Lựa chọn không phụ thuộc

Thị trường bất động sản đi xuống tạo đà cho tiêu dùng nội thất giảm sâu và ngược lại. Tuy nhiên, vẫn có lựa chọn để doanh nghiệp (DN) nội thất không phụ thuộc vào quy luật này.

Thị trường nội thất có nhiều phân khúc khác nhau, nhưng tiêu thụ sẽ được chia theo hai dạng thức. Một là nội thất gia đình cho khu dân cư. Hai là nội thất công trình, bao gồm bệnh viện, trường học, khách sạn, văn phòng…

Sự khác biệt tạo nên cơ hội

Tôi khởi nghiệp trong ngành nội thất cách đây 18 năm. Ban đầu, Divani Designs phát triển theo hướng cung ứng nội thất gia đình (residential). Tuy nhiên, sau gần hai thập kỷ gắn bó với ngành, tôi nghiệm ra, bất cứ lĩnh vực nào, liên quan tới gia đình, thuộc về cá nhân, nhà ở, dân cư… luôn gắn bó và phụ thuộc chặt chẽ với “sức khỏe” của tình hình kinh tế chung. Nghĩa là, khi thị trường địa ốc tăng trưởng tốt thì kinh doanh đồ nội thất gia đình sẽ tăng và ngược lại. Sự lệ thuộc này gần như 100%. Điểm mấu chốt này khiến Divani Designs quyết định phải chuyển sang hướng đi khác.

Cũng là cung ứng nội thất, nhưng hoàn toàn không, hoặc ít bị lệ thuộc vào sự bấp bênh của nền kinh tế là mảng nội thất công trình. Bất chấp tình trạng của nền kinh tế, các công trình đều phải duy trì hoạt động, thậm chí là mở rộng theo tăng trưởng dân số toàn cầu. Tất nhiên, mảng kinh doanh này cũng chịu ảnh hưởng nhưng chỉ chậm lại chứ không đứng yên và sụt giảm như khối nội thất gia đình.

Minh chứng cho sự chênh lệch khá lớn của 2 mảng kinh doanh này, có thể thấy rõ hồi đại dịch Covid-19. Thị trường nội thất gỗ thương mại ở Mỹ trong những năm vừa qua có chậm lại nhưng vẫn tăng trưởng. Thậm chí, trong một báo cáo tường thuật về ngành nội thất ở Mỹ gần đây còn cho thấy, trong năm 2023, mảng kinh doanh này phát triển cực mạnh, nhất là ở các khách sạn, nhà hàng… với tỉ suất tăng trưởng lên đến 1,8 lần so với cùng kỳ năm trước. Nghĩa là, đối chiếu với các dự án nhà hàng, khách sạn mới được xây dựng trong năm qua thì số phòng tăng hơn 240.000 phòng so với cùng kỳ năm 2022.

Đó là một con số đáng kể dành cho các DN cung ứng đồ nội thất. Vấn đề là làm thế nào để DN nội thất Việt Nam có thể tiếp cận thị trường này.

Gia tăng tính lợi thế

Năm 2023, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, dù sụt giảm 15,6% nhưng Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của DN nội thất Việt Nam. Doanh số xuất khẩu nội thất sang Mỹ hơn 7,3 tỷ USD, chiếm tỷ trọng hơn 54%.

