MAGA và gỗ Mỹ

MAGA đã tác động đa chiều đến ngành sản xuất đồ gỗ của Mỹ theo nhiều cách. Sự tận tụy của những công ty như Vaughan-Bassett liệu có đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại?

Vaughan-Bassett, một thương hiệu đồ nội thất cao cấp được thành lập vào năm 1919, trụ sở tại Galax, Virginia đã điều chỉnh hoạt động của mình và có những thay đổi đáng kể để phù hợp với các mục tiêu của chính sách MAGA.

“Made in America”

Đây là nhà sản xuất đồ nội thất phòng ngủ bằng gỗ lớn nhất Mỹ, chuyên cung ứng nội thất làm từ gỗ cứng Mỹ chất lượng cao như sồi, anh đào, thích và bạch dương. Vaughan-Bassett thúc đẩy sáng kiến “Mua hàng Mỹ” và ưu tiên sản xuất trong nước hơn 97% đồ nội thất của mình tại Mỹ. Công ty sử dụng hơn 600 công nhân người Mỹ, đóng góp đáng kể vào thị trường việc làm địa phương. Với sản lượng tăng từ 62 triệu USD vào năm 2019 lên 99 triệu USD vào năm 2021, đánh dấu mức tăng hơn 60% đã nhấn mạnh vai trò của công ty trong việc thúc đẩy nền kinh tế Mỹ.

Ứng phó với chuỗi cung ứng toàn cầu, công ty đã chuyển hướng và duy trì chuỗi cung ứng của mình chủ yếu tại Mỹ, trong khi nhiều nhà sản xuất đồ nội thất đang phải vật lộn với tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng và thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc. Nhờ vậy, Vaughan-Bassett tận dụng được vị trí địa lý và lợi thế của hệ thống logistic bản địa. Công ty thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với trách nhiệm bảo vệ môi trường thông qua chương trình “Một đổi Một”. Đối với mỗi cây lấy gỗ được sử dụng trong sản xuất, Vaughan-Bassett sẽ trồng một cây giống mới. Cho đến nay, hơn 5 triệu cây đã được trồng thông qua Sở Lâm nghiệp Virginia, đảm bảo tính bền vững cho các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

4 MAGA va go My tieng Viet 2
Một ngôi nhà được làm bằng gỗ tại Mỹ

Sự tận tụy và thành công của Vaughan-Bassett đã trở thành một ví dụ điển hình chứng minh lợi ích từ các chính sách “Nước Mỹ là trên hết” đang được thực hiện của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Tác động đa chiều

MAGA (Make America Great Again – Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại) là một khẩu hiệu chính trị của Mỹ được phổ biến bởi Tổng thống Donald Trump trong các chiến dịch tranh cử của ông vào năm 2016 và năm 2024. Phong trào MAGA đã tác động đa chiều đến ngành sản xuất gỗ theo nhiều cách. Cụ thể, Chính quyền Trump đã áp thuế đối với gỗ nhập khẩu, đặc biệt là gỗ xẻ từ Canada. Bước vào nhiệm kỳ thứ hai, Tổng thống Trump tiếp tục áp mức thuế 25% đối với Canada và Mexico và áp thêm 20% trên mức thuế hiện hành với hàng hóa đến từ Trung Quốc. Mặc dù động thái này nhằm mục đích bảo vệ các nhà sản xuất trong nước, nhưng có thể dẫn đến chi phí tăng cao cho các công ty xây dựng và người tiêu dùng. Căng thẳng thương mại, đặc biệt với Trung Quốc, khiến các nhà sản xuất gỗ của Mỹ khó xuất khẩu sản phẩm và gây tổn hại đến các doanh nghiệp phụ thuộc vào thị trường toàn cầu.

Bên cạnh áp thuế, chính sách nghị sự MAGA ưu tiên đưa ngành sản xuất trở lại Mỹ. Chính phủ đã khuyến khích một số khoản đầu tư vào các nhà máy sản xuất gỗ trong nước. Đồng thời, nỗ lực bãi bỏ một số những hạn chế về môi trường trong khai thác gỗ, đặc biệt là ở các khu rừng quốc gia. Điều này nhằm mục đích tăng nguồn cung gỗ trong nước, nhưng cũng gây ra những lo ngại về vấn đề môi trường và phát triển bền vững cũng như hạn chế tiềm năng xuất khẩu nguyên liệu gỗ của Mỹ. Thực tế, để ứng phó với các quy định chống phá rừng của Liên minh châu Âu (EU), ngành công nghiệp giấy và bột giấy Mỹ đã phải thường xuyên vận động để được công nhận các hoạt động sản xuất ở Mỹ là tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn môi trường quốc tế.

Một lo ngại khác mà MAGA tạo ra là luật nhập cư chặt chẽ hơn, sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung lao động trong ngành chế biến gỗ và xây dựng, góp phần gây ra tình trạng thiếu hụt lao động và tăng cao trong chi phí sản xuất. Để hưởng lợi từ các ưu đãi về thuế, một số công ty đã chuyển hoạt động sản xuất của mình trở lại Mỹ. Động thái này nhằm mục đích tăng cường sản xuất trong nước và giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu nước ngoài. Như cách làm của Vaughan-Bassett, các DN nội thất Mỹ nỗ lực áp dụng những đổi mới như trí tuệ nhân tạo và robot để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Những công nghệ này được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi ngành sản xuất của Mỹ.

