Năm 2023: Không quá khó với ngành nội thất

Bất chấp những bất ổn kinh tế đang diễn ra với nhiều doanh nghiệp và thị trường tiêu dùng, thị trường nội thất dự kiến vẫn có thể tăng trưởng khoảng 5,2% trong giai đoạn 2023 – 2028. Có một số xu hướng thú vị sẽ tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu của các nhà sản xuất và bán lẻ đồ nội thất.

Chịu được áp lực lạm phát

Dù khoản nợ hàng nghìn tỷ USD của thị trường Mỹ dự kiến sẽ đáo hạn trong hai năm tới, nhưng khoản vay thế chấp và lãi suất trên thị trường nhà đất vẫn tiếp tục tăng. Khó khăn tài chính từ phía người dùng sẽ tác động tiêu cực đến doanh số nội thất trong năm nay. Trong khi thị trường đang chuyển động chậm, các nhà sản xuất buộc phải bắt đầu nâng cấp thiết bị lên công nghệ mới nhất. Nâng cấp lên công nghệ với khả năng 4.0 sẽ giúp giảm chi phí vận hành, tăng hiệu quả của chuỗi cung ứng và mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng, điều này sẽ tạo nên khác biệt to lớn trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay.

Nội thất tùy chỉnh nhiều cơ hội

Khi người tiêu dùng hướng đến việc mua những món đồ nội thất có thể tùy chỉnh, nhà sản xuất cần tích hợp các quy trình AI tự động để đảm bảo lợi nhuận và hiệu quả của chuỗi cung ứng. Nhà sản xuất đồ nội thất cần có khả năng hợp nhất những chi tiết thiết kế tỉ mỉ theo lựa chọn của khách hàng hay thậm chí là những món đồ di sản một cách hoàn chỉnh và kịp thời. Công nghệ tự động hóa sẽ giúp cho việc cá nhân hóa nội thất trở nên dễ dàng hơn và ít tốn kém. Để đạt được hiệu quả tối ưu, các nhà sản xuất sẽ phải áp dụng một quy trình linh hoạt cho phép quá trình sản xuất nhanh chóng chuyển từ phương án tùy chỉnh này sang phương án tùy chỉnh khác.

15 Khong qua kho voi nganh noi that1
Năm 2023: Không quá khó với ngành nội thất 3

Tập trung vào tính bền vững

Giảm thiểu lượng khí thải carbon ra môi trường là một yếu tố quan trọng trong ngành công nghiệp nội thất. Khi người tiêu dùng ngày càng hiểu biết hơn về các vấn đề phát triển bền vững, cứ 5 người tiêu dùng thì có xấp xỉ 1 người muốn biết sản phẩm họ mua được sản xuất như thế nào và ở đâu. Tuy nhiên, các nhà sản xuất đồ nội thất vẫn e ngại trước các giải pháp bền vững do có ấn tượng chúng đắt hơn và người tiêu dùng sẽ không muốn gánh chịu những chi phí tăng thêm đó. Đầu tư vào công nghệ, số hóa và tự động hóa sản xuất cho phép các nhà sản xuất giảm bớt tiêu thụ và lãng phí vật liệu, giảm tiêu thụ năng lượng và kéo dài tuổi thọ của thiết bị.

Khả năng theo dõi giao hàng

Khoảng 93% người tiêu dùng muốn biết trạng thái món đồ của họ ngay giây phút đơn hàng được đặt. Các doanh nghiệp (DN) không có quỵ trình theo dõi đáng tin cậy dành cho người tiêu dùng sẽ không thu hút được độ trung thành của họ. Nếu áp dụng một giải pháp tự động hóa, hợp lý hóa và cung cấp khả năng truy xuất nguồn gốc trong toàn bộ quỵ trình sản xuất, DN sẽ tăng được tỷ lệ giữ chân khách hàng.

15 Khong qua kho voi nganh noi that2
Năm 2023: Không quá khó với ngành nội thất 4

D2C sẽ tiếp tục phát triển

Doanh số D2C (bán trực tiếp cho người tiêu dùng) kỹ thuật số của Hoa Kỳ dự kiến sẽ đạt 51 tỷ USD vào năm 2024. Rào cản gia nhập thấp và sự cạnh tranh trong môi trường bán lẻ không quá lớn khiến ngành trang trí nội thất gia đình trở nên lý tưởng cho các thương hiệu D2C. Khi người tiêu dùng đa kênh đòi hỏi sản phẩm mang tính tùy chỉnh nhiều hơn, các thương hiệu D2C đang loại bỏ những người trung gian bán lẻ và nắm quyền kiểm soát thông minh đối với việc sử dụng dữ liệu khách hàng một cách chiến lược, đồng thời tận dụng hoạt động tiếp thị chi phí thấp. Tuy nhiên, cơ hội luôn đi kèm với thách thức khi xem xét toàn bộ mô hình kinh doanh và giải quyết thị trường người dùng cuối cụ thể và chi tiết hơn. Nó đòi hỏi các nhà sản xuất phải nhanh nhẹn trong quy trình sản xuất.

Nhìn về tương lai

Để đảm bảo khả năng phục hồi trong thị trường kinh tế ngày càng thách thức này, ngành nội thất cần phải tăng cường khả năng tiếp cận nguyên liệu thô, sự linh hoạt trong sản xuất và năng lực hậu cần.

