Làn sóng hồi hương

Việc xuất hiện những nhà máy sản xuất đặt tại Mỹ sẽ khiến chuỗi cung ứng nội thất ở thị trường được đánh giá là lớn nhất thế giới này có nhiều thay đổi.

 SBA Home, nhà sản xuất đồ nội thất khổng lồ của Litva vừa công bố khoản đầu tư 70 triệu USD vào nhà máy sản xuất đầu tiên của mình tại Mỹ.

Bài toán đầu tư

SBA Home là bộ phận lớn nhất của Tập đoàn SBA Grupe, đơn vị đang vận hành bốn nhà máy ở Litva với hơn 3.000 công nhân. Công ty sẽ xây dựng một cơ sở rộng 500.000 foot vuông tại quận Davie, Mocksville, North Carolina, một thị trấn ở phía Bắc Charlotte và phía Tây Nam Winston-Salem. Cơ sở này dự kiến hoạt động từ tháng 10/2025, sẽ sản xuất đồ nội thất cho khách hàng tại Mỹ và tạo ra 250 việc làm, từ sản xuất, kho bãi đến hành chính và quản lý.

Quận Davie được mệnh danh là thủ phủ nội thất thế giới của North Carolina, nơi tập trung hơn 800 công ty sản xuất nội thất danh tiếng. Dự án được hỗ trợ một phần bởi một khoản tài trợ đầu tư phát triển việc làm (Job Development Investment Grant) trong thời hạn 12 năm. Ước tính sẽ giúp nền kinh tế của tiểu bang tăng trưởng thêm 435,8 triệu USD. Nhờ sử dụng một công thức tính toán bao gồm khoản đầu tư 50 triệu USD của công ty cũng như doanh thu thuế mới phát sinh từ những việc làm vừa được tạo ra, thỏa thuận tài trợ đầu tư phát triển việc làm giúp hoàn trả tối đa cho công ty lên tới 1.421.250 USD, trải dài trong 12 năm. Các khoản thanh toán của tiểu bang chỉ được cung cấp sau khi sở Thương mại và Thuế xác nhận rằng công ty đã đạt được các mục tiêu về đầu tư tăng thêm và tạo ra việc làm.

SBA Home là một trong những điển hình đáp lại lời kêu gọi đưa việc làm về lại xứ cờ hoa. Theo một khảo sát do Medius thực hiện, các nhà sản xuất Mỹ cho biết việc kinh doanh hiện nay khó khăn hơn so với thời kỳ đại dịch. 78% nhà sản xuất công nhận 6 tháng qua đã phải đối mặt những thách thức đáng kể, bao gồm: lãi suất tăng (28%), chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng phức tạp (28%), nhu cầu tiêu dùng yếu (25%) và áp lực từ người tiêu dùng về giá (25%).

Do điều kiện kinh tế đầy thách thức, các nhà sản xuất Mỹ đang nỗ lực tinh giản hoạt động và chi phí (47%), tích hợp AI vào chuỗi cung ứng (38%) và tập trung vào việc bảo vệ biên lợi nhuận (36%). Đáng chú ý, có đến 69% nhà sản xuất đã bắt đầu chuyển chuỗi cung ứng của mình về nước, thay cho việc đầu tư sản xuất hay đặt hàng từ các quốc gia cung ứng.

Giá trị tăng lên

Theo kết quả khảo sát, có tới 94% nhà sản xuất tham gia vào quá trình chuyển sản xuất về nước báo cáo kết quả thành công. Gần một phần tư trong số họ (23%) đang tận hưởng thành quả là giá trị tăng lên và độ an toàn được củng cố. 93% nhà sản xuất đang có kế hoạch đẩy mạnh quá trình đưa sản xuất về nước trong chuỗi cung ứng của họ hai năm tới.

Nhân sự có tay nghề chuyên môn và chi phí vẫn là mối quan tâm chính của các lãnh đạo doanh nghiệp (DN) khi bắt tay vào dự án chuyển sản xuất về nước, nhất là khi ngành nội thất vốn đang phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm lại. Khi được hỏi đâu là những rào cản lớn nhất với quá trình chuyển sản xuất về nước, lãnh đạo DN cho biết đó là lo ngại về giá cả tăng (36%), tiếp theo là rủi ro khi thay đổi nhà cung cấp (34%) và chi phí hoạt động tăng (33%). Các nhà sản xuất cũng cho biết kế hoạch chuyển sản xuất về nước sẽ đồng nghĩa với việc họ sẽ cần thêm nhân viên có tay nghề chuyên môn tại Mỹ để hỗ trợ cho quá trình này (58%).

Bên cạnh cơ hội có được chuỗi cung ứng an toàn hơn và giảm thiểu chi phí, lãnh đạo DN cũng được khuyến khích bởi những tiến bộ công nghệ, họ cho biết các nền tảng theo dõi đơn hàng do AI điều khiển (34%), phân tích dữ liệu để quản lý rủi ro (33%) và AI tạo sinh trong hoạt động quản lý chuỗi cung ứng (32%) đang cho phép chuyển sản xuất về nước. Họ có thêm động lực nhờ khả năng tự động hóa và thấy được lợi nhuận từ khoản đầu tư đó. 88% nhà sản xuất cho biết họ mong đợi nhanh chóng thu được lợi nhuận từ khoản đầu tư vào tự động hóa trong chuỗi cung ứng.

Khi các nhà sản xuất bắt đầu chuyển dịch về nước, họ mong đợi khách hàng sẽ được hưởng lợi, với khả năng có được các sản phẩm họ muốn nhanh hơn (47%), sản phẩm rẻ hơn nhờ chi phí kinh doanh giảm xuống (45%) và sản phẩm chất lượng cao hơn (44%). Sản xuất trong nước cũng được dự kiến sẽ có tác động rộng hơn đến cách nền kinh tế vận hành nói chung, vì nhiều ngành công nghiệp khác nhau sẽ được hưởng lợi từ việc sản xuất trong nước.

Don Holm – Phó chủ tịch toàn cầu phụ trách tư vấn giá trị của Công ty Phát triển giải pháp phần mềm Medius, cho biết: “Trước bối cảnh kinh doanh khó khăn hơn, các nhà sản xuất Mỹ đang phải đối mặt với một mê cung đầy thách thức, từ việc tăng lãi suất đến sự phức tạp của chuỗi cung ứng và sự thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng.

Bất chấp những thách thức này, 69% nhà sản xuất vẫn đang chuyển hoạt động sản xuất trở lại quê nhà, động lực thúc đẩy là những tiến bộ công nghệ và cơ hội có được sự an toàn cao hơn cho chuỗi cung ứng, mà không phải trả mức giá cao như trước đây khi sản xuất trong nước. Và đây chỉ mới là khởi đầu, khi nhà sản xuất áp dụng AI và tự động hóa, họ không chỉ có thể tồn tại mà còn phát triển trong bối cảnh kinh tế thay đổi mỗi ngày”.

Ca Dao (Nguồn: PR Newswire và Furniture Today)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...