Giải thưởng Thiết kế sản phẩm nội thất gỗ Hoa Mai 2025: Những câu chuyện “xuyên không”

Hơn 6 tháng chuẩn bị, 30 ý tưởng sáng tạo đến từ 36 thí sinh đầy nhiệt huyết đã thành hình. Chặng cuối cùng của cuộc thi Hoa Mai Design Award 2025 chứa đựng nhiều bất ngờ. Các nhà thiết kế trẻ đã bám sát chủ đề “Kết nối xuyên không” của cuộc thi, kể về những câu chuyện gắn liền với ký ức về di sản và văn hóa. Điểm đặc biệt là những câu chuyện ấy đã được hiện thực hóa bằng kết cấu vững chắc, công năng rõ ràng và tiềm năng thương mại.

Ghế Hoa Lộc của Lê Long Vĩnh

Từ những di vật cổ nằm sâu trong lòng đất Thanh Hóa – vùng di chỉ Hoa Lộc có niên đại hàng ngàn năm, thí sinh Lê Long Vĩnh – giảng viên trường Đại học Văn Lang đã tìm thấy nguồn cảm hứng để di sản có cơ hội bước ra đời sống đương đại.

Hoa Lộc sofa được định vị cho không gian sảnh chờ khách sạn, resort… nơi mà dấu ấn văn hóa có thể chạm đến du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên. Ngôn ngữ tạo hình vòng tròn gợi nhắc địa danh Hoa Lộc, nhân rộng ra là thể hiện tính kết nối quá khứ và hiện tại. Trên phần gác tay, con dấu gốm đất nung mang hoa văn Hoa Lộc trở thành điểm nhấn trung tâm, như một cách kết hợp mạnh mẽ mà tinh tế giữa gỗ và gốm, giữa thủ công và thiết kế đương đại.

The Thờ của Nguyễn Văn Thịnh

Để phục vụ cho nhu cầu của chính mình, tác giả của mẫu bàn thờ nhỏ gọn đã không ngừng nghiên cứu để có thể mang The Thờ đến với Hoa Mai 2025. Sản phẩm được đánh giá cao về tính thẩm mỹ, đầy đủ công năng, đồng thời giữ được sự gần gũi và tính tâm linh của một món đồ thờ cúng.

Sản phẩm gọn gàng, cân đối với 3 phần chính: Không gian để tượng thờ, bàn nước, bát hương – Ngăn để hương, bật lửa – và một ngăn mở rộng để thêm đồ thờ. Ngoài ra, toàn bộ kích thước của bàn thờ đều được tính toán theo thước lỗ ban để đảm bảo tính chính xác và yếu tố phong thủy cho sản phẩm.

The Thờ đã được trao cơ hội góp mặt tại triển lãm Maison & Objet Paris 2025 – một trong những triển lãm danh tiếng hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nội thất trang trí.

Ghế Ru của Lưu Xuân Quỳnh

Hình ảnh khung võng thân quen được tái hiện trong một hình hài mới, kết hợp cùng nệm gối lớn ở ghế Ru. Đây là điểm nhấn mà tác giả Xuân Quỳnh tạo nên để ký ức có thể chạm vào hiện tại, nơi các thế hệ có thể tìm thấy sự kết nối đầy cảm xúc. Sản phẩm chứa đựng sự dung hòa giữa khung ghế chắc chắn, cân đối và chiếc đệm lớn, tự do, dễ biến đổi theo tư thế ngồi.

Ru được tạo nên bởi nhiều vật liệu khác nhau, mỗi chi tiết đều được chăm chút tỉ mỉ: khung gỗ được giữ lại phần vân, sắt được sơn giả cổ để gợi cảm giác hoài niệm, da bọc súng đỡ gối được khâu thủ công… Sự kết hợp đa dạng các vật liệu đòi hỏi việc chế tác trở nên phức tạp hơn. Nhờ nỗ lực không ngừng, Xuân Quỳnh mới có thể tìm ra giải pháp cân bằng giữa độ bền, sự thoải mái và tính thương mại cho sản phẩm.

