Gỗ xẻ trong tiến trình xanh hóa

Bức tranh công nghiệp gỗ xẻ phản ánh thị trường nội thất toàn cầu. Theo báo cáo của Mordor Intelligence, thị trường gỗ xẻ hiện trị giá 751,77 triệu USD, dự kiến sẽ tăng lên 780 triệu USD vào năm 2028 với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 0,74%.

 

Châu Á tiêu thụ mạnh

Cũng theo Mordor Intelligence, nhu cầu thị trường gỗ xẻ ngày càng tăng. Thu nhập tăng dẫn đến việc tiêu thụ gỗ xẻ tăng vì nó đồng nghĩa với việc chi nhiều tiền hơn cho nhà cửa và hoạt động xây dựng. Hơn nữa, quá trình đô thị hóa và tăng trưởng dân số cao ở các nước trên thế giới cũng dẫn đến nhu cầu về gỗ xẻ tăng lên.

Mặc dù khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới là Bắc Mỹ, dự kiến sẽ tăng trưởng với CAGR cao cho đến năm 2028, nhưng châu Á – Thái Bình Dương (APAC) mới là khu vực thống trị thị trường gỗ xẻ nhờ có thị phần cao, do thu nhập tăng, quá trình đô thị hóa và tăng trưởng dân số. Tỷ lệ tiêu thụ gỗ xẻ ở đây khá cao, Trung Quốc là một trong những nước nhập khẩu gỗ xẻ lớn nhất thế giới. Các nhà sản xuất gỗ xẻ chính ở khu vực APAC bao gồm Ấn Độ, Malaysia và Việt Nam.

Tuy vậy, theo báo cáo của Fact.MR, châu Âu là khu vực sản xuất gỗ xẻ hàng đầu thế giới. Khu vực này cũng đang theo đuổi các quy tắc xây dựng xanh nên sử dụng gỗ như một lựa chọn bền vững cho các tòa nhà, thông qua đó mà giảm lượng khí thải carbon dioxide. Vì gỗ là nguyên liệu ít thải ra carbon dioxide nên đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu sử dụng năng lượng hiệu quả. Như vậy, ngành công nghiệp gỗ xẻ đã tạo ra xu hướng xây dựng các công trình ít phát thải dioxide.

Theo cơ sở dữ liệu thương mại và sản xuất lâm nghiệp của FAO, 20 quốc gia xuất khẩu gỗ xẻ lớn nhất hiện nay đều có những chính sách phát triển lâm nghiệp bền vững.

Một trong những nước sản xuất và xuất khẩu gỗ mềm lớn nhất thế giới là Canada. Doanh số xuất khẩu gỗ của Canada lên đến 29,7 tỷ USD. Thị trường chính của những mặt hàng xuất khẩu này là Hoa Kỳ và Tây Âu. Trung Quốc và Nhật Bản cũng là những nhà nhập khẩu gỗ xẻ lớn của Canada. Năm 2021, Canada đã xuất khẩu lượng gỗ xẻ trị giá 29,7 tỷ USD.

Đức là nước xuất khẩu gỗ xẻ thứ hai trên thế giới. Doanh thu xuất khẩu: 24,2 tỷ USD. Trung Quốc, Áo, Mỹ và Ba Lan nằm trong số những thị trường nhập khẩu gỗ chính của Đức. Năm 2021, cả nước xuất khẩu lượng gỗ trị giá 24,2 tỷ USD.

Đứng thứ ba là Hoa Kỳ. Họ xuất khẩu các sản phẩm như gỗ phong, sồi đỏ, sồi trắng và dương vàng sang các nước Trung Quốc, Canada, Việt Nam và Mexico. Nước này đã xuất khẩu lượng gỗ trị giá 21,7 tỷ USD vào năm 2021.

Những nhà cung ứng tiềm năng

Với doanh số xuất khẩu lên đến 16,8 tỷ USD, Thụy Điển là quốc gia xuất khẩu gỗ xẻ thứ tư trên toàn thế giới. Gần 70% diện tích Thụy Điển được bao phủ bởi rừng, tạo điều kiện cho nước này sở hữu nguồn nguyên liệu quan trọng nhất trong tiêu dùng xanh. Thị trường xuất khẩu chính của Thụy Điển bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc và Trung Đông. Năm 2021, Thụy Điển xuất khẩu lượng gỗ trị giá 16,8 tỷ USD.

Trung Quốc đứng thứ năm trên danh sách xuất khẩu gỗ xẻ toàn cầu, doanh số đạt 14,8 tỷ USD. Trung Quốc xuất khẩu ván ép, gỗ xẻ và gỗ veneer sang nhiều nước trên thế giới như Hoa Kỳ, Nhật Bản và Anh. Quảng Tây là tỉnh sản xuất gỗ lớn nhất Trung Quốc. Năm 2021, quốc gia này đã xuất khẩu lượng gỗ xẻ trị giá 14,8 tỷ USD, trở thành một trong những nhà xuất khẩu gỗ xẻ quan trọng nhất thế giới. Tiếp đó là Phần Lan, với doanh số 14,3 tỷ USD. Đất nước này xuất khẩu gỗ xẻ sang Đức, Hoa Kỳ, Thụy Điển và Trung Quốc.

