Màu của năm 2025: Trầm lặng hay khởi sắc?

Trong khi Pantone chọn màu nâu “Mocha Mousse” (kem moca) như một cách diễn giải về tâm trạng của người dùng trên toàn thế giới trong năm mới thì AkzoNobel lại hướng đến màu vàng nóng bỏng để khơi dậy tinh thần lạc quan, sáng tạo cho những ngày sắp tới.

Thu hút giác quan

PANTONE 17-1230 (tên chính thức của màu nâu Mocha Mousse) là một màu trầm lặng, có sắc tố nhẹ. Phó chủ tịch Viện Màu Pantone, Laurie Pressman, nhận xét, đây là “một màu nâu dịu nhẹ thấm đẫm sự ấm áp dễ chịu và kích thích giác quan”.

Pressman nói rằng màu sắc này được thiết kế để thu hút giác quan nhiều hơn, gợi lên mong muốn được múc thìa vào đó. Một phần lấy cảm hứng từ “văn hóa thưởng thức đồ ăn vặt” – một xu hướng đang lên, trong đó mọi người làm cho một ngày trở nên hứng khởi bằng những thú vui nho nhỏ như mua một cốc cà phê mang đi. “Văn hóa thưởng thức đồ ăn vặt thực sự bắt nguồn từ việc nâng cao cảm giác thoải mái và hạnh phúc của chúng ta”, cô chia sẻ. Việc màu của năm 2025 mô phỏng một cốc cà phê chứa quá nhiều kem hoặc một thanh chocolate sữa mịn màng là hoàn toàn có chủ ý. Tên gọi của nó cũng nhằm mục đích kích thích vị giác.

Màu nâu dịu nhẹ thấm đẫm sự ấm áp

Ngoài mối liên hệ rõ ràng với chocolate, Pressman và Leatrice Eiseman, giám đốc điều hành của Viện Màu Pantone, nói rằng tông màu này còn tạo ra cảm giác hài hòa và ấm áp. Trong hai năm 2023 và 2024, Pantone đã chọn các sắc thái đỏ tía và hồng đào, phản ánh mong muốn được ăn mừng sau thời gian dài phong tỏa vì COVID-19. Bây giờ, khi đại dịch đã lùi xa, thế giới lại sẵn sàng đón nhận niềm vui nhẹ nhàng và tĩnh lặng hơn, Pressman và Eiseman cho biết.

“Chủ đề chính khi chúng tôi tìm kiếm màu sắc cho năm nay là ý tưởng về sự hài hòa”, khi thế giới trở nên phức tạp hơn, người tiêu dùng đang tìm kiếm sự bình yên và cân bằng bên trong, Pressman nói. Một màu nâu sáng “linh hoạt” có thể hàm chứa cả sự sang trọng và phù hợp với thế giới tự nhiên là sắc thái hoàn hảo để truyền tải mong muốn đó.

“Chúng ta đã có quá nhiều thứ diễn ra bên ngoài nên đang muốn tìm kiếm những thứ nhẹ nhàng hơn và mềm mại hơn”, Pressman nói. Theo cô, màu nâu Mousse Mocha phản ánh một tâm trạng lớn hơn nhiều so với bất kỳ xu hướng thời đại thoáng qua nào.

Màu của năm đã có từ năm 1999, do một nhóm chuyên gia quốc tế hợp tác cùng Pantone lựa chọn. Nó được hình thành dựa trên một khối lượng lớn dữ liệu người tiêu dùng trong nhiều ngành, như thời trang, thiết kế, ẩm thực và ô tô. Năm nay, lựa chọn màu sắc của Pantone bước ra đời thực từ rất sớm. Tại các thành phố lớn như New York, Thượng Hải và Mumbai, màu nâu Mocha Mousse hiện diện sống động. Pantone cũng hợp tác với các đối tác thương mại để ứng dụng màu của năm vào thực tế. Ví dụ, Post-it sẽ cung cấp giấy ghi chú với nhiều sắc thái lấy cảm hứng từ Mocha Mouse và nhà bán lẻ trực tuyến Society 6 sẽ cung cấp các tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng từ bảng màu này.

Thời điểm hoàn hảo để thay đổi

Khác với Pantone, AkzoNobel chọn True Joy –  Vàng khởi sắc. Với sắc vàng bừng sáng, True Joy mang đến niềm vui bất tận và năng lượng tích cực cho mỗi ngôi nhà. Ðây là gam màu ấm áp, rực rỡ, tựa như ánh nắng, được tạo ra để đánh thức nguồn cảm hứng sáng tạo, lạc quan và đầy tự hào từ các không gian sống. Theo nghiên cứu của các chuyên gia ở Trung tâm Mỹ thuật toàn cầu AkzoNobel, năm 2025, khắp nơi trên thế giới đều lan tỏa niềm tin tích cực rằng cuộc sống sẽ ngày một trở nên tốt đẹp hơn. Ðây là thời điểm hoàn hảo để thay đổi, tạo ra những bước đột phá mới cho cuộc sống.