Vượt qua Trung Quốc, trở thành nhà cung ứng nội thất lớn nhất cho thị trường Mỹ nhưng so với Trung Quốc, nội thất Việt Nam vẫn không có được vị thế bền vững và biên độ lợi nhuận xứng đáng. Tham dự các hội chợ nội thất lớn ở Trung Quốc, dễ thấy DN ở đó khá am tường “gu” thẩm mỹ của thị trường xuất khẩu đồ nội thất và các loại đồ gia dụng khác. Khi Trung Quốc chuẩn bị mở cửa làm ăn với phương Tây, họ đã triển khai chiến lược khám phá, tìm hiểu thị trường xem thị hiếu người dùng muốn gì, cần gì để đáp ứng thích hợp. DN Trung Quốc từ lâu đã thuê đội ngũ thiết kế nước ngoài, tập trung trực diện vào vào thị trường mục tiêu. Thậm chí, nhiều DN Trung Quốc đã đầu tư nghiêm túc về thiết kế lẫn sáng tạo để có thể sở hữu riêng cho mình một loại vải, một loại phụ kiện không DN nào có thể làm ra được. Đây là khoảng cách rất lớn và Việt Nam có lẽ cần thời gian khá dài để bắt kịp. Nhưng, nếu không bắt đầu, khoảng cách ấy sẽ không bao giờ thu ngắn lại được. Gia tăng hàm lượng sáng tạo là cách duy nhất DN có thể trang bị cho mình lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Khảo sát các nhà máy sản xuất ở Việt Nam thời gian gần đây, tôi khẳng định, khả năng và tiềm lực của DN nội thất Việt không hề nhỏ, thừa khả năng cung ứng cho các khách sạn, công trình đẳng cấp trên thế giới. Nhưng, đã qua rồi giai đoạn đầu tư năng lực sản xuất rồi ngồi chờ đơn hàng. DN Việt Nam cần những “trận đánh lớn” hơn, với tổng lực cạnh tranh từ khả năng sản xuất, khả năng thiết kế lẫn giá trị thương hiệu. Cùng với nhà sáng lập Thompson Huynh Interior Services, tôi sẽ có buổi chia sẻ chi tiết về kinh nghiệm trong quá trình hoạt động tại webinar Tham gia vào chuỗi cung ứng và sản xuất đồ nội thất cho khách sạn tại Mỹ, tổ chức sáng 7/3/2024.

Vươn ra thị trường toàn cầu, DN buộc phải chủ động. Cách đơn giản, đầu tiên và dễ nhất là chủ DN dấn thân cũng như tạo điều kiện cho nhân viên và những người làm kỹ thuật, thiết kế… có cơ hội tiếp cận thị trường mục tiêu. Không thể thông qua một vài đối tác đến đặt hàng mà hình dung được cả thị trường rộng lớn. Cơ hội dành cho DN nội thất Việt Nam thực sự nằm ngoài những đơn hàng gia công mà họ đã và đang thực hiện bấy lâu nay.

Những đặc thù cần lưu ý

Thị trường nội thất gỗ thương mại nhiều tiềm năng nhưng có những đặc thù. Riêng mảng khách sạn, DN phải tìm hiểu ai là người mua, người quyết định mua, người trả tiền… Những tập đoàn khách sạn luôn có những quy định riêng từ phía đơn vị quản lý, đơn vị vận hành, đơn vị sở hữu… DN cần nắm được hệ thống mua bán của khách sạn trước khi nghĩ đến việc xuất khẩu đồ nội thất sang Mỹ.

Phục vụ dự án, ngoài đồ gỗ ra còn có đồ điện, đồ sắt, đồ nhựa, phụ tùng, linh kiện… DN Việt Nam yếu thế trong khả năng cung ứng trọn gói, chỉ tập trung sản phẩm mình có, còn lại khách hàng phải tự cung cấp. Mở rộng hệ sinh thái của chính mình, kết nối nhiều DN để tạo được liên minh cung ứng như đồ trang trí, đồ điện, gia dụng,… nâng cao khả năng phục vụ khách hàng sẽ cho DN thêm lợi thế cạnh tranh.

DN Việt báo giá chậm, chưa xây dựng khung báo giá chuẩn. Mỗi dự án có ngân sách riêng, khi báo giá rồi, DN nên giữ giá đến ngày cuối cùng. Mỗi khi thay đổi giá, khách hàng phải làm lại hồ sơ, phải xét duyệt 2-3 cấp rất phiền hà, DN sẽ khó lòng giữ chân được đối tác.

