Nâng tầm thương hiệu nội thất Việt

Gần 30 năm qua, ngành chế biến gỗ Việt Nam đã và đang khẳng định vị thế của một quốc gia cung ứng nội thất cho thị trường toàn cầu. Hiện tại là thời điểm thích hợp để “thương hiệu sản xuất” này cần thiết phải được nâng cấp và mở rộng.

Không phải ngẫu nhiên mà ngành nội thất có mặt trong các đề án thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam của Bộ Công Thương. Là một trong 8 ngành đóng góp nhiều nhất cho GDP cả nước, chế biến gỗ Việt Nam đã xây dựng được ấn tượng, nhắc nhớ về điểm đến trong nhận thức của các nhà mua hàng quốc tế. Đến Việt Nam, nhà mua hàng có thể được đáp ứng đầy đủ các nhu cầu, từ nội thất cao cấp, công trình nội thất đẳng cấp 5-6 sao, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo, các món nội thất công nghiệp, đóng gói phẳng, giá bình dân… Đó chính là “thương hiệu” của ngành.

Quá trình xây dựng “thương hiệu sản xuất” nội thất của Việt Nam có sự đóng góp rất lớn của khối FDI, những người đã mang mô hình sản xuất nội thất đến và phát triển thành công tại Việt Nam. Nhờ vậy, các doanh nghiệp (DN) trong nước có điều kiện thừa hưởng, từng bước gây dựng được niềm tin với thị trường thế giới, có được đơn hàng, tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động.

Tuy vậy, gia công là câu chuyện kinh doanh bị động và hoàn toàn phụ thuộc. Bản thân “thương hiệu sản xuất” của ngành chế biến gỗ Việt Nam cũng không đủ mạnh. Bằng chứng là phần lớn các đơn hàng sản xuất nội thất cao cấp đều do khối FDI đảm nhận. Doanh số xuất khẩu của khối DN ngoại tương đương với khối nội, dù số lượng ít hơn rất nhiều. Nỗ lực hơn nữa để cải thiện vị thế, nâng cao “thương hiệu sản xuất” bằng cách cải thiện nội lực để có thể lấy được những đơn hàng cao cấp hơn, giá trị tốt hơn là điều DN Việt Nam cần thiết phải làm ngay từ bây giờ.

Xa hơn “thương hiệu sản xuất” là câu chuyện thương hiệu DN, thương hiệu quốc gia. Để bước ra khỏi cái bóng của các đơn vị đặt hàng, bất cứ DN nào cũng cần tiếng nói riêng với thị trường thế giới. Vọng âm ấy được xây bằng việc phát triển thiết kế, cam kết bền vững và chủ động tiếp cận với khách hàng thế giới. Xuất phát điểm là mô hình OEM, bước đệm để DN nội thất Việt Nam tiến ra xây dựng thương hiệu ở thị trường toàn cầu là ODM, phát triển thiết kế, chào bán thiết kế lẫn khả năng sản xuất để có được giá trị gia tăng cao hơn.

Cần có một chiến lược rõ ràng để xây dựng thương hiệu quốc gia của ngành nội thất Việt Nam, với bước đi đầu tiên là hỗ trợ các DN xây dựng được hình ảnh với thị trường thế giới. HawaExpo được tổ chức để phục vụ mục tiêu này. Liên minh của các hiệp hội nội thất cả nước, với sự tham gia của VIFOREST, HAWA, BIFA, DOWA, FPA đang nỗ lực hết sức để tạo nên không gian cho các DN nội thất trưng bày tất cả thế mạnh trước đội ngũ mua hàng thế giới. Dự kiến, HawaExpo 2024 sẽ đón 25.000 ngàn khách tham quan trong nước và quốc tế. Trong đó, có khoảng 4.000 khách mua hàng quốc tế đã đăng ký trước. Hội chợ chính là nơi DN nội thất thể hiện đầy đủ năng lực sản xuất, khả năng thiết kế, và mục tiêu chuyển đổi xanh, phát triển bền vững…

Tiếp nối sự kiện giao thương mang tầm quốc tế HawaExpo, thời gian tới, HAWA sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động, hội thảo… chuyên sâu về xây dựng thương hiệu cho DN nội thất. Đồng thời, tiếp cận với khối FDI hướng đến kết nối, hợp tác, kiến tạo nên những liên minh với các DN Việt Nam trong hệ sinh thái ngành, cho phép khách mua hàng có nhiều lựa chọn hơn.

