Màu của năm 2025: Trầm lặng hay khởi sắc?

Trong khi Pantone chọn màu nâu “Mocha Mousse” (kem moca) như một cách diễn giải về tâm trạng của người dùng trên toàn thế giới trong năm mới thì AkzoNobel lại hướng đến màu vàng nóng bỏng để khơi dậy tinh thần lạc quan, sáng tạo cho những ngày sắp tới.

Thu hút giác quan

PANTONE 17-1230 (tên chính thức của màu nâu Mocha Mousse) là một màu trầm lặng, có sắc tố nhẹ. Phó chủ tịch Viện Màu Pantone, Laurie Pressman, nhận xét, đây là “một màu nâu dịu nhẹ thấm đẫm sự ấm áp dễ chịu và kích thích giác quan”.

Pressman nói rằng màu sắc này được thiết kế để thu hút giác quan nhiều hơn, gợi lên mong muốn được múc thìa vào đó. Một phần lấy cảm hứng từ “văn hóa thưởng thức đồ ăn vặt” – một xu hướng đang lên, trong đó mọi người làm cho một ngày trở nên hứng khởi bằng những thú vui nho nhỏ như mua một cốc cà phê mang đi. “Văn hóa thưởng thức đồ ăn vặt thực sự bắt nguồn từ việc nâng cao cảm giác thoải mái và hạnh phúc của chúng ta”, cô chia sẻ. Việc màu của năm 2025 mô phỏng một cốc cà phê chứa quá nhiều kem hoặc một thanh chocolate sữa mịn màng là hoàn toàn có chủ ý. Tên gọi của nó cũng nhằm mục đích kích thích vị giác.

23 Tram lang hay khoi sac 2
Màu nâu dịu nhẹ thấm đẫm sự ấm áp

Ngoài mối liên hệ rõ ràng với chocolate, Pressman và Leatrice Eiseman, giám đốc điều hành của Viện Màu Pantone, nói rằng tông màu này còn tạo ra cảm giác hài hòa và ấm áp. Trong hai năm 2023 và 2024, Pantone đã chọn các sắc thái đỏ tía và hồng đào, phản ánh mong muốn được ăn mừng sau thời gian dài phong tỏa vì COVID-19. Bây giờ, khi đại dịch đã lùi xa, thế giới lại sẵn sàng đón nhận niềm vui nhẹ nhàng và tĩnh lặng hơn, Pressman và Eiseman cho biết.

“Chủ đề chính khi chúng tôi tìm kiếm màu sắc cho năm nay là ý tưởng về sự hài hòa”, khi thế giới trở nên phức tạp hơn, người tiêu dùng đang tìm kiếm sự bình yên và cân bằng bên trong, Pressman nói. Một màu nâu sáng “linh hoạt” có thể hàm chứa cả sự sang trọng và phù hợp với thế giới tự nhiên là sắc thái hoàn hảo để truyền tải mong muốn đó.

“Chúng ta đã có quá nhiều thứ diễn ra bên ngoài nên đang muốn tìm kiếm những thứ nhẹ nhàng hơn và mềm mại hơn”, Pressman nói. Theo cô, màu nâu Mousse Mocha phản ánh một tâm trạng lớn hơn nhiều so với bất kỳ xu hướng thời đại thoáng qua nào.

Màu của năm đã có từ năm 1999, do một nhóm chuyên gia quốc tế hợp tác cùng Pantone lựa chọn. Nó được hình thành dựa trên một khối lượng lớn dữ liệu người tiêu dùng trong nhiều ngành, như thời trang, thiết kế, ẩm thực và ô tô. Năm nay, lựa chọn màu sắc của Pantone bước ra đời thực từ rất sớm. Tại các thành phố lớn như New York, Thượng Hải và Mumbai, màu nâu Mocha Mousse hiện diện sống động. Pantone cũng hợp tác với các đối tác thương mại để ứng dụng màu của năm vào thực tế. Ví dụ, Post-it sẽ cung cấp giấy ghi chú với nhiều sắc thái lấy cảm hứng từ Mocha Mouse và nhà bán lẻ trực tuyến Society 6 sẽ cung cấp các tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng từ bảng màu này.

Thời điểm hoàn hảo để thay đổi

Khác với Pantone, AkzoNobel chọn True Joy –  Vàng khởi sắc. Với sắc vàng bừng sáng, True Joy mang đến niềm vui bất tận và năng lượng tích cực cho mỗi ngôi nhà. Ðây là gam màu ấm áp, rực rỡ, tựa như ánh nắng, được tạo ra để đánh thức nguồn cảm hứng sáng tạo, lạc quan và đầy tự hào từ các không gian sống. Theo nghiên cứu của các chuyên gia ở Trung tâm Mỹ thuật toàn cầu AkzoNobel, năm 2025, khắp nơi trên thế giới đều lan tỏa niềm tin tích cực rằng cuộc sống sẽ ngày một trở nên tốt đẹp hơn. Ðây là thời điểm hoàn hảo để thay đổi, tạo ra những bước đột phá mới cho cuộc sống.