Thời gian sản xuất của các DN Việt Nam thường dài hơn các nhà cung cấp khác. Đồng thời, thường xuyên giao hàng không đúng tiến độ. Điều này gây khó khăn cho dự án vì liên quan đến đội thi công, nhà kho, tiền cước vận chuyển thay đổi, rồi ngân hàng và nhiều thứ khác. Tình trạng này ít xảy ra với các nhà cung cấp Trung Quốc, DN Việt cần triệt để khắc phục.

Hoàng Thăng Long
Công ty Divani, Hoa Kỳ – thành viên VBI Global

 

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Nhu cầu trọn gói của giới siêu giàu

Ở phân khúc xa xỉ, bất động sản được bài trí nội thất bán nhanh hơn mức trung bình, lên đến 82%, và luôn được bán với giá cao hơn mức sàn. Các đơn vị kinh doanh bất động sản tại Hoa Kỳ đang hướng đến con đường mới này để gia tăng giá trị cho sản phẩm....

LIXIL ALP 2025-2026: Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng cùng tìm lời giải cho “Sức khỏe Đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL ALP 2025-2026, nơi đa bên đối thoại và cộng hưởng ý tưởng về “Sức khỏe Đô thị”, chính thức công bố các đề tài và đơn vị nghiên cứu trong chương trình năm nay....

Giải pháp ứng phó

Thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang đứng trước những bất ổn lớn, xuất phát từ sự chênh lệch đáng kể trong cán cân thương mại giữa hai nước. Ngành nội thất Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại trong thời gian tới....

Thông báo mời tham dự diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2025

Chủ đề: Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số Thực hiện Kế hoạch số 4103/KH-UBND ngày 09/6/2025 của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu năm 2025, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) được Ban tổ chức Diễn đàn phân công giới thiệu, hỗ trợ mời doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, logistics, tài chính và dịch vụ tham dự chương trình....

LIXIL APL 2025-2026 Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng tìm lời giải cho “Sức khỏe đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (số 9 Cát Linh, Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL Architecture Leader Perspective (LIXIL ALP) 2025-2026: “Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Gặp gỡ - Đối thoại - Cộng hưởng”....

FEA Vietnam Softwood Forum 2025 – Tăng cường hợp tác, thúc đẩy tương lai ngành gỗ mềm Việt Nam

FEA Vietnam Softwood Logs and Lumber Forum 2025 là diễn đàn kết nối chiến lược dành cho các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà cung ứng trong ngành gỗ mềm tại Việt Nam và quốc tế. Sự kiện do Forest Economic Advisors LLC (FEA) tổ chức, quy tụ các đại diện từ Mỹ, Canada, Chile, New Zealand, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam để thảo luận về xu hướng thị trường, nguồn cung nguyên liệu, cơ hội hợp tác và định hướng phát triển bền vững cho ngành gỗ trong giai đoạn mới. Đây là không gian lý tưởng để cập nhật thông tin chuyên sâu, mở rộng kết nối và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực gỗ mềm....

EUDR tiếp tục hoãn

Ngày 23/9, Ủy viên Môi trường Jessika Roswall cho biết Liên minh Châu Âu (EU) sẽ trì hoãn lần thứ hai việc triển khai luật chống phá rừng, dời thời điểm cấm nhập khẩu các mặt hàng như dầu cọ, nội thất, cà phê... gắn liền với nạn phá rừng thêm một năm nữa....

HUBA phát động Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh 2025”: Khẳng định vị thế kinh tế xanh, phát triển bền vững

HUBA chính thức phát động chương trình xét chọn Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025”, hướng đến thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững và trách nhiệm với môi trường. Chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong áp dụng công nghệ sạch, quản trị ESG và sản xuất tuần hoàn, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xanh của Thành phố. Đây không chỉ là sự công nhận uy tín mà còn là lợi thế chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế trên thị trường trong giai đoạn phát triển mới của TP.HCM....