“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu.

Ngày 21/10/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị tham vấn hoàn thiện Dự thảo Chương trình Vươn ra thị trường toàn cầu (Go Global), một sáng kiến chiến lược nhằm hình thành và phát triển nhanh các DN nhỏ và vừa (SME), và các tập đoàn kinh tế tư nhân mang tầm khu vực và quốc tế.

Ông Bùi Huy Sơn, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý DN (Bộ Công Thương) – Giám đốc Dự án SwissTrade cho biết Việt Nam đã có gần 4 thập kỷ hội nhập kinh tế quốc tế, gắn với các dấu mốc quan trọng như gia nhập ASEAN, WTO… ký kết các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA… Tuy Việt Nam hiện nằm trong Top 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu, là một trong 10 nền kinh tế có độ mở lớn nhất thế giới; đồng thời trở thành trung tâm sản xuất, chế biến, chế tạo của châu Á… nhưng xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, DN nội chủ yếu đảm nhận các khâu có giá trị gia tăng thấp; đầu tư ra nước ngoài khiêm tốn; thương hiệu Việt chưa vươn tới tầm toàn cầu…

Dự thảo Chương trình “Go Global” được xây dựng trên cơ sở phối hợp liên ngành, với sự tham vấn sâu rộng từ các tổ chức quốc tế và chuyên gia trong và ngoài nước. Dự kiến, chương trình  được thiết kế và triển khai theo ba giai đoạn. Giai đoạn 1 (2026 – 2027): Tập trung vào khởi động, hoàn thiện thể chế, và hình thành hệ sinh thái hỗ trợ DN. Giai đoạn 2 (2028 – 2030): Thí điểm, hỗ trợ các DN dẫn đầu và tiên phong trong lĩnh vực xuất khẩu, đầu tư, và thương mại điện tử xuyên biên giới. Giai đoạn 3 (2031 – 2035): Củng cố, mở rộng, và vận hành hiệu quả mạng lưới hỗ trợ, giúp DN hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Bốn định hướng trọng tâm của chương trình bao gồm: Phát triển chiến lược thị trường theo mô hình sâu, rộng và đa phương thức; xây dựng hệ thống DN có quản trị hiện đại, minh bạch, tuân thủ chuẩn mực quốc tế; phát triển lực lượng DN tiên phong (bao gồm nhóm DN lớn dẫn đầu và nhóm DN nhỏ, vừa tiên phong thâm nhập thị trường nước ngoài); và xây dựng, đồng bộ hóa hệ sinh thái thông tin – dữ liệu quốc gia, với Cổng thông tin Go Global và mạng lưới tư vấn hỗ trợ.

Chương trình đặc biệt chú trọng thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến qua các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, giúp các DN, nhất là DN SME, tham gia thị trường toàn cầu với chi phí thấp hơn. “Chương trình là sáng kiến có ý nghĩa chiến lược, thể hiện tầm nhìn của Bộ Công Thương trong việc kiến tạo khung chính sách quốc gia thống nhất, hỗ trợ DN hội nhập sâu rộng”, ông Nguyễn Trường Thi, Phó giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh nhận xét.

Cẩm Lệ

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Viết tiếp câu chuyện sáng tạo

Hoa Mai Design Award 2025 không chỉ là cuộc thi mà còn là hành trình tạo ra những kết nối nghề nghiệp và cơ hội tương lai. ...

Khi văn hóa chạm vào đời sống

Sau hơn 6 tháng phát động và triển khai, Hoa Mai Design Award 2025 đã khép lại với những dấu ấn đầy cảm hứng. Chủ đề “Kết nối xuyên không” mà Ban tổ chức đề ra đã tạo nên cảm hứng sáng tạo mạnh mẽ để những nhà thiết kế trẻ mang giá trị văn hóa truyền thống vào ngôn ngữ thiết kế đương đại....
hội chợ mùa xuân lần thứ I năm 2026 - Bộ Công Thương

Hội chợ Mùa xuân lần thứ I năm 2026

Giới thiệu về Hội chợ Mùa xuân lần thứ I năm 2026 Hội chợ Mùa Xuân Lần thứ I – 2026 (Vietnam Blossom Spring Fair 2026 – VBSF) mở ra trong nhịp khởi đầu của năm mới – thời điểm khơi dậy khát vọng tăng tốc, bản lĩnh và những bước chuyển lớn. Lấy cảm […]

...

Thất vọng FSC?

Tám mươi phần trăm số người tiêu dùng tin rằng biểu tượng FSC đảm bảo sản phẩm họ mua không gây hại cho rừng. Tuy nhiên, sự thật là rất có thể những sản phẩm mang nhãn FSC không đạt được những tiêu chuẩn bền vững....

Chủ động chuyển đổi để thích ứng

Trong bối cảnh ngành gỗ đối mặt nhiều biến động, đặc biệt là thay đổi thuế nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, An Cường đã duy trì được sự ổn định nhờ chiến lược chủ động chuyển đổi từ những năm môi trường kinh doanh còn nhiều thuận lợi....
HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

Chiều nay (22/12), buổi lễ trao Nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood đợt đầu tiên do Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm – Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã được tổ chức thành công tại Hà Nội. ...

Bước tiến của doanh nghiệp Việt tại thủ phủ nội thất thế giới

Sự hiện diện tại High Point Market 2025 tiếp tục thể hiện nỗ lực mở rộng thị trường và nâng cao hình ảnh ngành nội thất Việt Nam tại Hoa Kỳ. Trong bối cảnh thuế quan hoàn toàn có thể trở thành rào cản, việc tham gia sự kiện đặc biệt này trở thành bước đi chiến lược giúp doanh nghiệp (DN) Việt cập nhật xu hướng, tìm kiếm cơ hội hợp tác và khẳng định năng lực thiết kế và sản xuất....

Để doanh nghiệp Việt Nam vững chân trên toàn cầu

Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã vươn lên nhóm 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới với khu vực kinh tế tư nhân năng động gần 1 triệu doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, con đường “Go Global” của DN Việt vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để thực sự trở thành người chơi toàn cầu....