Lấp khoảng trống trên chuỗi cung ứng

Kết hợp nguồn lực các doanh nghiệp có cùng chí hướng dưới một pháp nhân chung tạo điều kiện cho các thành viên từng bước tiếp cận trực tiếp thị trường xuất khẩu với một chi phí hợp lý. Và trong mắt đối tác, năng lực cung ứng của các doanh nghiệp tăng gấp nhiều lần.

 

Giấc mơ cũ

“Có lẽ, đó là năm 2004, khi doanh số xuất khẩu ngành chế biến gỗ Việt Nam chỉ mới vượt ngưỡng 1 tỷ USD, các doanh nghiệp (DN) trong ngành đã bắt đầu nói với nhau về khả năng thâm nhập trực tiếp thị trường Mỹ”, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Âu Mỹ, Bộ Công Thương nhớ lại.

Đó là dịp các DN xuất khẩu nội thất đầu ngành của Việt Nam cùng tham gia một hội chợ nội thất quốc tế. Ở đó, họ chứng kiến một thương nhân trẻ Trung Quốc, không trực tiếp đầu tư sản xuất nhưng vẫn lấy được hàng loạt đơn hàng từ phía các DN Mỹ. Nguyên nhân là vì doanh nhân ấy rất am hiểu người tiêu dùng Mỹ, anh dùng khả năng chọn lọc các mặt hàng tiêu biểu của các DN sản xuất, tập hợp lại để cung ứng cho các nhà bán hàng. Theo ông Linh, đó là một mô hình kinh doanh hiệu quả, kết hợp được khả năng am hiểu thị trường và năng lực sản xuất. Mô hình đó gây ấn tượng lớn cho các DN Việt Nam, khởi lên giấc mơ kết hợp với nhau để có thể tiếp cận thị trường quốc tế trong một vai trò khác, chủ động, không đơn thuần là đợi đơn hàng để gia công. Lúc ấy, các DN rất hào hứng với ý tưởng này.

Tuy nhiên, năm 2023, sau gần 20 năm, doanh số xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã vượt 15 tỷ USD, gấp hơn 15 lần, dự định ấy vẫn chưa triển khai được. Nguyên nhân có lẽ nhiều, từ việc thiếu người dẫn dắt để triển khai dự án, thiếu định hướng phát triển chung từ phía nhà nước, đến những thách thức mà các DN sản xuất nội thất phải đối mặt hàng ngày, để có thể cung ứng cho đơn hàng gia công ngày một nhiều hơn.

“Bây giờ mới triển khai là đã mất khá nhiều cơ hội bứt phá hơn trong thời gian trước nhưng vẫn hết sức cần thiết và kịp thời”, ông Linh nói.

Kinh doanh chủ động

Trong bối cảnh phát triển mới, theo ông Linh, ý tưởng về mô hình trung tâm phân phối nội thất tại thị trường trọng điểm mà HAWA khởi xướng sẽ tạo điều kiện cho các DN trong ngành có thể kết hợp thế mạnh của nhau, cho khách hàng thêm nhiều lựa chọn và nhất là có cơ hội tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, không chỉ là những nhà mua hàng, đặt hàng gia công số lượng lớn. Điều cần nhất là tập hợp được đội ngũ nhân lực am hiểu thị trường, có khả năng tiếp thị, giao dịch…

Điểm xuất phát đầu tiên là Mỹ cũng khá phù hợp vì dù có ghi nhận sụt giảm trong những tháng đầu năm 2023 nhưng đây vẫn là thị trường nội thất nhiều tích cực và đủ dư địa để DN trong ngành đầu tư, khai thác những khung giá trị lớn trên chuỗi cung ứng. Lâu dài hơn, việc tiếp cận trực tiếp và kinh doanh chủ động cần được phát triển ra các thị trường tiềm năng khác. Ông Med Venlig Hilsen, đại diện F&H Group cho biết nội thất Việt Nam hoàn toàn có khả năng thâm nhập sâu hơn ở thị trường châu Âu. Cụ thể như Đan Mạch, trước đây chủ yếu mua hàng nội thất từ Trung Quốc nhưng 3 năm trở lại đây, lựa chọn của các nhà mua hàng đã thay đổi, mở rộng sang các quốc gia cung ứng khác, trong đó có Việt Nam. “Tương lai, Đan Mạch và các nước châu Âu sẽ nhập nhiều đồ nội thất hơn từ Việt Nam. Nếu DN chủ động tiếp cận thay vì thụ động đợi đơn hàng, hiệu quả kinh doanh sẽ tốt hơn rất nhiều”, đại diện F&H Group nhận xét.

