Minh bạch chuỗi cung ứng gỗ và nội thất: Biến áp lực thành cơ hội

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế về tính bền vững và minh bạch. Việc làm sạch và minh bạch hóa chuỗi cung ứng không chỉ là tuân thủ quy định mà còn là chiến lược để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ngoài EU, nhiều thị trường xuất khẩu nội thất của Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Mỹ cũng đang nghiên cứu quy định nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ dựa trên chuỗi cung ứng.

Một hệ thống phức tạp

Chuỗi cung ứng của ngành gỗ và nội thất là một hệ thống phức tạp và liên kết chặt chẽ. Nó bao trùm toàn bộ quá trình từ khi nguyên liệu thô cho đến khi sản phẩm hoàn thiện đến tay người tiêu dùng. Mỗi mắt xích trong chuỗi cung ứng đều đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng, tối ưu hóa chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cụ thể, ở giai đoạn đầu tiên việc cung cấp nguyên liệu đầu vào ổn định, hợp pháp và bền vững (có chứng chỉ FSC, PEFC…) là nền tảng. Giai đoạn chế biến sơ cấp, nơi gỗ nguyên liệu được xẻ, sấy, xử lý mối mọt và phân loại. Giai đoạn này tạo ra bán thành phẩm như ván xẻ, ván ghép, MDF, HDF, phục vụ cho sản xuất đồ gỗ và nội thất. Tại các nhà máy, giai đoạn thiết kế và sản xuất nội thất diễn ra, bao gồm thiết kế, gia công, lắp ráp và hoàn thiện sản phẩm (sơn, phủ bề mặt, bọc nệm…). Đây là mắt xích tạo ra giá trị gia tăng cao, thể hiện năng lực sáng tạo, công nghệ và tay nghề của ngành.

Sản phẩm hoàn thiện sau đó được đưa vào các kênh thương mại và phân phối. Các kênh này bao gồm xuất khẩu thông qua nhà mua hàng, hệ thống bán lẻ quốc tế hoặc tiêu thụ nội địa qua showroom, đại lý, thương mại điện tử. Doanh nghiệp (DN) cần đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, chứng chỉ, khả năng truy xuất nguồn gốc và xu hướng tiêu dùng ngày càng khắt khe. Cuối cùng, chuỗi cung ứng hiện đại còn mở rộng sang dịch vụ hậu mãi và tái chế, bao gồm bảo hành, bảo trì, hỗ trợ khách hàng và các hoạt động thu hồi, tái chế sản phẩm.

“Áp lực minh bạch chuỗi cung ứng đang là vấn đề chung đối với các DN toàn cầu, cả ngành gỗ và các ngành sản xuất khác”, chuyên gia tư vấn Thomas đến từ Đan Mạch nhận xét. Ông chỉ ra rằng yêu cầu tuân thủ luật pháp rất rộng và kéo dài trên toàn chuỗi, điều này gây khó khăn trong việc truy xuất nguồn gốc. Là một quốc gia cung ứng hàng hóa cho thị trường thế giới, Việt Nam chắc chắn không thể đứng ngoài tiến bộ này.

Ông Trương Tất Đơ, đại diện Cục Lâm nghiệp nhấn mạnh rằng bất kỳ khâu nào trên chuỗi vi phạm thì sản phẩm cũng không được chấp nhận. “Chuỗi chế biến gỗ Việt Nam có nguy cơ vi phạm cao do dài và phức tạp, có thể từ địa lý vùng đất trồng hay xuất xứ nguyên phụ liệu”, ông Đơ nói.

Gia tăng lợi thế trên toàn chuỗi

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Tiệp, Phó giám đốc Văn phòng Chứng chỉ rừng Quốc gia, cho biết trong tương lai, chắc chắn DN sẽ phải mô tả và minh bạch từng khâu trên chuỗi cung ứng. Ở phần đầu của chuỗi, dù là nguyên liệu nhập khẩu hay bản địa, DN đều phải minh bạch thông tin. Việc giải trình từ đầu chuỗi giúp ngành gỗ Việt Nam tránh nguy cơ bị cáo buộc sử dụng nguyên liệu từ các vùng rủi ro cao, gian lận xuất xứ… Để minh bạch chuỗi cung ứng thì việc đầu tiên là cần có hệ thống thể hiện trách nhiệm giải trình của nước sở tại. Ông nhấn mạnh: “Ngay cả gỗ từ rừng trồng trong nước cũng cần có chứng chỉ. Các cơ quan ban ngành cần đầu tư nghiêm túc cho hệ thống này để hỗ trợ pháp lý cho chuỗi”. Theo ông Tiệp, các yêu cầu của EUDR là cơ hội lớn cho các DN có sự chuẩn bị tốt trong hành trình “làm sạch” chuỗi cung ứng của ngành gỗ Việt Nam.

