Giữ vững thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ tiếp tục duy trì là thị trường xuất khẩu nội thất lớn nhất của Việt Nam, chiếm 55,9% thị phần, tiếp theo là Nhật Bản và Trung Quốc. Trong bối cảnh thuế đối ứng khiến chi phí có thể trở thành áp lực, theo các nhà sản xuất, vẫn có cách thích ứng ở thị trường tiềm năng này.

Mặc dù thị trường Hoa Kỳ áp dụng nhiều chính sách thuế bất ngờ, doanh nghiệp (DN) trong ngành vẫn thích nghi và giữ được đà tăng trưởng tích cực trong nửa đầu năm 2025, đạt 4,6 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Tiềm năng không thể phủ nhận

Thống kê của Grand View Research, thị trường nội thất Hoa Kỳ ước tính có quy mô đạt 172,33 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm (CAGR) 6,2% từ năm 2025 đến 2033. “Dù có nhiều thách thức nhưng đây vẫn là thị trường chứa đựng nhiều cơ hội lớn cho DN Việt Nam”, ông Nguyễn Minh Nhật, Giám đốc Công ty ván ép cơ khí xây dựng Nhật Nam đánh giá.

Nhiều năm xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, năng lực sản xuất của Nhật Nam có thể đáp ứng đòi hỏi của những thương hiệu quốc tế. Nhờ tập trung vào thị trường ngách là ván ép uốn cong, Nhật Nam hiện đang là nhà cung cấp nội thất cho chuỗi các cửa hàng đồ ăn nhanh của Hoa Kỳ như: Starbucks, McDonald… Tuy nhiên, do những chính sách thuế đối ứng thời gian qua liên tục thay đổi, các đối tác từ Hoa Kỳ của Nhật Nam vẫn đang trong trạng thái chờ đợi những chính sách nhập khẩu cụ thể mới có thể đưa ra yêu cầu đặt hàng.

Theo dữ liệu của Báo cáo Triển vọng nội thất Thế giới 2025/2026 do Trung tâm nghiên cứu Công nghiệp Italia (CSIL) thực hiện, Hoa Kỳ dẫn đầu danh sách các nước nhập khẩu đồ nội thất hàng đầu thế giới. Tiếp đó là Đức, vương quốc Anh và Pháp. Nhập khẩu từ Hoa Kỳ chiếm khoảng một phần tư lượng nhập khẩu đồ nội thất toàn cầu. Hiện, có 24 quốc gia coi Hoa Kỳ là điểm đến chính. Hơn nữa, trong số này, 10 quốc gia phân bổ hơn 50% kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất sang thị trường Hoa Kỳ.

Vẫn là quân cờ chủ lực

Việt Nam đang giữ vị trí dẫn đầu trong nhiều phân mục nhập khẩu đồ gỗ sang Hoa Kỳ. Dẫn nguồn từ báo cáo Furnishings Digest do đơn vị nghiên cứu thị trường Mann, Armistead & Epperson thực hiện, tờ Furniture Today khẳng định, Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc với tư cách là nhà xuất khẩu đồ nội thất và ga trải giường lớn nhất sang thị trường Hoa Kỳ vào năm 2024. Trong năm này, Việt Nam đã xuất khẩu 10,4 tỷ USD đồ nội thất bằng gỗ, vải bọc, đồ nội thất bằng kim loại và ga trải giường sang Hoa Kỳ, tăng 21,6% so với 8,6 tỷ USD vào năm 2023. Con số này so với 9,6 tỷ USD xuất khẩu từ Trung Quốc, tăng gần 2,2% so với 9,3 tỷ USD vào năm 2023 là một cách biệt lớn. Báo cáo này ghi nhận, xuất khẩu đồ nội thất gỗ của Việt Nam sang Hoa Kỳ vượt Trung Quốc từ 3 đến 4 lần trong nửa cuối năm 2023 và năm 2024.