True Joy mang đến niềm vui bất tận và năng lượng tích cực cho mỗi ngôi nhà

Theo AkzoNobel, sắc vàng tươi mới, tràn năng lượng sẽ là nguồn cảm hứng thôi thúc mỗi cá nhân dấn thân khám phá và đón nhận những niềm vui bất ngờ, những cơ hội mới. Bà Nguyễn My Lan – Giám đốc phụ trách đơn vị kinh doanh Sơn trang trí, AkzoNobel Việt Nam cho biết, sau một khoảng thời gian dài lựa chọn các gam màu trung tính, nhã nhặn, việc lựa chọn gam màu nóng, rực rỡ làm màu của năm cũng là lời cổ vũ cho việc thể hiện bản sắc và sự sáng tạo, đồng thời duy trì cái nhìn lạc quan của mỗi người trong không gian sống. 

Với sắc vàng tràn đầy cảm hứng này, AkzoNobel giới thiệu ba bảng màu để gợi ý cách phối hợp màu sắc cho không gian: Bảng màu The Bold – Ðột phá, The Human – Tinh xảo và The Proud – Kiêu hãnh. Cụ thể, bảng màu Ðột phá với những gam màu sáng, táo bạo và tươi mới khuyến khích mỗi cá nhân bước ra khỏi vùng an toàn để dấn thân vào những hành trình mới phiêu lưu; bảng màu Tinh xảo mang đến vẻ đẹp mộc mạc, giản dị nhưng vẫn đậm chất nghệ thuật, kích thích sự sáng tạo; bảng màu Kiêu hãnh với các màu sắc pha trộn đa dạng thể hiện cá tính độc đáo và niềm tự hào về bản sắc cá nhân.

Hiệp Ca (Nguồn: Usatoday.com)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Dư địa tăng trưởng ở EU

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 8/2025 đạt 51,5 triệu USD, tăng 51,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm này tới EU đã đạt 400 triệu USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2024. ...

Logistics ứng phó với “cuộc chơi mới”

Chuỗi cung ứng toàn cầu đã thay đổi, không chỉ doanh nghiệp (DN) sản xuất, ngành logistics cũng phải chuyển đổi và liên kết mạnh mẽ hơn để trợ lực cho xuất khẩu....

Đường đi mới của gỗ Hoa Kỳ

Theo Cơ quan Dịch vụ Nông nghiệp Nước ngoài (FAS) của Hoa Kỳ, xuất khẩu gỗ cứng của quốc gia này đang có xu hướng giảm. Tính theo doanh số tháng 6/2025, xuất khẩu gỗ tròn cứng giảm 11% so với năm 2024 và các lô hàng trong tháng 6 giảm 12% so với tháng 5. Con số này phản ánh những tác động kéo dài của những căng thẳng thương mại - nguyên nhân chính dẫn đến Canada giảm mua và Trung Quốc tạm dừng chế biến gỗ tròn của Hoa Kỳ....

Canadian Wood Việt Nam giới thiệu giải pháp gỗ mềm bền vững tại triển lãm VietnamWood 2025

Canadian Wood Việt Nam hiện đang tham dự VietnamWood 2025, một trong những triển lãm quốc tế hàng đầu về máy móc, vật liệu và công nghệ trong ngành chế biến gỗ, diễn ra từ ngày 19–22/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). ...

Vật liệu xuyên sáng: Cầu nối giữa thẩm mỹ và hiệu suất trong thiết kế

Trong dòng chảy của kiến trúc đô thị theo hướng xanh, thông minh và tiết kiệm năng lượng, nhu cầu về các giải pháp vật liệu mang tính đột phá ngày càng trở nên cấp thiết. Có một cái tên đang được cộng đồng kiến trúc sư quan tâm trong vài năm gần đây là Danpal - thương hiệu toàn cầu với hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vật liệu xuyên sáng....

Đưa AI vào thiết kế không gian sống

AI không còn là xu hướng mà là một thực tiễn chuyển mình của xã hội. Chọn giải pháp thiết kế tận dụng sức mạnh của AI cho thị trường, Nhachill.ai không chỉ hỗ trợ đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp mà còn giúp người dùng có thể cụ thể hóa những hình dung về không gian sống lý tưởng của họ. ...

Khi lá cỏ vươn ra chuỗi giá trị toàn cầu

Những doanh nghiệp (DN) tiên phong đã cho các chất liệu phụ phẩm nông nghiệp như xơ mướp, lá dứa, cỏ năng tượng một “cuộc đời mới”, biến chúng thành những sản phẩm giá trị cao, khẳng định khả năng tiếp cận thị trường thế giới của nguyên liệu bản địa....

Chuyển đổi số để trở thành điểm hẹn kết nối

Lê Gia Mao Trung Group được thành lập từ năm 1990 tại Thành phố Hồ Chí Minh, khởi nguồn từ một cửa hàng nhỏ chuyên kinh doanh gạch men. Sau hơn ba thập kỷ đã trở thành showroom vật liệu xây dựng và nội thất cao cấp uy tín hàng đầu khu vực phía Nam. Theo ông Trần Vũ Tứ Hải, Tổng giám đốc Mao Trung Home, trong bối cảnh thị trường địa ốc đang ấm lại, cơ hội của ngành xây dựng đang mở rộng. ...