Khối lượng xuất khẩu gỗ mềm của Úc tăng gấp ba lần do nhu cầu tăng mạnh từ Trung Quốc

Nguồn: Bộ Công Thương

Năm 2012, xuất khẩu hàng năm của Úc chỉ đạt 1,2 triệu m3, trong đó 96% xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Xu hướng tiếp tục tăng trưởng nửa đầu năm 2017, ước tính khối lượng gỗ mềm được xuất sang Trung Quốc sẽ đạt tới 4 triệu m3 trong năm 2017, chiếm khoảng 25% tổng thu hoạch gỗ mềm tại Úc.

Theo Wood Resources International LLC, Úc đã nhanh chóng trở thành thị trường xuất khẩu gỗ mềm lớn thứ 6 thế giới vào năm 2016. Trong nửa đầu năm 2017, xua hướng tăng xuất khẩu mặt hàng này vẫn tiếp tục với các lô hàng tăng 17% so với nửa cuối năm 2016.

Năm 2012, xuất khẩu hàng năm của Úc chỉ đạt 1,2 triệu m3, trong đó 96% xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Nửa đầu năm 2017, xu hướng này tiếp tục tăng trưởng, ước tính khối lượng gỗ mềm sẽ đạt tới 4 triệu m3 trong năm 2017, chiếm khoảng 25% tổng thu hoạch gỗ mềm tại Úc.

Xuất khẩu gỗ tròn đã trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn đối với việc bán hàng nội địa cho chủ sở hữu gỗ tại Úc. Theo Wood Resources Quarterly, trong năm 2012 đã có mức phí bảo hiểm tối thiểu đối với gỗ xuất khẩu so với gỗ tròn nội địa, nhưng đến năm 2016 và 2017, phí bảo hiểm đã tăng lên 35-50USD/m3.

Mặc dù tăng giá gần đây nhưng Úc vẫn được coi là nhà cung cấp gỗ giá rẻ ở thị trường Trung Quốc so với các nhà cung cấp từ New Zealand, Nga và Bắc Mỹ, chủ yếu là do giá gỗ xẻ trong nước tăng cao ở các thị trường này.

Khối lượng gỗ xuất khẩu cao cùng với nhu cầu gỗ trong nước đã tăng hơn 20% trong 4 năm, từ 3,6 triệu m3 gỗ xẻ vào năm 2012 lên đến 4,4 triệu m3 vào năm 2016. Mặc dù sản lượng gỗ xẻ đã giảm nhẹ trong năm 2016 so với năm trước, sản lượng của ngành xẻ gỗ ở Úc vẫn đạt mức kỷ lục cao trong 2 năm qua nhờ nhu cầu nội địa vững chắc hơn với gỗ xẻ mềm.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Cơ hội đón bước chân toàn cầu

Chúng ta đang sống trong một thời khắc đặc biệt của lịch sử - thời điểm mà có lẽ nhiều thập kỷ mới có một lần. Đó là lúc ngành nội thất Việt Nam đứng trước cánh cửa của một kỷ nguyên mới, với những cơ hội chưa từng có trong tầm tay....

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

S.NORM: Những kiến trúc sư thổi hồn đương đại vào nội thất xưa

Ra đời từ khát vọng đưa những giá trị nội thất Việt xưa bước vào đời sống đương đại, S.NORM là nơi các kiến trúc sư “thổi hồn” sáng tạo vào từng chi tiết, biến những vật dụng quen thuộc thành trải nghiệm sống tinh tế. Thương hiệu không chỉ lưu giữ ký ức và tinh hoa gỗ truyền thống mà còn mang đến sự bền vững, công năng và thẩm mỹ trong từng thiết kế, để mỗi sản phẩm vừa gần gũi, vừa mới mẻ, vừa rất Việt Nam....

LAITA: Dấu ấn thiết kế từ những quan sát, góp nhặt đời thường

Ra đời vào năm 2018, LAITA Design là một văn phòng thiết kế liên ngành, được thành lập bởi hai nhà sáng lập giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế sản phẩm. ...

NORDIC: Hành trình 7 năm định hình nội thất “Designed by Vietnam”

Khi ngành nội thất Việt Nam còn đang ở giai đoạn sơ khai, nhà sáng lập Nguyễn Phương Chi đã nhìn thấy một khoảng trống lớn. Năm 2015, bà thành lập SEMA Group với mục tiêu ban đầu là thiết kế nội thất, nhưng nhanh chóng đối mặt với câu hỏi lớn: “Tại sao Việt Nam không tự thiết kế và sản xuất những sản phẩm của riêng mình?”. Trăn trở đó đã thôi thúc bà đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình của thương hiệu Nordic, ra đời vào 8/2018. ...

Vietnam Housewares Corporation – Gần 30 năm khẳng định vị thế xuất khẩu gia dụng Việt Nam

Trong gần ba thập kỷ qua, Công Ty Cổ Phần Đồ Dùng Gia Đình Việt Nam (Vietnam Housewares Corporation) đã từng bước xây dựng chỗ đứng vững chắc trên bản đồ xuất khẩu thế giới. Từ một doanh nghiệp với khởi đầu khiêm tốn, công ty đã vươn mình trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu trong lĩnh vực sản phẩm gia dụng, nội thất và trang trí, đưa những tinh hoa thủ công Việt Nam đến gần hơn với khách hàng toàn cầu....

Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới....

Ba Thanh Group – Khẳng định vị thế bằng giá trị thực

Thành lập từ năm 2008, trong hơn 15 năm qua, Ba Thanh Group đã trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ công nghiệp Việt Nam, hoạt động nổi bật trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các dòng ván gỗ công nghiệp như MDF, HDF, HMR, Okal, MFC Melamine, Laminate… phục vụ đa dạng nhu cầu thiết kế, trang trí nội thất và các công trình quy mô trong và ngoài nước. ...