Nhập khẩu gỗ nguyên liệu giảm 31,8% về lượng

3 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu mặt hàng này đạt 1,238 triệu m³, trị giá 465,9 triệu USD, giảm 31,8% về lượng và giảm 15,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu gỗ nguyên liệu tháng 3/2022 đạt 448,9 nghìn m³, trị giá 168,2 triệu USD, tăng 22,9% về lượng và tăng 24,4% về trị giá so với tháng 02/2022; so với tháng 3/2021 giảm 31,0% về lượng và giảm 15,4% về trị giá. Tính chung 3 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu mặt hàng này đạt 1,238 triệu m³, trị giá 465,9 triệu USD, giảm 31,8% về lượng và giảm 15,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Tháng 3/2022, giá nhập khẩu bình quân các loại gỗ nguyên liệu của Việt Nam đạt 374,8 USD/m³, tăng 1,2% so với tháng 02/2022; so với tháng 3/2021 tăng 22,7%. Tính chung 3 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu mặt hàng này đạt 376,2 USD/m³, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm 2021.

3 tháng đầu năm 2022, lượng nhập khẩu các chủng loại gỗ lớn như: gỗ thông, tần bì, dương, gõ, sồi, bạch đàn, hương… giảm so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, lượng nhập khẩu một số chủng loại tăng như: gỗ lim, teak, sến, cao su, căm xe…

Cụ thể, nhập khẩu gỗ thông lớn nhất chiếm 16,8% tổng lượng gỗ nguyên liệu nhập khẩu trong 3 tháng đầu năm 2022, đạt 208,4 nghìn m³, trị giá 58,3 triệu USD, giảm 52,6% về lượng và giảm 38,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Nhập khẩu gỗ tần bì cùng xu hướng giảm 36,8% về lượng và giảm 39,0% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, đạt 87,3 nghìn m³, trị giá 20,0 triệu USD, chiếm 7,1% tổng lượng gỗ nguyên liệu nhập khẩu.

Nhập khẩu gỗ dương giảm 25,7% về lượng và tăng 2,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, đạt 67,6 nghìn m³, trị giá 32,4 triệu USD. Ngoài ra, nhập khẩu một số chủng loại gỗ giảm so với 3 tháng đầu năm 2021 như: gỗ gõ giảm 11,7%; sồi giảm 40,0%; bạch đàn giảm 29,6%; hương giảm 9,4%; vân sam giảm 10,8%…

Trái lại, nhập khẩu gỗ lim trong 3 tháng đầu năm 2022 tăng 22,2% về lượng và tăng 21,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, đạt 129 nghìn m³, trị giá 52,5 triệu USD, chiếm 10,4% tổng lượng gỗ nguyên liệu nhập khẩu. Bên cạnh đó, lượng nhập khẩu một số chủng loại gỗ tăng so với cùng kỳ năm 2021 như: gỗ teak tăng 50,7%; sến tăng 42,9%; cao su tăng 45,7%; căm xe tăng 38,9%; gụ tăng 12,4%…

3 tháng đầu năm 2022, lượng nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ các thị trường lớn như: Trung Quốc, EU, Thái Lan, Mỹ, Brazil, Chile, New Zealand… giảm so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, lượng nhập khẩu từ một số thị trường tăng như: Cameroon, Lào, Papua New Guinea, Nigeria …

Cụ thể, nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ thị trường Trung Quốc chiếm 12,3% tổng lượng gỗ nguyên liệu nhập khẩu trong 3 tháng đầu năm 2022, đạt 152,7 nghìn m³, trị giá 80,3 triệu USD, giảm 38,0% về lượng và giảm 9,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Nhập khẩu mặt hàng này từ thị trường EU giảm 34,8% về lượng và giảm 27,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, đạt 164,1 nghìn m³, trị giá 51,1 triệu USD, chiếm 13,2% tổng lượng nhập khẩu.

Nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ thị trường Thái Lan giảm 29,0% về lượng và giảm 20,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, đạt 126,4 nghìn m³, trị giá 31,1 triệu USD, chiếm 10,2% tổng lượng nhập khẩu.

Ngoài ra, lượng nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ một số thị trường khác giảm so với cùng kỳ năm 2021 như: từ Mỹ giảm 45,4%; Braxin giảm 47,0%; Chilê giảm 60,9%; New Zealand giảm 51,0%; Cônggô giảm 12,5%; Urugoay giảm 25,8%…

Trái lại, nhập khẩu từ thị trường Camêrun tăng 17,8% về lượng và tăng 23,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, đạt 135,9 nghìn m³, trị giá 57,0 triệu USD, chiếm 11,0% tổng lượng gỗ nguyên liệu nhập khẩu.

Bên cạnh đó, lượng nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ một số thị trường khác tăng so với cùng kỳ năm 2021 như: từ Lào tăng 68,2%; Papua New Guinea tăng 4,5%; Nigiêria tăng 83,0%; Achentina tăng 20,0%; Pêru tăng 101,7%…

Nguồn: Gỗ Việt

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

LIXIL Việt Nam: Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới. Với sứ mệnh “Hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi”, LIXIL Việt Nam không chỉ mang đến các giải pháp phòng tắm và nhà ở toàn diện mà còn khẳng định vai trò trong việc kiến tạo xu hướng không gian sống hiện đại, bền vững....

Doanh nghiệp gỗ tìm đường chinh phục thị trường nội địa

Thị trường nội địa trị giá 15 tỷ USD mỗi năm đang trở thành “mảnh đất vàng” cho ngành gỗ Việt, khi doanh nghiệp dần chuyển hướng từ sản xuất thuần túy sang thiết kế và phân phối....

Ban tổ chức hướng dẫn chuyên sâu, tiếp sức doanh nghiệp trước thềm triển lãm VIBE 2025

Sáng nay (18/9), ban tổ chức VIBE 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí & đơn vị triển lãm cho gần 150 doanh nghiệp (DN) trưng bày. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm trang bị các kỹ năng và kiến thức thiết yếu, giúp các đơn vị tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tại triển lãm chính thức diễn ra từ ngày 1 - 4/10/2025....

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....