Một cho tất cả

Mô hình trung tâm phân phối ONE STOP HUB sẽ là lời giải giúp các doanh nghiệp tiếp cận thị trường Mỹ một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

 

Tháng 11/2023, đoàn doanh nghiệp (DN) thương mại điện tử (TMĐT) Trung Quốc đã đến TP. Hồ Chí Minh, trực tiếp kết nối với hơn 50 DN sản xuất  nội thất Việt Nam để tìm cơ hội hợp tác. Là một trong 5 thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành chế biến gỗ Việt Nam. Trung Quốc nhập khẩu từ Việt Nam chủ yếu là nguyên liệu. Nhưng, mục tiêu chính của chuyến giao thương này hoàn toàn khác.

Nhịp vận động mới

Ông Chaisan – Phó chủ tịch Hiệp hội Nội thất Trung Quốc, đồng sáng lập Hội chợ TMĐT xuyên biên giới Ningbo Export khẳng định các DN Trung Quốc đến Việt Nam để tìm kiếm nhà cung ứng nội thất. Để từ đó, phân phối trực tiếp cho thị trường toàn cầu, thông qua TMĐT.

Chia sẻ tại sự kiện, các DN Trung Quốc không ngại tiết lộ chiến lược phát triển hoàn toàn mới. Không còn thông qua các nhà mua hàng hay những chuỗi siêu thị chuyên phân phối nội thất mà các DN Trung Quốc tiếp cận sâu sát người dùng trên toàn thế giới. Để đảm bảo tốc độ giao hàng, họ tổ chức kho bãi và dịch vụ giao nhận, chăm sóc khách hàng ngay tại Mỹ, Canada… Con đường mà các DN nội thất Trung Quốc đưa hàng hóa ra thế giới đầy tính chủ động, hiện đại và trên hết là hiệu quả.

9 Mot cho tat ca 2 scaled

Theo Forbes Advisor, năm 2023, doanh số TMĐT có thể tăng 10,4%, đạt tổng giá trị 6,3 nghìn tỷ USD trên toàn cầu. Đây được xem là giai đoạn phát triển tích cực của E-Commerce mặc dù còn nhiều lo ngại về sự khó khăn của kinh tế thế giới. Cùng với tốc độ phát triển của TMĐT, thị trường dịch vụ fulfillments tăng trưởng rất tốt. Riêng thị trường Bắc Mỹ có trị giá 23,334 tỷ USD năm 2022 và độ tăng trưởng kép (CAGR) 13,9% từ 2023 đến 2030 (65,357 tỷ USD).

Fulfillments là mô hình về một trung tâm hoàn tất đơn hàng, triển khai dịch vụ giúp cải thiện hai bước cuối cùng của hoạt động bán hàng trực tuyến là lấy sản phẩm và giao hàng chặng cuối. Hiện đây là xu hướng kinh doanh mới trên thế giới và DN nội thất Việt Nam đang rất cần nó để có được bước đệm tiến ra thị trường thế giới.

Đón đầu xu hướng

Ý tưởng về một trung tâm hoàn tất đơn hàng và văn phòng trưng bày ONE STOP HUB khởi nguồn từ những người tâm huyết trong hoạt động hỗ trợ DN của HAWA. Hướng đến việc cung ứng các dịch vụ đa dạng để hỗ trợ bán hàng cho các DN trong ngành trang trí nội thất, vật liệu xây dựng, ONE STOP HUB dự kiến sẽ là trạm phân phối các sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng, dự án, nhà bán hàng xuyên bang tại Mỹ, Canada…  Trung tâm được đầu tư công nghệ và các dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp để các DN có thể tập trung vào việc phát triển sản phẩm, sản xuất, quản lý bán hàng và tự tin bước vào thị trường Bắc Mỹ. Bao gồm: Quản lý toàn bộ quy trình giao nhận từ lưu kho, đóng gói sản phẩm đến vận chuyển và quản lý đơn hàng; Cung cấp không gian lưu trữ đa dạng và điều kiện lý tưởng để bảo quản hàng hóa tiêu dùng, vật liệu xây dựng và trang trí nội thất; Kiểm tra, sửa chữa đơn giản, xử lý hàng thanh lý; Cung cấp không gian trưng bày sản phẩm, dịch vụ, đại diện DN tiếp khách hàng, nhận mẫu, gởi mẫu.

9 Mot cho tat ca 1

Ở giá trị vô hình, ONE STOP HUB hướng đến cung cấp kết nối dịch vụ tư vấn pháp lý, đăng ký các tiêu chuẩn, nhãn hiệu, bản quyền và thuế chuyên nghiệp để giúp DN tuân thủ quy định và tối ưu hóa chi phí, tư vấn về chiến lược marketing, digital marketing và quan trọng là kết nối, dịch vụ hỗ trợ bán hàng online lẫn offline. Đồng thời cung cấp thông tin thị trường, hỗ trợ hoạt động R&D và các dịch vụ liên quan phát sinh trong quá trình kinh doanh.