Không chú trọng gỗ xẻ, Brazil xuất khẩu ván ép, đồ mộc, đồ nội thất, bột giấy, giấy và gỗ xẻ đi khắp thế giới. Phần lớn diện tích Brazil là rừng. Đây là nước xuất khẩu gỗ xẻ lớn thứ bảy của thế giới, cung cấp lượng gỗ trị giá 11,2 tỷ USD vào năm 2021.

Từ sau khi bị phương Tây trừng phạt thương mại kể từ cuộc xung đột với Ukraine, Nga đã chuyển hướng xuất khẩu gỗ xẻ sang các nước Trung Đông và Bắc Phi. Nước này xuất khẩu lượng gỗ xẻ trị giá 10 tỷ USD mỗi năm. Xếp sau Nga, Áo, Pháp, New Zealand, Chile là các quốc gia cung ứng gỗ xẻ đầy tiềm năng cho thị trường thế giới.

Ở khu vực châu Á, Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ… cũng cung cấp nguồn gỗ nguyên liệu khá lớn. Đặc biệt là Ấn Độ, một trong những nước sản xuất gỗ nhiệt đới lớn nhất thế giới. Thị trường xuất khẩu hàng đầu của nước này là Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nepal. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu của họ bị ảnh hưởng bởi lâm nghiệp không bền vững và khai thác gỗ bất hợp pháp. Năm 2021, Ấn Độ xuất khẩu lượng gỗ xẻ trị giá 2,05 tỷ USD.

Bùi Trần (Theo Global Wood)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

S.NORM: Những kiến trúc sư thổi hồn đương đại vào nội thất xưa

Ra đời từ khát vọng đưa những giá trị nội thất Việt xưa bước vào đời sống đương đại, S.NORM là nơi các kiến trúc sư “thổi hồn” sáng tạo vào từng chi tiết, biến những vật dụng quen thuộc thành trải nghiệm sống tinh tế. Thương hiệu không chỉ lưu giữ ký ức và tinh hoa gỗ truyền thống mà còn mang đến sự bền vững, công năng và thẩm mỹ trong từng thiết kế, để mỗi sản phẩm vừa gần gũi, vừa mới mẻ, vừa rất Việt Nam....

LAITA: Dấu ấn thiết kế từ những quan sát, góp nhặt đời thường

Ra đời vào năm 2018, LAITA Design là một văn phòng thiết kế liên ngành, được thành lập bởi hai nhà sáng lập giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế sản phẩm. ...

NORDIC: Hành trình 7 năm định hình nội thất “Designed by Vietnam”

Khi ngành nội thất Việt Nam còn đang ở giai đoạn sơ khai, nhà sáng lập Nguyễn Phương Chi đã nhìn thấy một khoảng trống lớn. Năm 2015, bà thành lập SEMA Group với mục tiêu ban đầu là thiết kế nội thất, nhưng nhanh chóng đối mặt với câu hỏi lớn: “Tại sao Việt Nam không tự thiết kế và sản xuất những sản phẩm của riêng mình?”. Trăn trở đó đã thôi thúc bà đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình của thương hiệu Nordic, ra đời vào 8/2018. ...

Vietnam Housewares Corporation – Gần 30 năm khẳng định vị thế xuất khẩu gia dụng Việt Nam

Trong gần ba thập kỷ qua, Công Ty Cổ Phần Đồ Dùng Gia Đình Việt Nam (Vietnam Housewares Corporation) đã từng bước xây dựng chỗ đứng vững chắc trên bản đồ xuất khẩu thế giới. Từ một doanh nghiệp với khởi đầu khiêm tốn, công ty đã vươn mình trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu trong lĩnh vực sản phẩm gia dụng, nội thất và trang trí, đưa những tinh hoa thủ công Việt Nam đến gần hơn với khách hàng toàn cầu....

Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới....

Ba Thanh Group – Khẳng định vị thế bằng giá trị thực

Thành lập từ năm 2008, trong hơn 15 năm qua, Ba Thanh Group đã trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ công nghiệp Việt Nam, hoạt động nổi bật trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các dòng ván gỗ công nghiệp như MDF, HDF, HMR, Okal, MFC Melamine, Laminate… phục vụ đa dạng nhu cầu thiết kế, trang trí nội thất và các công trình quy mô trong và ngoài nước. ...

Gỗ Minh Long: Gỗ nội thất và câu chuyện sáng tạo từ văn hóa bản địa

Gần hai thập kỷ phát triển trong ngành gỗ công nghiệp, Gỗ Minh Long chọn cho mình một hướng đi nhất quán: sản xuất vật liệu phù hợp đời sống hiện đại song hành cùng xây dựng một triết lý thiết kế dựa trên bản sắc Việt. ...