Ghế Hoa Lộc của Lê Long Vĩnh
Từ những di vật cổ nằm sâu trong lòng đất Thanh Hóa – vùng di chỉ Hoa Lộc có niên đại hàng ngàn năm, thí sinh Lê Long Vĩnh – giảng viên trường Đại học Văn Lang đã tìm thấy nguồn cảm hứng để di sản có cơ hội bước ra đời sống đương đại.

Hoa Lộc sofa được định vị cho không gian sảnh chờ khách sạn, resort… nơi mà dấu ấn văn hóa có thể chạm đến du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên. Ngôn ngữ tạo hình vòng tròn gợi nhắc địa danh Hoa Lộc, nhân rộng ra là thể hiện tính kết nối quá khứ và hiện tại. Trên phần gác tay, con dấu gốm đất nung mang hoa văn Hoa Lộc trở thành điểm nhấn trung tâm, như một cách kết hợp mạnh mẽ mà tinh tế giữa gỗ và gốm, giữa thủ công và thiết kế đương đại.
The Thờ của Nguyễn Văn Thịnh
Để phục vụ cho nhu cầu của chính mình, tác giả của mẫu bàn thờ nhỏ gọn đã không ngừng nghiên cứu để có thể mang The Thờ đến với Hoa Mai 2025. Sản phẩm được đánh giá cao về tính thẩm mỹ, đầy đủ công năng, đồng thời giữ được sự gần gũi và tính tâm linh của một món đồ thờ cúng.

Sản phẩm gọn gàng, cân đối với 3 phần chính: Không gian để tượng thờ, bàn nước, bát hương – Ngăn để hương, bật lửa – và một ngăn mở rộng để thêm đồ thờ. Ngoài ra, toàn bộ kích thước của bàn thờ đều được tính toán theo thước lỗ ban để đảm bảo tính chính xác và yếu tố phong thủy cho sản phẩm.
The Thờ đã được trao cơ hội góp mặt tại triển lãm Maison & Objet Paris 2025 – một trong những triển lãm danh tiếng hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nội thất trang trí.
Ghế Ru của Lưu Xuân Quỳnh
Hình ảnh khung võng thân quen được tái hiện trong một hình hài mới, kết hợp cùng nệm gối lớn ở ghế Ru. Đây là điểm nhấn mà tác giả Xuân Quỳnh tạo nên để ký ức có thể chạm vào hiện tại, nơi các thế hệ có thể tìm thấy sự kết nối đầy cảm xúc. Sản phẩm chứa đựng sự dung hòa giữa khung ghế chắc chắn, cân đối và chiếc đệm lớn, tự do, dễ biến đổi theo tư thế ngồi.

Ru được tạo nên bởi nhiều vật liệu khác nhau, mỗi chi tiết đều được chăm chút tỉ mỉ: khung gỗ được giữ lại phần vân, sắt được sơn giả cổ để gợi cảm giác hoài niệm, da bọc súng đỡ gối được khâu thủ công… Sự kết hợp đa dạng các vật liệu đòi hỏi việc chế tác trở nên phức tạp hơn. Nhờ nỗ lực không ngừng, Xuân Quỳnh mới có thể tìm ra giải pháp cân bằng giữa độ bền, sự thoải mái và tính thương mại cho sản phẩm.
Bàn Chày (Chày Table) của Ngô Duy Khánh
Ký ức về những ngày cánh đồng trĩu hạt, cả vùng quê rộn ràng niềm vui trong tiếng chày giã gạo đã được Duy Khánh gửi gắm vào Chày Table, chiếc bàn ăn vừa gần gũi, mộc mạc, vừa đủ tinh xảo để trở thành món nội thất giá trị.

Thiết kế được cách điệu từ hình ảnh chiếc chày của miền Tây Nam bộ xưa, kết hợp cùng mặt bàn tối giản và ngăn tủ nhỏ để cất giữ gia vị, vật dụng ăn uống, mang đến sự gọn gàng, tiện lợi cho bữa cơm gia đình. Nhờ đó, Chày Table vừa giữ được chất mộc của ký ức, vừa hòa hợp với nhiều không gian sống đương đại.
Đèn Trúc của Nguyễn Thị Thanh Trà và Lê Chí Trung
Đèn Trúc (Trúc Lamp) ra đời không đơn thuần là một chiếc đèn trang trí, mà là một thiết kế kết hợp biểu tượng truyền thống của Việt Nam – cây trúc và kỹ thuật thủ công, cùng công nghệ hiện đại như in 3D, hệ thống LED và composite.

Điểm đặc biệt của Trúc Lamp nằm ở quy trình sản xuất. Phần thân đèn bằng trúc được chọn lọc kỹ lưỡng, sau đó nắn thẳng để khoan xuyên tâm, luồn sợi sắt làm trục cho việc đi dây điện cho đèn rồi mới tiến hành uốn tạo dáng. Phần lá trúc được in 3D kết hợp giấy gió, tạo nên hiệu ứng mềm mại, tự nhiên, hài hòa. Khi tất cả chi tiết được lắp ráp cùng hệ thống đèn LED đã được chọn lựa độ sáng phù hợp, tổng thể sẽ mang đến cho người dùng gợi nhớ ký ức về không gian làng quê dung dị, yên bình.
Ghế Hồi Ức (Hồi Ức Bench) của Nguyễn Gia Bảo
Với Gia Bảo, Hồi Ức Bench không chỉ là một chiếc ghế ngồi, mà còn là “cánh cửa” quay về với ký ức tuổi thơ. Hình ảnh chiếc ghế dài bên hiên nhà với những buổi chiều ngồi nghe ngoại kể chuyện đã trở thành điểm tựa tinh thần để Bảo khởi nguồn thiết kế này.