Đồng quan điểm, bà Julian Lemcke, chuyên gia SIPPO cũng cho rằng chủ động là yếu tố còn thiếu ở các DN chế biến gỗ Việt Nam. Theo bà Julian, DN Việt Nam ít chú trọng nghiên cứu số liệu thị trường. Trong khi đầu tư vào công tác này giúp DN có thể nhìn thấy xu hướng thị trường, chuyển nó thành dữ liệu làm marketing lẫn phát triển sản phẩm. Từ đó, có được tài nguyên để có thể chủ động làm việc với khách hàng.

Để có thể tiếp cận thị trường thế giới bằng năng lực, bán hàng ra nước ngoài bằng chính thương hiệu của mình, ông Vũ Hoàng Linh cho rằng DN Việt Nam cần thay đổi từ nội tại, tự nâng cao các lợi thế cạnh tranh, kết hợp để tạo được ngôn ngữ chung cho hàng hóa Việt. Ngoài ra, DN cũng cần chú ý áp dụng công nghệ số để thu phục khách hàng cuối. “Bộ Công Thương cũng đang tìm cách hỗ trợ DN của các hiệp hội ngành hàng, tập hợp các DN cùng chí hướng, tạo nguồn lực chung để đưa sản phẩm trực tiếp ra thị trường nước ngoài”, ông Linh khẳng định.

Phương Quyên

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...

Nội thất Việt tại triển lãm quốc gia

Vai trò của kinh tế tư nhân Với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc”, triển lãm quy mô quốc gia này có sự tham gia của hơn 100 tổ chức, đơn vị gồm bộ, ngành, địa phương và DN tiêu biểu trên […]

...

Chuyên gia Võ Quang Huệ: Dụng đòn bẩy R&D để bước ra thế giới

Gắn liền với câu chuyện đưa nguồn vốn FDI chất lượng cao từ thương hiệu Bosch vào Việt Nam, doanh nhân Võ Quang Huệ là một trong những tên tuổi gắn liền với quá trình mở cửa, hội nhập của đất nước. Kết thúc hành trình ở Bosch, lựa chọn mang tính thử thách khá cao của ông là kiến tạo con đường đường cho xe ô tô thương hiệu Việt bước ra thị trường. Dù ở đâu, vị trí nào, với ông, tinh thần đổi mới sáng tạo luôn là kim chỉ nam cho các hoạt động. Trao đổi với Gỗ & Nội thất, ông Võ Quang Huệ khẳng định R&D hoàn toàn có thể được xem là khoản đầu tư sinh lời bền vững nhất. ...

Mái đình kể chuyện – Từ ký ức đến khát vọng

Bài viết dùng hình ảnh mái đình làng xưa như biểu tượng kết nối ký ức, văn hóa và tương lai ngành gỗ Việt Nam. Tác giả nhấn mạnh ngành gỗ không chỉ sản xuất đồ nội thất mà còn kể câu chuyện dân tộc, lan tỏa giá trị văn hóa. Triết lý “Đừng bao giờ đi ăn một mình” được xem là kim chỉ nam: ngành gỗ chỉ có thể phát triển bền vững khi doanh nghiệp, người trồng rừng, nghệ nhân, nhà thiết kế và người tiêu dùng cùng cộng hưởng...

Cơ hội đón bước chân toàn cầu

Chúng ta đang sống trong một thời khắc đặc biệt của lịch sử - thời điểm mà có lẽ nhiều thập kỷ mới có một lần. Đó là lúc ngành nội thất Việt Nam đứng trước cánh cửa của một kỷ nguyên mới, với những cơ hội chưa từng có trong tầm tay....