Làn sóng hồi hương

Việc xuất hiện những nhà máy sản xuất đặt tại Mỹ sẽ khiến chuỗi cung ứng nội thất ở thị trường được đánh giá là lớn nhất thế giới này có nhiều thay đổi.

 SBA Home, nhà sản xuất đồ nội thất khổng lồ của Litva vừa công bố khoản đầu tư 70 triệu USD vào nhà máy sản xuất đầu tiên của mình tại Mỹ.

Bài toán đầu tư

SBA Home là bộ phận lớn nhất của Tập đoàn SBA Grupe, đơn vị đang vận hành bốn nhà máy ở Litva với hơn 3.000 công nhân. Công ty sẽ xây dựng một cơ sở rộng 500.000 foot vuông tại quận Davie, Mocksville, North Carolina, một thị trấn ở phía Bắc Charlotte và phía Tây Nam Winston-Salem. Cơ sở này dự kiến hoạt động từ tháng 10/2025, sẽ sản xuất đồ nội thất cho khách hàng tại Mỹ và tạo ra 250 việc làm, từ sản xuất, kho bãi đến hành chính và quản lý.

Quận Davie được mệnh danh là thủ phủ nội thất thế giới của North Carolina, nơi tập trung hơn 800 công ty sản xuất nội thất danh tiếng. Dự án được hỗ trợ một phần bởi một khoản tài trợ đầu tư phát triển việc làm (Job Development Investment Grant) trong thời hạn 12 năm. Ước tính sẽ giúp nền kinh tế của tiểu bang tăng trưởng thêm 435,8 triệu USD. Nhờ sử dụng một công thức tính toán bao gồm khoản đầu tư 50 triệu USD của công ty cũng như doanh thu thuế mới phát sinh từ những việc làm vừa được tạo ra, thỏa thuận tài trợ đầu tư phát triển việc làm giúp hoàn trả tối đa cho công ty lên tới 1.421.250 USD, trải dài trong 12 năm. Các khoản thanh toán của tiểu bang chỉ được cung cấp sau khi sở Thương mại và Thuế xác nhận rằng công ty đã đạt được các mục tiêu về đầu tư tăng thêm và tạo ra việc làm.

SBA Home là một trong những điển hình đáp lại lời kêu gọi đưa việc làm về lại xứ cờ hoa. Theo một khảo sát do Medius thực hiện, các nhà sản xuất Mỹ cho biết việc kinh doanh hiện nay khó khăn hơn so với thời kỳ đại dịch. 78% nhà sản xuất công nhận 6 tháng qua đã phải đối mặt những thách thức đáng kể, bao gồm: lãi suất tăng (28%), chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng phức tạp (28%), nhu cầu tiêu dùng yếu (25%) và áp lực từ người tiêu dùng về giá (25%).

Do điều kiện kinh tế đầy thách thức, các nhà sản xuất Mỹ đang nỗ lực tinh giản hoạt động và chi phí (47%), tích hợp AI vào chuỗi cung ứng (38%) và tập trung vào việc bảo vệ biên lợi nhuận (36%). Đáng chú ý, có đến 69% nhà sản xuất đã bắt đầu chuyển chuỗi cung ứng của mình về nước, thay cho việc đầu tư sản xuất hay đặt hàng từ các quốc gia cung ứng.

Giá trị tăng lên

Theo kết quả khảo sát, có tới 94% nhà sản xuất tham gia vào quá trình chuyển sản xuất về nước báo cáo kết quả thành công. Gần một phần tư trong số họ (23%) đang tận hưởng thành quả là giá trị tăng lên và độ an toàn được củng cố. 93% nhà sản xuất đang có kế hoạch đẩy mạnh quá trình đưa sản xuất về nước trong chuỗi cung ứng của họ hai năm tới.

Nhân sự có tay nghề chuyên môn và chi phí vẫn là mối quan tâm chính của các lãnh đạo doanh nghiệp (DN) khi bắt tay vào dự án chuyển sản xuất về nước, nhất là khi ngành nội thất vốn đang phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm lại. Khi được hỏi đâu là những rào cản lớn nhất với quá trình chuyển sản xuất về nước, lãnh đạo DN cho biết đó là lo ngại về giá cả tăng (36%), tiếp theo là rủi ro khi thay đổi nhà cung cấp (34%) và chi phí hoạt động tăng (33%). Các nhà sản xuất cũng cho biết kế hoạch chuyển sản xuất về nước sẽ đồng nghĩa với việc họ sẽ cần thêm nhân viên có tay nghề chuyên môn tại Mỹ để hỗ trợ cho quá trình này (58%).

Bên cạnh cơ hội có được chuỗi cung ứng an toàn hơn và giảm thiểu chi phí, lãnh đạo DN cũng được khuyến khích bởi những tiến bộ công nghệ, họ cho biết các nền tảng theo dõi đơn hàng do AI điều khiển (34%), phân tích dữ liệu để quản lý rủi ro (33%) và AI tạo sinh trong hoạt động quản lý chuỗi cung ứng (32%) đang cho phép chuyển sản xuất về nước. Họ có thêm động lực nhờ khả năng tự động hóa và thấy được lợi nhuận từ khoản đầu tư đó. 88% nhà sản xuất cho biết họ mong đợi nhanh chóng thu được lợi nhuận từ khoản đầu tư vào tự động hóa trong chuỗi cung ứng.

