Giảm lãng phí, tối đa hiệu suất

Sản xuất nội thất có tác động đáng kể đến môi trường do sử dụng tài nguyên thiên nhiên và phát thải. Áp dụng các chiến lược giảm thiểu lãng phí dưới đây không chỉ giúp doanh nghiệp tối đa hóa hiệu suất mà còn tiết kiệm chi phí.

Việc giảm thiểu lãng phí và tối đa hóa hiệu suất trong sản xuất nội thất có ý nghĩa quan trọng với môi trường, nền kinh tế, nhu cầu của người tiêu dùng và trách nhiệm của doanh nghiệp.

Thiết kế để sản xuất và lắp ráp (DFMA)

DFMA là một tập hợp các nguyên tắc và thực hành được sử dụng nhằm tối ưu hóa thiết kế sản phẩm để dễ sản xuất và lắp ráp. Từ đó dẫn đến giảm số lượng bộ phận của sản phẩm, đơn giản hóa quy trình lắp ráp và giảm thời gian, chi phí sản xuất.

Các nguyên tắc chính của DFMA là:

– Đơn giản hóa thiết kế: Số lượng bộ phận cần thiết có thể được giảm bớt, giúp giảm lãng phí và cải thiện hiệu suất.

– Chuẩn hóa các bộ phận: Giúp giảm số lượng bộ phận riêng biệt cần thiết và đơn giản hóa quy trình sản xuất, lắp ráp.

– Giảm thiểu các bước lắp ráp: Giúp giảm thời gian và chi phí sản xuất.

– Tối ưu hóa trình tự lắp ráp: Có thể giảm thiểu thời gian và công sức cần thiết để lắp ráp.

– Thiết kế để dễ xử lý: Giúp giảm nguy cơ hư hỏng trong quá trình sản xuất và lắp ráp, giảm thiểu lãng phí và giảm chi phí.

Có rất nhiều ví dụ về thiết kế nội thất kết hợp các nguyên tắc của DFMA, trong đó nổi bật là đồ nội thất đóng gói phẳng: chẳng hạn như các sản phẩm của IKEA, được thiết kế để người dùng cuối có thể dễ dàng lắp ráp bằng cách sử dụng số lượng bộ phận tối thiểu. Các thiết kế được tối ưu hóa để sản xuất, vận chuyển và lắp ráp hiệu quả.

Kế đó là đồ nội thất dạng mô-đun: chẳng hạn như ô văn phòng hoặc kệ, được thiết kế để dễ dàng lắp ráp và tháo rời, cho phép tùy chỉnh và linh hoạt, dễ sửa chữa, thay thế.

Đồ nội thất đa chức năng: chẳng hạn như giường sofa hoặc ghế đôn lưu trữ, được thiết kế để phục vụ nhiều mục đích, giảm nhu cầu về các đồ nội thất bổ sung. Các thiết kế được tối ưu hóa để dễ lắp ráp và tháo rời, cũng như giảm vật liệu và bộ phận.

Quản lý vật liệu

Quản lý vật liệu đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu chất thải và cải thiện hiệu quả sản xuất nội thất; giảm thiểu lãng phí, giảm chi phí và tối ưu hóa quy trình sản xuất.

Một khía cạnh quan trọng của quản lý vật liệu là kiểm soát hàng tồn kho. Hệ thống sản xuất tức thời là một kỹ thuật có thể được sử dụng để đảm bảo rằng vật liệu chỉ được đặt hàng và giao khi cần thiết.

Các chương trình giảm thiểu chất thải cũng có thể được triển khai trong hoạt động quản lý vật liệu để giúp xác định các khu vực phát sinh chất thải và thực hiện các bước để giảm thiểu.

Sau đây là một số chiến lược hiệu quả để quản lý vật liệu trong sản xuất đồ nội thất:

– Hệ thống sản xuất tức thời (Just-in-time inventory – JIT) là một hệ thống quản lý hàng tồn kho liên quan đến việc sản xuất và tiếp nhận hàng hóa đúng lúc để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hệ thống này giúp giảm mức tồn kho, giảm thiểu chi phí lưu trữ và bớt lãng phí liên quan đến hàng tồn kho.

– Hệ thống Kanban: sử dụng tín hiệu trực quan để quản lý luồng vật liệu và sản phẩm trong suốt quá trình sản xuất giúp giảm mức tồn kho và cải thiện hiệu quả sản xuất.

– Lập kế hoạch nhu cầu vật liệu (Material Requirement Planning – MRP): là hệ thống quản lý hàng tồn kho bằng máy tính, giúp đảm bảo những vật liệu cần thiết sẽ có sẵn cho sản xuất, giúp giảm lãng phí liên quan đến hàng tồn kho và tình trạng thiếu hụt.

Nhiều công ty nội thất đã triển khai thành công các chiến lược quản lý vật liệu. Chẳng hạn như IKEA. Công ty này sử dụng hệ thống sản xuất tức thời để giảm mức tồn kho và giảm thiểu chi phí lưu kho. IKEA cũng hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp để tối ưu hóa luồng vật liệu và giảm thiểu chất thải trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

Herman Mille, nhà sản xuất nội thất của Mỹ đã triển khai chương trình giảm chất thải để giảm thiểu lãng phí liên quan đến hàng tồn kho, phế liệu và hoạt động gia công lại. Công ty cũng đã triển khai hệ thống Kanban để quản lý luồng vật liệu và sản phẩm trong suốt quá trình sản xuất.

Steelcase, một thương hiệu nội thất khác của Mỹ cũng triển khai hệ thống sản xuất tức thời để giảm mức tồn kho và chi phí lưu kho. Công ty cũng sử dụng MRP để đảm bảo có đúng vật liệu khi cần.

Bằng cách áp dụng các hoạt động bền vững kể trên, các công ty sản xuất nội thất có thể tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường.

Ngân Hạnh (Nguồn: Deskera)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....

Lớp tập huấn dành cho doanh nghiệp gỗ về Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Nhằm trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết liên quan đến Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức GIZ tổ chức Khóa tập huấn dành cho nhóm doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam....

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....