Giữ vững thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ tiếp tục duy trì là thị trường xuất khẩu nội thất lớn nhất của Việt Nam, chiếm 55,9% thị phần, tiếp theo là Nhật Bản và Trung Quốc. Trong bối cảnh thuế đối ứng khiến chi phí có thể trở thành áp lực, theo các nhà sản xuất, vẫn có cách thích ứng ở thị trường tiềm năng này.

Mặc dù thị trường Hoa Kỳ áp dụng nhiều chính sách thuế bất ngờ, doanh nghiệp (DN) trong ngành vẫn thích nghi và giữ được đà tăng trưởng tích cực trong nửa đầu năm 2025, đạt 4,6 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Tiềm năng không thể phủ nhận

Thống kê của Grand View Research, thị trường nội thất Hoa Kỳ ước tính có quy mô đạt 172,33 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm (CAGR) 6,2% từ năm 2025 đến 2033. “Dù có nhiều thách thức nhưng đây vẫn là thị trường chứa đựng nhiều cơ hội lớn cho DN Việt Nam”, ông Nguyễn Minh Nhật, Giám đốc Công ty ván ép cơ khí xây dựng Nhật Nam đánh giá.

Nhiều năm xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, năng lực sản xuất của Nhật Nam có thể đáp ứng đòi hỏi của những thương hiệu quốc tế. Nhờ tập trung vào thị trường ngách là ván ép uốn cong, Nhật Nam hiện đang là nhà cung cấp nội thất cho chuỗi các cửa hàng đồ ăn nhanh của Hoa Kỳ như: Starbucks, McDonald… Tuy nhiên, do những chính sách thuế đối ứng thời gian qua liên tục thay đổi, các đối tác từ Hoa Kỳ của Nhật Nam vẫn đang trong trạng thái chờ đợi những chính sách nhập khẩu cụ thể mới có thể đưa ra yêu cầu đặt hàng.

Theo dữ liệu của Báo cáo Triển vọng nội thất Thế giới 2025/2026 do Trung tâm nghiên cứu Công nghiệp Italia (CSIL) thực hiện, Hoa Kỳ dẫn đầu danh sách các nước nhập khẩu đồ nội thất hàng đầu thế giới. Tiếp đó là Đức, vương quốc Anh và Pháp. Nhập khẩu từ Hoa Kỳ chiếm khoảng một phần tư lượng nhập khẩu đồ nội thất toàn cầu. Hiện, có 24 quốc gia coi Hoa Kỳ là điểm đến chính. Hơn nữa, trong số này, 10 quốc gia phân bổ hơn 50% kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất sang thị trường Hoa Kỳ.

Vẫn là quân cờ chủ lực

Việt Nam đang giữ vị trí dẫn đầu trong nhiều phân mục nhập khẩu đồ gỗ sang Hoa Kỳ. Dẫn nguồn từ báo cáo Furnishings Digest do đơn vị nghiên cứu thị trường Mann, Armistead & Epperson thực hiện, tờ Furniture Today khẳng định, Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc với tư cách là nhà xuất khẩu đồ nội thất và ga trải giường lớn nhất sang thị trường Hoa Kỳ vào năm 2024. Trong năm này, Việt Nam đã xuất khẩu 10,4 tỷ USD đồ nội thất bằng gỗ, vải bọc, đồ nội thất bằng kim loại và ga trải giường sang Hoa Kỳ, tăng 21,6% so với 8,6 tỷ USD vào năm 2023. Con số này so với 9,6 tỷ USD xuất khẩu từ Trung Quốc, tăng gần 2,2% so với 9,3 tỷ USD vào năm 2023 là một cách biệt lớn. Báo cáo này ghi nhận, xuất khẩu đồ nội thất gỗ của Việt Nam sang Hoa Kỳ vượt Trung Quốc từ 3 đến 4 lần trong nửa cuối năm 2023 và năm 2024.

Kinh tế Hoa Kỳ có tín hiệu ổn định với doanh số bán lẻ phục hồi. Cục Thống kê Dân số Hoa Kỳ ghi nhận doanh số bán lẻ tại Hoa Kỳ tháng 6/2025 tăng 0,6% so với tháng trước lên 720,1 tỷ USD. So với cùng kỳ năm trước, doanh số bán lẻ đã tăng 3,9% trong tháng 6/2025, mức tăng cao hơn so với con số tăng 3,3% trong tháng 5. Tổng doanh số bán lẻ trong quý II/2025 tại Hoa Kỳ đã tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Nguyễn Minh Nhật, dù tạm ngưng đặt hàng nhưng đối tác từ phía Hoa Kỳ cho biết tương lai có triển vọng. Các chuỗi nhà hàng đều có kế hoạch làm mới không gian phục vụ thực khách, dẫn đến nhu cầu nội thất rất lớn trong thời gian tới. “Vấn đề là DN Việt Nam sẽ tối ưu hóa chi phí và năng lực cung ứng thế nào để đáp ứng được những yêu cầu mới”, ông Nhật nói.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Phạm Phú Ngọc Trai cũng cho rằng, thị trường Hoa Kỳ vẫn là điểm đến chiến lược của xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng đang dịch chuyển về sản phẩm bền vững. Sản phẩm buộc phải đạt chứng chỉ FSC hoặc LEED và có dấu ấn thiết kế riêng mới có thể trụ vững ở thị trường này. Hiện các đối thủ như Indonesia và Malaysia đang gia tăng thị phần tại Hoa Kỳ nhờ đẩy mạnh R&D và khai thác thương mại điện tử xuyên biên giới. Với thuế xuất có phần nhỉnh hơn, dù không đáng kể, DN Việt Nam vẫn cần so sánh về mặt chiến lược để tìm ra khoảng trống cạnh tranh.

Theo ông Trai, DN cần dịch chuyển từ gia công thuần túy sang tự thiết kế, quảng bá thương hiệu, tăng quyền kiểm soát giá bán và giá trị thương hiệu. Ở nhiệm vụ này, việc tận dụng AI và tự động hóa trong thiết kế, lập trình máy móc, kiểm soát chất lượng… sẽ giúp DN có thể giảm chi phí và rút ngắn thời gian sản xuất. Xa hơn nữa, là các dự án sử dụng nguyên liệu tái chế, gỗ trồng có chứng chỉ bền vững dễ tiếp cận các quỹ tài chính xanh quốc tế, hỗ trợ chi phí đầu tư ban đầu.

Báo cáo về tiềm năng thị trường bán lẻ nội thất Hoa Kỳ do IBISWorld thực hiện cho thấy, ngành bán lẻ nội thất trực tuyến Hoa Kỳ đang chuyển biến tích cực với doanh thu có thể đạt 74,3 tỷ USD vào năm 2025. Dù tỷ lệ tăng trưởng khiêm tốn 2,2% nhưng ngành đang có cơ hội lớn khi các tiến bộ công nghệ định hình lại bức tranh thị trường. “Tham gia mô hình kinh doanh mới, bán trực tiếp cho người tiêu dùng (B2C/D2C) qua các nền tảng như Amazon, Wayfair, Walmart giúp DN giảm trung gian, tăng lợi nhuận. Đây thực sự là cánh cửa để xuất khẩu trực tiếp”, ông Trai nhấn mạnh.

Quốc Vinh

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....

Lớp tập huấn dành cho doanh nghiệp gỗ về Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Nhằm trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết liên quan đến Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức GIZ tổ chức Khóa tập huấn dành cho nhóm doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam....

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...