Khi các nhà sản xuất bắt đầu chuyển dịch về nước, họ mong đợi khách hàng sẽ được hưởng lợi, với khả năng có được các sản phẩm họ muốn nhanh hơn (47%), sản phẩm rẻ hơn nhờ chi phí kinh doanh giảm xuống (45%) và sản phẩm chất lượng cao hơn (44%). Sản xuất trong nước cũng được dự kiến sẽ có tác động rộng hơn đến cách nền kinh tế vận hành nói chung, vì nhiều ngành công nghiệp khác nhau sẽ được hưởng lợi từ việc sản xuất trong nước.

Don Holm – Phó chủ tịch toàn cầu phụ trách tư vấn giá trị của Công ty Phát triển giải pháp phần mềm Medius, cho biết: “Trước bối cảnh kinh doanh khó khăn hơn, các nhà sản xuất Mỹ đang phải đối mặt với một mê cung đầy thách thức, từ việc tăng lãi suất đến sự phức tạp của chuỗi cung ứng và sự thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng.

Bất chấp những thách thức này, 69% nhà sản xuất vẫn đang chuyển hoạt động sản xuất trở lại quê nhà, động lực thúc đẩy là những tiến bộ công nghệ và cơ hội có được sự an toàn cao hơn cho chuỗi cung ứng, mà không phải trả mức giá cao như trước đây khi sản xuất trong nước. Và đây chỉ mới là khởi đầu, khi nhà sản xuất áp dụng AI và tự động hóa, họ không chỉ có thể tồn tại mà còn phát triển trong bối cảnh kinh tế thay đổi mỗi ngày”.

Ca Dao (Nguồn: PR Newswire và Furniture Today)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Cập nhật tình hình quyên góp & Triển khai cứu trợ miền Trung

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai, đồng bào miền Trung đang chịu nhiều khó khăn và mất mát; trong đó nhiều doanh nghiệp hội viên HAWA cũng bị thiệt hại nặng nề nhà xưởng, hàng hóa, cuộc sống công nhân viên gặp khó khăn. Thông qua chương trình kêu gọi quyên góp, HAWA đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân....

Tuần lễ đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo TPHCM (WISE HCMC⁺ 2025)

Từ tháng 10 năm 2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chính thức ban hành kế hoạch tổ chức Tuần lễ Đổi mới sáng tạo, Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp sáng tạo TP. Hồ Chí Minh năm 2025 (WISE HCMC+ 2025) với chủ đề “Đổi mới sáng tạo và Công […]

...

Mở rộng dư địa ngành chế biến gỗ

Hai hiệp hội lớn của ngành là HAWA (Thành phố Hồ Chí Minh) và BIFA đang tiến hành hợp nhất, tạo thành một cộng đồng gần 1.000 doanh nghiệp (DN). Trong đó khoảng 70% là DN sản xuất và xuất khẩu trực tiếp. Việc hợp nhất này không chỉ mang tính chất tổ chức, mà còn thể hiện sự liên kết chiến lược về nguồn lực, công nghệ, thị trường và tư duy phát triển....

Viên nén trở mình

Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, doanh số xuất khẩu viên nén gỗ đã tương đương với gần 90% tổng lượng và 99% tổng giá trị xuất khẩu của cả năm 2024....

Dư địa tăng trưởng ở EU

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 8/2025 đạt 51,5 triệu USD, tăng 51,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm này tới EU đã đạt 400 triệu USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2024. ...

Logistics ứng phó với “cuộc chơi mới”

Chuỗi cung ứng toàn cầu đã thay đổi, không chỉ doanh nghiệp (DN) sản xuất, ngành logistics cũng phải chuyển đổi và liên kết mạnh mẽ hơn để trợ lực cho xuất khẩu....

Đường đi mới của gỗ Hoa Kỳ

Theo Cơ quan Dịch vụ Nông nghiệp Nước ngoài (FAS) của Hoa Kỳ, xuất khẩu gỗ cứng của quốc gia này đang có xu hướng giảm. Tính theo doanh số tháng 6/2025, xuất khẩu gỗ tròn cứng giảm 11% so với năm 2024 và các lô hàng trong tháng 6 giảm 12% so với tháng 5. Con số này phản ánh những tác động kéo dài của những căng thẳng thương mại - nguyên nhân chính dẫn đến Canada giảm mua và Trung Quốc tạm dừng chế biến gỗ tròn của Hoa Kỳ....

Canadian Wood Việt Nam giới thiệu giải pháp gỗ mềm bền vững tại triển lãm VietnamWood 2025

Canadian Wood Việt Nam hiện đang tham dự VietnamWood 2025, một trong những triển lãm quốc tế hàng đầu về máy móc, vật liệu và công nghệ trong ngành chế biến gỗ, diễn ra từ ngày 19–22/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). ...