Liễu sam

Liễu sam

Theo Hiệp hội Xúc tiến xuất khẩu gỗ Nhật Bản

Đối với tài nguyên rừng của Nhật Bản, rừng cây lá kim với độ tuổi trên 30 năm chiếm phần nhiều. Có thể kể đến có một số loài cây quan trọng như: sugi, hinoki, karamatsu, hiba, todomatsu, và ezomatsu. Trong đó, cây sugi – còn gọi là liễu sam, là loài có tính ứng dụng rất cao.

Sugi (cryptomeria japonica D.Don) là cây gỗ lớn thường xanh thuộc họ hinoki phân họ sugi chi sugi. Trong phân họ sugi còn có các loài asumaniasugi (tên khoa học là athrotaxis), loài koyozan (tên khoa học là cunninghamia R. Br.), loài suishyon (tên khoa học là glyptostrobus Endl.), loài numasugi (tên khoa học là taxodium rich), loài metasekoia (tên khoa học là metasequoia miki ex hu et cheng), loài sekoiaosugi (tên hoa học là sequoiadendron buchholz), loài taiwansigi (tên khoa học là taiwania hayata).

Tốt cho sức khỏe

Liễu sam là một trong những loài cây đại diện cho thực vật của Nhật Bản, nó phân bố chủ yếu ở các vùng Honshyu, Shikoku, Kyushyu. Rừng trồng liễu sam đã có hơn 500 năm về trước, ở Nhật Bản có thể thấy rừng trồng này ở khắp nơi. Nhưng vùng trồng chủ yếu vẫn là các tỉnh: Akita, Shizuoka, Mie, Nara, Kumamoto, Oita, Mitazaki, Tottori và thủ phủ Kyoto. Một số chủng loại nổi tiếng được biết đến là akitasugi, echigosugi, tenryusugi, owashesugi, kitayamasugi, yoshinosugi, kokokusugi, hitasugi, obisugi và chizusugi.

Liễu sam là cây gỗ lớn thường xanh, ở Nhật Bản chiều cao thường trên 40 mét, cây sinh trưởng đường kính ngang ngực đạt trên 2 mét. Đa số thân mọc thẳng.

Màu của gỗ lõi và gỗ giác có sự khác biệt rõ ràng, màu của gỗ sớm gần trắng, màu của gỗ muộn trải rộng từ gam màu hoa đào cho đến màu nâu đỏ sẫm. Sự thay đổi từ gỗ sớm đến gỗ muộn rất rõ. Vòng năm rất rõ ràng, vân thớ đẹp, cảm nhận được sự ấm áp, và có bề mặt gỗ rất mịn.

Gỗ liễu sam có mùi thơm đặc biệt, đây là loại vật liệu đang được ưa chuộng vì rất tốt cho sức khỏe.

Độ bền cao

Với mật độ trung bình sấy khô là 0,38g/cm3, liễu sam là loại gỗ hơi nhẹ dễ chế biến. Khả năng lưu trữ của gỗ lõi ổn định. Liễu sam được ưa chuộng bởi vì dễ dàng trong việc sấy, gián keo, sơn màu.

Phạm vi sử dụng của liễu sam rất rộng rãi. Gỗ liễu sam sử dụng chính vào vật liệu xây dựng (cột, dầm, ván ghép tường, trần nhà, sàn nhà…), gỗ ép, ván ép, nội thất, dụng cụ gia đình, vật liệu làm cầu, vật liệu đóng thuyền, làm cột điện và đóng thùng hàng hóa… Gỗ có độ bền cao, chủ yếu các thành phần tự nhiên nên đang được sử dụng vào xây dựng nội thất và xây dựng các tòa nhà theo phong cách Nhật Bản.

Theo thống kê ở thời điểm ngày 31.3.2012, diện tích và trữ lượng của rừng trồng liễu sam là 4.530.000ha và 1.750.000.000m3 chiếm 44% diện tích rừng trồng và 58% trữ lượng. Sản lượng nguyên liệu gỗ của liễu sam năm 2014, 2015 và 2016 lần lượt là 111.940.000m3, 112.260.000m3 và 118.8480.000m3 chiếm khảng 56% sản lượng gỗ nguyên liệu của năm.

Gỗ Liễu Sam Nhật Bản
Gỗ Liễu Sam Nhật Bản
Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....