Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng.

* Nhiều năm liền, Tavico đã kiên trì mang đến không gian để các nhà sản xuất nội thất xuất khẩu tiếp cận người dùng trong nước thông qua Tavico Home. Ông đánh giá thế nào về tiềm năng của thị trường nội địa ghi nhận được từ những nỗ lực này?

– Qua mỗi lần tổ chức, chúng tôi lại ghi nhận được tín hiệu ngày càng tích cực hơn ở thị trường nội địa. Người dùng, đặc biệt là khách hàng trẻ, thực sự hứng thú với nội thất “made in Vietnam”, có thiết kế hiện đại, được đóng gói thuận lợi cho di chuyển.

Quá trình sắp xếp đơn vị hành chính trong năm 2025 đang mở ra cơ hội lớn, khi mà các cơ quan, công sở lẫn đội ngũ công chức phải thay đổi không gian làm việc.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản trong nước đang bắt đầu ấm lên, hứa hẹn khả năng tăng trưởng tiêu dùng nội thất. Với cơ cấu dân số trẻ, tôi nghĩ nhu cầu nhà ở phân khúc tầm trung vẫn đang rất lớn. Bối cảnh này là dư địa để tiêu dùng nội thất trong nước sẽ còn tăng trưởng cao trong thời gian tới.

* Trong lần tổ chức sắp tới, Tavico Home 2025 dự kiến có những định hướng và điểm khác biệt nào?

– Tavico Home 2025 sẽ diễn ra tháng 12/2025 và kéo dài đến trước Tết Nguyên Đán. Chúng tôi vẫn duy trì việc xây dựng Tavico Home là thủ phủ đồ gỗ với hai tiêu chí cốt lõi: “Gỗ Tây giá ta không nơi nào bằng”.

“Gỗ Tây” ở đây là gỗ chất lượng, bao gồm cả gỗ Việt Nam có chứng chỉ khai thác hợp pháp, hướng tới sản xuất xanh. “Giá ta” là mức giá hợp lý, tốt, với chất lượng tương đồng, để người tiêu dùng thực sự được hưởng lợi.

Chúng tôi cũng chú trọng đến yếu tố trải nghiệm với thông điệp “Mua sắm tại đây, mỗi ngày như hội”. Ngoài sản phẩm nội ngoại thất, chúng tôi đầu tư thêm nhiều dịch vụ phụ trợ như: Khu ẩm thực giải trí, khu thể thao phức hợp (sân bóng, hồ bơi, phòng tập gym)… để phục vụ khách tham quan. Trải nghiệm mua sắm cuối năm trong không khí lễ hội tại Tavico Home sẽ rất đặc biệt.

* Ông kỳ vọng gì trong lần tổ chức này?

– Về nội dung, năm nay Tavico Home sẽ có một điểm nhấn khác biệt hướng đến thông điệp chuyển đổi, nhằm góp phần hạn chế tỷ lệ tiêu dùng các loại gỗ có rủi ro cao sang gỗ rừng trồng trong nước.

Về hình thức, song song với phương cách truyền thống, chúng tôi sẽ phải nghĩ đến mô hình bán hàng nội thất online và phân phối theo xu hướng đó. Việc bổ sung kênh bán hàng online qua nhiều nền tảng, đặc biệt là thông qua hình thức livestream sẽ tạo hiệu ứng bán hàng tốt hơn, giúp DN nội thất xuất khẩu mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường nội địa.

* Bên cạnh tiềm năng, theo ông DN gỗ Việt Nam gặp phải những giới hạn nào khi muốn phân phối sâu rộng tại thị trường nội địa?

– Nhiều người cho rằng rào cản lớn trong việc tiếp cận người dùng nội địa là vấn đề giá. Tuy nhiên, nếu DN tổ chức sản xuất tốt, ứng dụng công nghệ hiện đại thì sẽ có giá thành hợp lý và được đón nhận.

Thách thức lớn khác là hệ thống phân phối truyền thống. Các khâu trung gian, logistics đều có thể trở thành rào cản. Nội thất là mặt hàng lớn và nặng, nếu giao hàng tới các địa phương xa mất quá nhiều thời gian, khách hàng sẽ cảm thấy chán nản.

* Triển lãm VIBE EXPO 2025 đang nỗ lực tạo ra một không gian kết nối mới. Tavico có dự định gì tại sự kiện này?

– Tavico mang đến VIBE EXPO 2025 một gian hàng trưng bày hiện đại với thiết kế mở, lấy cảm hứng từ tinh thần “Gỗ trong tôi – Vươn cao vươn xa”. Gian hàng của chúng tôi sử dụng gỗ là vật liệu chủ đạo để khẳng định bản sắc thương hiệu và truyền tải thông điệp về một ngành gỗ phát triển bền vững, đồng hành cùng xu thế kiến trúc xanh toàn cầu.

Gian hàng Tavico được thiết kế như một gallery gỗ, trưng bày đa dạng vật liệu, màu sắc và giải pháp nội thất. Chúng tôi muốn giới thiệu sản phẩm gỗ không chỉ là vật liệu xây dựng mà còn là cảm hứng kiến tạo không gian sống.

Xuất hiện cùng Tavico tại VIBE là Hội Gỗ Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SAWA), tổ chức tập trung vào sứ mệnh phát triển tiêu dùng gỗ kỹ thuật, không chỉ cho nội, ngoại thất mà đặc biệt là cho gỗ xây dựng. Tại VIBE 2025, gian hàng SAWA sẽ là nơi tư vấn và cung cấp các giải pháp gỗ xây dựng cho những dự án lớn trong nước, trưng bày những sản phẩm ứng dụng gỗ kỹ thuật, các mẫu gỗ kết cấu đặc biệt dùng trong xây dựng hay còn được gọi là “bê tông xanh”. Tất cả nhằm mang đến người dùng trong nước bức tranh toàn cảnh về khả năng ứng dụng của gỗ trong đời sống, kiến trúc, xây dựng lẫn nội thất.

Huỳnh Quân thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...

Nội thất Việt tại triển lãm quốc gia

Vai trò của kinh tế tư nhân Với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc”, triển lãm quy mô quốc gia này có sự tham gia của hơn 100 tổ chức, đơn vị gồm bộ, ngành, địa phương và DN tiêu biểu trên […]

...