HAWA nhìn lại nhiệm kỳ VI (2013 – 2016)

1. Vận động chính sách

Nghị quyết Đại hội: “Tập trung đề xuất các chính sách có liên quan đến sự phát triển ngành Chế biến gỗ (CBG) trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tham gia đầy đủ các chương trình tham vấn chính sách do Nhà nước khởi xướng. Liên kết với các Hội khác trong và ngoài ngành để kiến nghị sửa đổi các chính sách đã ban hành nhưng khi thực hiện gặp khó khăn, vướng mắc, gây trở ngại trong sản xuất kinh doanh do hội viên phản ánh”.

Kết quả thực hiện: Với vai trò là tổ chức đại diện doanh nghiệp (DN) CBG Thành phố, HAWA luôn đứng trên quan điểm vì lợi ích quốc gia và sự phát triển ngành, đã vận động chính sách có hiệu quả, làm cầu nối giữa DN và Nhà nước với 3 phương thức:

(1) Đóng góp ý kiến trong quá trình xây dựng chính sách pháp luật khi còn là dự thảo như luật DN, luật Hải quan, luật Thuế xuất nhập khẩu sửa đổi và các văn bản hướng dẫn thi hành, Luật Giáo dục và Đào tạo nghề, Luật BHXH sửa đổi, Luật hỗ trợ các DN vừa và nhỏ, Thông tư của Bộ Khoa học & Công nghệ quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng. Đóng góp ý kiến về các nội dung trong quá trình đàm phán VPA, TPP, EEUVFTA, hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp (TLAS), không gian chính sách khi đàm phán các FTA, các nội dung xây dựng Hội hướng tới tăng trưởng năng động, công bằng và bộ công cụ đánh giá hiệp hội, mức tăng lương cơ bản hàng năm, các chính sách phát triển của thành phố…

(2) Kiến nghị các Bộ điều chỉnh các văn bản có liên quan đến Ngành không còn phù hợp với tiến trình vận động phát triển của nền kinh tế như thông tư 01-BNN về hồ sơ lâm sản hợp pháp, thông tư 40-BNN về kiểm dịch thực vật, thông tư 157-BTC về tăng thuế xuất khẩu gỗ dăm, gỗ sơ chế, chính sách ân hạn thu thuế nhập khẩu nguyên liệu đến 275 ngày, … đã được các Bộ, Thủ tướng và Quốc hội giải quyết thỏa đáng.

(3) Chủ động xây dựng kiến nghị lên Chính phủ về “Chính sách phát triển ngành CBG Việt Nam đến năm 2020” đã được UBND Tp.HCM và VP Chính phủ đánh giá cao. Kiến nghị Bộ NN&PTNT và UBND Tp.HCM chính sách khi mua sắm công phải xem xét nguồn gỗ hợp pháp. Kiến nghị Bộ Công Thương về các biện pháp thực hiện Nghị định 880/TTg ngày 9/6/14 phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển ngành Công nghiệp Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Phân tích tình hình hội nhập ASEAN, cơ hội và thách thức trong việc thực hiện các Hiệp định mới để Thành ủy, UBND Tp.HCM tham khảo hoạch định chính sách.

Trên bình diện quốc tế, HAWA đã có ý tưởng và viết dự án xây dựng hệ thống trách nhiệm giải trình nguồn gốc gỗ hợp pháp của HAWA (HAWA Due Diligence System – HAWA DDS) dựa trên các nguyên tắc TLAS của Việt Nam, từ đó nhân rộng thành hệ thống quốc gia. Hiện, tổ chức DFID (Department for International Development) của Anh trả lời đã tìm được nguồn tài trợ cho dự án với số tiền 300,000 bảng Anh, kéo dài trong 30 tháng, sẽ do FAO quản lý.

Ngoài ra, HAWA cũng đã cùng với Forest Trends, Vifores, FPA (Hiệp hội Gỗ Bình Định) nghiên cứu các đề tài “Thực trạng thương mại gỗ Việt – Trung”,  “Xuất khẩu dăm gỗ của Việt Nam 2012 – 2014”, “Xuất nhập khẩu gỗ tròn và gỗ xẻ của Việt Nam năm 2014”, “Thương mại gỗ Việt Nam – EU”, “Nhập khẩu nguyên liệu gỗ của Việt Nam giai đoạn 2013 – 2015” để phục vụ cho việc đàm phám VPA và tác động đến việc hoạch định chính sách của Nhà Nước. Các đề tài trên đều được tổ chức hội thảo công bố tại Hà Nội, được Tổng Cục Lâm nghiệp và các chuyên gia đánh giá cao.

