Gỗ Minh Long: Gỗ nội thất và câu chuyện sáng tạo từ văn hóa bản địa

Gần hai thập kỷ phát triển trong ngành gỗ công nghiệp, Gỗ Minh Long chọn cho mình một hướng đi nhất quán: sản xuất vật liệu phù hợp đời sống hiện đại song hành cùng xây dựng một triết lý thiết kế dựa trên bản sắc Việt.
Gỗ Minh Long: Gỗ nội thất và câu chuyện sáng tạo từ văn hóa bản địa

2 thập kỷ giữ vững vị thế và không ngừng vươn xa

Ra đời từ năm 2008, Gỗ Minh Long ấp ủ mục tiêu trở thành thương hiệu gỗ nội thất uy tín và được tin yêu hàng đầu thị trường gỗ Việt. Là ngọn cờ tiên phong lan tỏa tinh thần “Thời trang cho nội thất” doanh nghiệp được khách hàng, đối tác và các chủ thể trong ngành Kiến trúc – Nội thất đánh giá cao với tinh thần sáng tạo không ngừng nghỉ, đầy tự do và mang đậm dấu ấn cá nhân.

Với nhà máy rộng 30.000 m² và hơn 300 nhân sự, Gỗ Minh Long sở hữu năng lực sản xuất ấn tượng với 200.000-300.000m³ gỗ và trên 10 triệu mét giấy chất lượng cao mỗi năm, cùng dây chuyền công nghệ hiện đại. Nền tảng cơ sở vật chất vững chắc giúp Gỗ Minh Long vừa duy trì chất lượng, vừa không ngừng mở rộng sáng tạo.

Gỗ Minh Long: Gỗ nội thất và câu chuyện sáng tạo từ văn hóa bản địa
Nhà máy Gỗ Minh Long tại Hưng Yên

Gỗ Minh Long xem R&D là nền tảng cốt lõi. Bộ phận nghiên cứu và phát triển sản phẩm không chỉ tập trung vào kỹ thuật, mà còn tìm kiếm khả năng thể hiện chiều sâu văn hóa thông qua vật liệu. Tham dự những triển lãm về nội thất, vật liệu hàng đầu trên thế giới như Interzum Cologne, Salone del Mobile (Milan), Ligna Hannover cùng sự hợp tác với các nhà phát triển bề mặt tại châu Âu, châu Á cũng chính là một yếu tố quan trọng để Gỗ Minh Long luôn cập nhật, tiên phong đón đầu xu hướng toàn cầu tại Việt Nam. Điều này lý giải vì sao những thiết kế bề mặt thời trang của Gỗ Minh Long luôn song song cùng phát triển với thế giới, không phụ thuộc và ảnh hưởng bởi thị trường Trung Quốc.

Văn hóa là chất liệu sáng tạo

“Bộ sưu tập bề mặt” đã trở thành một khái niệm gắn liền với Gỗ Minh Long. Mỗi thiết kế đều mang trong mình một câu chuyện, một nguồn cảm hứng thẩm mỹ cụ thể và thân thương với đời sống hàng ngày của người sử dụng. Đó có thể là ánh sáng rọi qua tán cây cổ thụ trên một con phố cũ, thớ vải đũi sờn trong bếp, những sắc màu đậm chất Việt trong ngôi nhà truyền thống  Những chi tiết nhỏ nhưng đầy gợi hình ấy là chất liệu nuôi dưỡng cảm hứng sáng tạo cho các thiết kế mang hơi thở bản địa.

Gỗ Minh Long: Gỗ nội thất và câu chuyện sáng tạo từ văn hóa bản địa
BST Mộc của Gỗ Minh Long

Cảm hứng sáng tạo từ văn hóa không tách rời định hướng thời trang cho nội thất mà Gỗ Minh Long theo đuổi. Những bộ sưu tập như Kén, lấy cảm hứng từ vải tơ đũi, vải cói, vải bấc quen thuộc hay Xà Cừ với hình ảnh hàng cây cổ thụ trong thành phố, đều là những nỗ lực đưa chất liệu truyền thống vào hình thức hiện đại. Điều quan trọng nhất là những nhà sáng tạo đã hiểu, nắm bắt được tinh thần của bản sắc văn hóa bản địa để mỗi bề mặt không chỉ là mô phỏng, mà là sự diễn giải mới mẻ bằng ngôn ngữ thiết kế.

Nói đến chất liệu văn hóa trong vật liệu gỗ công nghiệp, V Số Son là một dấu ấn đặc biệt. Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ hai loại gỗ quý Hoàng đàn và Cẩm lai đậm chất Việt. Kết hợp cùng công nghệ hiện đại, chất cảm tự nhiên được tái hiện một cách tinh tế, đại diện cho xu hướng sử dụng vật liệu bền vững và thân thiện với môi trường.

Gỗ Minh Long: Gỗ nội thất và câu chuyện sáng tạo từ văn hóa bản địa
Bộ sưu tập Son với vân gỗ Hoàng đàn, Cẩm lai cùng cảm hứng từ màu son rất Việt Nam

Gần 20 năm là một chặng đường không ngắn để xây dựng thương hiệu, phát triển sản phẩm, định hình phong cách và khẳng định bản sắc nhưng đó cũng mới chỉ là bước khởi đầu cho một hành trình dài hơn, nơi vật liệu không chỉ là phương tiện xây dựng, mà là ngôn ngữ biểu đạt cảm xúc, văn hóa và cá tính.

Với sự đầu tư vào chất xám, công nghệ và văn hóa, Gỗ Minh Long đang âm thầm góp phần viết lại cách chúng ta nhìn nhận vật liệu nội thất – không còn là thứ “phụ kiện” của không gian sống, mà là một phần của căn tính, của ký ức và của tương lai.

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Ban tổ chức hướng dẫn chuyên sâu, tiếp sức doanh nghiệp trước thềm triển lãm VIBE 2025

Sáng nay (18/9), ban tổ chức VIBE 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí & đơn vị triển lãm cho gần 150 doanh nghiệp (DN) trưng bày. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm trang bị các kỹ năng và kiến thức thiết yếu, giúp các đơn vị tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tại triển lãm chính thức diễn ra từ ngày 1 - 4/10/2025....

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....