Khi Walmart tận dụng AI

Tại Hội chợ Điện tử tiêu dùng (Consumer Electronics Show) thường niên của Tổ chức Công nghệ tiêu dùng Mỹ diễn ra tại Las Vegas, Walmart – ông vua bán lẻ của nước Mỹ, trong bài phát biểu đã công bố một loạt phát minh mới ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence – AI).

Theo CEO Walmart, Doug McMillon, AI sẽ làm gia tăng sức mạnh tìm kiếm mới trên ứng dụng, tối ưu các đơn hàng tự động được khách đặt lại. Và nó cũng giúp các thành viên Sam’s Club, chuỗi siêu thị và kho hàng của Walmart, loại bỏ nhân sự chịu trách nhiệm kiểm soát biên lai tại cổng trước khi ra về.

Tối ưu đơn hàng

“Walmart hiện tập trung vào phát triển công nghệ giúp quá trình mua sắm trở nên “hữu ích và gần gũi hơn”, vị CEO này cho biết. Theo McMillon, chức năng tìm kiếm kết hợp AI đã đến tay người dùng Apple vào tuần này và người dùng các nền tảng còn lại sẽ trải nghiệm trong quý I năm nay.

Ví dụ có khách hàng muốn tổ chức một cuộc tiệc tùng linh đình đón mừng Super Bowl diễn ra vào tháng tới. Trước đây, họ sẽ tìm kiếm lần lượt từng món như snack khoai tây, cánh gà, đồ uống, thậm chí một màn hình 90 inch. Lúc này, khách hàng Walmart chỉ cần tìm kiếm một lần duy nhất theo một tiêu chí quen thuộc, ứng dụng sẽ liệt kê tất cả những gì cần sắm sửa. Thiết kế của Walmart sắp xếp các danh mục sản phẩm phù hợp với tiêu chí tìm kiếm ngay trên cùng, lọc ra một danh sách những sản phẩm phù hợp nhất.

Walmart sử dụng xe tự lái Argo AI để phát triển dịch vụ giao hàng

Đồng hành với Walmart trong triển khai AI là Microsoft. Ông Satya Nadella, CEO Microsoft, người bấy lâu nay luôn bên cạnh các tiến bộ công nghệ của Walmart cho biết đây là “bước đột phá đích thực” trong bán hàng.

Đánh giá về sức mạnh của AI, ông Christian Beckner, Phó chủ tịch về Công nghệ bán lẻ và An ninh mạng thuộc Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NEF) cho biết hiện đã có khá nhiều công ty ứng dụng AI để cải thiện trải nghiệm người dùng. AI đang được sử dụng từ khâu gợi ý sản phẩm, cá nhân hóa trải nghiệm tới quản trị hàng tồn và dịch vụ khách hàng… “Nếu như các ông lớn trong mảng bán lẻ có thừa năng lực lẫn quy mô dành cho các đầu tư đi đầu về AI thì các nhà bán lẻ khác cũng đang tìm cho mình những cách thức đưa AI vào kinh doanh”, Christian Becker nói. Hiện đã có rất nhiều ứng dụng AI triển khai theo hình thức dịch vụ nên những nhà bán lẻ quy mô nhỏ vẫn có thể sử dụng công cụ AI để phục vụ khách hàng của mình tốt hơn.

Làm mới dịch vụ cũ

Dịch vụ giao hàng tận nhà InHome của Walmart có mặt vài năm nay nhưng công ty khẳng định sẽ “làm mới” InHome bằng AI để đón đầu các nhu cầu tiêu dùng cũng như tự động hóa quy trình đặt hàng. Theo Walmart, dịch vụ mới sẽ giúp khách hàng lên kế hoạch mua sắm hàng tuần cho gia đình và nắm được chính xác phải mua những gì. Bởi, một trải nghiệm nhỏ nhặt nhất, chẳng hạn không có sữa pha cà phê vào buổi sáng, có thể làm hỏng bét cả một ngày của khách hàng. Thử hình dung khi người ta đã pha xong tách cà phê quan trọng đầu ngày, bèn tìm sữa để rót vào nhưng tủ lạnh không còn sữa. Tâm trạng lúc đó thật tồi tệ.

AI và thực tế ảo tương tác (Augmented reality) đang được dùng trong tính năng Shop with Friends (tạm dịch Mua sắm chung với bạn bè) vừa công bố. Nó cho phép người mua tham khảo trực tuyến ý kiến bạn bè về trang phục muốn mua, nhận phản hồi từ họ trước khi quyết định mua hàng.

Walmart đang mở rộng dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái

Walmart cũng áp dụng AI để loại bỏ một điểm trừ trong mắt khách hàng ở các cửa hàng thuộc hệ thống Sam’s Club, đó là việc dừng lại ở lối ra để nhân viên đối chiếu biên lai thanh toán một lần chót. Công nghệ xác nhận tự động việc khách đã thanh toán tất cả sản phẩm trong giỏ hàng hiện bước đầu được áp dụng ở một số siêu thị Sam’s Club và sẽ mở rộng ra toàn bộ hệ thống vào cuối năm 2024.

Walmart cũng công bố kế hoạch mở rộng hơn nữa dịch vụ giao hàng bằng drone (máy bay không người lái) tới 1,8 triệu hộ gia đình tại Dallas. Theo Walmart, có 3/4 sản phẩm tại các Supercenter đáp ứng yêu cầu về trọng lượng và kích thước cho hình thức vận chuyển đường hàng không tự động này.

Ngoài ra, Walmart dự kiến sẽ hoàn toàn sử dụng năng lượng tái tạo vào năm 2035. CEO McMillon khẳng định các cải tiến về công nghệ vừa nêu sẽ ảnh hưởng đến việc làm nhưng ông cho rằng chúng cũng thúc đẩy sự sáng tạo ra những công việc mới mẻ khác. “Đương nhiên một số công việc sẽ mất đi, một số vai trò sẽ phải thay đổi. Thực tế, một số cũng nên biến mất, chẳng hạn những công việc khuân vác chân tay nặng nhọc hay những loại công việc lặp đi lặp lại nhàm chán”, ông nói vậy.

Khương Lê (Theo The National Desk)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....