2. Xúc tiến thương mại

Nghị quyết Đại hội: “Xây dựng đề án các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và của thành phố có tính thường xuyên và lâu dài. Tham gia các hội chợ nước ngoài, các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước”.

Kết quả thực hiện:

Là một trong các hoạt động nổi bật nhất của HAWA trong nhiệm kỳ VI, mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho hội viên và cộng đồng DN; nâng cao hình ảnh và vị thế của Hội để góp phần gián tiếp vào việc hoàn thành tầm nhìn, chiến lược đến năm 2020.

Về thị trường quốc nội, HAWA đã tổ chức thành công 3 hội chợ Đồ gỗ – Nội thất (VIFA HOME), với quy mô 1.426 gian hàng, thu hút 36.718 lượt khách tham quan, tạo điều kiện cho 441 lượt DN tham gia tiếp cận thị trường nội địa; với tổng mức giao dịch tại chỗ đạt hàng chục tỉ đồng và nhiều hợp đồng kinh tế cho mỗi kỳ hội chợ.

Về thị trường quốc tế, HAWA đã tổ chức thành công 3 hội chợ quốc tế Đồ gỗ – TCMN xuất khẩu (VIFA EXPO), với quy mô 2.794 gian hàng, thu hút 25.689 lượt khách tham quan, trong đó có 10.350 khách nước ngoài, đã tạo điều kiện cho 583 lượt DN trong và ngoài nước tham gia tiếp cận thị trường quốc tế; với mức giao dịch tại chỗ hàng chục triệu USD và nhiều hợp đồng xuất khẩu cho mỗi kỳ hội chợ. Bên cạnh kết quả hội chợ, HAWA cũng đã mang về cho ngành Dịch vụ, Du lịch thành phố 10.350 lượt khách nước ngoài đến Việt Nam.

Ngoài ra, HAWA còn chủ động phối hợp với Cục XTTM, AFIC… đã 5 lần tổ chức các đoàn DN tham gia hội chợ quốc tế ở nước ngoài như: High Point – Mỹ (1 lần, 300m2, 11 DN), Trùng Khánh – Trung Quốc (3 lần, 600 m2, 17 DN); Nga (1 lần, 700 m2, 12 DN). Tổng cộng quy ra 177 gian hàng tiêu chuẩn, tạo điều kiện cho 40 lượt DN tiếp cận thị trường tại nước ngoài.

HAWA cũng đã tổ chức các hoạt động B2B qua các buổi gặp gỡ giữa hội viên với các DN Hoa Kỳ, Malaysia…; tổ chức các đoàn khảo sát thị trường (năm 2014) tại Hội chợ FurniPro – Singapore (10 DN tham gia); Hội chợ Sicam – Ý (3 DN tham gia)…

Đánh giá: Theo khảo sát, có đến 62,4% hội viên cần tìm kiếm thị trường. Hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước đã góp phần không nhỏ giúp hội viên tiếp cận với thị trường quốc tế, quốc nội để vừa mở rộng thị phần, vừa khẳng định thương hiệu, nhờ đó phát triển sản xuất bền vững. Xúc tiến thương mại cũng đã làm tốt vai trò chiến lược là cầu nối giữa DN với thị trường.

Bằng sự kết hợp hai hội chợ VIFA và EXPO thành VIFA EXPO, UBND Tp.HCM đã có hỗ trợ chi phí quảng bá lâu dài cho hội chợ này.

3. Nâng cao năng lực cạnh tranh

Nghị quyết Đại hội: “Tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn để giúp Hội viên nâng cao năng lực cạnh tranh, các chương trình hội thảo theo nhu cầu DN hoặc do các tổ chức hỗ trợ đề xuất”.

Kết quả thực hiện:

Đa số thành viên của Hội là DN sản xuất, ý thức được sự khốc liệt trên thương trường quốc tế và cả sân nhà; và, không có gì giúp cho DN đứng vững vàng bằng năng lực cạnh tranh của chính mình.

