Kết Nối Xuyên Không tìm thiết kế mới cho nội thất Việt

Giải thưởng Thiết kế Hoa Mai 2025 trở lại với chủ đề hết sức mới mẻ: “Kết nối xuyên không”. Đề bài vừa mơ hồ, vừa khơi gợi sáng tạo này đã thành công khi thu hút đội ngũ sáng tạo trẻ Việt Nam.

Theo ông Phạm Chân Quang, Trưởng Ban tổ chức Hoa Mai 2025, chủ đề “Kết nối xuyên không” là hành trình đi tìm lời giải nhằm giải quyết thách thức của thời đại trong việc giữ gìn những giá trị cốt lõi, làm mới và kết nối với thế hệ sau. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh xã hội hiện đại có những thay đổi tạo ra sự đứt gãy trong kết nối giữa các thế hệ, không gian sống và cách thức con người tương tác.

Mở không gian sáng tạo

Ngay từ buổi lễ phát động Giải thưởng Thiết kế sản phẩm nội thất gỗ Hoa Mai (Hoa Mai Design Award – HMA) 2025, diễn ra vào cuối tháng 3/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, chủ đề “Kết nối xuyên không” của cuộc thi đã tạo ra một cuộc tranh luận hết sức sôi nổi.

Bà Trần Thanh Trúc, Giám đốc nghệ thuật Eurasia Concept, đánh giá chủ đề này là một gợi mở lý tưởng, kích thích trí tưởng tượng và tạo ra nhiều không gian sáng tạo. Thí sinh có thể đi ngược về quá khứ hay bay vào tương lai để tạo ra những thiết kế sản phẩm cho hiện tại. “Xuyên không không chỉ là hành trình qua thời gian hay không gian mà còn là sự kết nối với những ký ức, cảm xúc và góc nhìn cá nhân. Đối với mỗi người, nó mang một ý nghĩa khác nhau, có thể là hoài niệm về quá khứ hoặc nhìn về tương lai – nơi giá trị được tiếp nối. Từ sự kết nối này, thiết kế trở thành công cụ hiện thực hóa cảm xúc và trải nghiệm cá nhân của tác giả”, bà Trúc chia sẻ.

Đồng quan điểm, thạc sĩ Nguyễn Hữu Vinh, Khoa Thiết kế nội thất Trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh, cũng cho rằng chủ đề cuộc thi không hề xa lạ. Bởi bản chất của cuộc sống hiện đại vốn đã là “xuyên không” – chỉ cần trao đổi với người ở quốc gia khác, hay thay đổi từ nơi này sang nơi khác, từ phong cách này sang phong cách khác đã là vượt qua giới hạn không gian và thời gian.

Để khai thác tốt chủ đề, nhà thiết kế Huy H. Nguyễn cho rằng thí sinh cần dành nhiều thời gian tư duy, đào sâu vào giá trị văn hóa di sản thiết kế lẫn kỹ thuật chế tác. Thực tế, khái niệm “tân cổ giao duyên” – lấy truyền thống áp dụng lên hiện đại để có thể tiếp cận thị trường – đã được ứng dụng tại Việt Nam khá lâu. Đây chính là một trong những minh chứng dễ hiểu về “xuyên không” mà ban tổ chức mong muốn.

Xúc cảm tạo nên giá trị thực tế

HMA do Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) tổ chức với sự tài trợ chính của Hội đồng Xuất khẩu gỗ cứng Mỹ (AHEC), là cuộc thi thiết kế nội thất gỗ lớn và lâu đời nhất tại Việt Nam. Cuộc thi ra đời từ năm 2002 nhằm tạo ra sân chơi thiết kế và tìm kiếm đội ngũ sáng tạo cho ngành công nghiệp nội thất Việt Nam.

Ông Phạm Chân Quang cho biết, ban tổ chức đánh giá cao các thiết kế không dừng lại ở 5 tiêu chí thông thường là sáng tạo, thương mại, độc đáo, thẩm mỹ, thân thiện với môi trường, mà sâu hơn, phải làm rõ góc nhìn của người sáng tạo. Ông khẳng định, cuộc thi hướng đến tìm kiếm những thiết kế thể hiện rõ “cá tính và quan điểm sống của tác giả”. Quan trọng hơn, việc làm mới những giá trị bền vững phải có khả năng thương mại hóa, cho ra đời những sản phẩm đáp ứng mong đợi của thị trường.

Đồng quan điểm, thạc sĩ Nguyễn Hữu Vinh cho biết các trường đại học hiện đang đặt nặng tính thương mại. Các đồ án tốt nghiệp cũng không khuyến khích các ý tưởng bay bổng, mà phải tiếp cận được người dùng, thậm chí là khách hàng quốc tế. Hoa Mai không chỉ chú trọng thiết kế mà còn mang đến cho người trẻ các yếu tố cần thiết như kỹ thuật và kinh nghiệm thực tế để làm ra được một sản phẩm hoàn chỉnh. “Như một con đường tắt, cuộc thi cho thí sinh cơ hội trải nghiệm toàn bộ hành trình từ ý tưởng thiết kế đến việc lăn lộn trong nhà xưởng, hoàn thiện sản phẩm”, ông Vinh mô tả.

Trước làn sóng ODM (phát triển sản phẩm có thiết kế riêng) của ngành nội thất, nhà thiết kế Huy H. Nguyễn cho rằng các doanh nghiệp đang rất cần thiết kế, sẵn sàng tạo cơ hội lớn cho người thiết kế trẻ. Do vậy, chú ý đến tính thực tiễn ứng dụng sẽ là nền tảng để đội ngũ sáng tạo trẻ có thể gắn bó, đi xa hơn trong ngành.

 

Qua 20 mùa giải, cuộc thi đã thu hút hơn 9.000 ý tưởng dự thi từ hơn 9.000 thí sinh, và hơn 427 ý tưởng đã được hiện thực hóa. Từ Hoa Mai, đội ngũ thiết kế nội thất sẽ có cơ hội tiếp cận khách hàng lẫn bước ra thế giới. Sản phẩm xuất sắc sẽ được trưng bày tại các sự kiện hàng đầu trong nước và quốc tế như Milan Design Week tại Ý, Triển lãm Nội thất và Xây dựng Việt Nam (VIBE), Hội chợ Xuất khẩu Gỗ & Nội thất TP. Hồ Chí Minh (HawaExpo).

Ban tổ chức cũng hỗ trợ đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm xuất sắc, quảng bá trên các kênh truyền thông uy tín và giới thiệu đến cộng đồng doanh nghiệp hội viên HAWA để kết nối cơ hội hợp tác.

Hồng Phương

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Chiến lược thích ứng

Trước những thay đổi của thị trường, doanh nghiệp nội thất đã chủ động tái cấu trúc chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng....

Bước chuyển mình của thị trường nội địa Việt Nam: Từ làn sóng ngoại nhập đến tăng trưởng bất ngờ

Thị trường nội thất Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng....

Đào tạo Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho Khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành Gỗ Việt Nam” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khóa đào tạo “Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ – Hướng đến hiệu quả và bền vững” do HAWA phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT) tổ chức đã diễn ra thành công trong hai ngày 27–28/10/2025 tại TP.HCM....

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....

Mở rộng hệ sinh thái, hướng đến kinh tế tái tạo

Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuần hoàn sang mô hình kinh tế tái tạo và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh là con đường để doanh nghiệp (DN) Việt thực sự làm chủ trên sân nhà. ...

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...