Đồng quan điểm, ông Trương Tất Đơ cũng cho rằng việc làm sạch chuỗi cung ứng trước hết là để đáp ứng yêu cầu của EUDR, sau đó là gia tăng lợi thế cạnh tranh và hướng đến phát triển bền vững cho DN ngành gỗ. Bài học từ ngành thủy hải sản cho thấy khi đã bị “thẻ vàng” thì khó lấy lại năng lực cạnh tranh. Ông Đơ khuyến nghị DN cần nắm vững yêu cầu, điều chỉnh mô hình sản xuất, thanh lọc các rủi ro, chủ động thực hiện thu thập thông tin và chịu trách nhiệm giải trình trên toàn chuỗi.

Bà Trần Như Trang, Trưởng đại diện SIPPO Việt Nam cho biết trong một khảo sát mới đây cho thấy 77% DN Việt Nam đã biết phải có giải trình và thực hành bền vững. Động lực thực hành đến từ áp lực nhà đầu tư (40%) và mong muốn có hình ảnh tốt với khách hàng (20%). Nghĩa là phần lớn DN Việt Nam hiện vẫn làm theo yêu cầu thay vì nhu cầu tự thân.

Khách hàng mua sắm nội thất, đặc biệt là các thế hệ Milenium và Gen Z đã thay đổi hành vi mua sắm, yêu cầu thông tin minh bạch và muốn biết câu chuyện đằng sau sản phẩm họ mua. Hiện các thương hiệu nội thất toàn cầu mà điển hình là IKEA đã và đang cấp tập sắp xếp lại chuỗi cung ứng của họ. Theo bà Trang, phần lớn DN Việt Nam chủ yếu gia công cho các thương hiệu lớn, đón đầu và thích ứng dựa trên nhu cầu nội tại ngay từ bây giờ sẽ là lợi thế cho các DN trong tương lai không xa. Do vậy, minh bạch thông tin, kiểm soát chuỗi cung ứng nên được xem là một chiến lược và cần sớm đưa vào vận hành. Điều này mang lại lợi thế cạnh tranh, chỉ số vận hành tốt hơn, hiệu quả kinh doanh tốt hơn, dễ thu hút cả khách hàng lẫn nhà đầu tư.

Đặng Quý Yên

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Thông báo tham dự buổi thuyết minh online về nhu cầu xây dựng và vật liệu xây dựng tại Nhật Bản và Triển lãm Japan Build

Trong bối cảnh ngành xây dựng và vật liệu xây dựng ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều xu hướng đổi mới, việc nắm bắt thông tin quốc tế và mở rộng hợp tác xuyên biên giới trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhật Bản – quốc gia có nền công nghiệp xây dựng tiên tiến hàng đầu châu Á – luôn được xem là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, học hỏi và kết nối....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

LIXIL chính thức khởi động hành trình “Sức khỏe Đô thị” và giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024-

Ngày 02/10, trong khuôn khổ Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - VIBE tại TP. Hồ Chí Minh, LIXIL Việt Nam tổ chức chương trình LIXIL ALP 2025-2026: Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Nhìn lại - Công bố - Đồng hành. Sự kiện đồng thời giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024, công bố các chủ đề nghiên cứu và tạo không gian đối thoại đa ngành. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu sự chuyển tiếp từ hành trình nghiên cứu “Trẻ hóa Đô thị” sang “Sức khỏe Đô thị”, chính thức mở màn chuỗi nghiên cứu và hợp tác kéo dài 2 năm nhằm kiến tạo các giải pháp góp phần xây dựng đô thị bền vững, nhân văn và đáng sống cho người Việt....

LIXIL Việt Nam: Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới. Với sứ mệnh “Hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi”, LIXIL Việt Nam không chỉ mang đến các giải pháp phòng tắm và nhà ở toàn diện mà còn khẳng định vai trò trong việc kiến tạo xu hướng không gian sống hiện đại, bền vững....

Doanh nghiệp gỗ tìm đường chinh phục thị trường nội địa

Thị trường nội địa trị giá 15 tỷ USD mỗi năm đang trở thành “mảnh đất vàng” cho ngành gỗ Việt, khi doanh nghiệp dần chuyển hướng từ sản xuất thuần túy sang thiết kế và phân phối....

Ban tổ chức hướng dẫn chuyên sâu, tiếp sức doanh nghiệp trước thềm triển lãm VIBE 2025

Sáng nay (18/9), ban tổ chức VIBE 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí & đơn vị triển lãm cho gần 150 doanh nghiệp (DN) trưng bày. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm trang bị các kỹ năng và kiến thức thiết yếu, giúp các đơn vị tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tại triển lãm chính thức diễn ra từ ngày 1 - 4/10/2025....