Khi robot bước vào nhà máy

Robot cung cấp giải pháp thay thế linh hoạt hơn cho tự động hóa thông thường. Chúng có thể áp dụng cho nhiều tác vụ khác nhau. Thậm chí chúng còn phù hợp với những công việc mà theo truyền thống cần có thợ thủ công. Đáng chú ý, đã có robot ứng dụng được trong các nhà máy sản xuất nội thất.

Robot có vẻ phù hợp với ngành sản xuất ô tô hơn và chúng đã trở nên phổ biến trong ngành này từ nhiều thập niên. Liệu robot có phải là lựa chọn khả thi cho sản xuất nội thất hay không? Câu trả lời là có.

Một trong những lợi thế của robot là chúng rất dễ thích nghi. Những chuyển động quá phức tạp đối với tự động hóa thông thường robot có thể làm được. Điều này giúp cho những động tác thủ công dễ được tạo ra bằng robot hơn, hỗ trợ lớn cho lao động của con người. Nhờ vậy, giải pháp này hỗ trợ DN nội thất giải quyết phần nào áp lực trong tình trạng thiếu hụt lao động kỹ năng. Thực tế, việc tìm kiếm những người thợ lành nghề cho tất cả các công đoạn cần thiết trong một DN sản xuất nội thất đang trở nên khó khăn. Robot sẽ cung cấp giải pháp thay thế cho việc thuê ngoài, giúp DN mở rộng quy mô hoạt động mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Ghi nhận từ các nhà máy sản xuất nội thất hiện đại, có thể thấy, vai trò của robot khá đa dang. Bao gồm:

  1. Phay gỗ

Phay gỗ làm công việc cốt lõi của nhà sản xuất nội thất, dù là để cắt các tấm phẳng để lắp ráp sau này hay đang điêu khắc các chi tiết 3D thành khối vật liệu.

Phay bằng robot sẽ mang lại mức độ linh hoạt rất lớn so với các phay tự động hóa khác. Chúng lớn hơn máy CNC, nhờ đó không bị giới hạn bởi kích thước phôi gia công mà công nhân có thể thao tác.

  1. Kiểm tra sản phẩm

Kiểm tra thường là giai đoạn cuối trong quá trình sản xuất. Bước này diễn ra trước khi sản phẩm nội thất của bạn được đóng gói và vận chuyển. Quy trình kiểm tra tốt có thể giúp giảm thiểu việc làm lại và thu hồi sản phẩm. Nhờ vậy, chất lượng sản phẩm và hình ảnh thương hiệu của DN sẽ được nâng cao.

Robot có thể được tích hợp với hệ thống kiểm tra bằng mắt, máy quét siêu âm và các cảm biến khác, giúp cho bước kiểm tra đồ nội thất của bạn trở nên hợp lý hơn.

  1. Chà nhám và chuẩn bị bề mặt

Chà nhám và các hình thức chuẩn bị bề mặt khác là công việc tiêu tốn nhiều công sức. Thời gian làm việc dài cũng có thể ảnh hưởng đến tính nhất quán của việc chà nhám thủ công, dẫn đến giảm chất lượng.

Lợi ích to lớn của việc sử dụng robot để chà nhám là tính nhất quán của bề mặt hoàn thiện mà chúng mang lại. Khi bạn đã lập trình chính xác đường đi cho robot, chúng sẽ di chuyển phương tiện mài mòn trên bề mặt vật liệu theo cùng một cách, trong mọi thời điểm.

  1. Sơn và phủ

Sơn bằng tay thường gây thiệt hại vì lượng sơn sử dụng không đồng đều. Nếu công nhân chậm lại dù chỉ một khoảnh khắc trong khi phun sơn, họ sẽ sử dụng nhiều sơn hơn mức cần thiết. Điều này gây lãng phí và làm giảm chất lượng lớp hoàn thiện.

Robot phun sơn là một lựa chọn hoàn hảo để nâng cao hiệu quả công đoạn sơn đồ nội thất của DN. Nhiều mẫu robot khác nhau đã được thiết kế dành riêng cho hoạt động sơn.

  1. Gia công sản phẩm lớn

Một lợi ích to lớn của việc sử dụng robot trong ngành sản xuất đồ nội thất là phạm vi làm việc rộng. Công nhân có thể tăng kích thước phạm vi làm việc của robot chỉ bằng thao tác đơn giản là thêm các trục bên ngoài. Điều này sẽ rất hữu ích khi công nhân làm việc với các sản phẩm nội thất lớn, giúp giảm bớt nhiều bước so với các hình thức tự động hóa khác.

Chúng ta có những ví dụ về việc con người sử dụng công nghệ robot để tạo ra các tác phẩm điêu khắc có kích thước bằng người thật. Điều này mở ra cho DN khả năng sản xuất nhiều kiểu dự án nội thất hơn.

  1. Chạm khắc cá nhân hóa

Nhiều sản phẩm nội thất cung cấp một mức độ cá nhân hóa nhất định, dù là dành cho người dùng cuối hay khi tùy biến sản phẩm để bán cho các nhà cung cấp khác nhau. Logo khắc cũng là một lựa chọn cá nhân hóa phổ biến. Robot cung cấp nhiều khả năng chạm, khắc và các hình thức cá nhân hóa khác.

  1. Xếp hàng lên pallet

DN còn có nhiều công việc khác không trực tiếp làm tăng giá trị cho sản phẩm nội thất, nhưng rất cần thiết để chuẩn bị cho công đoạn vận chuyển. Xếp sản phẩm đã đóng gói lên pallet là một trong những công việc như vậy. Nhiều ngành công nghiệp sử dụng robot để xếp hàng, giúp giảm bớt sức lao động cho công việc nặng nhọc này, ngành gỗ cũng không ngoại lệ.

Ứng dụng robot trong chế biến gỗ, sản xuất nội thất vẫn còn nhiều, hứa hẹn sẽ giúp DN giải quyết được mục tiêu nâng cao chất lượng, đảm bảo độ chính xác cao cũng như, giải quyết bài toán chi phí lao động. Tất nhiên, dù ứng dụng rất rộng nhưng robot không bao giờ có thể loại bỏ hoàn toàn sự có mặt của con người. Những gì chúng làm được là tối đa hóa kỹ năng và thời gian của người lao động trong đội ngũ của DN.

Minh An

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Thông báo tham dự buổi thuyết minh online về nhu cầu xây dựng và vật liệu xây dựng tại Nhật Bản và Triển lãm Japan Build

Trong bối cảnh ngành xây dựng và vật liệu xây dựng ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều xu hướng đổi mới, việc nắm bắt thông tin quốc tế và mở rộng hợp tác xuyên biên giới trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhật Bản – quốc gia có nền công nghiệp xây dựng tiên tiến hàng đầu châu Á – luôn được xem là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, học hỏi và kết nối....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

LIXIL chính thức khởi động hành trình “Sức khỏe Đô thị” và giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024-

Ngày 02/10, trong khuôn khổ Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - VIBE tại TP. Hồ Chí Minh, LIXIL Việt Nam tổ chức chương trình LIXIL ALP 2025-2026: Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Nhìn lại - Công bố - Đồng hành. Sự kiện đồng thời giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024, công bố các chủ đề nghiên cứu và tạo không gian đối thoại đa ngành. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu sự chuyển tiếp từ hành trình nghiên cứu “Trẻ hóa Đô thị” sang “Sức khỏe Đô thị”, chính thức mở màn chuỗi nghiên cứu và hợp tác kéo dài 2 năm nhằm kiến tạo các giải pháp góp phần xây dựng đô thị bền vững, nhân văn và đáng sống cho người Việt....