Kinh tế Hoa Kỳ có tín hiệu ổn định với doanh số bán lẻ phục hồi. Cục Thống kê Dân số Hoa Kỳ ghi nhận doanh số bán lẻ tại Hoa Kỳ tháng 6/2025 tăng 0,6% so với tháng trước lên 720,1 tỷ USD. So với cùng kỳ năm trước, doanh số bán lẻ đã tăng 3,9% trong tháng 6/2025, mức tăng cao hơn so với con số tăng 3,3% trong tháng 5. Tổng doanh số bán lẻ trong quý II/2025 tại Hoa Kỳ đã tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Nguyễn Minh Nhật, dù tạm ngưng đặt hàng nhưng đối tác từ phía Hoa Kỳ cho biết tương lai có triển vọng. Các chuỗi nhà hàng đều có kế hoạch làm mới không gian phục vụ thực khách, dẫn đến nhu cầu nội thất rất lớn trong thời gian tới. “Vấn đề là DN Việt Nam sẽ tối ưu hóa chi phí và năng lực cung ứng thế nào để đáp ứng được những yêu cầu mới”, ông Nhật nói.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Phạm Phú Ngọc Trai cũng cho rằng, thị trường Hoa Kỳ vẫn là điểm đến chiến lược của xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng đang dịch chuyển về sản phẩm bền vững. Sản phẩm buộc phải đạt chứng chỉ FSC hoặc LEED và có dấu ấn thiết kế riêng mới có thể trụ vững ở thị trường này. Hiện các đối thủ như Indonesia và Malaysia đang gia tăng thị phần tại Hoa Kỳ nhờ đẩy mạnh R&D và khai thác thương mại điện tử xuyên biên giới. Với thuế xuất có phần nhỉnh hơn, dù không đáng kể, DN Việt Nam vẫn cần so sánh về mặt chiến lược để tìm ra khoảng trống cạnh tranh.

Theo ông Trai, DN cần dịch chuyển từ gia công thuần túy sang tự thiết kế, quảng bá thương hiệu, tăng quyền kiểm soát giá bán và giá trị thương hiệu. Ở nhiệm vụ này, việc tận dụng AI và tự động hóa trong thiết kế, lập trình máy móc, kiểm soát chất lượng… sẽ giúp DN có thể giảm chi phí và rút ngắn thời gian sản xuất. Xa hơn nữa, là các dự án sử dụng nguyên liệu tái chế, gỗ trồng có chứng chỉ bền vững dễ tiếp cận các quỹ tài chính xanh quốc tế, hỗ trợ chi phí đầu tư ban đầu.

Báo cáo về tiềm năng thị trường bán lẻ nội thất Hoa Kỳ do IBISWorld thực hiện cho thấy, ngành bán lẻ nội thất trực tuyến Hoa Kỳ đang chuyển biến tích cực với doanh thu có thể đạt 74,3 tỷ USD vào năm 2025. Dù tỷ lệ tăng trưởng khiêm tốn 2,2% nhưng ngành đang có cơ hội lớn khi các tiến bộ công nghệ định hình lại bức tranh thị trường. “Tham gia mô hình kinh doanh mới, bán trực tiếp cho người tiêu dùng (B2C/D2C) qua các nền tảng như Amazon, Wayfair, Walmart giúp DN giảm trung gian, tăng lợi nhuận. Đây thực sự là cánh cửa để xuất khẩu trực tiếp”, ông Trai nhấn mạnh.

Quốc Vinh

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Đường đi mới của gỗ Hoa Kỳ

Theo Cơ quan Dịch vụ Nông nghiệp Nước ngoài (FAS) của Hoa Kỳ, xuất khẩu gỗ cứng của quốc gia này đang có xu hướng giảm. Tính theo doanh số tháng 6/2025, xuất khẩu gỗ tròn cứng giảm 11% so với năm 2024 và các lô hàng trong tháng 6 giảm 12% so với tháng 5. Con số này phản ánh những tác động kéo dài của những căng thẳng thương mại - nguyên nhân chính dẫn đến Canada giảm mua và Trung Quốc tạm dừng chế biến gỗ tròn của Hoa Kỳ....