Kết cấu của Hồi Ức Bench vô cùng đơn giản nhưng lại đủ đầy: Đủ vững chãi để ngồi, đủ hài hòa để nhìn ngắm, và cũng đủ tinh tế để gợi nhắc nhớ về những điều thân thuộc, bình dị.
Ghế Huệ của Phạm Thanh Sơn
Là một trong những “fan cứng” của họa sĩ Tô Ngọc Vân, tác giả Phạm Thanh Sơn đã mang nét đẹp mềm mại, gần gũi của “Thiếu nữ bên hoa huệ” vào món đồ nội thất hiện đại.

Từ thiết kế ban đầu là một chiếc ghế bành, ghế Huệ được phát triển thành ghế nằm thư giãn (Lounge Chair), có vẻ ngoài thướt tha của người thiếu nữ trong tranh thông qua hai vật liệu chính là gỗ và vải nhung. Kết cấu kỹ thuật của mặt ngồi được chia làm 2 tấm plywood ép bo cong cùng một góc, liên kết với nhau bằng bản lề lá gập mở nhằm tối ưu hóa thời gian sản xuất. Bên cạnh đó, hệ chân ghế cũng được cấu tạo từ những thành phần cơ bản, lặp lại các chi tiết, làm giảm tiêu hao vật liệu và dễ dàng sản xuất hàng loạt.
Bàn trà Hàng Trống của Đào Sơn Lâm
Lấy cảm hứng từ những mảng kính màu trong tranh dân gian… bàn trà Hàng Trống đưa tinh thần sum vầy, náo nức của ngày Tết, hội làng vào không gian sống hiện đại. Trên mặt bàn gỗ là những mảng kính màu trong suốt có khả năng bắt và thả ánh sáng linh hoạt: Ban ngày rực rỡ, ban đêm lung linh. Chân bàn mang sắc độ rực rỡ cùng họa tiết tre mắt cáo, tạo nên vẻ sinh động, trẻ trung và hiện đại nhưng vẫn giữ được tính truyền thống và văn hóa. Đây cũng chính là điểm độc đáo nhất trong thiết kế.

Điểm cộng của chiếc bàn trà này là việc sử dụng các vật liệu bền và có khả năng tái chế, có thể thay thế các bộ phận giúp kéo dài vòng đời sản phẩm. Đồng thời, cấu trúc module cho phép sản phẩm biến đổi thành nhiều dạng bàn khác nhau (coffee table, side table…) với đa dạng kích thước và chiều cao.
Ghế Ngói của Nguyễn Đăng Huy
Ghế Ngói được lấy cảm hứng từ kiến trúc nếp nhà ba gian quen thuộc của người Việt xưa. Điểm sáng tạo nổi bật của sản phẩm nằm ở cách chuyển dịch tinh thần của kiến trúc xưa cũ vào một sản phẩm nội thất hiện đại. Từ hình ảnh mái nhà, đến các phần cột, đà, kèo vững chắc, Ngói tạo nên sự đối lập rõ nét giữa phần khung ghế vững chãi, và mặt ghế cong mỏng, thanh thoát.

Ghế sử dụng ván ép cho phần mặt ghế, trên là đệm bọc da được thiết kế tách rời, dễ dàng vệ sinh và thay thế. Đây cũng là giải pháp giúp sản phẩm kéo dài vòng đời, hướng đến tính bền vững.
Ghế NODE của Lê Hữu Trường
NODE được lấy cảm hứng từ hình ảnh đôi quang gánh ngày xưa. Phỏng theo cách một đứa trẻ ngồi trong thúng, ghế NODE nhấn mạnh kết cấu theo chiều ngang, để lại cho người ngồi sự tự do trong tư thế.

Điểm nhấn của sản phẩm nằm ở cách gắn kết các thành phần với nhau bằng mộng gỗ khác màu – một chi tiết giản lược từ đốt tre, vật liệu chính làm nên đôi quang gánh. Vì vậy, đây cũng là cách tác giả nhắc lại tính thủ công, truyền thống trong sản phẩm của mình.
Ghế Lynk của Lưu Như Ngọc
Những năm tháng đầu đời của trẻ trôi qua rất nhanh và thay đổi từng ngày, chính vì vậy, một thiết kế linh hoạt và đa công năng sẽ giúp sản phẩm đồng hành lâu bền cùng trẻ. Từ ý tưởng đó, tác giả đã tạo nên Lynk Chair với hai công năng: Một chiếc ghế bập bênh thông minh cho giai đoạn vui chơi đầu đời, và một chiếc ghế ngồi thay giày khi bé lớn hơn.

Để giữ được nét thủ công và tự nhiên cho sản phẩm, Như Ngọc lựa chọn kết hợp gỗ và len: Gỗ cho khung, len đan thủ công cho bề mặt ghế ngồi. Chất liệu này vừa mềm mại, trẻ trung, lại dễ dàng tháo rời để vệ sinh hoặc thay thế. Lynk Chair không chỉ phục vụ nhu cầu sử dụng, mà còn mang ý nghĩa đồng hành, khuyến khích sự bền vững và kết nối lâu dài.
Tuyết Mai