23 Tram lang hay khoi sac 3
True Joy mang đến niềm vui bất tận và năng lượng tích cực cho mỗi ngôi nhà

Theo AkzoNobel, sắc vàng tươi mới, tràn năng lượng sẽ là nguồn cảm hứng thôi thúc mỗi cá nhân dấn thân khám phá và đón nhận những niềm vui bất ngờ, những cơ hội mới. Bà Nguyễn My Lan – Giám đốc phụ trách đơn vị kinh doanh Sơn trang trí, AkzoNobel Việt Nam cho biết, sau một khoảng thời gian dài lựa chọn các gam màu trung tính, nhã nhặn, việc lựa chọn gam màu nóng, rực rỡ làm màu của năm cũng là lời cổ vũ cho việc thể hiện bản sắc và sự sáng tạo, đồng thời duy trì cái nhìn lạc quan của mỗi người trong không gian sống. 

Với sắc vàng tràn đầy cảm hứng này, AkzoNobel giới thiệu ba bảng màu để gợi ý cách phối hợp màu sắc cho không gian: Bảng màu The Bold – Ðột phá, The Human – Tinh xảo và The Proud – Kiêu hãnh. Cụ thể, bảng màu Ðột phá với những gam màu sáng, táo bạo và tươi mới khuyến khích mỗi cá nhân bước ra khỏi vùng an toàn để dấn thân vào những hành trình mới phiêu lưu; bảng màu Tinh xảo mang đến vẻ đẹp mộc mạc, giản dị nhưng vẫn đậm chất nghệ thuật, kích thích sự sáng tạo; bảng màu Kiêu hãnh với các màu sắc pha trộn đa dạng thể hiện cá tính độc đáo và niềm tự hào về bản sắc cá nhân.

Hiệp Ca (Nguồn: Usatoday.com)

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

ba-tru-cot-tai-cau-truc-nen-kinh-te

Ba trụ cột tái cấu trúc nền kinh tế

Đoàn đàm phán Việt Nam đang cố gắng đưa mức thuế đối ứng Mỹ về số quân bình. Tuy nhiên, dù mức thuế chốt cuối ở mức nào thì doanh nghiệp đều phải nỗ lực để thích ứng. Thách thức hiện nay chính là cơ hội để đổi mới tinh thần quản trị....
thay đổi địa chỉ văn phòng hawa

[Thông báo] Cập nhật địa chỉ văn phòng HAWA

Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA). Địa chỉ: 41-45 Đường số 7, Khu đô thị Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình, Thành phố Hồ Chí Minh (Địa chỉ cũ là P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) Điện thoại: 090-250-7770. Email: info@hawa.org.vn....
Trần Đức khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Trần Đức Corportation khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Sáng 23/6/2025, Trần Đức Corporation đã tổ chức lễ động thổ Nhà máy Trần Đức Nam Tân Uyên, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của tập đoàn. Đại diện HAWA, Chủ tịch Phùng Quốc Mẫn đã đến tham dự và gửi lời chúc mừng đến tập đoàn Trần Đức....
khoa-dao-tao-su-dung-ung-dung-kiem-ke-khi-nha-kinh

Khóa đào tạo sử dụng ứng dụng kiểm kê khí nhà kính

Dự án Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Tài nguyên và môi trường (NREC) thuộc Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. HCM phát triển Ứng dụng Kiểm kê khí nhà kính nhằm hỗ trợ các DN thực hiện việc tự xây dựng các Báo cáo kiểm kê khí nhà kính và tính toán tiềm năng giảm phát thải....
Tiềm năng từ chế biến nguyên liệu gỗ 1

Tiềm năng từ chế biến nguyên liệu gỗ

Đề xuất cởi bỏ thuế xuất khẩu 25% cho gỗ xẻ và gỗ xẻ sấy là bước đầu tiên để có thể kiến tạo nên vị thế một trung tâm chế biến nguyên liệu đầu của công nghiệp chế biến gỗ. Đây cũng là con đường hoàn thiện chuỗi cung ứng bền vững của ngành nội thất....
Giải pháp thoát áp lực thuế quan mới: Hướng tới “Made by Vietnam

Giải pháp thoát áp lực thuế quan mới: Hướng tới “Made by Vietnam”

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng biến động và rủi ro, Việt Nam cần nhìn lại mô hình tăng trưởng và củng cố nội lực. Đồng thời, gia tăng những giá trị cạnh tranh mới...
tin-hoi-vien-mo-khoa-uu-dai-toi-uu-chi-phi-cung-the-doanh-nghiep-sacombank

[Tin Hội viên] Mở khóa ưu đãi – Tối ưu chi phí cùng Thẻ Doanh nghiệp Sacombank

Với 150+ đối tác ưu đãi đa dạng nhiều lĩnh vực, Doanh nghiệp dễ dàng tìm ra giải pháp hiệu quả, kinh tế cho các hoạt động quản trị và vận hành trong thời đại số...
luc-day-fdi

Lực đẩy FDI

Là quốc gia thu hút đầu tư nước ngoài nhưng Việt Nam chưa thực sự hưởng lợi từ nguồn vốn này. Khai thác giá trị FDI thế nào để hoàn thiện chuỗi cung ứng “made in Vietnam” là vấn đề mà hiệp hội các ngành nghề cần chú ý....