Công nghiệp nội thất Việt Nam cực kỳ tiềm năng và DN nội thất Việt Nam đủ lực để có thể trở thành “tay chơi” quan trọng của ngành. Chiến lược xây dựng thương hiệu nội thất quốc gia sẽ bao gồm việc thể hiện tiềm năng, sự hấp dẫn của ngành để có thể thu hút thêm người trẻ, mạnh dạn start-up và mang đến hàm lượng sáng tạo mới.

Bài học ghi nhận từ Giải thưởng thiết kế nội thất Hoa Mai: Phải mất 20 năm kể từ khi HAWA phát động đầu tiên, sân chơi sáng tạo này mới tạo được dấu ấn với cộng đồng DN nội thất trong khu vực, thu hút được hàng trăm nhà thiết kế nội thất trong nước tham gia.

Hành trình xây dựng thương hiệu của các DN nội thất đòi hỏi rất nhiều kiên nhẫn, nỗ lực và quyết tâm. Nhưng khi đạt thành, thương hiệu sẽ là bệ phóng để DN có thể chinh phục các giá trị tốt hơn trên chuỗi cung ứng.

Nguyễn Quốc Khanh – Chủ tịch HAWA

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...

Nội thất Việt tại triển lãm quốc gia

Vai trò của kinh tế tư nhân Với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc”, triển lãm quy mô quốc gia này có sự tham gia của hơn 100 tổ chức, đơn vị gồm bộ, ngành, địa phương và DN tiêu biểu trên […]

...

Chuyên gia Võ Quang Huệ: Dụng đòn bẩy R&D để bước ra thế giới

Gắn liền với câu chuyện đưa nguồn vốn FDI chất lượng cao từ thương hiệu Bosch vào Việt Nam, doanh nhân Võ Quang Huệ là một trong những tên tuổi gắn liền với quá trình mở cửa, hội nhập của đất nước. Kết thúc hành trình ở Bosch, lựa chọn mang tính thử thách khá cao của ông là kiến tạo con đường đường cho xe ô tô thương hiệu Việt bước ra thị trường. Dù ở đâu, vị trí nào, với ông, tinh thần đổi mới sáng tạo luôn là kim chỉ nam cho các hoạt động. Trao đổi với Gỗ & Nội thất, ông Võ Quang Huệ khẳng định R&D hoàn toàn có thể được xem là khoản đầu tư sinh lời bền vững nhất. ...

Mái đình kể chuyện – Từ ký ức đến khát vọng

Bài viết dùng hình ảnh mái đình làng xưa như biểu tượng kết nối ký ức, văn hóa và tương lai ngành gỗ Việt Nam. Tác giả nhấn mạnh ngành gỗ không chỉ sản xuất đồ nội thất mà còn kể câu chuyện dân tộc, lan tỏa giá trị văn hóa. Triết lý “Đừng bao giờ đi ăn một mình” được xem là kim chỉ nam: ngành gỗ chỉ có thể phát triển bền vững khi doanh nghiệp, người trồng rừng, nghệ nhân, nhà thiết kế và người tiêu dùng cùng cộng hưởng...

Cơ hội đón bước chân toàn cầu

Chúng ta đang sống trong một thời khắc đặc biệt của lịch sử - thời điểm mà có lẽ nhiều thập kỷ mới có một lần. Đó là lúc ngành nội thất Việt Nam đứng trước cánh cửa của một kỷ nguyên mới, với những cơ hội chưa từng có trong tầm tay....

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

S.NORM: Những kiến trúc sư thổi hồn đương đại vào nội thất xưa

Ra đời từ khát vọng đưa những giá trị nội thất Việt xưa bước vào đời sống đương đại, S.NORM là nơi các kiến trúc sư “thổi hồn” sáng tạo vào từng chi tiết, biến những vật dụng quen thuộc thành trải nghiệm sống tinh tế. Thương hiệu không chỉ lưu giữ ký ức và tinh hoa gỗ truyền thống mà còn mang đến sự bền vững, công năng và thẩm mỹ trong từng thiết kế, để mỗi sản phẩm vừa gần gũi, vừa mới mẻ, vừa rất Việt Nam....