metropolitan”, những nhà thiết kế trẻ đã đem đến cho Hoa Mai 2024 những ý tưởng thiết kế hết sức ấn tượng và giàu tiềm năng thương mại.

Những người làm công tác tổ chức Hoa Mai 2024 đã đúng. Những thay đổi lớn của cuộc thi, từ việc đưa ra chủ đề cụ thể, mở rộng và kêu gọi thêm các nhà thiết kế chuyên nghiệp tham dự đã mang đến cho mùa giải thứ 20 rất nhiều sản phẩm ấn tượng.

“Quý hồ tinh, bất quý hồ đa”

So với con số gần 350 thiết kế đăng ký tham dự, số lượng tác giả chính thức bước vào giai đoạn phát triển, đưa sản phẩm từ ý tưởng ra đời thực không nhiều, chỉ hơn 10%. Ban tổ chức chỉ chọn ra được 21 tác giả nổi bật nhất của bảng Open Award và 10 thiết kế của bảng Chuyên nghiệp. Tất cả những ý tưởng nội thất tiềm năng ấy đã được hỗ trợ chu đáo, từ cung cấp nguyên vật liệu, đội ngũ kỹ thuật đến công tác tư vấn, góp ý do các chuyên gia trong ngành suốt quá trình hoàn thiện sản phẩm.

Vẫn là những món đồ quen thuộc như tủ, ghế, sofa… nhưng nội thất của Hoa Mai 2024 mang hơi thở khá hiện đại. Đó là Beat chair, chiếc ghế lấy cảm hứng từ chiếc tai nghe do hai sinh viên trẻ Trần Thị Yến Anh, Trần Ngọc Thanh Trúc thực hiện. Như việc lắng nghe những thanh âm trong trẻo để xoa dịu lòng mình sau những bộn bề lo toan thường nhật, thả mình vào chiếc ghê êm ái, vải bộc lông cừu, kết hợp gỗ tự nhiên và đế xoay, có thiết kế ôm trọn cơ thở cho người dùng cảm giác thư thái, an toàn. “Beat chair có thể là một người bạn, hiện hữu trong mọi nhà, là chỗ ngồi thư giãn, buông bỏ mọi áp lực cuộc sống”, chủ nhân thiết kế cho biết.

Một thiết kế ấn tượng khác là Nem shelf (kệ Nêm), chiếc kệ đa năng của tác giả Huỳnh Tấn Anh Tuấn. Điểm nổi bật của Nem shelf là khả năng tùy biến, tháo lắp và mở rộng theo nhu cầu người dùng. Hướng đến mục tiêu giúp người dùng sắp xếp không gian sống linh hoạt và dễ dàng hơn Nem shelf cho phép người dùng ứng dụng món nội thất này vào các nhu cầu sử dụng khác nhau, từ việc trang trí, lưu trữ hay tạo nên vách ngăn cho một không gian mở khác, tạo ra sự hài hòa và cân đối trong không gian sống. “Trong đô thị hiện đại, khi mà không gian sống của cá nhân và hộ gia đình ngày càng thu hẹp lại, nhu cầu cuộc sống lại ngày càng tăng lên. Giải pháp linh động, không giới hạn là điều mà người dùng rất cần. Nêm – mang ý nghĩa liên kết những điều nhỏ nhặt để làm cuộc sống thú vị hơn mỗi ngày”, Anh Tuấn nói. Chia sẻ của nhà thiết kế trẻ cho thấy, rõ ràng, đội ngũ sáng tạo mới đã dành nhiều thời gian quan sát, nắm bắt hơi thở thực tế của đời sống.

Lời hẹn ở Milan

Bám sát nhu cầu của thị dân, tính linh hoạt được nhiều nhà thiết kế trẻ đề cao trong thiết kế của mình. Điển hình là Tam giác – Vuông – Tròn, bộ sản phẩm kết hợp tinh tế của ba hình học cơ bản, có thể biến hóa thành nhiều sản phẩm nội thất khác nhau. Mỗi chiếc ghế đơn trong Tam giác – Vuông – Tròn có 12 viên nam châm, có tác dụng cố định và liên kết các ghế đơn thành bàn hoặc kệ với nhiều kích thước và kiểu dáng khác nhau, cho phép người dùng thoải mái tháo lắp, gắn kết các chi tiết để tạo ra sản phẩm mong muốn.

Tương tự, bộ sản phẩm Versatile đa chức năng, vừa là tấm hoàn thiện nội thất, vừa là tấm tiêu âm và là bộ trang trí treo tường. Versatile được phát triển theo hướng sản phẩm dịch vụ, khách hàng dễ dàng nâng cấp, đổi ý, trải nghiệm dùng thử, hoặc thuê mượn sản phẩm. Đây là tiếp cận của thiết kế tuần hoàn nhằm đạt được sự bền vững nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ giá trị sử dụng và trải nghiệm của sản phẩm.

Ý thức về nhu cầu nội thất bền vững, đáp ứng mục tiêu phát triển xanh của đội ngũ thiết kế trẻ càng rõ ràng hơn ở C-Smart 1.0 – chiếc bàn đa năng do nhà thiết kế Hữu Khoa mang đến. Sản phẩm được tạo ra dựa trên những nguyên lý của thiết kế tuần hoàn, module hóa. Từng bộ phận của chiếc bàn được thu gọn, mở rộng dễ dàng, phù hợp sử dụng ở các không gian đô thị. Đồng thời, cho phép một bộ phận hư hỏng được thay thế dễ dàng. Cách thức tiêu dùng này không gây áp lực lên tài nguyên, môi trường cũng như năng lượng dành cho sản xuất.

“Những tác phẩm được trưng bày ở Hoa Mai 2024 cho thấy sự trưởng thành của đội ngũ thiết kế trẻ Việt Nam. Sau 20 lần tổ chức, giải thưởng thực sự đã có được dấu ấn khó quên”, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA nhận xét. Vì điều này mà các doanh nghiệp nội thất đang rất háo hức trong việc hợp tác với đội ngũ thiết kế trẻ trưởng thành từ Hoa Mai, đưa ý tưởng ra thị trường.

Tháng 4/2024, những thiết kế được vinh danh ở Hoa Mai 2024 có thể sẽ có thêm cơ hội đặc biệt, xuất hiện ở tuần lễ thiết kế Milan. Trong gian hàng Việt Nam do ITPC phối hợp cùng HAWA thực hiện, những thiết kế mới này sẽ là lời chào chính thức của ngành nội thất Việt Nam, khẳng định mục tiêu gia tăng hàm lượng sáng tạo và phát triển bền vững.

Minh Hương

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....