Từ yêu cầu đó, trong nhiệm kỳ vừa qua HAWA đã tổ chức được 35 Hội thảo chuyên đề, thu hút 2.180 lượt người tham gia. Nội dung tập trung vào tiêu chuẩn sản phẩm gỗ, thông tin thị trường, công nghệ, kỹ thuật mới, các cơ hội xuất khẩu.

Cùng với các hội thảo mang tính cung cấp thông tin, HAWA đã tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao năng lực cho các hội viên. Với 48 khóa đào tạo cho các nhóm đối tượng: quản lý cấp cao, cấp trung, công nhân kỹ thuật và thiết kế; thu hút hơn 1.600 lượt học viên của 120 lượt DN tham dự. Các chương trình đã được tổ chức có hệ thống, tập trung vào các chuyên ngành cụ thể như: Quản trị, sản xuất, kỹ thuật và thiết kế. Các khóa học rất thiết thực, nhiều DN đã ứng dụng có hiệu quả.

Đặc biệt, giai đoạn 2014 – 2015, HAWA đã được UBND Tp.HCM và Sở Công thương Tp.HCM giao triển khai thực hiện chương trình “Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho ngành CBG” thuộc chương trình chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu thành phố giai đoạn 2014 – 2015. Trên cơ sở này, HAWA đã phát huy tính chủ động và khả năng kết nối với các đối tác, chuyên gia trong và ngoài nước để xây dựng chương trình mang tính thiết thực và hiệu quả. Thành công của chương trình đã được Sở Công thương Tp.HCM, các đơn vị đối tác và DN ghi nhận và đánh giá cao.

Song song với hoạt động đào tạo, việc tìm kiếm và bồi dưỡng đội ngũ giảng viên nguồn cũng được chú trọng phát triển. Đây chính là những tiền đề để hoạt động đào tạo của HAWA phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Thiết kế là một khâu yếu của các DN, hàng năm HAWA vẫn duy trì và từng bước nâng tầm cuộc thi Thiết kế Mẫu hàng trang trí nội thất bằng gỗ – Hoa Mai. Cuộc thi ngày càng thu hút được nhiều nhà thiết kế, đặc biệt là thiết kế trẻ tham gia với nhiều ý tưởng thiết kế sáng tạo. Các sản phẩm được các chuyên gia thiết kế và khách hàng trong và ngoài nước đánh giá cao. Một số sản phẩm được các doanh nghiệp mua lại để sản xuất. Các Hội viên tiếp cận những ý tưởng thiết kế mới từ đây để giúp nâng cao năng lực thiết kế.

4. Chăm sóc hội viên

Nghị quyết Đại hội: “Chăm sóc hội viên thông qua hoạt động của 3 mục tiêu trên và các đề xuất hợp lý của hội viên để xây dựng các chương trình hành động ngắn hạn, trên cơ sở nguồn lực, chức năng và điều kiện của Hội”.

Kết quả thực hiện:

Bằng nhiều hình thức hoạt động và trong phạm vi nguồn lực cho phép, hoạt động của HAWA luôn hướng về nhu cầu Hội viên với các lĩnh vực chính như: Nâng cao năng lực quản lý, các yếu tố trong quá trình chế biến, thông tin về cơ hội kinh doanh, yêu cầu đầu ra và các yếu tố đầu vào nhằm giúp Hội viên xác định hướng đi đúng, giảm điểm yếu, giảm áp lực cạnh tranh và cùng liên kết để phát triển bền vững.

– Nhằm giúp tháo gỡ khó khăn cho DN, tiểu ban Chính sách đã thường xuyên họp cấp chuyên gia với Hải quan Tp.HCM, Đồng Nai & Bình Dương trong khuôn khổ Liên minh tạo thuận lợi hóa thương mại Việt Nam (Vietnam Trade Facilitation Alliance – VTFA) mà HAWA là một trong những thành viên đồng sáng lập. Các chủ đề tập trung trong năm 2015 là xác định mã số HS, vấn đề kiểm tra chuyên ngành, thực hiện kiểm tra trước đối với hàng hóa nhập khẩu, những bất cập cần phải cải tiến trong quá trình thông quan hàng hóa…

– Nhằm tạo cầu nối để các hội viên liên kết với nhau, tiểu ban Liên kết đã có nhiều hoạt động như tổ chức các chương trình giao lưu DN Việt Nam – Trung Quốc (20 đơn vị tham gia); tổ chức cho 8 DN tham gia hội chợ con đường tơ lụa tại Quảng Đông.

