Gỗ Nhật tìm đường vào Việt Nam

Nhật Bản là thị trường nhập khẩu đồ gỗ lớn thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ. Không dừng lại ở đó, người Nhật đang xúc tiến tìm kiếm cơ hội để xâm nhập nhiều hơn thị trường này, nhằm mở ra cơ hội mới trong nguồn cung nguyên liệu gỗ cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng về “đặc sản” gỗ hinoki và sugi. Để thực hiện mục đích đó, mới đây, đoàn quan chức và doanh nghiệp gỗ tỉnh Ehime (Nhật Bản) đã đến tỉnh Đồng Nai tổ chức “Hội chợ giới thiệu công nghệ nhà gỗ tỉnh Ehime – Nhật Bản” và xúc tiến những bước đi cụ thể để tìm hiểu thị trường Việt Nam.

Nguồn cung phong phú

Ehime là hòn đảo thuộc Shikoku, có khí hậu ấm áp và được bao bọc bởi núi và biển. Ehime vốn nổi tiếng với thành cổ, suối nước nóng Dogo Onsen, các nhà tắm bằng gỗ và nghề trồng cam. Tuy nhiên, sắp tới đây, địa phương này của Nhật Bản sẽ được biết đến nhiều hơn tại Việt Nam với loại đặc sản trứ danh của vùng đất này: gỗ hinoki và sugi. Ehime là tỉnh có nhiều doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ với sản lượng gỗ hinoki đứng thứ 2 Nhật Bản. Điều kiện thổ nhưỡng tại đây đã giúp gỗ hinoki và sugi có độ cứng và độ dẻo vượt trội.

Tại hội thảo giới thiệu gỗ và công nghệ nhà gỗ Nhật Bản trong khuôn khổ hội chợ, Hiệp hội Chế biến lâm sản Ehime cho biết, tỉnh Ehime có diện tích 568.000ha thì 71% là rừng (360.000ha), trong đó rừng trồng là 222.000ha hiện đã vào độ tuổi khai thác, lượng gỗ khai thác và chế biến hằng năm 102.000.000m3. Mỗi năm tăng trưởng 918.000m3 nhưng lượng gỗ khai thác hằng năm mới chỉ đạt một nửa (541.000m3) trong đó gỗ sugi 312.000m3 và hinoki là 215.000m3. Với sản lượng gỗ khai thác lớn thứ 2 tại Nhật, Ehime là tỉnh có sản lượng chế biến gỗ thuộc hàng lớn nhất. Để phát triển ngành gỗ và lâm sản nhằm cung cấp sản phẩm gỗ chất lượng cao, tiêu chuẩn đồng nhất, tỉnh Ehime đã sử dụng công nghệ khai thác hiện đại để giảm giá thành và thương hiệu hóa loại gỗ này với hai tên gọi là “Hime Hinoki” và “Hime Sugi”. Tại Ehime có khoảng 10 chợ gỗ đầu mối, nguồn gỗ khai thác sau khi được cưa xẻ sẽ đem đến đây để bán theo hình thức đấu giá. Khách hàng chủ yếu là các xưởng cưa.

Ông Takayama Yasuhito – Chủ tịch Hiệp hội Chế biến lâm sản Ehime cho biết: “Chúng tôi sang Việt Nam lần đầu tiên năm 2013 để tìm kiếm cơ hội xuất khẩu gỗ hinoki. Đến năm 2015, chúng tôi bắt đầu hợp tác với Công ty TAVICO và hiện nay là đối tác nhập khẩu gỗ lớn nhất tại Việt Nam. Hiệp hội chúng tôi với sự giúp đỡ của chính quyền tỉnh Ehime đang hết sức nỗ lực xuất khẩu sản phẩm gỗ của tỉnh ra các thị trường nước ngoài. Điều này xuất phát từ việc chúng tôi dự báo nhu cầu sử dụng gỗ trong nước ngày càng giảm do tiến trình già hóa dân số, và để đạt được triển vọng tăng trưởng kinh tế thì nhất thiết phải khai thác thị trường các nước như Việt Nam”. Số liệu của Hiệp hội chế biến lâm sản Ehime cho thấy, hiện nay mỗi tháng tỉnh này xuất sang Việt Nam 10 container gỗ tròn, sang Trung Quốc 5 container gỗ thành  phẩm, Hàn Quốc khoảng 3 container.

