Một cho tất cả

Mô hình trung tâm phân phối ONE STOP HUB sẽ là lời giải giúp các doanh nghiệp tiếp cận thị trường Mỹ một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

 

Tháng 11/2023, đoàn doanh nghiệp (DN) thương mại điện tử (TMĐT) Trung Quốc đã đến TP. Hồ Chí Minh, trực tiếp kết nối với hơn 50 DN sản xuất  nội thất Việt Nam để tìm cơ hội hợp tác. Là một trong 5 thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành chế biến gỗ Việt Nam. Trung Quốc nhập khẩu từ Việt Nam chủ yếu là nguyên liệu. Nhưng, mục tiêu chính của chuyến giao thương này hoàn toàn khác.

Nhịp vận động mới

Ông Chaisan – Phó chủ tịch Hiệp hội Nội thất Trung Quốc, đồng sáng lập Hội chợ TMĐT xuyên biên giới Ningbo Export khẳng định các DN Trung Quốc đến Việt Nam để tìm kiếm nhà cung ứng nội thất. Để từ đó, phân phối trực tiếp cho thị trường toàn cầu, thông qua TMĐT.

Chia sẻ tại sự kiện, các DN Trung Quốc không ngại tiết lộ chiến lược phát triển hoàn toàn mới. Không còn thông qua các nhà mua hàng hay những chuỗi siêu thị chuyên phân phối nội thất mà các DN Trung Quốc tiếp cận sâu sát người dùng trên toàn thế giới. Để đảm bảo tốc độ giao hàng, họ tổ chức kho bãi và dịch vụ giao nhận, chăm sóc khách hàng ngay tại Mỹ, Canada… Con đường mà các DN nội thất Trung Quốc đưa hàng hóa ra thế giới đầy tính chủ động, hiện đại và trên hết là hiệu quả.

Theo Forbes Advisor, năm 2023, doanh số TMĐT có thể tăng 10,4%, đạt tổng giá trị 6,3 nghìn tỷ USD trên toàn cầu. Đây được xem là giai đoạn phát triển tích cực của E-Commerce mặc dù còn nhiều lo ngại về sự khó khăn của kinh tế thế giới. Cùng với tốc độ phát triển của TMĐT, thị trường dịch vụ fulfillments tăng trưởng rất tốt. Riêng thị trường Bắc Mỹ có trị giá 23,334 tỷ USD năm 2022 và độ tăng trưởng kép (CAGR) 13,9% từ 2023 đến 2030 (65,357 tỷ USD).

Fulfillments là mô hình về một trung tâm hoàn tất đơn hàng, triển khai dịch vụ giúp cải thiện hai bước cuối cùng của hoạt động bán hàng trực tuyến là lấy sản phẩm và giao hàng chặng cuối. Hiện đây là xu hướng kinh doanh mới trên thế giới và DN nội thất Việt Nam đang rất cần nó để có được bước đệm tiến ra thị trường thế giới.

Đón đầu xu hướng

Ý tưởng về một trung tâm hoàn tất đơn hàng và văn phòng trưng bày ONE STOP HUB khởi nguồn từ những người tâm huyết trong hoạt động hỗ trợ DN của HAWA. Hướng đến việc cung ứng các dịch vụ đa dạng để hỗ trợ bán hàng cho các DN trong ngành trang trí nội thất, vật liệu xây dựng, ONE STOP HUB dự kiến sẽ là trạm phân phối các sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng, dự án, nhà bán hàng xuyên bang tại Mỹ, Canada…  Trung tâm được đầu tư công nghệ và các dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp để các DN có thể tập trung vào việc phát triển sản phẩm, sản xuất, quản lý bán hàng và tự tin bước vào thị trường Bắc Mỹ. Bao gồm: Quản lý toàn bộ quy trình giao nhận từ lưu kho, đóng gói sản phẩm đến vận chuyển và quản lý đơn hàng; Cung cấp không gian lưu trữ đa dạng và điều kiện lý tưởng để bảo quản hàng hóa tiêu dùng, vật liệu xây dựng và trang trí nội thất; Kiểm tra, sửa chữa đơn giản, xử lý hàng thanh lý; Cung cấp không gian trưng bày sản phẩm, dịch vụ, đại diện DN tiếp khách hàng, nhận mẫu, gởi mẫu.

Ở giá trị vô hình, ONE STOP HUB hướng đến cung cấp kết nối dịch vụ tư vấn pháp lý, đăng ký các tiêu chuẩn, nhãn hiệu, bản quyền và thuế chuyên nghiệp để giúp DN tuân thủ quy định và tối ưu hóa chi phí, tư vấn về chiến lược marketing, digital marketing và quan trọng là kết nối, dịch vụ hỗ trợ bán hàng online lẫn offline. Đồng thời cung cấp thông tin thị trường, hỗ trợ hoạt động R&D và các dịch vụ liên quan phát sinh trong quá trình kinh doanh.

Khác với việc DN tự đầu tư, mô hình này xây dựng trên nền tảng chia sẻ nguồn lực đa dạng, chuyên ngành và toàn diện tại một địa điểm duy nhất. Nhờ vậy DN có thể tối ưu hóa quản lý kinh doanh với chi phí thấp, nhanh chóng và có điều kiện tập trung toàn tâm nguồn lực cốt lõi cho sản xuất, quản trị, R&D.

Không dừng lại ở việc bán hàng online; nhờ nắm bắt rõ, nhanh thông tin khách hàng, thị trường Bắc Mỹ trung tâm cũng sẽ thực thi hiệu quả chiến lược bán hàng đa kênh trên các nền tảng online lớn như Wayfair, Amazon, Walmart, Alibaba và các kênh offline như Home Depot, Lowe, Target, Costco…

Với mục tiêu huy động nguồn lực để hoàn thiện mô hình mang tính “một cho tất cả”, ONE STOP HUB sẽ chọn lọc kỹ, ưu tiên các nhà máy có thế mạnh cạnh tranh tốt về thiết kế, giá thành… có nguồn lực mạnh và dễ dàng tăng khả năng cung ứng khi lượng bán hàng tăng cao.

Theo nhà sáng lập Ningbo Export, thị trường xuất khẩu nội thất online Trung Quốc đang tập trung vào Mỹ, chiếm 25% nhưng trong tương lai có thể lên đến 40%. Tiềm năng của thị trường hoàn toàn có thật. Nếu kịp thời tham gia và khai thác, DN nội thất Việt Nam hoàn toàn đủ lực để cạnh tranh trong môi trường kinh doanh hiện đại này.

Victor Trần

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....