Khi Walmart tận dụng AI

Tại Hội chợ Điện tử tiêu dùng (Consumer Electronics Show) thường niên của Tổ chức Công nghệ tiêu dùng Mỹ diễn ra tại Las Vegas, Walmart – ông vua bán lẻ của nước Mỹ, trong bài phát biểu đã công bố một loạt phát minh mới ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence – AI).

Theo CEO Walmart, Doug McMillon, AI sẽ làm gia tăng sức mạnh tìm kiếm mới trên ứng dụng, tối ưu các đơn hàng tự động được khách đặt lại. Và nó cũng giúp các thành viên Sam’s Club, chuỗi siêu thị và kho hàng của Walmart, loại bỏ nhân sự chịu trách nhiệm kiểm soát biên lai tại cổng trước khi ra về.

Tối ưu đơn hàng

“Walmart hiện tập trung vào phát triển công nghệ giúp quá trình mua sắm trở nên “hữu ích và gần gũi hơn”, vị CEO này cho biết. Theo McMillon, chức năng tìm kiếm kết hợp AI đã đến tay người dùng Apple vào tuần này và người dùng các nền tảng còn lại sẽ trải nghiệm trong quý I năm nay.

Ví dụ có khách hàng muốn tổ chức một cuộc tiệc tùng linh đình đón mừng Super Bowl diễn ra vào tháng tới. Trước đây, họ sẽ tìm kiếm lần lượt từng món như snack khoai tây, cánh gà, đồ uống, thậm chí một màn hình 90 inch. Lúc này, khách hàng Walmart chỉ cần tìm kiếm một lần duy nhất theo một tiêu chí quen thuộc, ứng dụng sẽ liệt kê tất cả những gì cần sắm sửa. Thiết kế của Walmart sắp xếp các danh mục sản phẩm phù hợp với tiêu chí tìm kiếm ngay trên cùng, lọc ra một danh sách những sản phẩm phù hợp nhất.

Walmart sử dụng xe tự lái Argo AI để phát triển dịch vụ giao hàng

Đồng hành với Walmart trong triển khai AI là Microsoft. Ông Satya Nadella, CEO Microsoft, người bấy lâu nay luôn bên cạnh các tiến bộ công nghệ của Walmart cho biết đây là “bước đột phá đích thực” trong bán hàng.

Đánh giá về sức mạnh của AI, ông Christian Beckner, Phó chủ tịch về Công nghệ bán lẻ và An ninh mạng thuộc Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NEF) cho biết hiện đã có khá nhiều công ty ứng dụng AI để cải thiện trải nghiệm người dùng. AI đang được sử dụng từ khâu gợi ý sản phẩm, cá nhân hóa trải nghiệm tới quản trị hàng tồn và dịch vụ khách hàng… “Nếu như các ông lớn trong mảng bán lẻ có thừa năng lực lẫn quy mô dành cho các đầu tư đi đầu về AI thì các nhà bán lẻ khác cũng đang tìm cho mình những cách thức đưa AI vào kinh doanh”, Christian Becker nói. Hiện đã có rất nhiều ứng dụng AI triển khai theo hình thức dịch vụ nên những nhà bán lẻ quy mô nhỏ vẫn có thể sử dụng công cụ AI để phục vụ khách hàng của mình tốt hơn.

Làm mới dịch vụ cũ

Dịch vụ giao hàng tận nhà InHome của Walmart có mặt vài năm nay nhưng công ty khẳng định sẽ “làm mới” InHome bằng AI để đón đầu các nhu cầu tiêu dùng cũng như tự động hóa quy trình đặt hàng. Theo Walmart, dịch vụ mới sẽ giúp khách hàng lên kế hoạch mua sắm hàng tuần cho gia đình và nắm được chính xác phải mua những gì. Bởi, một trải nghiệm nhỏ nhặt nhất, chẳng hạn không có sữa pha cà phê vào buổi sáng, có thể làm hỏng bét cả một ngày của khách hàng. Thử hình dung khi người ta đã pha xong tách cà phê quan trọng đầu ngày, bèn tìm sữa để rót vào nhưng tủ lạnh không còn sữa. Tâm trạng lúc đó thật tồi tệ.

AI và thực tế ảo tương tác (Augmented reality) đang được dùng trong tính năng Shop with Friends (tạm dịch Mua sắm chung với bạn bè) vừa công bố. Nó cho phép người mua tham khảo trực tuyến ý kiến bạn bè về trang phục muốn mua, nhận phản hồi từ họ trước khi quyết định mua hàng.