– Để kịp thời chia sẻ thông tin cho hội viên, ngoài email, Văn phòng Hội đã đưa lên website nhiều thông tin hữu ích (360.112 lượt người truy cập (tính đến ngày 14-4-2016)).  Xây dựng được bản tin nội bộ, ban đầu là bản tin điện tử phát hành được 39 số, mỗi số gởi email cho 350 Hội viên và 50 đối tác. Từ số 40 đến số 51 là bản tin giấy, phát hành mỗi số 1.000 bản. Các phương tiện truyền thông khác như Facebook, trung bình mỗi ngày post hai tin, mỗi tin trung bình có 460 lượt người xem. Viber, có 7 nhóm, thu hút 391 lượt người tham gia; qua đó Hội viên nhận được thông tin nhanh chóng và tập trung hơn theo nhu cầu. Từ 9/2015 đến 3/2016, qua Viber, Văn phòng Hội đã mang đến cho Hội viên 31 thông tin về cơ hội giao thương, đã có 62 hội viên nắm bắt được các cơ hội này.

Tổ chức các sự kiện lớn:

Trong nhiệm kỳ qua BCH đã tổ chức nhiều chương trình lớn, đây là dịp các DN hội viên có cơ Hội gặp gỡ giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm:

– Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Hội với chủ đề “25 năm – Niềm tự hào”. Đây là dịp để Hội viên hồi tưởng lại quá khứ, gặp gỡ các nhân chứng, để thấy hết sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của một tập thể Hội trong xây dựng và phát triển Hội vững mạnh. Lễ kỷ niệm đã thu hút hơn 500 khách mời đến từ các Bộ, Sở ban ngành, các Hiệp hội, đối tác trong ngoài nước và các hội viên.

– Lễ đón nhận Huân Chương Lao động hạng 3 của Chủ tịch Nước với sự tham dự của hơn 300 người đến từ các DN, đối tác, tổ chức trong và ngoài nước. Đây vừa là sự động viên, vừa là một minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của tập thể Hội.

3-nhan-huan-chuong-lao-dong-hang-3

– Lễ Giổ Tổ nghề được tổ chức hàng năm với sự phối hợp với Hiệp hội Gỗ Bình Dương và Hiệp hội Gỗ Đồng Nai. Đây là dịp để các thành viên trong đại gia đình HAWA có cơ hội gặp nhau để cùng tưởng nhớ và cảm ơn những người đã khai sanh ra ngành Gỗ và Thủ công mỹ nghệ ngày nay.

– Từ 10 – 14/3/2016, HAWA đã tiếp tục tổ chức trưng bày sáu tác phẩm đoạt giải Hoa Mai năm 2014 – 2015 tại Hội chợ Quốc tế Nội thất Singapore (IFFS). Cùng với đó, HAWA còn kết hợp với Hội đồng Công nghiệp gỗ Singapore (SFIC) tổ chức chuyến đi khám phá thiết kế Đông Nam Á (Asean Design Explore) dành cho 20 thành viên gồm các chủ DN, thầy cô đang giảng dạy tại các trường Đại học, kiến trúc sư, nhà thiết kế và các bạn thí sinh Hoa Mai.

– Xây dựng lực lượng kế thừa: Nhóm F1 của HAWA chính thức đi vào hoạt động sau chương trình “Giao lưu doanh nhân trẻ ngành gỗ Đông Nam Á” lần thứ nhất tại Singapore vào tháng 10-2015. Nhóm bao gồm 12 thành viên – thế hệ F1 của chủ các DN Hội viên HAWA. Với tinh thần “Grow Together”, nhóm F1 đã có nhiều hoạt động giao lưu và hợp tác với nhau trong kinh doanh. Dự kiến, trong năm 2016, nhóm F1 sẽ có nhiều hoạt động hơn nữa để kết nối với các doanh nhân trẻ trong ngành tại khu vực Đông Nam Á.

Danh mục:

No tag

Bài viết liên quan

Danh mục

Các bài viết khác