Hoa Mai Design Award 2023 – 2024: Rộn rã tuổi hai mươi

Ở lần tổ chức thứ Hai mươi, Giải thưởng Thiết kế sản phẩm nội thất gỗ – Hoa Mai Design Award 2023 – 2024 có nhiều đổi mới từ công tác tổ chức đến cơ cấu giải thưởng. Không còn gói gọn trong khuôn khổ một sân chơi thiết kế, Giải Hoa Mai vươn mình thành một festival sáng tạo, thu hút người trẻ và kết nối họ với những chuyên gia trong ngành.

 

Năm nay, với chủ đề “Saigon Metropolitan”, Hoa Mai 2023 thu hút 320 bài dự thi của sinh viên đến từ 14 trường đại học cùng các kiến trúc sư tự do, các studio, doanh nghiệp (DN) nội thất… trên cả nước. Cuộc thi tiếp tục được Hội đồng Xuất khẩu Gỗ cứng Hoa Kỳ (AHEC) tài trợ chính cùng sự hỗ trợ nhiệt tình từ các DN cung ứng vật liệu, sản xuất nội thất, nguyên liệu, phụ kiện…

Những thay đổi lớn

Sáng 25/11, không gian Sun Life Flagship – De La Sol, quận 3, TP. Hồ Chí Minh rộn ràng đón chân khách tham quan. Đây là đầu tiên Triển lãm Hoa Mai Design Award được tổ chức, trình làng sản phẩm sáng tạo của các thí sinh khi còn đang ở giai đoạn ý tưởng thiết kế. Trong 4 ngày triển lãm, từ 25 đến 28/11, không chỉ ban giám khảo lựa chọn ý tưởng, chấm giải, cả công chúng cũng có dịp tham quan những thiết kế này. Bên lề triển lãm, hàng loạt buổi nói chuyện chuyên đề về thiết kế như “Thương hiệu nội địa – Tinh thần bản địa”; “How to train your band?” đã được tổ chức. Tất cả tạo nên một không gian sáng tạo năng động, mới mẻ.

Bên cạnh chuỗi chương trình giao lưu tổ chức ở các trường đại học cả nước, Triển lãm Hoa Mai Design Award là một trong những điểm nhấn thú vị cho cả hành trình của Giải thưởng Hoa Mai 2023. Ông Phạm Chân Quang, Ủy viên Ban chấp hành HAWA, Phó Ban tổ chức, người chủ trì vòng chấm giải cho biết Hoa Mai Design Award 2023 có những thay đổi lớn, tạo nhiều hứng thú cho những người làm trong ngành kiến trúc, nội thất.

Bắt đầu từ chủ đề, theo nhà thiết kế Chương Đặng, câu chuyện về đô thị Sài Gòn vốn đã tạo cảm hứng sáng tạo cho rất nhiều thế hệ thiết kế. Nay những người trẻ tiếp tục kể câu chuyện nội thất đô thị dưới một góc nhìn mới mẻ hơn, sôi động hơn. “Chỉ cần quan sát đời sống của thị dân, lắng nghe những thanh âm của Sài Gòn thôi thì người sáng tạo cũng đã có thể được khơi gợi ý tưởng thiết kế”, ông Chương Đặng nói.

Đồng quan điểm, kiến trúc sư Phạm Nhân Thọ cũng cho rằng chủ đề của cuộc thi tạo điều kiện khá tốt cho đội ngũ sáng tạo trẻ. Bởi, Sài Gòn cái gì cũng được và cái gì cũng đúng. Bản thân Sài Gòn đã có rất nhiều thứ “gần đẹp”. Người làm sáng tạo có thể dựa trên nền tảng đó để thiết kế nên những thứ đẹp. Theo ông Thọ, mọi thứ đều có thể xảy ra và tốt hơn ở Sài Gòn nên sản phẩm đạt giải của cuộc thi phải hội tụ đủ các yếu tố của đô thị, có khả năng biến hóa, thích ứng được với nhu cầu khác nhau của người dùng.

