Hoa Mai Design Award 2023 – 2024: Rộn rã tuổi hai mươi

Ở lần tổ chức thứ Hai mươi, Giải thưởng Thiết kế sản phẩm nội thất gỗ – Hoa Mai Design Award 2023 – 2024 có nhiều đổi mới từ công tác tổ chức đến cơ cấu giải thưởng. Không còn gói gọn trong khuôn khổ một sân chơi thiết kế, Giải Hoa Mai vươn mình thành một festival sáng tạo, thu hút người trẻ và kết nối họ với những chuyên gia trong ngành.

 

Năm nay, với chủ đề “Saigon Metropolitan”, Hoa Mai 2023 thu hút 320 bài dự thi của sinh viên đến từ 14 trường đại học cùng các kiến trúc sư tự do, các studio, doanh nghiệp (DN) nội thất… trên cả nước. Cuộc thi tiếp tục được Hội đồng Xuất khẩu Gỗ cứng Hoa Kỳ (AHEC) tài trợ chính cùng sự hỗ trợ nhiệt tình từ các DN cung ứng vật liệu, sản xuất nội thất, nguyên liệu, phụ kiện…

Những thay đổi lớn

Sáng 25/11, không gian Sun Life Flagship – De La Sol, quận 3, TP. Hồ Chí Minh rộn ràng đón chân khách tham quan. Đây là đầu tiên Triển lãm Hoa Mai Design Award được tổ chức, trình làng sản phẩm sáng tạo của các thí sinh khi còn đang ở giai đoạn ý tưởng thiết kế. Trong 4 ngày triển lãm, từ 25 đến 28/11, không chỉ ban giám khảo lựa chọn ý tưởng, chấm giải, cả công chúng cũng có dịp tham quan những thiết kế này. Bên lề triển lãm, hàng loạt buổi nói chuyện chuyên đề về thiết kế như “Thương hiệu nội địa – Tinh thần bản địa”; “How to train your band?” đã được tổ chức. Tất cả tạo nên một không gian sáng tạo năng động, mới mẻ.

Bên cạnh chuỗi chương trình giao lưu tổ chức ở các trường đại học cả nước, Triển lãm Hoa Mai Design Award là một trong những điểm nhấn thú vị cho cả hành trình của Giải thưởng Hoa Mai 2023. Ông Phạm Chân Quang, Ủy viên Ban chấp hành HAWA, Phó Ban tổ chức, người chủ trì vòng chấm giải cho biết Hoa Mai Design Award 2023 có những thay đổi lớn, tạo nhiều hứng thú cho những người làm trong ngành kiến trúc, nội thất.

Bắt đầu từ chủ đề, theo nhà thiết kế Chương Đặng, câu chuyện về đô thị Sài Gòn vốn đã tạo cảm hứng sáng tạo cho rất nhiều thế hệ thiết kế. Nay những người trẻ tiếp tục kể câu chuyện nội thất đô thị dưới một góc nhìn mới mẻ hơn, sôi động hơn. “Chỉ cần quan sát đời sống của thị dân, lắng nghe những thanh âm của Sài Gòn thôi thì người sáng tạo cũng đã có thể được khơi gợi ý tưởng thiết kế”, ông Chương Đặng nói.

Đồng quan điểm, kiến trúc sư Phạm Nhân Thọ cũng cho rằng chủ đề của cuộc thi tạo điều kiện khá tốt cho đội ngũ sáng tạo trẻ. Bởi, Sài Gòn cái gì cũng được và cái gì cũng đúng. Bản thân Sài Gòn đã có rất nhiều thứ “gần đẹp”. Người làm sáng tạo có thể dựa trên nền tảng đó để thiết kế nên những thứ đẹp. Theo ông Thọ, mọi thứ đều có thể xảy ra và tốt hơn ở Sài Gòn nên sản phẩm đạt giải của cuộc thi phải hội tụ đủ các yếu tố của đô thị, có khả năng biến hóa, thích ứng được với nhu cầu khác nhau của người dùng.

Chờ đợi những đột phá

Với việc ra đề bài cụ thể, cuộc thi cũng cho thấy tính thực tế hơn, hướng đội ngũ thiết kế tập trung về thị trường năng động, đối tượng người dùng trẻ. Ông Phạm Chân Quang chia sẻ: “Mục tiêu lớn nhất của Hoa Mai 2023 là tìm kiếm những giải pháp cụ thể cho thị trường nội địa, tạo cơ hội cho người thiết kế thương mại hóa, đưa sản phẩm ra được thị trường, tiếp cận người dùng”.

Bước đột phá thứ hai của Hoa Mai 2023 là việc thu hút đối tượng thiết kế chuyên nghiệp tham gia. Bên cạnh bảng Open, bảng thi Grand là nơi quy tụ những nhà thiết kế nội thất đã hoạt động trên 5 năm, các DN sản xuất nội thất chuyên nghiệp…. Ở lần đầu tổ chức, bảng thi chuyên nghiệp nhận được hưởng ứng từ 24 đơn vị. Sức hút của Hoa Mai thực sự lan toả sâu trong cộng đồng DN nội thất.

 

Từ tổng số 299 ý tưởng gửi về, Ban Tổ chức đã chọn ra Top 50 thiết kế nổi bật vào vòng tuyển chọn của bảng Open Award. Tác giả đã có thời gian đối thoại, phản biện với Hội đồng Thiết kế để Ban Tổ chức tìm được 25 tác giả nổi bật nhất, chính thức bước vào giai đoạn phát triển, đưa sản phẩm từ ý tưởng ra đời thực.

Ở bảng Chuyên nghiệp, Ban Tổ Chức cũng chọn ra được 11 thiết kế bước vào vòng sản xuất. Như vậy, chung kết Hoa Mai lần thứ 20 sẽ là cuộc tranh tài sôi động, hứa hẹn sẽ mang đến thị trường 36 sản phẩm nội thất tiềm năng. Ban Tổ chức sẽ hỗ trợ thí sinh từ nguyên liệu, đội ngũ kỹ thuật ở nhà máy đến tư vấn, góp ý suốt quá trình hoàn thiện sản phẩm. Sao cho tại Gala trao giải Hoa Mai 2023 tổ chức tháng 3/2024 trong khuôn khổ HawaExpo sẽ là màn trình diễn đẹp mắt về thực lực của đội ngũ thiết kế nội thất trẻ Việt Nam.

Đánh giá cao tác động của Hoa Mai Design Award, ông Phạm Chân Quang trong vai trò một DN tham gia hỗ trợ thí sinh hiện thực hóa sản phẩm, đến ban giám khảo và giờ là ban tổ chức cho biết để thu hút được gần 9 ngàn người trẻ trên cả nước tham gia sân chơi này suốt 20 năm qua là một nỗ lực không hề nhỏ của Ban Tổ chức. Niềm tự hào lớn của Hoa Mai Design Award là đã thúc đẩy quá trình biến ý tưởng phác thảo trên trang giấy trở thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Đây chính là tiền đề để công nghiệp nội thất Việt Nam có được nguồn nhân lực, hỗ trợ DN tiếp cận phương thức ODM, bước qua vai trò gia công đơn hàng để có thể nhận được giá trị cao hơn trong chuỗi cung ứng.

Minh Hương

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...