Khối lượng xuất khẩu gỗ mềm của Úc tăng gấp ba lần do nhu cầu tăng mạnh từ Trung Quốc

Nguồn: Bộ Công Thương

Năm 2012, xuất khẩu hàng năm của Úc chỉ đạt 1,2 triệu m3, trong đó 96% xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Xu hướng tiếp tục tăng trưởng nửa đầu năm 2017, ước tính khối lượng gỗ mềm được xuất sang Trung Quốc sẽ đạt tới 4 triệu m3 trong năm 2017, chiếm khoảng 25% tổng thu hoạch gỗ mềm tại Úc.

Theo Wood Resources International LLC, Úc đã nhanh chóng trở thành thị trường xuất khẩu gỗ mềm lớn thứ 6 thế giới vào năm 2016. Trong nửa đầu năm 2017, xua hướng tăng xuất khẩu mặt hàng này vẫn tiếp tục với các lô hàng tăng 17% so với nửa cuối năm 2016.

Năm 2012, xuất khẩu hàng năm của Úc chỉ đạt 1,2 triệu m3, trong đó 96% xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Nửa đầu năm 2017, xu hướng này tiếp tục tăng trưởng, ước tính khối lượng gỗ mềm sẽ đạt tới 4 triệu m3 trong năm 2017, chiếm khoảng 25% tổng thu hoạch gỗ mềm tại Úc.

Xuất khẩu gỗ tròn đã trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn đối với việc bán hàng nội địa cho chủ sở hữu gỗ tại Úc. Theo Wood Resources Quarterly, trong năm 2012 đã có mức phí bảo hiểm tối thiểu đối với gỗ xuất khẩu so với gỗ tròn nội địa, nhưng đến năm 2016 và 2017, phí bảo hiểm đã tăng lên 35-50USD/m3.

Mặc dù tăng giá gần đây nhưng Úc vẫn được coi là nhà cung cấp gỗ giá rẻ ở thị trường Trung Quốc so với các nhà cung cấp từ New Zealand, Nga và Bắc Mỹ, chủ yếu là do giá gỗ xẻ trong nước tăng cao ở các thị trường này.

Khối lượng gỗ xuất khẩu cao cùng với nhu cầu gỗ trong nước đã tăng hơn 20% trong 4 năm, từ 3,6 triệu m3 gỗ xẻ vào năm 2012 lên đến 4,4 triệu m3 vào năm 2016. Mặc dù sản lượng gỗ xẻ đã giảm nhẹ trong năm 2016 so với năm trước, sản lượng của ngành xẻ gỗ ở Úc vẫn đạt mức kỷ lục cao trong 2 năm qua nhờ nhu cầu nội địa vững chắc hơn với gỗ xẻ mềm.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ngành gỗ chống phòng vệ thương mại

Ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số một của ngành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, áp lực từ các chính sách phòng vệ thương mại (PVTM) của quốc gia này đang ngày một lớn. ...

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Chiến lược thích ứng

Trước những thay đổi của thị trường, doanh nghiệp nội thất đã chủ động tái cấu trúc chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng....

Bước chuyển mình của thị trường nội địa Việt Nam: Từ làn sóng ngoại nhập đến tăng trưởng bất ngờ

Thị trường nội thất Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng....

Đào tạo Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho Khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành Gỗ Việt Nam” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khóa đào tạo “Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ – Hướng đến hiệu quả và bền vững” do HAWA phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT) tổ chức đã diễn ra thành công trong hai ngày 27–28/10/2025 tại TP.HCM....

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....

Mở rộng hệ sinh thái, hướng đến kinh tế tái tạo

Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuần hoàn sang mô hình kinh tế tái tạo và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh là con đường để doanh nghiệp (DN) Việt thực sự làm chủ trên sân nhà. ...

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....