Chờ đợi những đột phá

Với việc ra đề bài cụ thể, cuộc thi cũng cho thấy tính thực tế hơn, hướng đội ngũ thiết kế tập trung về thị trường năng động, đối tượng người dùng trẻ. Ông Phạm Chân Quang chia sẻ: “Mục tiêu lớn nhất của Hoa Mai 2023 là tìm kiếm những giải pháp cụ thể cho thị trường nội địa, tạo cơ hội cho người thiết kế thương mại hóa, đưa sản phẩm ra được thị trường, tiếp cận người dùng”.

Bước đột phá thứ hai của Hoa Mai 2023 là việc thu hút đối tượng thiết kế chuyên nghiệp tham gia. Bên cạnh bảng Open, bảng thi Grand là nơi quy tụ những nhà thiết kế nội thất đã hoạt động trên 5 năm, các DN sản xuất nội thất chuyên nghiệp…. Ở lần đầu tổ chức, bảng thi chuyên nghiệp nhận được hưởng ứng từ 24 đơn vị. Sức hút của Hoa Mai thực sự lan toả sâu trong cộng đồng DN nội thất.

 

Từ tổng số 299 ý tưởng gửi về, Ban Tổ chức đã chọn ra Top 50 thiết kế nổi bật vào vòng tuyển chọn của bảng Open Award. Tác giả đã có thời gian đối thoại, phản biện với Hội đồng Thiết kế để Ban Tổ chức tìm được 25 tác giả nổi bật nhất, chính thức bước vào giai đoạn phát triển, đưa sản phẩm từ ý tưởng ra đời thực.

Ở bảng Chuyên nghiệp, Ban Tổ Chức cũng chọn ra được 11 thiết kế bước vào vòng sản xuất. Như vậy, chung kết Hoa Mai lần thứ 20 sẽ là cuộc tranh tài sôi động, hứa hẹn sẽ mang đến thị trường 36 sản phẩm nội thất tiềm năng. Ban Tổ chức sẽ hỗ trợ thí sinh từ nguyên liệu, đội ngũ kỹ thuật ở nhà máy đến tư vấn, góp ý suốt quá trình hoàn thiện sản phẩm. Sao cho tại Gala trao giải Hoa Mai 2023 tổ chức tháng 3/2024 trong khuôn khổ HawaExpo sẽ là màn trình diễn đẹp mắt về thực lực của đội ngũ thiết kế nội thất trẻ Việt Nam.

Đánh giá cao tác động của Hoa Mai Design Award, ông Phạm Chân Quang trong vai trò một DN tham gia hỗ trợ thí sinh hiện thực hóa sản phẩm, đến ban giám khảo và giờ là ban tổ chức cho biết để thu hút được gần 9 ngàn người trẻ trên cả nước tham gia sân chơi này suốt 20 năm qua là một nỗ lực không hề nhỏ của Ban Tổ chức. Niềm tự hào lớn của Hoa Mai Design Award là đã thúc đẩy quá trình biến ý tưởng phác thảo trên trang giấy trở thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Đây chính là tiền đề để công nghiệp nội thất Việt Nam có được nguồn nhân lực, hỗ trợ DN tiếp cận phương thức ODM, bước qua vai trò gia công đơn hàng để có thể nhận được giá trị cao hơn trong chuỗi cung ứng.

Minh Hương

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Bước chuyển mình của thị trường nội địa Việt Nam: Từ làn sóng ngoại nhập đến tăng trưởng bất ngờ

Thị trường nội thất Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng....

Đào tạo Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho Khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành Gỗ Việt Nam” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khóa đào tạo “Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ – Hướng đến hiệu quả và bền vững” do HAWA phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT) tổ chức đã diễn ra thành công trong hai ngày 27–28/10/2025 tại TP.HCM....

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....

Mở rộng hệ sinh thái, hướng đến kinh tế tái tạo

Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuần hoàn sang mô hình kinh tế tái tạo và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh là con đường để doanh nghiệp (DN) Việt thực sự làm chủ trên sân nhà. ...

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...