Khi văn hóa chạm vào đời sống

Sau hơn 6 tháng phát động và triển khai, Hoa Mai Design Award 2025 đã khép lại với những dấu ấn đầy cảm hứng. Chủ đề “Kết nối xuyên không” mà Ban tổ chức đề ra đã tạo nên cảm hứng sáng tạo mạnh mẽ để những nhà thiết kế trẻ mang giá trị văn hóa truyền thống vào ngôn ngữ thiết kế đương đại.

Hoa Mai Design Award 2025 đã để lại dấu ấn với những con số biết nói. Cuộc thi thu hút hơn 270 ý tưởng từ khắp mọi miền đất nước, với hơn 250 thí sinh cùng nhau vượt qua nhiều vòng thi đầy thử thách. Đặc biệt, 30 sản phẩm đã được hiện thực hóa từ ý tưởng, thể hiện nỗ lực và sự bền bỉ của thế hệ nhà thiết kế trẻ tài năng.

Chìa khóa mở cửa ý tưởng đột phá

Chủ đề “Kết nối xuyên không” đã trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, thúc đẩy các nhà thiết kế trẻ vượt qua giới hạn để sáng tạo những tác phẩm đặc biệt. Điểm nổi bật của các sản phẩm đạt giải không chỉ nằm ở câu chuyện văn hóa sâu sắc mà còn ở kết cấu vững chắc, công năng rõ ràng và tiềm năng thương mại cao.

Đột phá ở bảng Grand Award là NODE của Lê Hữu Trường – tác phẩm đạt Giải Đặc biệt. Đây là giải thưởng dành cho khả năng kết nối xuyên không gian và thời gian. Lấy cảm hứng từ hình ảnh đôi quang gánh ngày xưa và tiếng ê a của con trẻ theo chân mẹ mưu sinh, NODE mang đến góc nhìn mới về ký ức văn hóa. Kết cấu theo chiều ngang mô phỏng cách một đứa trẻ ngồi vững vàng trong thúng, mang lại sự tự do cho tư thế người ngồi. Điểm nhấn đặc biệt là cách gắn kết các thành phần bằng mộng gỗ khác màu – một chi tiết giản lược từ đốt tre – nhằm nhắc lại tính thủ công, truyền thống trong dòng chảy của đời sống hiện đại.

Một thiết kế khác, thể hiện rõ nét nhất tinh thần “Kết nối xuyên không” là THE THỜ của Nguyễn Văn Thịnh. Đây là mẫu bàn thờ nhỏ gọn với tính thẩm mỹ cao, đầy đủ công năng nhưng vẫn giữ được sự gần gũi và tính tâm linh. Toàn bộ kích thước sản phẩm đều được tính toán theo thước lỗ ban để đảm bảo yếu tố phong thủy, thể hiện sự tôn trọng truyền thống trong thiết kế đương đại. Những điểm mạnh này khiến Ban tổ chức cuộc thi phải dành cho tác phẩm một giải thưởng nằm ngoài hạng mục công bố trước đó: Giải Chủ đề (Theme Award). Đồng thời, tác phẩm cũng được vinh dự góp mặt tại triển lãm Maison & Object Paris 2025, đại diện cho tiếng nói thiết kế rất riêng của người Việt ra thế giới.

Nền tảng văn hóa Á Đông

Cùng với tinh thần “xuyên không”, chất liệu văn hóa Á Đông chính là điểm cộng của các tác phẩm được vinh danh ở Hoa Mai 2025. LUMAIRE LIGHT, bộ đèn trang trí của Ngô Thị Quỳnh Trang và Nguyễn Thị Anh Thư đạt Giải Nhất với ý tưởng lấy cảm hứng từ ánh trăng trong văn hóa Á Đông. Sản phẩm trở thành “cầu nối” giữa ánh sáng và không gian sống đương đại với tính tương tác độc đáo, cho phép người dùng tự điều chỉnh hướng sáng. Khả năng kết hợp module gốc thành đèn sàn, đèn trần hay đèn bàn thể hiện sự linh hoạt và tiềm năng thương mại cao giúp tác phẩm đạt giải cao nhất của cuộc thi ở bảng Open, không gian dành cho những nhà thiết kế mới tìm hiểu về nghề.

Ở bảng thi này, câu chuyện của thí sinh Nguyễn Thùy Dương, người sở hữu Giải Nhì gây ấn tượng với những người theo dõi cuộc thi. NEST STOOL là sản phẩm cá nhân đầu tiên của Nguyễn Thùy Dương. Chiếc ghế đặc biệt này là kết quả của hành trình 200 ngày đi từ giảng đường đến xưởng sản xuất.Tác giả đã phải liên tục điều chỉnh nhiều chi tiết để tối ưu hóa tính ứng dụng và thẩm mỹ của sản phẩm để từ những va chạm này, học được những bài học thực tế, từ việc tính toán định mức nguyên vật liệu, cách thức xử lý gỗ để đảm bảo tính năng và thẩm mỹ hay cách thức sử dụng những nguyên liệu phụ trợ… Nguyễn Thùy Dương cho biết sau cuộc thi, cô muốn tiếp tục phát triển những sản phẩm nội thất giàu tính cá nhân, khơi gợi được cảm xúc cho người dùng. Cô gái trẻ này sẽ mang tinh thần đó vào đồ án tốt nghiệp sắp tới và trên hành trình nỗ lực phía trước để có thể trở thành nhà thiết kế chuyên nghiệp.

Các Giải Khuyến khích cũng thể hiện sự đa dạng trong cách tiếp cận chủ đề. CHÀY TABLE của Ngô Duy Khánh gửi gắm ký ức tuổi thơ về tiếng chày giã gạo miền Tây. LỢP của Nguyễn Vũ Thiên Bảo lấy cảm hứng từ ngói hoàng lưu ly ở Đại nội Huế. GÁNH BENCH của Trần Tuấn Kiệt tôn vinh kỹ thuật mộng gỗ truyền thống. ISU CHAIR của Nguyễn Thị Mỹ Vân kết hợp nhu cầu chữa lành với tinh thần Neo-craft đương đại.

Mỗi tác phẩm đều mang một câu chuyện riêng, nhưng cùng chung một tinh thần: Kết nối di sản văn hóa với ngôn ngữ thiết kế hiện đại, tạo ra những sản phẩm không chỉ đẹp về mặt thẩm mỹ mà còn chạm đến cảm xúc và có giá trị ứng dụng thực tế.

Ánh Dương

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Cách của người Hàn Quốc

Bài học từ hành trình toàn cầu hóa của nền kinh tế số 10 thế giới....

Gỗ Hoa Kỳ đi sâu vào thị trường Việt Nam

Nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2025, mở ra dư địa hợp tác sâu hơn giữa hai quốc gia. Theo ông John Chan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của AHEC, động lực tăng trưởng có thể bắt nguồn từ nhu cầu nội địa....

Tối ưu hóa lợi thế từ logistics

Để tối ưu hóa lợi thế xuất khẩu, ngành logistics buộc phải có những bước đi đột phá để có thể trở thành đường dẫn đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường toàn cầu....

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....