Walmart đang mở rộng dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái

Walmart cũng áp dụng AI để loại bỏ một điểm trừ trong mắt khách hàng ở các cửa hàng thuộc hệ thống Sam’s Club, đó là việc dừng lại ở lối ra để nhân viên đối chiếu biên lai thanh toán một lần chót. Công nghệ xác nhận tự động việc khách đã thanh toán tất cả sản phẩm trong giỏ hàng hiện bước đầu được áp dụng ở một số siêu thị Sam’s Club và sẽ mở rộng ra toàn bộ hệ thống vào cuối năm 2024.

Walmart cũng công bố kế hoạch mở rộng hơn nữa dịch vụ giao hàng bằng drone (máy bay không người lái) tới 1,8 triệu hộ gia đình tại Dallas. Theo Walmart, có 3/4 sản phẩm tại các Supercenter đáp ứng yêu cầu về trọng lượng và kích thước cho hình thức vận chuyển đường hàng không tự động này.

Ngoài ra, Walmart dự kiến sẽ hoàn toàn sử dụng năng lượng tái tạo vào năm 2035. CEO McMillon khẳng định các cải tiến về công nghệ vừa nêu sẽ ảnh hưởng đến việc làm nhưng ông cho rằng chúng cũng thúc đẩy sự sáng tạo ra những công việc mới mẻ khác. “Đương nhiên một số công việc sẽ mất đi, một số vai trò sẽ phải thay đổi. Thực tế, một số cũng nên biến mất, chẳng hạn những công việc khuân vác chân tay nặng nhọc hay những loại công việc lặp đi lặp lại nhàm chán”, ông nói vậy.

Khương Lê (Theo The National Desk)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Đoàn HAWA & BIFA thăm hỏi, trao quà cho cán CB – CNV tại doanh nghiệp hội viên miền Trung

Hôm nay (28/11), đoàn lãnh đạo HAWA và BIFA đã đến Gia Lai (Bình Định cũ) để thăm hỏi các DN ngành gỗ bị ảnh hưởng bão lũ, đồng thời trực tiếp gặp gỡ, động viên và trao quà hỗ trợ từ cộng đồng HAWA – BIFA đến tận tay người lao động tại các nhà máy....

TavicoHome 365: Động lực mới cho thị trường nội địa

Hội chợ đồ gỗ xuất khẩu phục vụ thị trường nội địa - TavicoHome VieFurn 365, không gian mua sắm nội thất quen thuộc, đang chuẩn bị trở lại vào giữa tháng 12/2025, tạo điều kiện lý tưởng để người dân sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón năm mới. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là cầu nối quan trọng, khai thác sức bật từ thị trường nội địa đang ngày càng sôi động....

VietnamWood 2025: Khơi nguồn lực ngành nội thất

Giữa làn sóng chuyển đổi số và tiêu chuẩn xanh ngày càng khắt khe, ngành nội thất cần một “bàn đạp” mới để vươn xa. Theo ông Akai Lin, Giám đốc Quốc tế của Chanchao, VietnamWood 2025 chính là điểm đến giúp doanh nghiệp tăng tốc tự động hóa, mở rộng chuỗi giá trị và khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng nội thất thế giới....

Cập nhật tình hình quyên góp & Triển khai cứu trợ miền Trung

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai, đồng bào miền Trung đang chịu nhiều khó khăn và mất mát; trong đó nhiều doanh nghiệp hội viên HAWA cũng bị thiệt hại nặng nề nhà xưởng, hàng hóa, cuộc sống công nhân viên gặp khó khăn. Thông qua chương trình kêu gọi quyên góp, HAWA đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân....

Tuần lễ đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo TPHCM (WISE HCMC⁺ 2025)

Từ tháng 10 năm 2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chính thức ban hành kế hoạch tổ chức Tuần lễ Đổi mới sáng tạo, Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp sáng tạo TP. Hồ Chí Minh năm 2025 (WISE HCMC+ 2025) với chủ đề “Đổi mới sáng tạo và Công […]

...

Mở rộng dư địa ngành chế biến gỗ

Hai hiệp hội lớn của ngành là HAWA (Thành phố Hồ Chí Minh) và BIFA đang tiến hành hợp nhất, tạo thành một cộng đồng gần 1.000 doanh nghiệp (DN). Trong đó khoảng 70% là DN sản xuất và xuất khẩu trực tiếp. Việc hợp nhất này không chỉ mang tính chất tổ chức, mà còn thể hiện sự liên kết chiến lược về nguồn lực, công nghệ, thị trường và tư duy phát triển....

Viên nén trở mình

Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, doanh số xuất khẩu viên nén gỗ đã tương đương với gần 90% tổng lượng và 99% tổng giá trị xuất khẩu của cả năm 2024....

Dư địa tăng trưởng ở EU

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 8/2025 đạt 51,5 triệu USD, tăng 51,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm này tới EU đã đạt 400 triệu USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2024. ...