MAGA và gỗ Mỹ

MAGA đã tác động đa chiều đến ngành sản xuất đồ gỗ của Mỹ theo nhiều cách. Sự tận tụy của những công ty như Vaughan-Bassett liệu có đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại?

Vaughan-Bassett, một thương hiệu đồ nội thất cao cấp được thành lập vào năm 1919, trụ sở tại Galax, Virginia đã điều chỉnh hoạt động của mình và có những thay đổi đáng kể để phù hợp với các mục tiêu của chính sách MAGA.

“Made in America”

Đây là nhà sản xuất đồ nội thất phòng ngủ bằng gỗ lớn nhất Mỹ, chuyên cung ứng nội thất làm từ gỗ cứng Mỹ chất lượng cao như sồi, anh đào, thích và bạch dương. Vaughan-Bassett thúc đẩy sáng kiến “Mua hàng Mỹ” và ưu tiên sản xuất trong nước hơn 97% đồ nội thất của mình tại Mỹ. Công ty sử dụng hơn 600 công nhân người Mỹ, đóng góp đáng kể vào thị trường việc làm địa phương. Với sản lượng tăng từ 62 triệu USD vào năm 2019 lên 99 triệu USD vào năm 2021, đánh dấu mức tăng hơn 60% đã nhấn mạnh vai trò của công ty trong việc thúc đẩy nền kinh tế Mỹ.

Ứng phó với chuỗi cung ứng toàn cầu, công ty đã chuyển hướng và duy trì chuỗi cung ứng của mình chủ yếu tại Mỹ, trong khi nhiều nhà sản xuất đồ nội thất đang phải vật lộn với tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng và thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc. Nhờ vậy, Vaughan-Bassett tận dụng được vị trí địa lý và lợi thế của hệ thống logistic bản địa. Công ty thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với trách nhiệm bảo vệ môi trường thông qua chương trình “Một đổi Một”. Đối với mỗi cây lấy gỗ được sử dụng trong sản xuất, Vaughan-Bassett sẽ trồng một cây giống mới. Cho đến nay, hơn 5 triệu cây đã được trồng thông qua Sở Lâm nghiệp Virginia, đảm bảo tính bền vững cho các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Một ngôi nhà được làm bằng gỗ tại Mỹ

Sự tận tụy và thành công của Vaughan-Bassett đã trở thành một ví dụ điển hình chứng minh lợi ích từ các chính sách “Nước Mỹ là trên hết” đang được thực hiện của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Tác động đa chiều

MAGA (Make America Great Again – Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại) là một khẩu hiệu chính trị của Mỹ được phổ biến bởi Tổng thống Donald Trump trong các chiến dịch tranh cử của ông vào năm 2016 và năm 2024. Phong trào MAGA đã tác động đa chiều đến ngành sản xuất gỗ theo nhiều cách. Cụ thể, Chính quyền Trump đã áp thuế đối với gỗ nhập khẩu, đặc biệt là gỗ xẻ từ Canada. Bước vào nhiệm kỳ thứ hai, Tổng thống Trump tiếp tục áp mức thuế 25% đối với Canada và Mexico và áp thêm 20% trên mức thuế hiện hành với hàng hóa đến từ Trung Quốc. Mặc dù động thái này nhằm mục đích bảo vệ các nhà sản xuất trong nước, nhưng có thể dẫn đến chi phí tăng cao cho các công ty xây dựng và người tiêu dùng. Căng thẳng thương mại, đặc biệt với Trung Quốc, khiến các nhà sản xuất gỗ của Mỹ khó xuất khẩu sản phẩm và gây tổn hại đến các doanh nghiệp phụ thuộc vào thị trường toàn cầu.

Bên cạnh áp thuế, chính sách nghị sự MAGA ưu tiên đưa ngành sản xuất trở lại Mỹ. Chính phủ đã khuyến khích một số khoản đầu tư vào các nhà máy sản xuất gỗ trong nước. Đồng thời, nỗ lực bãi bỏ một số những hạn chế về môi trường trong khai thác gỗ, đặc biệt là ở các khu rừng quốc gia. Điều này nhằm mục đích tăng nguồn cung gỗ trong nước, nhưng cũng gây ra những lo ngại về vấn đề môi trường và phát triển bền vững cũng như hạn chế tiềm năng xuất khẩu nguyên liệu gỗ của Mỹ. Thực tế, để ứng phó với các quy định chống phá rừng của Liên minh châu Âu (EU), ngành công nghiệp giấy và bột giấy Mỹ đã phải thường xuyên vận động để được công nhận các hoạt động sản xuất ở Mỹ là tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn môi trường quốc tế.

Một lo ngại khác mà MAGA tạo ra là luật nhập cư chặt chẽ hơn, sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung lao động trong ngành chế biến gỗ và xây dựng, góp phần gây ra tình trạng thiếu hụt lao động và tăng cao trong chi phí sản xuất. Để hưởng lợi từ các ưu đãi về thuế, một số công ty đã chuyển hoạt động sản xuất của mình trở lại Mỹ. Động thái này nhằm mục đích tăng cường sản xuất trong nước và giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu nước ngoài. Như cách làm của Vaughan-Bassett, các DN nội thất Mỹ nỗ lực áp dụng những đổi mới như trí tuệ nhân tạo và robot để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Những công nghệ này được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi ngành sản xuất của Mỹ.

Với nguyên liệu, các DN tập trung sử dụng các nguồn tài nguyên địa phương để sản xuất năng lượng tái tạo trong chế biến gỗ. Sáng kiến này không chỉ hỗ trợ ngành công nghiệp gỗ mà còn phù hợp với các mục tiêu về môi trường. Như vậy, dưới các tác động đa chiều của MAGA, DN ngành gỗ Mỹ đã buộc phải điều chỉnh chiến lược trong kinh doanh để phù hợp với các chính sách của Trump cũng như vượt qua những thách thức như tình trạng thiếu hụt lao động tiềm ẩn, các thay đổi về quy định và động lực thương mại toàn cầu.

Phạm Hồng Thủy

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Chiến lược thích ứng

Trước những thay đổi của thị trường, doanh nghiệp nội thất đã chủ động tái cấu trúc chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng....

Bước chuyển mình của thị trường nội địa Việt Nam: Từ làn sóng ngoại nhập đến tăng trưởng bất ngờ

Thị trường nội thất Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng....

Đào tạo Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho Khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành Gỗ Việt Nam” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khóa đào tạo “Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ – Hướng đến hiệu quả và bền vững” do HAWA phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT) tổ chức đã diễn ra thành công trong hai ngày 27–28/10/2025 tại TP.HCM....

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....

Mở rộng hệ sinh thái, hướng đến kinh tế tái tạo

Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuần hoàn sang mô hình kinh tế tái tạo và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh là con đường để doanh nghiệp (DN) Việt thực sự làm chủ trên sân nhà. ...

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...