Nhiều ưu điểm

Theo ông Yoshida Akio – Trưởng Văn phòng đại diện Công ty Kitakei tại TP.HCM, đơn vị chuyên về vật liệu xây dựng cho biết, gỗ Nhật tuy đắt nhưng chất lượng tốt và an toàn cho người dùng, các dòng gỗ này hướng đến đối tượng có thu nhập tốt. Hinoki là loại gỗ truyền thống tại Nhật Bản và Ehime là một trong những tỉnh có trữ lượng và chất lượng gỗ tốt nhất. Hinoki phát ra mùi hương rất tốt cho sức khỏe, chống được côn trùng, hinoki được nuôi trồng với phương pháp khoa học cao nên mắt trên thân gỗ không nhiều, có thể dễ dàng thiết kế các sản phẩm. Gỗ Hinoki với đặc tính màu vàng nhạt, màu thay đổi dần vào trong từ nâu vàng đến đỏ đậm, thớ gỗ thẳng và mùi thơm đặc trưng. Hinoki hiện rất được ưa chuộng tại Hàn Quốc vì có lợi cho sức khỏe, trong mùi hương có các chất alpha-pinen có khả năng kháng khuẩn.

Là đơn vị nhập khẩu gỗ hinoki nhiều nhất tại Việt Nam, ông Võ Quang Hà – Chủ tịch HĐQT Công ty Tavico cho biết: “Cách đây khoảng 4 năm, đại diện Hiệp hội Chế biến lâm sản Ehime tìm đến công ty chúng tôi để chào bán gỗ Hinoki. Tôi rất ngạc nhiên vì trước đây thường chỉ nghe người Nhật mua gỗ về dùng chứ không bán bao giờ. Sau thời gian dài thuyết phục, TAVICO  đồng ý nhập gỗ hinoki về bán. Tuy bán chậm và không được nhiều nhưng sau chuyến đi sang Ehime tìm hiểu các nhà máy gỗ và công nghệ sản xuất gỗ tại đây, chúng tôi đã xúc tiến đưa gỗ và công nghệ nhà gỗ Nhật về Việt Nam giới thiệu để thay dần loại gỗ nhiệt đới từ Lào, Myanmar, Campuchia đang dần hạn chế nhập về Việt Nam”.

Ông cho biết thêm: “Gỗ Nhật phần lớn được trồng sau Thế chiến thứ 2, bản chất là gỗ rừng trồng nên bền vững, dù Nhật không có chứng chỉ rừng. Với thói quen sử dụng gỗ trụ to trong xây dựng của người Việt, gỗ ghép từ thanh nhỏ thành gỗ to của Nhật hoàn toàn có thể đáp ứng được do sử dụng mối ghép bằng mộng vốn là công nghệ đỉnh cao của người Nhật. Theo số liệu tôi biết, năm 2016, gỗ nhập từ Lào, Campuchia, Myanmar đã giảm 400 triệu USD, chủ yếu là gỗ xây dựng, đặt ra bài toán nguồn nguyên liệu thay thế. Gỗ hinoki và gỗ Nhật nói chung cũng có thể nguồn cung thay thế lý tưởng vì giá phù hợp với xu hướng và tiết kiệm, chỉ khoảng 300 USD/m3. 

Hiện mỗi tháng TAVICO  tiêu thụ ra thị trường Việt Nam khoảng 5 – 7 container, trong đó có cả những doanh nghiệp chế biến gỗ Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam để xuất ngược sản phẩm về nước. Với gỗ Nhật, doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng được tính ổn định cao của thị trường Nhật, công nghệ hiện đại và dòng gỗ có nhiều đặc tính riêng biệt phù hợp với thị trường Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....