Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng.

* Nhiều năm liền, Tavico đã kiên trì mang đến không gian để các nhà sản xuất nội thất xuất khẩu tiếp cận người dùng trong nước thông qua Tavico Home. Ông đánh giá thế nào về tiềm năng của thị trường nội địa ghi nhận được từ những nỗ lực này?

– Qua mỗi lần tổ chức, chúng tôi lại ghi nhận được tín hiệu ngày càng tích cực hơn ở thị trường nội địa. Người dùng, đặc biệt là khách hàng trẻ, thực sự hứng thú với nội thất “made in Vietnam”, có thiết kế hiện đại, được đóng gói thuận lợi cho di chuyển.

Quá trình sắp xếp đơn vị hành chính trong năm 2025 đang mở ra cơ hội lớn, khi mà các cơ quan, công sở lẫn đội ngũ công chức phải thay đổi không gian làm việc.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản trong nước đang bắt đầu ấm lên, hứa hẹn khả năng tăng trưởng tiêu dùng nội thất. Với cơ cấu dân số trẻ, tôi nghĩ nhu cầu nhà ở phân khúc tầm trung vẫn đang rất lớn. Bối cảnh này là dư địa để tiêu dùng nội thất trong nước sẽ còn tăng trưởng cao trong thời gian tới.

* Trong lần tổ chức sắp tới, Tavico Home 2025 dự kiến có những định hướng và điểm khác biệt nào?

– Tavico Home 2025 sẽ diễn ra tháng 12/2025 và kéo dài đến trước Tết Nguyên Đán. Chúng tôi vẫn duy trì việc xây dựng Tavico Home là thủ phủ đồ gỗ với hai tiêu chí cốt lõi: “Gỗ Tây giá ta không nơi nào bằng”.

“Gỗ Tây” ở đây là gỗ chất lượng, bao gồm cả gỗ Việt Nam có chứng chỉ khai thác hợp pháp, hướng tới sản xuất xanh. “Giá ta” là mức giá hợp lý, tốt, với chất lượng tương đồng, để người tiêu dùng thực sự được hưởng lợi.

Chúng tôi cũng chú trọng đến yếu tố trải nghiệm với thông điệp “Mua sắm tại đây, mỗi ngày như hội”. Ngoài sản phẩm nội ngoại thất, chúng tôi đầu tư thêm nhiều dịch vụ phụ trợ như: Khu ẩm thực giải trí, khu thể thao phức hợp (sân bóng, hồ bơi, phòng tập gym)… để phục vụ khách tham quan. Trải nghiệm mua sắm cuối năm trong không khí lễ hội tại Tavico Home sẽ rất đặc biệt.

* Ông kỳ vọng gì trong lần tổ chức này?

– Về nội dung, năm nay Tavico Home sẽ có một điểm nhấn khác biệt hướng đến thông điệp chuyển đổi, nhằm góp phần hạn chế tỷ lệ tiêu dùng các loại gỗ có rủi ro cao sang gỗ rừng trồng trong nước.

Về hình thức, song song với phương cách truyền thống, chúng tôi sẽ phải nghĩ đến mô hình bán hàng nội thất online và phân phối theo xu hướng đó. Việc bổ sung kênh bán hàng online qua nhiều nền tảng, đặc biệt là thông qua hình thức livestream sẽ tạo hiệu ứng bán hàng tốt hơn, giúp DN nội thất xuất khẩu mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường nội địa.

* Bên cạnh tiềm năng, theo ông DN gỗ Việt Nam gặp phải những giới hạn nào khi muốn phân phối sâu rộng tại thị trường nội địa?

– Nhiều người cho rằng rào cản lớn trong việc tiếp cận người dùng nội địa là vấn đề giá. Tuy nhiên, nếu DN tổ chức sản xuất tốt, ứng dụng công nghệ hiện đại thì sẽ có giá thành hợp lý và được đón nhận.

Thách thức lớn khác là hệ thống phân phối truyền thống. Các khâu trung gian, logistics đều có thể trở thành rào cản. Nội thất là mặt hàng lớn và nặng, nếu giao hàng tới các địa phương xa mất quá nhiều thời gian, khách hàng sẽ cảm thấy chán nản.

* Triển lãm VIBE EXPO 2025 đang nỗ lực tạo ra một không gian kết nối mới. Tavico có dự định gì tại sự kiện này?

– Tavico mang đến VIBE EXPO 2025 một gian hàng trưng bày hiện đại với thiết kế mở, lấy cảm hứng từ tinh thần “Gỗ trong tôi – Vươn cao vươn xa”. Gian hàng của chúng tôi sử dụng gỗ là vật liệu chủ đạo để khẳng định bản sắc thương hiệu và truyền tải thông điệp về một ngành gỗ phát triển bền vững, đồng hành cùng xu thế kiến trúc xanh toàn cầu.

Gian hàng Tavico được thiết kế như một gallery gỗ, trưng bày đa dạng vật liệu, màu sắc và giải pháp nội thất. Chúng tôi muốn giới thiệu sản phẩm gỗ không chỉ là vật liệu xây dựng mà còn là cảm hứng kiến tạo không gian sống.

Xuất hiện cùng Tavico tại VIBE là Hội Gỗ Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SAWA), tổ chức tập trung vào sứ mệnh phát triển tiêu dùng gỗ kỹ thuật, không chỉ cho nội, ngoại thất mà đặc biệt là cho gỗ xây dựng. Tại VIBE 2025, gian hàng SAWA sẽ là nơi tư vấn và cung cấp các giải pháp gỗ xây dựng cho những dự án lớn trong nước, trưng bày những sản phẩm ứng dụng gỗ kỹ thuật, các mẫu gỗ kết cấu đặc biệt dùng trong xây dựng hay còn được gọi là “bê tông xanh”. Tất cả nhằm mang đến người dùng trong nước bức tranh toàn cảnh về khả năng ứng dụng của gỗ trong đời sống, kiến trúc, xây dựng lẫn nội thất.

Huỳnh Quân thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Cách của người Hàn Quốc

Bài học từ hành trình toàn cầu hóa của nền kinh tế số 10 thế giới....

Gỗ Hoa Kỳ đi sâu vào thị trường Việt Nam

Nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2025, mở ra dư địa hợp tác sâu hơn giữa hai quốc gia. Theo ông John Chan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của AHEC, động lực tăng trưởng có thể bắt nguồn từ nhu cầu nội địa....

Tối ưu hóa lợi thế từ logistics

Để tối ưu hóa lợi thế xuất khẩu, ngành logistics buộc phải có những bước đi đột phá để có thể trở thành đường dẫn đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường toàn cầu....

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....