Bàn Chày (Chày Table) của Ngô Duy Khánh

Ký ức về những ngày cánh đồng trĩu hạt, cả vùng quê rộn ràng niềm vui trong tiếng chày giã gạo đã được Duy Khánh gửi gắm vào Chày Table, chiếc bàn ăn vừa gần gũi, mộc mạc, vừa đủ tinh xảo để trở thành món nội thất giá trị.

Thiết kế được cách điệu từ hình ảnh chiếc chày của miền Tây Nam bộ xưa, kết hợp cùng mặt bàn tối giản và ngăn tủ nhỏ để cất giữ gia vị, vật dụng ăn uống, mang đến sự gọn gàng, tiện lợi cho bữa cơm gia đình. Nhờ đó, Chày Table vừa giữ được chất mộc của ký ức, vừa hòa hợp với nhiều không gian sống đương đại.

Đèn Trúc của Nguyễn Thị Thanh Trà và Lê Chí Trung

Đèn Trúc (Trúc Lamp) ra đời không đơn thuần là một chiếc đèn trang trí, mà là một thiết kế kết hợp biểu tượng truyền thống của Việt Nam – cây trúc và kỹ thuật thủ công, cùng công nghệ hiện đại như in 3D, hệ thống LED và composite.

Điểm đặc biệt của Trúc Lamp nằm ở quy trình sản xuất. Phần thân đèn bằng trúc được chọn lọc kỹ lưỡng, sau đó nắn thẳng để khoan xuyên tâm, luồn sợi sắt làm trục cho việc đi dây điện cho đèn rồi mới tiến hành uốn tạo dáng. Phần lá trúc được in 3D kết hợp giấy gió, tạo nên hiệu ứng mềm mại, tự nhiên, hài hòa. Khi tất cả chi tiết được lắp ráp cùng hệ thống đèn LED đã được chọn lựa độ sáng phù hợp, tổng thể sẽ mang đến cho người dùng gợi nhớ ký ức về không gian làng quê dung dị, yên bình.

Ghế Hồi Ức (Hồi Ức Bench) của Nguyễn Gia Bảo

Với Gia Bảo, Hồi Ức Bench không chỉ là một chiếc ghế ngồi, mà còn là “cánh cửa” quay về với ký ức tuổi thơ. Hình ảnh chiếc ghế dài bên hiên nhà với những buổi chiều ngồi nghe ngoại kể chuyện đã trở thành điểm tựa tinh thần để Bảo khởi nguồn thiết kế này.

Kết cấu của Hồi Ức Bench vô cùng đơn giản nhưng lại đủ đầy: Đủ vững chãi để ngồi, đủ hài hòa để nhìn ngắm, và cũng đủ tinh tế để gợi nhắc nhớ về những điều thân thuộc, bình dị.

Ghế Huệ của Phạm Thanh Sơn

Là một trong những “fan cứng” của họa sĩ Tô Ngọc Vân, tác giả Phạm Thanh Sơn đã mang nét đẹp mềm mại, gần gũi của “Thiếu nữ bên hoa huệ” vào món đồ nội thất hiện đại.

Từ thiết kế ban đầu là một chiếc ghế bành, ghế Huệ được phát triển thành ghế nằm thư giãn (Lounge Chair), có vẻ ngoài thướt tha của người thiếu nữ trong tranh thông qua hai vật liệu chính là gỗ và vải nhung. Kết cấu kỹ thuật của mặt ngồi được chia làm 2 tấm plywood ép bo cong cùng một góc, liên kết với nhau bằng bản lề lá gập mở nhằm tối ưu hóa thời gian sản xuất. Bên cạnh đó, hệ chân ghế cũng được cấu tạo từ những thành phần cơ bản, lặp lại các chi tiết, làm giảm tiêu hao vật liệu và dễ dàng sản xuất hàng loạt.