Canadian Wood Việt Nam giới thiệu giải pháp gỗ mềm bền vững tại triển lãm VietnamWood 2025

Canadian Wood Việt Nam hiện đang tham dự VietnamWood 2025, một trong những triển lãm quốc tế hàng đầu về máy móc, vật liệu và công nghệ trong ngành chế biến gỗ, diễn ra từ ngày 19–22/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). ...

Vật liệu xuyên sáng: Cầu nối giữa thẩm mỹ và hiệu suất trong thiết kế

Trong dòng chảy của kiến trúc đô thị theo hướng xanh, thông minh và tiết kiệm năng lượng, nhu cầu về các giải pháp vật liệu mang tính đột phá ngày càng trở nên cấp thiết. Có một cái tên đang được cộng đồng kiến trúc sư quan tâm trong vài năm gần đây là Danpal - thương hiệu toàn cầu với hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vật liệu xuyên sáng....

Đưa AI vào thiết kế không gian sống

AI không còn là xu hướng mà là một thực tiễn chuyển mình của xã hội. Chọn giải pháp thiết kế tận dụng sức mạnh của AI cho thị trường, Nhachill.ai không chỉ hỗ trợ đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp mà còn giúp người dùng có thể cụ thể hóa những hình dung về không gian sống lý tưởng của họ. ...

Khi lá cỏ vươn ra chuỗi giá trị toàn cầu

Những doanh nghiệp (DN) tiên phong đã cho các chất liệu phụ phẩm nông nghiệp như xơ mướp, lá dứa, cỏ năng tượng một “cuộc đời mới”, biến chúng thành những sản phẩm giá trị cao, khẳng định khả năng tiếp cận thị trường thế giới của nguyên liệu bản địa....

Chuyển đổi số để trở thành điểm hẹn kết nối

Lê Gia Mao Trung Group được thành lập từ năm 1990 tại Thành phố Hồ Chí Minh, khởi nguồn từ một cửa hàng nhỏ chuyên kinh doanh gạch men. Sau hơn ba thập kỷ đã trở thành showroom vật liệu xây dựng và nội thất cao cấp uy tín hàng đầu khu vực phía Nam. Theo ông Trần Vũ Tứ Hải, Tổng giám đốc Mao Trung Home, trong bối cảnh thị trường địa ốc đang ấm lại, cơ hội của ngành xây dựng đang mở rộng. ...

Mời doanh nghiệp tham gia xét chọn danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh” năm 2025

Năm 2025 đánh dấu giai đoạn bản lề khi TP. Hồ Chí Minh bước vào tiến trình phát triển mới, hướng đến trở thành trung tâm kinh tế, công nghiệp, dịch vụ và logistics lớn nhất cả nước. Đây là bước ngoặt quan trọng, mở ra tầm vóc mới cho cộng đồng doanh nghiệp Thành […]

...

Giải thưởng Thiết kế sản phẩm nội thất gỗ Hoa Mai 2025: Những câu chuyện “xuyên không”

Hơn 6 tháng chuẩn bị, 30 ý tưởng sáng tạo đến từ 36 thí sinh đầy nhiệt huyết đã thành hình. Chặng cuối cùng của cuộc thi Hoa Mai Design Award 2025 chứa đựng nhiều bất ngờ. Các nhà thiết kế trẻ đã bám sát chủ đề “Kết nối xuyên không” của cuộc thi, kể về những câu chuyện gắn liền với ký ức về di sản và văn hóa. Điểm đặc biệt là những câu chuyện ấy đã được hiện thực hóa bằng kết cấu vững chắc, công năng rõ ràng và tiềm năng thương mại....