Thực tế, ngành nội thất đã sẵn sàng để tối đa hóa những lợi ích đi kèm với Công nghiệp 4.0, là các công nghệ và xu hướng đột phá bao gồm Internet vạn vật (loT), người máy, thực tế ảo (VR) và trí tuệ nhân tạo (AI) ảnh hưởng đến cách sống và làm việc của con người hiện đại. Trong đó, dễ thấy nhất là xu hướng cá nhân hóa. Nhiều công ty nội thất trên toàn cầu đã nhận ra rằng việc sản xuất theo yêu cầu sẽ tốn ít tiền mặt và kho chứa hàng hơn. Trong tương lai, 80% sản lượng nội thất hoàn toàn có thể sẽ được sản xuất theo yêu cầu vì mô hình này mang lại rất nhiều lợi ích.

Mô hình kinh doanh này rất khác. DN được trả tiền trước khi bắt đầu sản xuất và DN có thể tùy chỉnh sản phẩm nhiều hơn. Điều đó tốt cho người tiêu dùng, tốt cho thương hiệu hay nhà sản xuất và tốt cho hành tinh. Trong một số trường hợp, đồ nội thất làm theo đơn đặt hàng có thể được giao trong vòng một tuần và đó là lý do khiến mô hình này ngày càng thu hút. Cá nhân tôi tin rằng chúng ta sẽ chứng kiến sự phát triển vượt bậc của mô hình này trong ba năm tới.

Ngoài ra, các DN nội thất sẽ phải ưu tiên đầu tư vào các giải pháp tiếp thị, bán lẻ và sản xuất kỹ thuật số để chủ động hơn trong việc phá vỡ các rào cản trên hành trình mua sắm đa kênh của khách hàng.

Cuối cùng, nhận thức tốt hơn về các xu hướng, chẳng hạn như đồ nội thất được kết nối hoặc vật liệu bền vững với môi trường, khả năng chia sẻ hành trình vận chuyển từ khi bán đến khi giao hàng và khả năng dự đoán tác động của chúng đối với quy trình sản xuất… sẽ là chìa khóa để DN nắm bắt thị trường.

Danìel Harari – Giám đốc điều hành Lectra
C.D tổng hợp (Nguồn: fumituretoday.com)

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

Hội nghị Bứt phá xuất khẩu – Thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu

Hội nghị hàng đầu của ngành Xuất Khẩu Trực tuyến diễn ra trong tháng 7 này được thiết kế để tăng cường sự sẵn sàng và thúc đầy doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình đem thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu, vươn mình ra thị trường quốc tế!...

Tư duy số hóa đồng bộ và tiếp cận bền vững

Trong bối cảnh ngành thiết kế – kỹ thuật – xây dựng (AEC) đang chuyển mình mạnh mẽ với làn sóng số hóa, GreenDS là một trong những đơn vị tiên phong trong cung cấp giải pháp công nghệ BIM, CAD và các phần mềm chuyên dụng tại Việt Nam. Gỗ & Nội thất đã […]

...

Vn-WoodId – Giải pháp nhận diện gỗ nhanh, hiện đại dựa trên cơ sở dữ liệu cấu tạo thô đại

Vn-WoodID – là một hệ sinh thái gồm ứng dụng di động đăng tải trên google play và app. Store, trang web https://woodid.aitc.vn/ và thư viện mẫu gỗ lưu giữ tại RIFI. Ứng dụng Vn-WoodID (app.) cho phép nhận diện tự động nhanh chóng với độ chính xác cao ưng dụng tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giải quyết bài toán nhận diện loài gỗ tức thì trên các thiết bị di động, góp phần hỗ trợ Việt Nam đảm bảo tính hợp pháp, bền vững và minh bạch cho nguồn nguyên liệu gỗ trong chuỗi cung ứng toàn cầu....

Kết Nối Xuyên Không tìm thiết kế mới cho nội thất Việt

Giải thưởng Thiết kế Hoa Mai 2025 trở lại với chủ đề hết sức mới mẻ: “Kết nối xuyên không”. Đề bài vừa mơ hồ, vừa khơi gợi sáng tạo này đã thành công khi thu hút đội ngũ sáng tạo trẻ Việt Nam. Theo ông Phạm Chân Quang, Trưởng Ban tổ chức Hoa Mai […]

...

Vượt sóng logistics

Doanh nghiệp (DN) logistics đang đối mặt với nhiều thách thức lớn từ chi phí vận tải gia tăng, căng thẳng thương mại leo thang, và xu hướng dịch chuyển sản xuất toàn cầu. Những thay đổi chính sách vận tải trong nước và thương mại quốc tế gần đây đã tác động mạnh đến […]

...

Bài toán lao động trong vòng xoáy thuế đối ứng

Là quốc gia thâm dụng lao động cao, các mức thuế đối ứng từ Mỹ có khả năng tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế, việc làm và sinh kế của người lao động Việt Nam. Đối mặt với rủi ro này đòi hỏi phải có các chiến lược ứng phó toàn diện, từ […]

...

Sẵn sàng giải pháp tài chính toàn diện và tối ưu, Sacombank đồng hành cùng Doanh nghiệp Gỡ vướng chi phí – Thúc đẩy tăng trưởng – Vững bước tương lai

Miễn phí Gói Dịch vụ tài khoản Diamond Account, tích hợp nhiều dịch vụ hiện đại và thiết yếu đáp ứng mọi nhu cầu giao dịch Tài khoản số đẹp theo yêu cầu Ngân hàng hiện đại eBanking Thanh toán quốc tế Thẻ Doanh nghiệp Ưu đãi mua bán ngoại tệ Nhân đôi thời gian […]

...

Ngành gỗ lại bị Mỹ điều tra

Ngày 10/3 Bộ Thương mại Mỹ (DOC) chính thức khởi xướng cuộc điều tra việc nhập khẩu gỗ (bao gồm gỗ, gỗ xẻ và các sản phẩm phái sinh như: sản phẩm giấy, đồ nội thất và tủ gỗ) vào Mỹ nhằm xem xét việc nhập khẩu này có đe dọa an ninh quốc gia […]

...