Bàn trà Hàng Trống của Đào Sơn Lâm

Lấy cảm hứng từ những mảng kính màu trong tranh dân gian… bàn trà Hàng Trống đưa tinh thần sum vầy, náo nức của ngày Tết, hội làng vào không gian sống hiện đại. Trên mặt bàn gỗ là những mảng kính màu trong suốt có khả năng bắt và thả ánh sáng linh hoạt: Ban ngày rực rỡ, ban đêm lung linh. Chân bàn mang sắc độ rực rỡ cùng họa tiết tre mắt cáo, tạo nên vẻ sinh động, trẻ trung và hiện đại nhưng vẫn giữ được tính truyền thống và văn hóa. Đây cũng chính là điểm độc đáo nhất trong thiết kế.

Điểm cộng của chiếc bàn trà này là việc sử dụng các vật liệu bền và có khả năng tái chế, có thể thay thế các bộ phận giúp kéo dài vòng đời sản phẩm. Đồng thời, cấu trúc module cho phép sản phẩm biến đổi thành nhiều dạng bàn khác nhau (coffee table, side table…) với đa dạng kích thước và chiều cao.

Ghế Ngói của Nguyễn Đăng Huy

Ghế Ngói được lấy cảm hứng từ kiến trúc nếp nhà ba gian quen thuộc của người Việt xưa. Điểm sáng tạo nổi bật của sản phẩm nằm ở cách chuyển dịch tinh thần của kiến trúc xưa cũ vào một sản phẩm nội thất hiện đại. Từ hình ảnh mái nhà, đến các phần cột, đà, kèo vững chắc, Ngói tạo nên sự đối lập rõ nét giữa phần khung ghế vững chãi, và mặt ghế cong mỏng, thanh thoát.

Ghế sử dụng ván ép cho phần mặt ghế, trên là đệm bọc da được thiết kế tách rời, dễ dàng vệ sinh và thay thế. Đây cũng là giải pháp giúp sản phẩm kéo dài vòng đời, hướng đến tính bền vững.

Ghế NODE của Lê Hữu Trường

NODE được lấy cảm hứng từ hình ảnh đôi quang gánh ngày xưa. Phỏng theo cách một đứa trẻ ngồi trong thúng, ghế NODE nhấn mạnh kết cấu theo chiều ngang, để lại cho người ngồi sự tự do trong tư thế.

Điểm nhấn của sản phẩm nằm ở cách gắn kết các thành phần với nhau bằng mộng gỗ khác màu – một chi tiết giản lược từ đốt tre, vật liệu chính làm nên đôi quang gánh. Vì vậy, đây cũng là cách tác giả nhắc lại tính thủ công, truyền thống trong sản phẩm của mình.

Ghế Lynk của Lưu Như Ngọc

Những năm tháng đầu đời của trẻ trôi qua rất nhanh và thay đổi từng ngày, chính vì vậy, một thiết kế linh hoạt và đa công năng sẽ giúp sản phẩm đồng hành lâu bền cùng trẻ. Từ ý tưởng đó, tác giả đã tạo nên Lynk Chair với hai công năng: Một chiếc ghế bập bênh thông minh cho giai đoạn vui chơi đầu đời, và một chiếc ghế ngồi thay giày khi bé lớn hơn.

Để giữ được nét thủ công và tự nhiên cho sản phẩm, Như Ngọc lựa chọn kết hợp gỗ và len: Gỗ cho khung, len đan thủ công cho bề mặt ghế ngồi. Chất liệu này vừa mềm mại, trẻ trung, lại dễ dàng tháo rời để vệ sinh hoặc thay thế. Lynk Chair không chỉ phục vụ nhu cầu sử dụng, mà còn mang ý nghĩa đồng hành, khuyến khích sự bền vững và kết nối lâu dài.

Tuyết Mai

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Đào tạo Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho Khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành Gỗ Việt Nam” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khóa đào tạo “Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ – Hướng đến hiệu quả và bền vững” do HAWA phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT) tổ chức đã diễn ra thành công trong hai ngày 27–28/10/2025 tại TP.HCM....

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....

Mở rộng hệ sinh thái, hướng đến kinh tế tái tạo

Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuần hoàn sang mô hình kinh tế tái tạo và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh là con đường để doanh nghiệp (DN) Việt thực sự làm chủ trên sân nhà. ...

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....