Lấp khoảng trống trên chuỗi cung ứng

Kết hợp nguồn lực các doanh nghiệp có cùng chí hướng dưới một pháp nhân chung tạo điều kiện cho các thành viên từng bước tiếp cận trực tiếp thị trường xuất khẩu với một chi phí hợp lý. Và trong mắt đối tác, năng lực cung ứng của các doanh nghiệp tăng gấp nhiều lần.

 

Giấc mơ cũ

“Có lẽ, đó là năm 2004, khi doanh số xuất khẩu ngành chế biến gỗ Việt Nam chỉ mới vượt ngưỡng 1 tỷ USD, các doanh nghiệp (DN) trong ngành đã bắt đầu nói với nhau về khả năng thâm nhập trực tiếp thị trường Mỹ”, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Âu Mỹ, Bộ Công Thương nhớ lại.

Đó là dịp các DN xuất khẩu nội thất đầu ngành của Việt Nam cùng tham gia một hội chợ nội thất quốc tế. Ở đó, họ chứng kiến một thương nhân trẻ Trung Quốc, không trực tiếp đầu tư sản xuất nhưng vẫn lấy được hàng loạt đơn hàng từ phía các DN Mỹ. Nguyên nhân là vì doanh nhân ấy rất am hiểu người tiêu dùng Mỹ, anh dùng khả năng chọn lọc các mặt hàng tiêu biểu của các DN sản xuất, tập hợp lại để cung ứng cho các nhà bán hàng. Theo ông Linh, đó là một mô hình kinh doanh hiệu quả, kết hợp được khả năng am hiểu thị trường và năng lực sản xuất. Mô hình đó gây ấn tượng lớn cho các DN Việt Nam, khởi lên giấc mơ kết hợp với nhau để có thể tiếp cận thị trường quốc tế trong một vai trò khác, chủ động, không đơn thuần là đợi đơn hàng để gia công. Lúc ấy, các DN rất hào hứng với ý tưởng này.

Tuy nhiên, năm 2023, sau gần 20 năm, doanh số xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã vượt 15 tỷ USD, gấp hơn 15 lần, dự định ấy vẫn chưa triển khai được. Nguyên nhân có lẽ nhiều, từ việc thiếu người dẫn dắt để triển khai dự án, thiếu định hướng phát triển chung từ phía nhà nước, đến những thách thức mà các DN sản xuất nội thất phải đối mặt hàng ngày, để có thể cung ứng cho đơn hàng gia công ngày một nhiều hơn.

“Bây giờ mới triển khai là đã mất khá nhiều cơ hội bứt phá hơn trong thời gian trước nhưng vẫn hết sức cần thiết và kịp thời”, ông Linh nói.

Kinh doanh chủ động

Trong bối cảnh phát triển mới, theo ông Linh, ý tưởng về mô hình trung tâm phân phối nội thất tại thị trường trọng điểm mà HAWA khởi xướng sẽ tạo điều kiện cho các DN trong ngành có thể kết hợp thế mạnh của nhau, cho khách hàng thêm nhiều lựa chọn và nhất là có cơ hội tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, không chỉ là những nhà mua hàng, đặt hàng gia công số lượng lớn. Điều cần nhất là tập hợp được đội ngũ nhân lực am hiểu thị trường, có khả năng tiếp thị, giao dịch…

Điểm xuất phát đầu tiên là Mỹ cũng khá phù hợp vì dù có ghi nhận sụt giảm trong những tháng đầu năm 2023 nhưng đây vẫn là thị trường nội thất nhiều tích cực và đủ dư địa để DN trong ngành đầu tư, khai thác những khung giá trị lớn trên chuỗi cung ứng. Lâu dài hơn, việc tiếp cận trực tiếp và kinh doanh chủ động cần được phát triển ra các thị trường tiềm năng khác. Ông Med Venlig Hilsen, đại diện F&H Group cho biết nội thất Việt Nam hoàn toàn có khả năng thâm nhập sâu hơn ở thị trường châu Âu. Cụ thể như Đan Mạch, trước đây chủ yếu mua hàng nội thất từ Trung Quốc nhưng 3 năm trở lại đây, lựa chọn của các nhà mua hàng đã thay đổi, mở rộng sang các quốc gia cung ứng khác, trong đó có Việt Nam. “Tương lai, Đan Mạch và các nước châu Âu sẽ nhập nhiều đồ nội thất hơn từ Việt Nam. Nếu DN chủ động tiếp cận thay vì thụ động đợi đơn hàng, hiệu quả kinh doanh sẽ tốt hơn rất nhiều”, đại diện F&H Group nhận xét.

Đồng quan điểm, bà Julian Lemcke, chuyên gia SIPPO cũng cho rằng chủ động là yếu tố còn thiếu ở các DN chế biến gỗ Việt Nam. Theo bà Julian, DN Việt Nam ít chú trọng nghiên cứu số liệu thị trường. Trong khi đầu tư vào công tác này giúp DN có thể nhìn thấy xu hướng thị trường, chuyển nó thành dữ liệu làm marketing lẫn phát triển sản phẩm. Từ đó, có được tài nguyên để có thể chủ động làm việc với khách hàng.

Để có thể tiếp cận thị trường thế giới bằng năng lực, bán hàng ra nước ngoài bằng chính thương hiệu của mình, ông Vũ Hoàng Linh cho rằng DN Việt Nam cần thay đổi từ nội tại, tự nâng cao các lợi thế cạnh tranh, kết hợp để tạo được ngôn ngữ chung cho hàng hóa Việt. Ngoài ra, DN cũng cần chú ý áp dụng công nghệ số để thu phục khách hàng cuối. “Bộ Công Thương cũng đang tìm cách hỗ trợ DN của các hiệp hội ngành hàng, tập hợp các DN cùng chí hướng, tạo nguồn lực chung để đưa sản phẩm trực tiếp ra thị trường nước ngoài”, ông Linh khẳng định.

Phương Quyên

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....