Với nguyên liệu, các DN tập trung sử dụng các nguồn tài nguyên địa phương để sản xuất năng lượng tái tạo trong chế biến gỗ. Sáng kiến này không chỉ hỗ trợ ngành công nghiệp gỗ mà còn phù hợp với các mục tiêu về môi trường. Như vậy, dưới các tác động đa chiều của MAGA, DN ngành gỗ Mỹ đã buộc phải điều chỉnh chiến lược trong kinh doanh để phù hợp với các chính sách của Trump cũng như vượt qua những thách thức như tình trạng thiếu hụt lao động tiềm ẩn, các thay đổi về quy định và động lực thương mại toàn cầu.

Phạm Hồng Thủy

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

-Viet-lai-chuoi-cung-ung-

Viết lại chuỗi cung ứng

Các mức thuế đối ứng mà Mỹ đặt ra không đưa Việt Nam vào thế khó mà buộc ngành xuất khẩu phải nhìn lại thực tế và có những hiệu chỉnh toàn diện trên chuỗi cung ứng. Trong đó, tính minh bạch và bền vững được đề cao. Ngày 6/4, Phó Thủ tướng Hồ Đức […]

...
hawaexpo-2025-ket-noi-ven-tron

HawaExpo 2025: Kết nối vẹn tròn

Diễn ra từ ngày 5 – 7/3/2025 tại White Palace, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, HawaExpo 2025 đã chinh phục được mục tiêu mà ban tổ chức xác định ngay từ đầu: Tạo nên những kết nối hữu ích và xây dựng thương hiệu để cộng đồng doanh nghiệp (DN) ngành chế biến […]

...
giai-thuong-noi-that-chau-a-thai-binh-duong-asia-pacific-furniture-awards-2025

[Hỗ trợ truyền thông] Giải thưởng Nội thất Châu Á – Thái Bình Dương – Asia-Pacific Furniture Awards 2025

Giải thưởng Nội thất Châu Á – Thái Bình Dương do Hội đồng các Hiệp hội Nội thất Châu Á – Thái Bình Dương (CAFA) tổ chức nhằm tôn vinh các thương hiệu, nhà thiết kế và nghệ nhân tiêu biểu có đóng góp nổi bật về công nghệ, thiết kế sáng tạo và phát triển bền […]

...
vibe-2025-chien-luoc-mo-rong-he-sinh-thai-nganh

VIBE 2025: Chiến lược mở rộng hệ sinh thái ngành

Sau những thành công ấn tượng trong mùa ra mắt đầu tiên, Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam – VIBE do Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng & Vật liệu xây dựng (SACA) tổ chức sẽ chính thức quay […]

...
hoan-thien-he-sinh-thai-cong-nghiep-noi-that-tu-cuong-de-vuon-xa

Hoàn thiện hệ sinh thái công nghiệp nội thất: Tự cường để vươn xa

Ngành nội thất Việt Nam đang đứng trước ngã rẽ để khẳng định vị thế toàn cầu, nhưng những thách thức từ thuế quan, quy định quốc tế và xu hướng địa phương hóa chuỗi cung ứng đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động hoàn thiện hệ sinh thái ngành, nâng cao nội lực để […]

...
ho-tro-truyen-thonghoi-cho-may-va-nguyen-lieu-go-quoc-te-binh-duong-bifa-wood-viet-nam-2025

[Hỗ trợ truyền thông]HỘI CHỢ MÁY VÀ NGUYÊN LIỆU GỖ QUỐC TẾ BÌNH DƯƠNG – BIFA WOOD VIỆT NAM 2025

HỘI CHỢ MÁY VÀ NGUYÊN LIỆU GỖ QUỐC TẾ BÌNH DƯƠNG – BIFA WOOD VIỆT NAM 2025 “Smart Furniture Solutions” – Sự kiện trọng điểm của ngành gỗ tại khu vực 📅 Thời gian: 06 – 09/08/2025 📍 Địa điểm: Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC EXPO Bình Dương, Đường Hùng Vương, P. Hòa […]

...
don-doc-tap-chi-go-va-noi-that-so-104

Đón đọc tạp chí Gỗ và Nội Thất số 104

Là quốc gia từng được hưởng lợi thế trong căng thẳng Mỹ – Trung trong quá khứ, mức thuế áp đến 46% cho hàng hóa Việt Nam đầy bất ngờ. Sau hàng loạt diễn biến, bản chất của thuế đối ứng – mối đe doạ của các quốc gia xuất khẩu, đã được các chuyên […]

...
vietnamwood-2025

Triển lãm Quốc tế lần thứ 16 về ngành công nghiệp máy chế biến gỗ (VietnamWood 2025) trở lại với sức mạnh toàn diện!

VietnamWood 2025 trở lại hoành tráng quy tụ các nhà lãnh đạo, nhà đổi mới và chuyên gia toàn cầu từ khắp các ngành sản xuất đồ gỗ và đồ nội thất. Là nền tảng có ảnh hưởng nhất của Việt Nam về máy móc chế biến gỗ, phiên bản 2025 hứa hẹn quy mô […]

...