Khi Walmart tận dụng AI

Tại Hội chợ Điện tử tiêu dùng (Consumer Electronics Show) thường niên của Tổ chức Công nghệ tiêu dùng Mỹ diễn ra tại Las Vegas, Walmart – ông vua bán lẻ của nước Mỹ, trong bài phát biểu đã công bố một loạt phát minh mới ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence – AI).

Theo CEO Walmart, Doug McMillon, AI sẽ làm gia tăng sức mạnh tìm kiếm mới trên ứng dụng, tối ưu các đơn hàng tự động được khách đặt lại. Và nó cũng giúp các thành viên Sam’s Club, chuỗi siêu thị và kho hàng của Walmart, loại bỏ nhân sự chịu trách nhiệm kiểm soát biên lai tại cổng trước khi ra về.

Tối ưu đơn hàng

“Walmart hiện tập trung vào phát triển công nghệ giúp quá trình mua sắm trở nên “hữu ích và gần gũi hơn”, vị CEO này cho biết. Theo McMillon, chức năng tìm kiếm kết hợp AI đã đến tay người dùng Apple vào tuần này và người dùng các nền tảng còn lại sẽ trải nghiệm trong quý I năm nay.

Ví dụ có khách hàng muốn tổ chức một cuộc tiệc tùng linh đình đón mừng Super Bowl diễn ra vào tháng tới. Trước đây, họ sẽ tìm kiếm lần lượt từng món như snack khoai tây, cánh gà, đồ uống, thậm chí một màn hình 90 inch. Lúc này, khách hàng Walmart chỉ cần tìm kiếm một lần duy nhất theo một tiêu chí quen thuộc, ứng dụng sẽ liệt kê tất cả những gì cần sắm sửa. Thiết kế của Walmart sắp xếp các danh mục sản phẩm phù hợp với tiêu chí tìm kiếm ngay trên cùng, lọc ra một danh sách những sản phẩm phù hợp nhất.

Walmart sử dụng xe tự lái Argo AI để phát triển dịch vụ giao hàng

Đồng hành với Walmart trong triển khai AI là Microsoft. Ông Satya Nadella, CEO Microsoft, người bấy lâu nay luôn bên cạnh các tiến bộ công nghệ của Walmart cho biết đây là “bước đột phá đích thực” trong bán hàng.

Đánh giá về sức mạnh của AI, ông Christian Beckner, Phó chủ tịch về Công nghệ bán lẻ và An ninh mạng thuộc Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NEF) cho biết hiện đã có khá nhiều công ty ứng dụng AI để cải thiện trải nghiệm người dùng. AI đang được sử dụng từ khâu gợi ý sản phẩm, cá nhân hóa trải nghiệm tới quản trị hàng tồn và dịch vụ khách hàng… “Nếu như các ông lớn trong mảng bán lẻ có thừa năng lực lẫn quy mô dành cho các đầu tư đi đầu về AI thì các nhà bán lẻ khác cũng đang tìm cho mình những cách thức đưa AI vào kinh doanh”, Christian Becker nói. Hiện đã có rất nhiều ứng dụng AI triển khai theo hình thức dịch vụ nên những nhà bán lẻ quy mô nhỏ vẫn có thể sử dụng công cụ AI để phục vụ khách hàng của mình tốt hơn.

Làm mới dịch vụ cũ

Dịch vụ giao hàng tận nhà InHome của Walmart có mặt vài năm nay nhưng công ty khẳng định sẽ “làm mới” InHome bằng AI để đón đầu các nhu cầu tiêu dùng cũng như tự động hóa quy trình đặt hàng. Theo Walmart, dịch vụ mới sẽ giúp khách hàng lên kế hoạch mua sắm hàng tuần cho gia đình và nắm được chính xác phải mua những gì. Bởi, một trải nghiệm nhỏ nhặt nhất, chẳng hạn không có sữa pha cà phê vào buổi sáng, có thể làm hỏng bét cả một ngày của khách hàng. Thử hình dung khi người ta đã pha xong tách cà phê quan trọng đầu ngày, bèn tìm sữa để rót vào nhưng tủ lạnh không còn sữa. Tâm trạng lúc đó thật tồi tệ.

AI và thực tế ảo tương tác (Augmented reality) đang được dùng trong tính năng Shop with Friends (tạm dịch Mua sắm chung với bạn bè) vừa công bố. Nó cho phép người mua tham khảo trực tuyến ý kiến bạn bè về trang phục muốn mua, nhận phản hồi từ họ trước khi quyết định mua hàng.

Walmart đang mở rộng dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái

Walmart cũng áp dụng AI để loại bỏ một điểm trừ trong mắt khách hàng ở các cửa hàng thuộc hệ thống Sam’s Club, đó là việc dừng lại ở lối ra để nhân viên đối chiếu biên lai thanh toán một lần chót. Công nghệ xác nhận tự động việc khách đã thanh toán tất cả sản phẩm trong giỏ hàng hiện bước đầu được áp dụng ở một số siêu thị Sam’s Club và sẽ mở rộng ra toàn bộ hệ thống vào cuối năm 2024.

Walmart cũng công bố kế hoạch mở rộng hơn nữa dịch vụ giao hàng bằng drone (máy bay không người lái) tới 1,8 triệu hộ gia đình tại Dallas. Theo Walmart, có 3/4 sản phẩm tại các Supercenter đáp ứng yêu cầu về trọng lượng và kích thước cho hình thức vận chuyển đường hàng không tự động này.

Ngoài ra, Walmart dự kiến sẽ hoàn toàn sử dụng năng lượng tái tạo vào năm 2035. CEO McMillon khẳng định các cải tiến về công nghệ vừa nêu sẽ ảnh hưởng đến việc làm nhưng ông cho rằng chúng cũng thúc đẩy sự sáng tạo ra những công việc mới mẻ khác. “Đương nhiên một số công việc sẽ mất đi, một số vai trò sẽ phải thay đổi. Thực tế, một số cũng nên biến mất, chẳng hạn những công việc khuân vác chân tay nặng nhọc hay những loại công việc lặp đi lặp lại nhàm chán”, ông nói vậy.

Khương Lê (Theo The National Desk)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Bước chuyển mình của thị trường nội địa Việt Nam: Từ làn sóng ngoại nhập đến tăng trưởng bất ngờ

Thị trường nội thất Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng....

Đào tạo Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho Khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành Gỗ Việt Nam” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khóa đào tạo “Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ – Hướng đến hiệu quả và bền vững” do HAWA phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT) tổ chức đã diễn ra thành công trong hai ngày 27–28/10/2025 tại TP.HCM....

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....

Mở rộng hệ sinh thái, hướng đến kinh tế tái tạo

Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuần hoàn sang mô hình kinh tế tái tạo và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh là con đường để doanh nghiệp (DN) Việt thực sự làm chủ trên sân nhà. ...

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...