Giảm lãng phí, tối đa hiệu suất

Sản xuất nội thất có tác động đáng kể đến môi trường do sử dụng tài nguyên thiên nhiên và phát thải. Áp dụng các chiến lược giảm thiểu lãng phí dưới đây không chỉ giúp doanh nghiệp tối đa hóa hiệu suất mà còn tiết kiệm chi phí.

Việc giảm thiểu lãng phí và tối đa hóa hiệu suất trong sản xuất nội thất có ý nghĩa quan trọng với môi trường, nền kinh tế, nhu cầu của người tiêu dùng và trách nhiệm của doanh nghiệp.

Thiết kế để sản xuất và lắp ráp (DFMA)

DFMA là một tập hợp các nguyên tắc và thực hành được sử dụng nhằm tối ưu hóa thiết kế sản phẩm để dễ sản xuất và lắp ráp. Từ đó dẫn đến giảm số lượng bộ phận của sản phẩm, đơn giản hóa quy trình lắp ráp và giảm thời gian, chi phí sản xuất.

Các nguyên tắc chính của DFMA là:

– Đơn giản hóa thiết kế: Số lượng bộ phận cần thiết có thể được giảm bớt, giúp giảm lãng phí và cải thiện hiệu suất.

– Chuẩn hóa các bộ phận: Giúp giảm số lượng bộ phận riêng biệt cần thiết và đơn giản hóa quy trình sản xuất, lắp ráp.

– Giảm thiểu các bước lắp ráp: Giúp giảm thời gian và chi phí sản xuất.

– Tối ưu hóa trình tự lắp ráp: Có thể giảm thiểu thời gian và công sức cần thiết để lắp ráp.

– Thiết kế để dễ xử lý: Giúp giảm nguy cơ hư hỏng trong quá trình sản xuất và lắp ráp, giảm thiểu lãng phí và giảm chi phí.

Có rất nhiều ví dụ về thiết kế nội thất kết hợp các nguyên tắc của DFMA, trong đó nổi bật là đồ nội thất đóng gói phẳng: chẳng hạn như các sản phẩm của IKEA, được thiết kế để người dùng cuối có thể dễ dàng lắp ráp bằng cách sử dụng số lượng bộ phận tối thiểu. Các thiết kế được tối ưu hóa để sản xuất, vận chuyển và lắp ráp hiệu quả.

Kế đó là đồ nội thất dạng mô-đun: chẳng hạn như ô văn phòng hoặc kệ, được thiết kế để dễ dàng lắp ráp và tháo rời, cho phép tùy chỉnh và linh hoạt, dễ sửa chữa, thay thế.

Đồ nội thất đa chức năng: chẳng hạn như giường sofa hoặc ghế đôn lưu trữ, được thiết kế để phục vụ nhiều mục đích, giảm nhu cầu về các đồ nội thất bổ sung. Các thiết kế được tối ưu hóa để dễ lắp ráp và tháo rời, cũng như giảm vật liệu và bộ phận.

Quản lý vật liệu

Quản lý vật liệu đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu chất thải và cải thiện hiệu quả sản xuất nội thất; giảm thiểu lãng phí, giảm chi phí và tối ưu hóa quy trình sản xuất.

Một khía cạnh quan trọng của quản lý vật liệu là kiểm soát hàng tồn kho. Hệ thống sản xuất tức thời là một kỹ thuật có thể được sử dụng để đảm bảo rằng vật liệu chỉ được đặt hàng và giao khi cần thiết.

Các chương trình giảm thiểu chất thải cũng có thể được triển khai trong hoạt động quản lý vật liệu để giúp xác định các khu vực phát sinh chất thải và thực hiện các bước để giảm thiểu.

Sau đây là một số chiến lược hiệu quả để quản lý vật liệu trong sản xuất đồ nội thất:

– Hệ thống sản xuất tức thời (Just-in-time inventory – JIT) là một hệ thống quản lý hàng tồn kho liên quan đến việc sản xuất và tiếp nhận hàng hóa đúng lúc để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hệ thống này giúp giảm mức tồn kho, giảm thiểu chi phí lưu trữ và bớt lãng phí liên quan đến hàng tồn kho.

– Hệ thống Kanban: sử dụng tín hiệu trực quan để quản lý luồng vật liệu và sản phẩm trong suốt quá trình sản xuất giúp giảm mức tồn kho và cải thiện hiệu quả sản xuất.

– Lập kế hoạch nhu cầu vật liệu (Material Requirement Planning – MRP): là hệ thống quản lý hàng tồn kho bằng máy tính, giúp đảm bảo những vật liệu cần thiết sẽ có sẵn cho sản xuất, giúp giảm lãng phí liên quan đến hàng tồn kho và tình trạng thiếu hụt.

Nhiều công ty nội thất đã triển khai thành công các chiến lược quản lý vật liệu. Chẳng hạn như IKEA. Công ty này sử dụng hệ thống sản xuất tức thời để giảm mức tồn kho và giảm thiểu chi phí lưu kho. IKEA cũng hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp để tối ưu hóa luồng vật liệu và giảm thiểu chất thải trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

Herman Mille, nhà sản xuất nội thất của Mỹ đã triển khai chương trình giảm chất thải để giảm thiểu lãng phí liên quan đến hàng tồn kho, phế liệu và hoạt động gia công lại. Công ty cũng đã triển khai hệ thống Kanban để quản lý luồng vật liệu và sản phẩm trong suốt quá trình sản xuất.

Steelcase, một thương hiệu nội thất khác của Mỹ cũng triển khai hệ thống sản xuất tức thời để giảm mức tồn kho và chi phí lưu kho. Công ty cũng sử dụng MRP để đảm bảo có đúng vật liệu khi cần.

Bằng cách áp dụng các hoạt động bền vững kể trên, các công ty sản xuất nội thất có thể tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường.

Ngân Hạnh (Nguồn: Deskera)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Thông báo tham dự buổi thuyết minh online về nhu cầu xây dựng và vật liệu xây dựng tại Nhật Bản và Triển lãm Japan Build

Trong bối cảnh ngành xây dựng và vật liệu xây dựng ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều xu hướng đổi mới, việc nắm bắt thông tin quốc tế và mở rộng hợp tác xuyên biên giới trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhật Bản – quốc gia có nền công nghiệp xây dựng tiên tiến hàng đầu châu Á – luôn được xem là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, học hỏi và kết nối....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

LIXIL chính thức khởi động hành trình “Sức khỏe Đô thị” và giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024-

Ngày 02/10, trong khuôn khổ Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - VIBE tại TP. Hồ Chí Minh, LIXIL Việt Nam tổ chức chương trình LIXIL ALP 2025-2026: Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Nhìn lại - Công bố - Đồng hành. Sự kiện đồng thời giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024, công bố các chủ đề nghiên cứu và tạo không gian đối thoại đa ngành. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu sự chuyển tiếp từ hành trình nghiên cứu “Trẻ hóa Đô thị” sang “Sức khỏe Đô thị”, chính thức mở màn chuỗi nghiên cứu và hợp tác kéo dài 2 năm nhằm kiến tạo các giải pháp góp phần xây dựng đô thị bền vững, nhân văn và đáng sống cho người Việt....

LIXIL Việt Nam: Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới. Với sứ mệnh “Hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi”, LIXIL Việt Nam không chỉ mang đến các giải pháp phòng tắm và nhà ở toàn diện mà còn khẳng định vai trò trong việc kiến tạo xu hướng không gian sống hiện đại, bền vững....