Khác với việc DN tự đầu tư, mô hình này xây dựng trên nền tảng chia sẻ nguồn lực đa dạng, chuyên ngành và toàn diện tại một địa điểm duy nhất. Nhờ vậy DN có thể tối ưu hóa quản lý kinh doanh với chi phí thấp, nhanh chóng và có điều kiện tập trung toàn tâm nguồn lực cốt lõi cho sản xuất, quản trị, R&D.

Không dừng lại ở việc bán hàng online; nhờ nắm bắt rõ, nhanh thông tin khách hàng, thị trường Bắc Mỹ trung tâm cũng sẽ thực thi hiệu quả chiến lược bán hàng đa kênh trên các nền tảng online lớn như Wayfair, Amazon, Walmart, Alibaba và các kênh offline như Home Depot, Lowe, Target, Costco…

Với mục tiêu huy động nguồn lực để hoàn thiện mô hình mang tính “một cho tất cả”, ONE STOP HUB sẽ chọn lọc kỹ, ưu tiên các nhà máy có thế mạnh cạnh tranh tốt về thiết kế, giá thành… có nguồn lực mạnh và dễ dàng tăng khả năng cung ứng khi lượng bán hàng tăng cao.

Theo nhà sáng lập Ningbo Export, thị trường xuất khẩu nội thất online Trung Quốc đang tập trung vào Mỹ, chiếm 25% nhưng trong tương lai có thể lên đến 40%. Tiềm năng của thị trường hoàn toàn có thật. Nếu kịp thời tham gia và khai thác, DN nội thất Việt Nam hoàn toàn đủ lực để cạnh tranh trong môi trường kinh doanh hiện đại này.

Victor Trần

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

USA Flag And Success Graph. Finance And Economy Concept.

TS. Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh: Thể chế mới tạo tương lai chuỗi cung ứng

Những đột phá về thể chế có thể giúp doanh nghiệp tái định hình chuỗi cung ứng từ Việt Nam ra thị trường toàn cầu....
11 Tự chủ và minh bạch trong thương mại điện tử 2

Ông Trần Lam Sơn, Ủy viên Ban chấp hành HAWA: Tự chủ và minh bạch trong thương mại điện tử

Trong bối cảnh ngành nội thất xáo trộn bởi áp lực đối phó với thuế đối ứng từ Mỹ, doanh nghiệp (DN) kinh doanh online vẫn đang kín đơn hàng đến nửa năm 2026. Theo ông Trần Lam Sơn, thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ là kênh bán hàng tiềm năng mà còn là […]

...
ba-tru-cot-tai-cau-truc-nen-kinh-te

Ba trụ cột tái cấu trúc nền kinh tế

Đoàn đàm phán Việt Nam đang cố gắng đưa mức thuế đối ứng Mỹ về số quân bình. Tuy nhiên, dù mức thuế chốt cuối ở mức nào thì doanh nghiệp đều phải nỗ lực để thích ứng. Thách thức hiện nay chính là cơ hội để đổi mới tinh thần quản trị....
thay đổi địa chỉ văn phòng hawa

[Thông báo] Cập nhật địa chỉ văn phòng HAWA

Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA). Địa chỉ: 41-45 Đường số 7, Khu đô thị Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình, Thành phố Hồ Chí Minh (Địa chỉ cũ là P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) Điện thoại: 090-250-7770. Email: info@hawa.org.vn....
Trần Đức khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Trần Đức Corportation khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Sáng 23/6/2025, Trần Đức Corporation đã tổ chức lễ động thổ Nhà máy Trần Đức Nam Tân Uyên, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của tập đoàn. Đại diện HAWA, Chủ tịch Phùng Quốc Mẫn đã đến tham dự và gửi lời chúc mừng đến tập đoàn Trần Đức....
khoa-dao-tao-su-dung-ung-dung-kiem-ke-khi-nha-kinh

Khóa đào tạo sử dụng ứng dụng kiểm kê khí nhà kính

Dự án Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Tài nguyên và môi trường (NREC) thuộc Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. HCM phát triển Ứng dụng Kiểm kê khí nhà kính nhằm hỗ trợ các DN thực hiện việc tự xây dựng các Báo cáo kiểm kê khí nhà kính và tính toán tiềm năng giảm phát thải....
Tiềm năng từ chế biến nguyên liệu gỗ 1

Tiềm năng từ chế biến nguyên liệu gỗ

Đề xuất cởi bỏ thuế xuất khẩu 25% cho gỗ xẻ và gỗ xẻ sấy là bước đầu tiên để có thể kiến tạo nên vị thế một trung tâm chế biến nguyên liệu đầu của công nghiệp chế biến gỗ. Đây cũng là con đường hoàn thiện chuỗi cung ứng bền vững của ngành nội thất....
Giải pháp thoát áp lực thuế quan mới: Hướng tới “Made by Vietnam

Giải pháp thoát áp lực thuế quan mới: Hướng tới “Made by Vietnam”

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng biến động và rủi ro, Việt Nam cần nhìn lại mô hình tăng trưởng và củng cố nội lực. Đồng thời, gia tăng những giá trị cạnh tranh mới...